วันจันทร์ที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2558

Final Fantasy X


 http://www.3dsthailand.com/forums/forum.php?mod=viewthread&tid=60657
ย้อนLV.2
ทีดัส>ยูนะ
คิมาริ>ทีดัส
ริคุ>ลูลู
วัคก้า>อารอน
อารอน>ทีดัส
ลูลู>วัคก้า
ยูนะ>ริคุ

Final Fantasy X สุดยอดเกม RPG ในตำนานกับเรื่องราวแห่งโลก Spira ที่หลายคนยังไม่รู้!!

ย้อนไปเมื่อ 16 ปีก่อน ผู้เขียนที่ตอนนั้นยังเป็นเด็กวัยรุ่นคนหนึ่ง ได้กึ่งเดินกึ่งวิ่งกลับบ้านพร้อมแผ่นเกม Final Fantasy X ที่เพิ่งวางขายสดๆ ร้อนๆ แต่ยิ่งเล่นเด็กคนนั้นก็ยิ่งเต็มไปด้วยคำถามมากมายที่ไม่รู้จะไปถามใคร กระทั่งเกมนี้ได้ถูกนำกลับมารีมาสเตอร์อีกครั้งในแบบ HD ลงบนเครื่อง PS3, PS4 และ PS Vita บัดนี้ด้วยกำลังภายในที่กล้าแกร่งขึ้น ผู้เขียนพร้อมแล้วที่จะให้คำตอบแก่เด็กเก็บกดคนนั้น (ที่ตอนนี้หัวเริ่มหงอกแล้ว) รวมถึงผู้อ่านที่ได้สัมผัส 1 ในตำนานแฟนตาซีที่โลกไม่กล้าลืมบทนี้

คำถามที่ว่าเหตุใด Tidus จึงมายังโลก Spira?

อะไรคือจุดประสงค์ของ Sin ?

ทุกคำตอบถูกสกัดจนเข้มข้นอัดแน่นอยู่ในนี้แล้วครับ!

สรรพสิ่งบนโลกสปิร่า

โลก Spira ใน Final Fantasy X นั้นไม่ได้มีแค่คน สัตว์ สิ่งของ เหมือนโลกเราครับ แต่มันประกอบไปด้วยสิ่งขี้โม้ต่างๆ ที่เราไม่เข้าใจว่ามันคืออะไร หรือทำอะไรได้บ้าง ถ้าลองเข้าใจจุดนี้ได้ก็ไม่ยากเลยที่จะเข้าใจกลไกแห่งโลก Spira ครับ

1. ชาว Spira

มนุษย์อย่าง Yuna, Wakka และ Lulu รวมถึงเผ่าพันธุ์สมมติอย่าง Kimahri ที่มีใบหน้าคล้ายสิงโต ตลอดจนเผ่าต้นไม้อย่าง Seymour ล้วนจัดอยู่ในหมวดนี้ซึ่งก็ไม่ได้มีอะไรซับซ้อนครับ

2. วิญญาณ (Pyrefly = แมลงกองฟืน)

เมื่อสิ่งมีชีวิตในข้อ 1 ตายลงพวกเขาจะกลายเป็นเจ้านี่ครับ ถึงจะมีชื่อเป็นเหมือนแมลง แต่ความจริงมันเป็นวิญญาณคนตายที่ลอยนิ้งหน่องอยู่บนโลกอย่างไร้จุดหมาย ต้องมี Summoner มาสวดส่งจึงจะสามารถไปยัง Farplane อันเป็นมิติแห่งผู้ล่วงลับหรือภาษาชาวบ้านก็คือที่ชอบๆ หาไม่แล้วพวกเขาจะเฮี้ยนสุดๆ กลายเป็นสิ่งใดสิ่งหนึ่งในหมวดนี้ครับ และพวกเขานี่เองที่เป็นหัวใจของเนื้อเรื่อง

2.1 ภูตผี (Fiend)

วิญญาณที่ไม่ได้รับการสวดส่งโดย Summoner เช่น ซุ่มซ่ามเดินตกเหวตายโดยไม่มีใครรู้ หรือตายขณะยังมีเรื่องทางโลกให้ห่วงหา พวกเขาจะอิจฉาสิ่งมีชีวิตและกลายเป็นวิญญาณอันชั่วร้าย ซึ่งในที่นี้ก็คือมอนสเตอร์ที่เราสู้เก็บเลเวลตามรายทางนั่นเองครับ

2.2 ผู้ภาวนา (Fayth)

แทนที่จะถูกสวดส่งไป Farplane วิญญาณชาว Zanarkand โบราณเหล่านี้กลับถูกผนึกอยู่ในวิหารต่างๆ ทั่ว Spira กลายเป็นวิญญาณอัดแท่งมาตั้งแต่พันปีก่อน โดย Yu Yevon สร้างพวกเขาขึ้นมาเพื่อป้อนพลังงานมหาศาลให้กับสารพัดสิ่งที่เขาอัญเชิญขึ้นมา จะเปรียบว่าเป็นโรงไฟฟ้าส่วนตัวของ Yu Yevon ที่ใช้แรงงานทาส Fayth ก็คงไม่ผิดนัก แล้ววันหนึ่งวิญญาณแห่ง Fayth ก็เกิดความเหนื่อยหน่ายในวงจรอุบาทว์ ปรากฏกายในรูปเด็กชายสวมฮู้ดคอยให้ความช่วยเหลือ Yuna ในการทำลาย Yu Yevon ซึ่งการทะลุมิติมายัง Spira ของ Tidus และ Jecht ก็เป็นส่วนหนึ่งของแผนเช่นกัน

2.3 ผู้ยึดติด (Unsent)

หากผู้ตายมีเรื่องคั่งค้างทางโลกและมีจิตวิญญาณแข็งกล้าพอ เขาจะไม่กลายเป็นภูตผี แถมยังสามารถคงรูปร่างเป็นมนุษย์ตีเนียนอยู่ใน Spira โดยไม่มีใครดูออกเลย เช่น Auron หรือตาแป๊ะ Mika ผู้นำสูงสุดแห่ง Yevon และ Spira รวมถึง Seymour ในช่วงหลังๆ ตลอดจนวีรสตรี Yunalesca ที่ทู่ซี้อยู่บน Spira มาเป็นพันปีด้วยวิธีนี้ การกำจัดพวกเขาคือการสวดส่งไปยังโลกหน้าโดย Summoner

3. พลังงานที่เกิดจาก Fayth

ที่ผู้เขียนบอกให้มอง Fayth เป็นแหล่งพลังงาน ก็เพราะ Fayth ได้หล่อเลี้ยงและเป็นบ่อเกิดของหลายสิ่งในหมวดนี้ครับ ทั้งหมดเป็นสิ่งที่ Yu Yevon คิดค้นขึ้นทั้งสิ้น

3.1 สัตว์อสูร (Aeon)

การแสวงบุญของ Summoner ก็คือไปดูดพลังงาน Fayth ในวิหารมาสร้างเป็นสัตว์อสูรของตัวเองครับ ยกเว้นเจ้าแห่งสัตว์อสูร (Final Aeon) ที่จำเป็นในการปราบ Sin นั้นต้องให้ Summoner และ 1 ในองครักษ์ผู้ติดตามสละชีวิตมาเป็นวัตถุดิบด้วย ดังนั้น Bahamut, Shiva หรือ Anima ต่างก็เป็นแค่พลังงานเท่านั้นเอง บทบาทของสัตว์อสูรเหล่านี้เดิมทีเป็นแผนฉุกเฉินสำรองที่ Yu Yevon วางไว้ปราบ Sin หากเกิดขัดข้องทางเทคนิคขึ้นมา เหมือนที่หัวรบนิวเคลียร์ที่ต้องมีรหัสสำหรับยกเลิก สุดท้ายมันก็ได้ใช้งานจริงๆ โดยลูกสาวของเขา ซึ่งมันคืออาวุธ Anti-Sin นั่นเอง

3.2 ซิน (Sin)

ชาว Spira มองมันเป็นสัตว์ยักษ์จอมทำลายล้างที่เทพเจ้าส่งมันลงมาลงโทษมนุษย์ที่พึ่งพาแต่จักรกล แต่ความจริงแล้วมันเป็นเกราะมารหุ่นรบขนาดมหึมาควบคุมด้วยโปรแกรมปฏิบัติการอัตโนมัติที่ Yu Yevon อัญเชิญขึ้นมาเพื่อขับไล่ผู้รุกราน ก่อนที่จะตกม้าตายทำลายเมืองตัวเองซะงั้น ชาว Spira สู้กับ Sin มาเป็นพันปีโดยไม่รู้เลยว่าการทำลายซินเป็นแค่การทำลายเกราะเท่านั้น พวกเขาไม่รู้ว่ามีจิตมารของ Yu Yevon ที่เน่าเฟะอยู่ข้างในเป็นตัวการ พอ Sin ตาย Yu Yevon ก็จะกลายเป็นชีเปลือยไม่มีเกราะ (บอสใหญ่ที่เห็นเป็นก้อนๆ คล้ายเห็บหมานั่นแหละครับคือ Yu Yevon) แล้วจะดูดเอาสัตว์อสูรที่ใช้ปราบมันมาสร้างเป็นเกราะตัวใหม่ ระหว่างที่เนรมิตเกราะใหม่นี้เองที่ชาว Spira เรียกว่า ช่วงเวลาแห่งความสงบสุข (The Calm) และเตรียมตัวรับมือกับ Sin ตัวต่อไป

3.3 นคร Zanarkand แห่งมโนภาพ (Dream Zanarkand)

เจ้านี่แหละที่ทำเอาแฟนๆ ตกม้าตายมานักต่อนัก แท้จริงแล้วใน Final Fantasy X นั้นมีสอง Zanarkand ครับ โดย Zanarkand จริงๆ นั้นเป็นอาณาจักรโบราณเมื่อ 1,000 ปีก่อนนู่น ซึ่งในช่วงเวลาของ Final Fantasy X นั้นมันได้กลายเป็นซากไปแล้ว ตัวละครที่เคยอาศัยอยู่ที่นั่นก็มี Yu Yevon กับ Yunalesca ถ้าคุณคิดว่า Tidus มาจาก Zanarkand อันนี้ คุณก็เป็นอีกคนที่เข้าใจผิดครับ เพราะยังมี Zanarkand เก๊ๆ อยู่อีกอันที่เรียกว่า Zanarkand แห่งมโนภาพ เป็น Zanarkand เดียวกับตอนต้นเกมที่ Tidus แข่งบลิตซ์บอล ดังนั้น Tidus, Jecht รวมถึงผู้ชมบลิตซ์บอลบนอัฒจันทร์ ทั้งหมดล้วนไม่เคยมีตัวตนจริงๆ ในโลก Spira ครับ ซึ่งก็เป็นอีตา Yu Yevon อีกแล้วที่หมกมุ่นกับ Zanarkand ที่สูญสลาย เขาจึงสร้าง Zanarkand เวอร์ชั่นก๊อปปี้ขึ้นมาจากข้อมูลความจำของ Fayth ที่เคยเป็นชาวบ้านใน Zanarkand จริงมาก่อน ด้วยเหตุนี้ Zanarkand มโนจึงมีทั้งตึกรามบ้านช่อง คนเดินไปเดินมา บลิตซ์บอลทัวร์นาเมนต์ โดยทั้งหมดไม่รู้ตัวเลยว่าเป็นแค่ความฝันของ Yu Yevon ล้วนๆ

ถ้าพูดเป็นภาษา IT ก็คือ Yu Yevon ได้ก๊อปปี้โฟลเดอร์ Zanarkand ข้อมูลเมืองสุดรักสุดหวงออกมาเป็นอีกโฟลเดอร์ที่ชื่อว่า Copy of Zanarkand ดังนั้น Tidus จึงเป็นแค่ไฟล์ Tidus.gif ขนาด 12 KB และในโฟลเดอร์ที่ชื่อว่า Copy of Zanarkand ขนาดหลายร้อย GB นั้น ทาง Yu Yevon ก็รันเมืองมโนภาพอันนี้ไว้ดูเล่น ฝัน จิ้น หรืออะไรก็แล้วแต่ตามที่ผู้อ่านจะเรียกโดยอาศัยพลังงานจาก Fayth คอยหล่อเลี้ยงเมือง แต่ Fayth มีความรู้สึกนึกคิดและเซ็งเป็ดเหลือเกินที่ถูกจิกหัวใช้ไม่เว้นแต่ละวัน เพื่อที่จะจบทุกอย่างไปยังที่ชอบๆ Fayth จึงลากเอาไฟล์ Jecht.gif และ Tidus.gif ไปโยนลงในโฟลเดอร์หลักชื่อ Spira (หลุมดำ Sin ที่ดึง Tidus ไปนั้นเป็นฝีมือของ Fayth เพราะ Sin เกิดใหม่ด้วยการกลืนเจ้าสัตว์อสูร และเจ้าสัตว์อสูรนั้นเกิดจากพลังงาน Fayth) เพื่อช่วย Yuna หยุด Yu Yevon ผู้เป็นเจ้านายที่หลุดโลกไปแล้ว พอไม่มี Yu Yevon ปุ๊บ Fayth ที่เป็นวิญญาณทาสก็ไปสู่สุคติ เมื่อไม่มี Fayth คอยป้อนพลังงานให้ Zanarkand เวอร์ชั่นมโน Tidus ที่เป็นแค่ไฟล์หนึ่งใน Zanarkand มโนจึงกลายเป็นไฟล์เสียที่แสดงผลไม่ได้และหายวับไปจากโลก Spira ครับ

————————————————————————————————–

ลำดับเรื่องราวตามไทม์ไลน์แห่งโลก Spira ก่อนเหตุการณ์ในเกม Final Fantasy X

– 1,000 ปีก่อน นคร Zanarkand ถูกปกครองโดย Summoner ที่มีชื่อว่า Yu Yevon

– อาณาจักร Bevelle นำกองทัพจักรกลไร้พ่ายเข้ารุกราน Zanarkand

– Yu Yevon ได้จัดการเปลี่ยนชาวเมือง Zanarkand ให้กลายเป็น Fayth เพื่อป้อนพลังงานให้กับ Sin ที่เป็นอสูรขนาดยักษ์

– Sin ที่ถูกป้อนคำสั่งให้ทำลายเหล่าจักรกล กลับเข้าใจว่า Zanarkand ที่มีจักรกลอยู่ประปรายเป็นศัตรูและทำลาย Zanarkand เละไปด้วย

– Yu Yevon เองก็ถูกกลืนกินและสูญเสียตัวตนอยู่ภายในตัว Sin จากนั้นก็สร้าง Zanarkand แห่งมโนภาพขึ้น อันเป็นที่ๆ กำเนิด Tidus และ Jecht ในเวลาต่อมา

– Yunalesca บุตรสาวของ Yu Yevon ได้ร่วมมือกับ Bevelle อดีตศัตรูในปฏิบัติการฉุกเฉิน Anti-Sin ที่พ่อเคยบอกไว้ด้วยการอัญเชิญเจ้าแห่งสัตว์อสูร กลายเป็น Summoner ในตำนานผู้ปราบ Sin ตัวแรกลงได้

– Sin กลับสามารถเกิดใหม่ได้เรื่อยๆ ทาง Bevelle เลยก่อตั้งลัทธิ Yevon ส่วน Yunalesca ก็ได้สร้าง Fayth ไว้ในวิหารต่างๆ ทั่ว Bevelle เพื่อปั้น Summoner รุ่นแล้วรุ่นเล่ามาทำลาย Sin และกลายมาเป็นอาณาจักรแห่งศาสนาโดยสมบูรณ์

– กระทั่ง 10 ปีก่อนเหตุการณ์ในเกม แม่ของยูน่าเสียชีวิตโดย Sin ทางด้าน Fayth ก็ย้าย Jecht จาก Zanarkand มโนภาพมายังโลก Spira และเป็นแผนแรกในการล้มล้าง Yu Yevon

– Braska พ่อของยูน่าเริ่มออกแสวงบุญ โดยมี Auron และ Jecht เป็นองค์รักษ์ร่วมเดินทางไปด้วย

– Braska ต้องสละชีวิตเพื่ออัญเชิญเจ้าสัตว์อสูร ในขณะที่ Jecht ก็ต้องยอมเป็นเครื่องเซ่นในการอัญเชิญเพื่อเปลี่ยนตัวเองเป็นเจ้าสัตว์อสูรตัวนั้น

– Sin ถูกกำจัดลงอีกครั้ง โดย Jecht ในร่างเจ้าสัตว์อสูรถูก Yu Yevon ที่ซ่อนอยู่ภายใน Sin ดูดกลืนรอวันฟักเป็น Sin ตัวต่อไปตามวัฏจักร

– Auron เสียชีวิตและกลายเป็น Unsent แต่ด้วยความช่วยเหลือจาก Fayth เขาจึงได้ไปยัง Zanarkand มโนภาพเพื่อเลี้ยงดู Tidus ในวัยเด็ก ขณะเดียวกัน Kimahri ก็ได้พา Yuna วัย 7 ขวบไปยังเกาะ Besaid

– Sin ที่เกิดจาก Jecht ได้เติบโตจนสมบูรณ์พร้อมออกทำลายโลก Spira

– Yuna ในวัย 17 ปีเริ่มออกแสวงบุญ ส่วน Tidus ถูก Fayth และ Auron พามายัง Spira เพื่อช่วยเหลือ Yuna และแล้วก้าวแรกแห่งการปราบ Sin ตัวสุดท้ายก็ได้เริ่มต้นขึ้น

————————————————————————————————–

ปฐมบท : เรื่องราวของฉัน


ณ สถานที่แห่งหนึ่ง ชายหนุ่มกับเหล่าผองเพื่อน ได้นั่งล้อมวงกัน เหมือนกำลังตัดสินใจอะไรบางอย่าง ชายหนุ่มได้แตะไหล่หญิงสาวนักอัญเชิญ ดูเชิงเป็นการให้กำลังใจกันและกัน จากนั้นได้เดินขึ้นไปบนเนิน พร้อมได้เล่าเรื่องการผจญภัยที่ผ่านมา เพราะ นี่อาจเป็นโอกาศครั้งสุดท้าย


Zanarkand
 
    ณ มหาณคร Zanarkand ชายหนุ่มได้เดินทางมาถึงท่าเรือ โดยเขาเป็นนักกีฬาบลิทซ์บอล ที่ท่าเรือจะมีแฟนๆ มาคอยให้การต้อนรับเรา ขอลายเซ็นต์ หลังจากบังคับตัวได้ ให้คุยกับคนที่ท่าเรือ เราจะสามารถตั้งชื่อได้ เด็กๆจะชวนกันพูด ให้ทีดัส สอนการเล่นบอลให้หน่อย ตอนแรกทีดัสจะบอกว่าคืนนี้ แต่หลังจากนั้นเราจะเจอเด็กชุดม่วง มาบอกคืนนี้ไม่ได้ ทำให้ทีดัสแอบแปลกใจ จึงเปลี่ยนไปเป็นพรุ่งนี้กับเด็กๆแทน
    จากนั้น ทีดัส จะเดินทางไปสเตเดี้ยม เพื่อเข้าแข่งขัน นัดพิเศษ ซึ่งระหว่างทาง เขาจะหยุดดูรูป Jecht พ่อของเขา อย่างไม่พอใจเท่าไหร่นัก ระหว่างทางจะมีการบรรยายถึง Jecht ที่หายไปได้ 10 ปี รวมถึงการนำชื่อเขามาตั้งมาเป็นชื่อ ทัวร์นาเม็นต์ เพื่อเป็นการลำลึกถึงการจากไป จากนั้น จะมีบรรยายถึงตัวเรา ว่าเป็นดาวรุ่งพุ่งแรงน่าจับตา เป็นซุปตาของทีม แถมยังเป็นลูกชายของ Jecht นักกีฬาในตำนานอีกด้วย
    ระหว่างการแข่งขันไปอย่างเข้มข้น ทีดัส ได้บังเอิญเห็นสิ่งมีชีวิตขนาดใหญ่ ได้ปรากฏขึ้นจากทะเล โจมตีเมืองจนพังพินาศ หลังบังคับได้ ให้ลงมาด้านล่าง เราจะพบ อารอน  Auron ซึ่งเป็นเพื่อนของพ่อ มายืนรอเราอยู่ จากนั้นไปตามทาง เราจะพบเด็กชายชุดม่วงลึกลับ อีกครั้ง โดย เขาจะพูดว่า " มันได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว อย่าร้องไห้ล่ะ " ซึ่งทีดัสจะงงๆ ว่าเกิดอะไรขึ้น จากนั้น อารอน จะบอกทีดัสว่า สิ่งมีชีวิตขนาดใหญ่ มีชื่อว่า Sin จากนั้น Sin จะส่ง ชิ้นส่วนของมันออกมาโจมตีเรา โดย อารอนจะมอบดาบให้ บอกว่าเป็นของขวัญจากพ่อ จากนั้นจะตัดฉากเข้าต่อสู้

 การต่อสู้ตรงจุดนี้เราต้องสู้กับ Sin scale ให้โจมตีไปเรื่อยๆจะไปต่อได้ โดยการโจมตีของภาคนี้ ลำดับก่อนหลังให้ดูแถบขวามือ จะบอกว่าตอนนี้ใครโจมตี ตาต่อไปตาใคร โดยจะขึ้นอยู่กับความเร็วที่ตัวละครมี  ให้ลุยต่อไปเรื่อยๆจะพบบอส

Boss - Sinspawn Ammes



   บอสตัวนี้ จะใช้แต่ Demi เราจะไม่มีทางตายเด็ดขาด ตอนเริ่มสู้ จะมีการสอนใช้ Overdrive [ ท่าไม้ตาย ] โดยถ้าเกจใต้ Hp เต็ม เราจะใช้ท่าไม้ตายได้ ให้เราจัดหนักบอส แล้วไปต่อ
หลังปราบบอสเสร็จ เราจะพบ Sphere สีฟ้า เป็นจุดเซฟเกมส์ในภาคนี้ แถมฟื้นฟู HP MP เต็มด้วย
จากนั้นเดินทางไปต่อ เราจะเจอ Sin scale ล้อมเอาไว้ การต่อสู้ครั้งนี้ หลังจัดการไปจะมีตัวใหม่โผล่มาแทนตลอด ให้สู้ซักพัก จนอารอนบอกให้โจมตี อุปกรณ์ที่อยู่ด้านขวาของสะพาน
จากนั้นมันจะระเบิด ทำให้พวก Sin Scale ตาย แต่ตึกข้างๆจะพังลงมาทับสะพาน ทำให้สะพานถล่ม อารอนจะให้เราไปต่อ เราจะไปต่อจนถึงจุดเราต้องกระโดดไปเกาะสะพาน เพราะทางเก่ากำลังจะร่วงลงไป แต่เราจะโดน Sin ดูดพวกเราเข้าไป

บทที่ 1 It's Begin Here

เราจะตื่นขึ้นมาในอีกมิติหนึ่ง อยู่บนซากปรักหักพังของเมือง ให้ว่ายไปหาเด็กตรงกลาง เราจะตัดฉากไปตื่นบนซากปรักหักพัง

Ruin



 หลังฟื้นขึ้นมา เกมส์จะสอนการฟื้นพลังที่เพิ่มขึ้นมาในเวอร์ชั่นวิต้านี้ โดยเราสามารถทัชหน้าจอ จะมี command ขึ้นมาให้เลือก ว่าเราจะฟื้นพลังให้ทั้งทีมแบบใด magic หรือ item

หลังจากนั้นให้ ว่ายไปทางขวา จะพบทางขึ้น จะพบ สมบัติ 200 gil จากนั้นไปทางซ้าย จะพบทางขึ้น จะพบ Alphabed Primer ไว้สำหรับ Load เซฟที่เราปลดล็อค Alphabed มาแล้ว ( สำหรับคนเล่นรอบสอง เกมส์นี้จะมีพวกพูดภาษาที่เราฟังไม่รู้เรื่อง คือ Al Bhed เราต้องคอยเก็บหนังสือไปเรื่อยๆที่มีอยู่ตามโลก จะปลดล็อคการอ่านภาษาครับ ) ใครเล่นใหม่ผ่านได้เลย จากนั้นไปต่อจะพบ Potion * 2
 เก็บของครบ ให้เดินทางต่อไปตรงกลางจะเจอจุดเซฟ เดินทางไปต่อ ไปทางซ้ายจะเจอสมบัติ hi-potion จากนั้นเดินทางต่อ เราเจอ Sahagin โจมตี

หลังจากเราปราบไป 2 ตัว แล้วบอสจะโผล่มาจัดการตัวที่เหลือ จากนั้นเราต้องสู้กับบอส

Boss Geosgaeno



   บอสตัวนี้ จะโจมตีเราแรงมาก แถมบังคับแพ้ ไม่ต้องฟื้นพลังครับ พอเราใกล้ตายเราจะว่ายน้ำหนี มันจะไล่กินเรา ( มองเราเป็นอาหารปลารึไง ) เราจะหนีเข้ามาในอาคาร ซึ่งทางออกจะโดนบอสชนจนปิดไป ให้เดินไปตามทางจนออกมาห้องโถง

พอเราเข้ามา เราจะหนาว เราต้องไปหาที่จุดไฟ โดยออกประตูซ้ายล่าง หลังจุดเซฟ จะพบ Flint
จากนั้นขึ้นประตูด้านขวาบน จะพบ X potion
จากนั้นค่อยเข้าประตูตรงกลางด้านบน จะพบ Ether เดินไปต่อจะพบ Withered Bouquet ระหว่างทางเดินบันได ให้ไปต่อชั้น 2 เราจะได้ hi potion



  พอเก็บของครบให้กลับมาจุด กากบาท กลางห้องโถง เราจะจุดไฟเพิ่มความอบอุ่นกันหนาวตายได้ แต่ ทีดัสจะหิว จนเผลอหลับไป จนฝันถึงเรื่องอดีต จากนั้นเราจะตื่นมาเพราะไฟใกล้มอด และเราจะเจอบอส

Boss Klikk

สู้ไปซักพัก จะมีคนกลุ่มหนึ่งบุกเข้ามา จากนั้น ผญ หนึ่งในพวกนั้น จะมาช่วยเราสู้



หล่อนจะท่า special สามารถใช้ Granade โจมตีได้ ซึ่งจะโจมตีได้แรงมาก ถ้าใช้หมดแล้ว ให้หล่อนใช้ท่า Steal เพื่อขโมย มาใช้ต่อได้

   หลังปราบบอสเสร็จเราจะเจอคนกลุ่มนั้น พยายามฆ่าเรา เพราะคิดว่าเราเป็นพวก Fiend แต่ หญิงสาวจะห้ามไว้ จากนั้นจะทำให้เราสลบไป
(หมายเหตุ คนพวกนี้จะพูดภาษา Al Bhed ซึ่งเราจะไม่เข้าใจ อักษรสีฟ้า คือไม่รู้เรื่อง อักษรสีแดงคือเราฟังออก โดยเราจะฟังออกมากขึ้นโดยการสะสมหนังสือจากทั่วโลก บางเล่มพลาดแล้วพลาดเลย )

   หลังจากตื่นขึ้นมาเราจะพบว่า เราอยู่บนเรือ และมีคุมอยู่ จากนั้นจะมี หัวหน้าพวกนั้นออกมา พร้อม ผญ คนเดิม ออกมาแสดง ท่าทาง สื่อสารกับเรา ซึ่งพระเอกจะบอกว่าไม่รู้เรื่อง จากนั้น ญ สาวจะเป็นล่ามให้ ว่าถ้ายังมีประโยชน์ก็จะไว้ชีวิต ทำให้ทีดัสต้องทำตาม หลังจากบังคับได้
ไปเอาหนังสือ Alphed Primer Vol.1 ที่ดาดฟ้าเรือ พลาดแล้วพลาดเลย
จากนั้นคุยกับลูกน้องที่ถือปืนด้านซ้ายจะได้ potion *3 ทำอะไรเสร็จ กลับไปคุยกับ ผญ หล่อนจะสอนการใช้ตาราง Sphere ให้



(หมายเหตุ : เกมนี้จะไม่มีการเก็บเลเวลจะเป็นการเดินตาราง Sphere แทน โดยพอเราเดินไปช่องไหน เราจะอัพ stat ตามช่องนั้นๆได้ มีทั้ง stat และ Ability ส่วนรูเปล่า เราสามารถสร้าง Stat ที่เราต้องการได้ แต่ส่วนมาก ของสร้างจะตกจากสมบัติ หรือ บอส ไม่ก็ตามเหตุการณ์ )

   จากนั้นคุยอีกที เราจะได้รับหน้าที่ในการสำรวจโบราณสถาน ให้เราดำไปทางสายโซ่ ระหว่างทางเจอมอน ก็ให้ ผญ ขโมย ระเบิด ไว้ใช้กับบอสในภายหลัง ( หล่อนโจมตีปกติเบาจนน่าใจหาย )  หลังจากเข้ามาผ่านจุดเซฟ ไปสำรวจแผงควบคุม ทีดัสจะใช้ฝีมือการช่าง(ทุบ) ในการเปิดประตู ให้ว่ายต่อไปข้างในสุดจะพบฝูงปลารอบโจมตี จัดหนักซะ จากนั้นทีดัสจะโชว์ฝีมือการช่างอีกรอบ ทำให้ระบบไฟฟ้าในโบราณสถานกลับมาใช้ได้อีกครั้ง จากนั้นให้ว่ายกลับออกมา เราจะพบบอส

Boss Tros



Trick

   บอสตัวนี้ หลังโจมตีมันไป มันจะว่ายหลบ ทำให้โจมตีต่อไม่ได้ เกมส์จะสอนการใช้ Trigger Commands ให้กด ซ้าย จาก directional pad จะมีคำสั่ง Stand by เพิ่มขึ้นมา ให้ ทีดัส ใช้ Cheer บัพทีมไป ส่วน ผญ ใช้ระเบิดโจมตีไปเรื่อยๆ จนบอส ย้อนกลับมาโจมตีเรา และอยู่ในรัศมีเราโจมตีได้ ให้ทีดัส ใช้ท่า Overdrive ผญ ปาระเบิดไปเรื่อยๆ จากนั้นมันหนีไปอีกรอบ คราวนี้ Trigger Commands จะมีคำสั่ง Pincer attack ให้เราใช้ เราจะไปขนาบข้าง ทำให้บอสว่ายหนีแล้วแอบโจมตีด้านหลังไม่ได้แล้ว จัดหนักซะ จะชนะไม่ยาก

หลังปราบบอส ให้ไปตรง ผญ อยู่ เราจะว่ายลอดตาข่ายขาดออกไป

    หลังจากขึ้นมาบนเรือ ทุกคนจะเข้าไปพัก เราจะเดินตามเข้าไป แต่จะโดนกันไม่ให้เข้า เพราะเราไม่ใช่พวก จากนั้นทีดัสจะนอนหิวข้าว ผญ จะเดินมาเอาข้าวมาให้ ทีดัส จะใช้มารยาทไทยในการกิน ใช้มือสวาปาม จากนั้นจะติดคอเพราะแดรกไว ผญ จะให้น้ำ จากนั้น ผญ จะแนะนำตัวว่าชื่อ ริคคุ ส่วน ทีดัส จะแนะนำตัวเอง แล้วบอกว่ามาจาก zanarkan และยังเป็น นักกีฬาบลิทส์บอล แห่งทีม Zanarkan Abes ซึ่งริคคุสงสัยว่าหัวเราไปกระแทกอะไรรึเปล่า จากนั้นทีดัส จะเล่าเรื่องที่ Sin โจมตีเมือง เล่าเรื่องเมือง Zanarkan ซึ่ง ริคคุบิกว่า เราอาจจะสับสน เพราะเข้าใกล้ Sin มากไป อาจเป็นผลจากพิษของ Sin เพราะ นคร Zanarkan โดน Sin ทำลายไป 1000 ปีก่อนมาแล้ว ซึ่งทีดัสจะตกใจ จากนั้น ริคคุจะแนะนำให้ทีดัสไปที่เมือง Luca เพราะที่นั่นมีนักกีฬาบลิทส์บอลอยู่ อาจมีคนจำทีดัส หรือคนที่ทีดัสรู้จักอยู่ก็ได้ จากนั้น ริคคุจะอาสาพาทีดัสไปส่ง แต่ขออย่างหนึ่ง จะบอกกับใครว่ามาจาก Zanarkan เพราะ ลัทธิเยวอน ถือว่าที่นั่นเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์  อาจไปทำให้คนไม่พอใจได้

หลังจากนั้น ริคคุจะเข้าไปบอกเพื่อนๆ แต่แล้ว Sin ก็ได้มาโจมตีเรือ น้ำทะเล ได้ซัดจนทีดัสตกทะเลไป

บทที่ 2 Yuna The Summoner

Besiad Island



   หลังจากเราฟื้นเราจะพบว่า เราจะอยู่ที่ชายหาดหนึ่ง จากนั้นเราจะเจอลูกบลิทส์บอลกระแทกหัว เราจะดีใจมากเจอคนที่เล่นกีฬานี้ ทีดัสจะเตะส่งกลับคืน ซึ่งสร้างความประหลาดใจให้กลับชายกลุ่มนั้นมาก



   หลังบังคับได้ ด้านซ้ายชายหาดจะมี Antidote *2 ส่วนด้านขวามี Moon crest

   เก็บของเสร็จให้กลับไปคุยกับชายกลุ่มนั้น ซึ่งหัวหน้าพวกเขาจะขอให้เราโชว์ท่าเตะอีกครั้ง เราเลยจัดให้ตามคำขอ เขาจะถามว่าเรา สังกัดทีมไหน ทีดัสจะเผลอตอบไป พอคิดขึ้นได้ จึงแก้ต่างว่า เคยอยู่ใกล้ Sin มากเกินไป จึงทำให้สับสน จำไม่ได้แม้แต่ว่าตนมาจากไหน จากนั้น หัวหน้ากลุ่มนั้น จะแนะนำตัวเองว่าชื่อ วักก้า เป็นทั้ง โค๊ชและกัปตันทีม Besaid Aurouchs จากนั้นเขาจะชวนทีดัสไปที่หมู่บ้านไปหาอะไรทาน

เราสามารถคุยกับลูกทีมที่ฝึกซ้อมเพื่อเอาไอเท็มได้ คุยคนละสองครั้ง จะได้

potion*2 
200 gil
potion *3

   จากนั้นให้ตามวักกะไป เราจะถามเขาถึงเรื่อง Zanarkan เขาจะตอบเหมือนริคคุ ว่าเมืองโดนทำลายไปพันปีก่อน มันเป็นเมืองที่เครื่องจักรทำงานแทนผู้คน การที่ SIn ทำลายเมือง อาจเป็นการลงโทษบาปที่ทุกคนก่อก็ได้ จากนั้นให้เดินตามวักก้าไปต่อ จะพบว่า ข้างหน้าเป็นน้ำตก วักกะ จะใช้มารยาทดี ผลักเราตกลงไป แล้วกระโดดว่ายน้ำตาม จากนั้นให้ว่ายน้ำตามวักก้าไปจนถึงเมือง ระหว่างทางจะมีสมบัติสามอัน

Phoenix down
Antidote *2
Potion*2

   จากนั้น พอถึงจุดหนึ่ง วักก้า จะอยากชวนทีดัสเข้าทีม เพราะครั้งต่อไปเป็นการแข่งขันใหญ่ อาจจะมีคนรู้จักทีดัสก็ได้ ซึ่งทีดัสก็ตอบตกลง
ไปต่อซักพัก จะขึ้นมาบนบก ซึ่งวักก้าจะบอกว่าใกล้ถึงหมู่บ้านแล้ว ซึ่งระหว่างทาง เขาจะเล่าเรื่องทีมของเขาให้ฟัง ว่าเขาเล่นตั้งแต่อายุ 13 ผ่านมา 10 ปียังไม่เคยชนะเลย เขาเลยอยากชนะในทัวร์นาเม้นท์นี้ซักครั้ง ก่อนที่จะเลิก ซึ่งทีดัสจะบอกวักกะ ให้เปลี่ยนเป้าหมายของทีม จากที่เล่นให้ให้ดีที่สุด เป็นเล่นเพื่อชัยชนะ!!!!! ( มาบอกทีมชาติไทยด้วยจะดีมากท่านทีดัส ) จากนั้นเดินทางต่อ จะพบ ชายสองคน Gutta กับ Luzzu ซึ่งเป็น Crusader ประจำหมู่บ้าน เขาจะมาเตือนให้ระวัง Fiend ระหว่างทาง จากนั้นไปต่อจะพบหมู่บ้าน

Besiad Village



Item Shop

Item    ราคา
Potion    50
Antidote    50
Phoenix down    100

   หลังเข้ามา วักก้า จะดึงเรามาถามว่าจำวิธี สวดภาวณาได้ไหม ซึ่งเราจะตอบตัวเลือกไหนก็ได้ วักก้า จะทำท่าให้ดู ซึ่งทีดัสจะจำท่านี้ได้ เพราะเป็นท่าที่นักบลิทส์บอลทำเพื่อชัยชนะ จากนั้นให้เดินสำรวจในหมู่บ้านได้จะมี 4 สมบัติ และหนังสือ อีกหนึ่งเล่ม Al Bhed Primier vol.2 ซึ่งจะอยู่เยื้องขวาของเจ้าของกระโจมด้านบนซ้ายที่เราพบครูเซเดอร์สองคน



  ไปทางบ้านด้านซ้ายบนจะพบ Gatta กับ Luzzo เขาจะอธิบายถึง ครูเซเดอร์ให้เราฟังว่าเป็นกลุ่มคนที่ต่อสู้กับ Sin โดยผู้ก่อตั้ง คือ Mi'ihen เมื่อ 800 ปีก่อน ซึ่ง ทีดัสจะถามกลับว่า สู้มา 800 ปีแต่ฆ่าไม่ได้เลยรึ ซึ่ง Luzzo จะยอมรับ บอกได้แต่ขับไล่ โดยหน้าที่หลักของครูเซเดอร์ ปกป้องหมู่บ้าน ผู้คน และโลกสปีร่า ซึ่ง Luzzo จะแนะนำให้ ทีดัสลองไปสวดภาวณาที่วิหาร เผื่อความทรงจำจะกลับมา

ของที่พบในหมู่บ้าน

Phoenix down
Potion
400 g
Hi potion

    หลังจากสำรวจครบแล้วให้ไปที่ทางเข้าวิหารด้านบน



   ให้ไปสำรวจรูปปั้น จะมีนักบวชมาอธิบาย ว่าเป็นรูปปั้นของ ท่าน Braska เป็น high Sumonner ซึ่งทีดัสจะไม่รู้จัก ทำให้ทุกคนตกใจ แต่ทีดัสจะอ้างว่าจาก พิษของ Sin จากนั้นนักบวชจะอธิบายถึงนักอัญเชิญ ว่าเป็นพวกอุทิศตน น้อยคนที่จะได้เป็น ถ้าสำเร็จจะสามารถอัญเชิญ Aeon ได้ ( มนต์อสูร ) จากนั้นให้เรากลับไปที่บ้านของวักก้า บ้านหลังตรงกลางด้านขวา วักกะจะบอกยังไม่ถึงเวลาอาหาร ให้เรานอนพักก่อน ขณะนอนพัก วักก้า จะโดนนักบวชเชิญตัวไป ส่วนเราจะฝันถึงอดีต วันที่แม่เฝ้าไปถามถึงสามีที่สูญหายไปกับเจ้าหน้าที่ พร้อมกับตัวเราที่เกลียดพ่อในวัยเด็ก
   หลังจากตื่นให้ออกจากบ้าน กลับไปที่วิหาร เราจะเจอวักก้า ยืนอยู่หน้าวิหาร ซึ่งเราจะทราบข่าวว่า มีนักอัญเชิญฝึกหัด ได้เข้าร่วมทดสอบภาวณา ผ่านมา 1 วันยังไม่ออกมา เลยเป็นห่วง แต่คนที่จะเข้าไปได้มีแค่นักอัญเชิญกับ Guardian ทีดัสจะไม่สน เพราะเป็นห่วงคน จึงวิ่งเข้าไปข้างใน

Besiad Cloister of Trials

วิธีที่บอกจะเป็นทั้งผ่านฉากและเก็บของทั้งหมด ( Destruction Sphere )พื่อใช้ในการอัญเชิญอสูรลับในภายหลัง จะอธิบายทีหลังนะครับ



1.หลังเข้ามา ให้สำรวจที่สัญลักษณ์ด้านบน จากนั้น สัญลักษณ์ที่กำแพงด้านขวาจะโผล่มาให้สำรวจอีกที ทางจะเปิดออก
2.ให้ไปตามทาง จะเจอ Gylph sphere ระหว่างทางลงบันได ซึ่งเราจะถือได้แค่ทีละอัน ให้หยิบมา แล้วไปใส่ที่ประตูสุดทาง ประตูจะเปิดออก
3.หยิบ Glyph sphere ที่เพิ่งใส่ที่บานประตู จากนั้นไปตามทางต่อ จะเจอแท่นใส่ ให้ใส่ Gylph sphere ประตูจะเปิดออก แต่ยังไม่ต้องเข้าไป
4.เดินทางไปต่อจะพบสัญลักษณ์บนกำแพงด้านขวา ให้สำรวจ เข้าไปด้านในจะพบ Besiad sphere ให้หยิบมา แล้วเอาไปใส่ที่กำแพง ห้องตรงข้ามห้องนี้ประตูทางไปเนื้อเรื่องพร้อมแท่นไสจะเปิดออก แต่อย่าเพิ่งไป
5.กลับไปที่ประตูข้อ 3 ไปหยิบ destuctive sphere แล้วเอามาใส่แทนที่ Besiad sphere หลังจากนั้นจะมีกำแพงทลาย ให้เราออกไปสำรวจ เราจะได้สมบัติ Rod of Wisdom ( อาวุธยูน่า )
ุ6.กลับไปประตูที่เปิดทิ้งไว้ข้อ 4 จากนั้นไสแท่นไปจุดสว่าง จะเป็นทางไปต่อ
Trophy Obtain
หลังจากนั้น วักก้าจะตามมา เพราะเป็นห่วง แต่จะบอกว่า ตามประเพณี ต้องผู้อัญเชิญกับ guradian เท่านั้น คนนอกห้ามเข้า ซึ่งเขาเป็น Gurdain จากนั้นเขาจะเตือนให้ระวัง 1 ใน Guardain ว่าเธออารมณ์เสียง่าย
  หลังลงมาข้างล่าง คนที่วักก้าเตือน จะเข้ามาต่อว่า ว่าไม่เชื่อใจพวกเธอหรือ และจะไม่คุ้นหน้าเรา ก่อนที่จะเอาความ ผู้อัญเชิญหลังผ่านไปหนึ่งวัน เธอก็ออกมาจากห้องสวดภาวณา พร้อมท่าที ที่อิดโรย แต่เธอได้ผ่านการทดสอบ จากนั้นให้ออกจากวิหาร



น่ารักจัง ยูน่าาาาา !!!!!!!!!

  หลังออกมา เราจะพบว่า นักอัญเชิญ หญิง ได้อัญเชิญ Aeon มนต์อสูรตัวแรกของเธอ ออกมาได้สำเร็จ ทำให้ชาวบ้านต่างดีใจ



Tips : ได้รับมนต์อสูร Valefor

  ถึงเวลากลางคืน วักก้าจะแนะนำเราให้คนอื่นในทีม Besaid Aurouchs รู้จักและตั้งเป้าหมายครั้งนี้จะชนะเลิศทัวร์นาเมนต์ให้ได้ ( เปลี่ยนจากเป้าหมายทำให้ดีที่สุด ) เสร็จแล้วให้เข้าไปคุยกับผู้อัญเชิญ เธอจะแนะนำตัวว่าชื่อ ยูน่า (Yuna) และพูดถึงการเดินทางในวันรุ่งขึ้น วักก้าจะเข้ามาคุยกับเรา ว่าเธอน่ารักไหม เราจะตอบว่าน่ารัก แต่วักก้าจะแซว ว่าอย่าได้คิดเชียว ( สงสัยแอบมองท่าทีพระเอกออก) แล้วให้เข้าไปคุยกับวักก้าอีกครั้ง เลือกไปนอน

   กลางคืน ทีดัสจะฝันถึง ยูน่า ว่าจะเดินทางไป Zanarkan ไปด้วยกัน จากนั้นริคคุ จะโผล่มารถไฟชนกัน บอกว่า เราสัญญากับเธอก่อน จากนั้น Jecht พ่อเราจะโผล่มา พูดจาเยาะเย้ยว่าจะจีบสาว เล่นบอลให้ดียังไม่ได้เลย เราจะตะโกนเกลียดพ่อเราจนสะดุ้งตื่นขึ้นมา จากนั้นเราจะพบว่า ผู้พิทักษ์หญิงได้คุยกับวักก้า ว่าเธอไม่เห็นด้วยเรื่องทีดัส และจะพูดถึง Chappu ซึ่งเราจะมารยาทดีแอบฟัง จากนั้นวักก้าจะเข้ามาในเต๊นท์ และจะมาคุยกับเรา ว่าสาเหตุที่เขามาเป็นผู้พิทักษ์เพื่อล้างแค้นให้น้องเขา Chappu ที่เป็นครูเซเดอร์แล้วตายไป ซึ่งเราจะหน้าตาคล้ายน้องเขามาก ซึ่งวักก้าอยากจะชนะทัวร์นาเม๊นท์ซักครั้ง ก่อนเลิกเล่นมาเป็นผู้พิทักษ์เต็มตัว ซึ่งเราก็ยินดีเต็มใจช่วย จากนั้นจะชวนกันนอน

  ตื่นเช้าขึ้นมาวันออกเดินทาง เราจะออกมาเจอ วักก้า และ ลูลู่ ซึ่งเขาจะมอบดาบ Brotherhood ให้ซึ่งเป็นดาบของ Chappu



   หลังจากนั้น ยูน่า จะออกมาพร้อมออกเดินทางกัน โดยการเป็นการออกเดินทางในฐานะ ผู้อัญเชิญ เต็มตัวของยูน่า ( ออกเดินทางเพื่อไปสู้กับ Sin )  หลังออกจากหมู่บ้านเดินไปจนถึงเนินหินด้านบนที่มีจุดเซฟ เราจะพบแท่นหิน ซึ่งวักก้าจะแนะนำให้เราทำความเคารพ เพื่อเดินทางปลอดภัย โดยน้องเขาไม่ได้ทำความเคารพก่อนเดินทาง จึงไม่ได้กลับมาอีกเลย

Tip

   ให้เรากลับไปที่หมู่บ้าน ไปร้านขายไอเท็มซ้ายล่าง ไปคุยกับเจ้าของร้าน หล่อนจะบอกว่า สุนัขของเธอ ไปคาบอะไรบางอย่างมา จากนั้นให้ไปที่บ้านขวาบนสุด ให้คุยกับสุนัข เราจะได้ท่าไม้ตายใหม่ของ มนต์อสูรมา



   จากนั้นให้เดินไปทางด้านบนเราจะเดินผ่านทางเลียบน้ำตก แต่ระหว่างทางเราจะเจอ

Boss Kimari



Trick

โจมตีไปเรื่อยๆก็ชนะครับ เพราะ คิมาริ โจมตีไม่แรง ระวังแค่ท่า jump แต่ไม่เหนือบ่ากว่าแรง หลังต่อสู้พลังเราจะเต็มอัตโนมัติ

    หลังปราบเสร็จ เราจะทราบว่า เขาเป็นหนึ่งในผู้พิทักษ์เช่นกัน เป็นคนเงียบๆ แต่คอยดูแล ยูน่า มาตั้งแต่เล็ก เป็นชนเผ่า Ronso จากนั้นเดินไปตามทางจนออกไปถึงชายหาด ระหว่างทาง เกมส์จะสอนความถนัดในการปราบศัตรูของแต่ละคน

วักก้า จะโจมตีมอนสายบินเด่น
ลูลู่ จะโจมตีมอนที่แพ้ธาตุต่างๆ ที่เราโจมตีทางกายภาพจะไม่ค่อยเข้า โดยต้องโจมตีธาตุที่มันแพ้ และเป็นปฏิปักษ์ต่อกัน คือ ไฟกับน้ำแข็ง น้ำกับสายฟ้า
ยูน่า จะสามารถอัญเชิญมนต์อสูรมาช่วยต่อสู้แทนได้
เราจะเห็น HP ของศัตรูได้ก็ต่อเมื่อ อาวุธของเพื่อนที่สู้ในทีม มีสกิล Sensor ในอาวุธ เช่น ยูน่า

    ไปต่อจนถึงที่ชายหาด ( ระหว่างทางเราจะเจอสมบัติด้านบน เราจะมาเอาได้ในตอนหลัง เสาที่มีตัวอักษร จะบอกพิกัดในการใส่ที่เรือบินเพื่อมาเอาสมบัติ ต้องปลดล็อคภาษาให้ครบถึงจะอ่านออกหมด ) เราจะพบเรือ ซึ่งชาวบ้านจะมาส่ง เราสามารถคุยกับชาวบ้านเอาไอเท็มได้

Ether, Seeker's ring, 400 g

จากนั้นให้เราขึ้นเรือ ทุกๆคนจะอาลัยยูน่ามาก ซึ่งเธอจะแสดงความเคารพต่อทุกคน จากนั้นเรือจะออกเดินทางไป Kilika Port
บทที่ 3 Farplane

เรือ S.S.Liki

   เราจะอยู่บนเรือ ซึ่งเราจะทะเล้น ไปแย่งกล้องส่องทางไกลชาวบ้าน มาส่องดูรอบๆเรือ โดยเราส่องไปที่ลูลู่ เธอจะทำหน้าไม่พอใจ จากนั้นเราส่องไปทางยูน่า เธอจะทักทายกลับมา



" ส่องได้ดีมาก ทีดัสคุง " Sharpychap ได้กล่าวไว้พร้อมถ่ายภาพไว้

  จากนั้นให้เราไปคุยกับวักก้าเขาจะอธิบายถึงการเดินทางในครั้งนี้ จากนั้นไปตรงคนที่ยืมล้อมยูน่าอยู่ เราจะรู้ว่ายูน่าเป็นลูกสาวของ Lord Braska กลับมาคุยกับวักก้า เขาจะบอกว่าพ่อของยูน่าคือคนที่ปราบ sin 10 ปีก่อน ที่เราเห็นรูปปั้นในวิหาร มีชื่อเสียงมาก จากนั้นให้ลงไปที่ใต้ท้องเรือ
   ที่ใต้ท้องเรือ เราจะเจอพ่อค้า O'aka XXIII ซึ่งเขาจะไปทั่วโลก เพื่อให้ชื่อของเขา เป็นที่รู้จักทั่วโลกซักวันนึง แต่ตอนนี้เขาจะขอยืมเงินเราเพื่อไปทำทุน ( จะอธิบายละเอียดในภาคผนวกนะครับ ซึ่งยิ่งบริจาค ราคาสินค้าที่เขาจะขายจะยิ่งลด )



   พ่อค้า O'aka เราจะเจอได้ทั่วโลก โดยตอนหลังๆจะมีของดีๆมาขาย โดยถ้าเราบริจาคราคาสินค้าจะลด โดยเราจะบริจาคได้เรื่อยๆจนถึง Mi'ihen Old Road ครับ

Donating 0 - 100 gil increases O'aka's prices to 200% of normal amount,
Donating 101 - 1,000 gil increases O'aka's prices to 150% of normal amount,
Donating 1,001 - 10,000 gil increases O'aka's prices to 120% of normal amount,
Donating 10,001 or more gil decreases O'aka's prices to 70% of normal amount.

ผ่านพ่อค้าลงมาด้านล่างเราจะจเอห้อง Engine Room ซึ่งห้องนี้ได้พลังงานมาจาก โจโคโบะ ( จะฟ้ององค์กรพิทักษ์สัตว์ ใช้งานโจโคโบะได้!!!! ) ซึ่งห้องนี้เราจะพบ Al Bhed Primier vol.3 อย่าลืมเก็บมาไม่เช่นนั้นอีกนานมากกว่าจะมาเก็บคืนได้
จากนั้นเข้าห้องซ้ายมือจะเจอสมบัติ Remedy จากนั้นสำรวจกระเป๋าเราจะเตะกระเป๋าและจะได้ Potion*4 พอได้ของครบกลับมาพบยูน่าอีกที
   ยูน่าจะถามถึงที่เราเป็นนักบลิทส์บอลจาก Zanarkan ซึ่งเราคิดว่าวักก้าคงบอกเธอ วักก้าคงไม่เชื่อสิ่งที่ทีดัสพูดเท่าไหร่ แต่ยูนะจะบอกว่าเธอเชื่อ และเธอจะพูดถึง Zarnarkan ว่า มีสนามบลิทส์บอลที่ใหญ่ คนดูเต็ม ซึ่งสิ่งเหล่านี้ เธอจะรู้มาจากชายที่ชื่อ Jecth เป็นผู้พิทักษ์ของพ่อเธอเอง ซึ่งทีดัสจะตกใจมาก เพราะเป็นชื่อเดียวกับพ่อของเขา แต่ทีดัสจะไม่ค่อยเชื่อว่าเป็นพ่อเขา เพราะพ่อเขาตายไป 10 ปีก่อนหลังออกเรือไปฝึกฝน แต่ยูน่าจะบอกว่าเป็นช่วงเวลาเดียวกันพอดีที่ Jecht โผล่มาที่โลก spira ซึ่งทีดัสจะอึ้งๆ ว่าเขาจะมาที่นี่ได้ไง ซึ่งยูน่า ยังบอกต่อว่า เธอยังมาได้เลย หลังจากนั้น เรือจะโดนโจมตีโดย Sin ซึ่งพวกลูกเรือจะพยายามยิงฉมวกใส่ Sin เพื่อดึงรั้งมันไว้ เพราะทิศทางที่ Sin กำลังไป คือ หมู่บ้าน Kilika ของพวกเขา จากนั้นเราจะต้องสู้กับบอส

Boss sin
Trick  HP Boss 2000

   มันจะส่ง Sinscale มา 3 ตัว ถ้าเราฆ่าหมด มันจะส่งชุดใหม่มา ให้เหลือไว้ 1 ตัว ให้พยายามเปลี่ยนทุกคนมาโจมตี เพราะใครไม่โจมตีจะไม่ได้ AP ซึ่งการจะโจมตีบอส ระยะมันจะไกล จะโจมตีธรรมดาไม่ถึง ยกเว้น วักก้า ปาบอลถึง ให้ ลูลู่ใช้เวทย์โจมตี คิมาริ ใช้ Lancet โจมตีบอส หรือให้ ยูน่า เรียกมนอสูร มาใช้ท่าไม้ตายใส่ได้ ( ถ้าเกจเต็ม )

ซินจะสลัดฉมวกทิ้งและใช้หางฟาดน้ำใส่เรือ ทีดัสจะพลัดตกลงทะเล วักก้าจะกระโดดตามไปช่วย และจะต้องสู้กับบอส

Boss - Sinspawn Echuilles



Trick
   บอสจะมาพร้อม Sinscale ให้โจมตีใส่บอสพอ Dark attack ของวักก้าจะทำให้ศัตรูตาบอด โจมตีเรา miss บ่อย ส่วนทีดัสท่า Cheer จะทำให้ทั้งทีมแกร่งขึ้น ฟื้น hp เป็นระยะ จะชนะไม่ยาก

Kilika Village



Weapon and Armor shop เปิดหลังผ่านพิธีส่งวิญญาณ

Name     ราคา     effect
Hunter's Sword     250    Sensor
Rod of Wisdom    250    Sensor
Scout    250    Sensor
Cactuar Scope    250    Sensor
Hunter's Spear    375    Piercing, Sensor
Seeker's Shield    150    Hp+5%
Seeker's Ring    150    Hp+5%
Seeker's Armguard    150    Hp+5%
Seeker's Bangle    150    Hp+5%
Seeker's Armlet    150    Hp+5%



    หลังปราบเสร็จ เราะจะพบว่า ไม่ทันเสียแล้ว Sin ได้โจมตีและ ทำลายหมู่บ้าน Kilika จนย่อยยับ คนตายเป็นจำนวนมาก ยูนะได้ตัดสินใจเด็ดขาดว่าเธอจะต้องปราบซินให้ได้ ทีดัสก็เริ่มรู้สึกตัวถึงเรื่องที่ตัวเองว่า บางทีเขาอาจจะไม่สามารถกลับสู่ Zanarkan ได้

    พอเรามาถึง ยูน่า จะเห็นว่าไม่มีนักอัญเชิญที่นี่ จึงขออาสาทำหน้าที่ส่งวิญญาณให้ วักก้าจะให้ลูกทีมไปช่วยชาวบ้านเท่าที่ช่วยได้ ให้เราบังคับเดินไปทางด้านซ้าย เราจะไปคุยกับลูลู่ ซึ่งเธอจะอธิบาย พิธีส่งวิญญาณให้ฟัง ว่าวิญญาณคนตายต้องการคนชี้นำทาง เพราะหลังตายวิญญาณจะเต็มไปด้วยความเศร้าโศกเสียใจ และไม่ยอมรับว่าตัวเองตาย พวกเขาเหล่านั้นยังปราถนาที่จะยังมีชีวิตอยู่ และไม่พอใจเหล่าผู้คนที่ยังมีชีวิตอยู่ พวกวิญญาณเหล่านั้นจะอิจฉา จากนั้นความอิจฉาจะกลายเป็นความโกรธ และเกลียด  วิญญาณที่ยังคงว่ายเวียนในโลกสปีร่าจะกลายเป็น Fiend และทำร้ายผู้คน พิธีการส่งวิญญาณ คือ การส่งพวกเขาเหล่านั้นไปที่ ดินแดนที่ห่างไกล ( Farplane ) เพื่อให้พวกเขา ได้พักอย่างสงบ นั่นแหละ หน้าที่ของ นักอัญเชิญ



    ตื่นเช้าขึ้นมา ให้เราออกจากโรงแรม Datto จะเข้ามาตามว่า วักก้าเรียกหาเรา ให้เราเดินไปทางซ้ายมือ จะพบเด็ก ผญ นั่งตรงบ้านที่กำลังถล่ม ให้ช่วยเธอซะ จะได้ของภายหลัง จากนั้นบ้านใกล้ๆกัน จะมี Potion *3 เก็บของครบให้ลงไปทางขวาล่างไปแผนที่ต่อไป

    ให้แวะร้านเหล้าตรงกลาง เราจะได้สมบัติ Ether ตอบแทนที่เราช่วยน้องสาวเจ้าของร้านไว้ จากนั้น แถวเคาท์เตอร์ให้เก็บ Al Bhed Primier vol.4ด้วย  ออกจากร้านกาแฟ ไปทางด้านขวา ให้คุยกับวักก้า เขาจะชวนไปที่วิหาร เพื่อสวดภาวณาให้ชนะในการแข่ง ซึ่งทีดัสจะสงสัยว่ามันถูกเวลาไหม ซึ่งวักก้าจะอธิบายว่า ในการแข่งขัน ชาวบ้านจะมาเชียร์ทีมตัวเอง อย่างน้อยช่วงเวลานั้นก็ลืมความเจ็บปวดที่มี ถ้าชนะจะทำให้คนเหล่านั้นมีความสุข ซึ่ง ทีดัสก็เห็นด้วย จากนั้น เตรียมตัว ซื้อของให้พร้อม ให้ออกจากเมืองทางบนซ้าย
 


Kilika Wood



   หลังเข้ามาในป่า ซึ่งเราจะพบว่า ยูน่าอยากให้เราเป็น ผู้พิทักษ์ของเธอ ซึ่งวักก้าจะไม่ค่อยเห็นดีงามด้วย เล่นบลิทส์บอลตานี่อาจเทพแต่ปราบซิน พระเอกเรามือใหม่ชัดๆ ซึ่งยูน่าก็ให้เหตุผลที่ดีกับวักก้าไม่ได้ แค่เธออยากให้เราอยู่ใกล้ ซึ่งวักก้าจะทำท่าตกใจมาก ( เหวอเลยทีเดียว ) ลูลู่จะชิงตัดบทว่าไว้คุยทีหลัง ให้ไปที่วิหารก่อน หลังจากนี้ จะเป็นการสอนท่า Overdrive ของคิมาริ ว่าเรียนรู้ได้จากศัตรู ถ้าเจอศัตรูตามตารางอย่าลืมเรียนมาด้วย

Kimarhi Overdrive

ABILITY NAME
  
CAN BE LEARNED FROM
  
LOCATION
Jump
  
Kimahri starts with it
  
Kimahri starts with it
Seed Canon
  
Ragora
  
Learned from the tutorial in Kilika Woods

Self-Destruct
  
Bomb
Grenade
Puroboros
Biran Ronso
  
Mi'hen Highroad
Mount Gagazet
Omega Ruins
Mount Gagazet - Biran and Yenke Ronso Battle

Fire Breath
  
Dual Horn
Valaha
Grendel
Yenke Ronso
  
Mi'hen Highroad
Cavern of the Stolen Fayth
Mount Gagazet
Mount Gagazet - Biran and Yenke Ronso Battle

Stone Breath
  
Basilisk
Anacondaur
Yenke Ronso
  
Djose Highroad
Calm Lands
Mount Gagazet - Biran and Yenke Ronso Battle

Aqua Breath
  
Chimera
Chimera Brain
Yenke Ronso
  
Macalania Woods
Calm Lands
Mount Gagazet - Biran and Yenke Ronso Battle

Thrust Kick
  
YKT-63
YKT-11
Biran Ronso
  
Bevelle
Zanarkand Ruins
Mount Gagazet - Biran and Yenke Ronso Battle

Bad Breath
  
Marlboro
Great Marlboro
Biran Ronso
  
Calm Lands/Cavern of the Stolen Fayth
Inside Sin/Omega Ruins
Mount Gagazet - Biran and Yenke Ronso Battle

Doom
  
Ghost
Wraith
Biran Ronso
  
Cavern of the Stolen Fayth
Omega Ruins
Mount Gagazet - Biran and Yenke Ronso Battle
White Wind
  
Dark Flan
Yenke Ronso
  
Mount Gagazet/Zanarkand Ruins
Mount Gagazet - Biran and Yenke Ronso Battle

Mighty Guard
  
Behemoth
King Behemoth
Biran Ronso
  
Mount Gagazet/Zanarkand Ruins
Inside Sin
Mount Gagazet - Biran and Yenke Ronso Battle
Nova
  
Omega Weapon
Nemesis
  
Omega Ruins
Monster Arena


สมบัติที่พบ

Manaspher*2,Scout,Luck sphere

   ระหว่างทางจะเจอ Gatta กับ Luzzo ตรงทางตรงจากเซฟ โดยด้านหลังพวกเขาจะมีบอสอยู่ โดยเขาจะบอกว่าแม้แต่ครูเซเดอร์ยังปราบยาก  คุยกับพวกเขาจากนั้นจะพบบอส
Boss Ochu
Trick  Hp 4649

   บอสตัวนี้ ควรเก็บ Overdrive มนต์อสูรของยูน่ามาก่อน จะทำให้สบาย โจมตีไปซักพักมันจะหลับ แล้วฟื้น HP ทุกตา โดยถ้าเราโจมตีกายภาพแล้วมันตื่น มันจะใช้ท่า Earthquake ใส่ทุกคน แนะนำให้ใช้มนต์อสูรบากหน้ามาแทน เพราะท่าจะไม่โดนตัวที่บิน บอสจะโจมตีแล้วติดพิษ ให้ทีดัสใช้ Haste ใส่ ลูลู่ แล้วระดมยิงเวทย์ไฟจะปราบไม่ยาก

   หลังปราบเสร็จให้คุยกับ Luzzo เขาจะให้ eilixir เป็นรางวัล ( ถ้าปราบไม่ไหว ให้เก็บตาราง sphere ซักพัก โดยอย่างต่ำควรได้เพิ่ม hp คนละครั้งจะสบาย ถ้า ability sphere ไม่พอ ให้ใช้ท่า exact ability sphere จะทำให้มอนดรอปได้ ) จากนั้นให้เดินทางต่อไปด้านบน เราจะพบทางขึ้นบันได ที่ นักอัญเชิญ Lord Ohalland ที่นี่ใช้ช่วยฝึกตน ซึ่งทุกคนๆจะเตรียมพร้อมอยู่แล้ว วักก้าจะชวนเราวิ่งแข่งขึ้นบันไดไปวิหาร ให้ยูน่าเป็นกรรมการ แต่ยูน่าจะร่วมด้วยแถมโกงอีกต่างหาก แต่ทว่า ระหว่างทางขึ้น จะพบ Sin มาโจมตี เราจะพบบอส

Boss – Sinspawn Geneaux



Trick Hp 3000 หนวดข้างละ Hp 450

   บอสตัวนี้ต้องกำจัดหนวดมันทั้งสองข้างก่อน แล้วโจมตีที่ตัว มันจะเผยร่างจริง ให้ ลูลู่โจมีธาตุไฟ แล้วถ้า hp มันเริ่มน้อย ให้ใช้ท่า Overdrive ของมนต์อสูรปิดฉากได้เลย ( ควรเก็บเต็มก่อนเจอบอสทุกตัว )

   หลังปราบเสร็จ วักก้าจะชมว่ามีพรสวรรค์ ทำให้ทีดัส เริ่มคิดอยากจะเป็นผู้พิทักษ์ขึ้นมาบ้าง จากนั้นเดินขึ้นไปด้านบน ระหว่างทาง วักก้าจะคุยกับเรา ว่าบางที Sin อาจจะทำให้บางคน เดินทางล่วงเวลาเหมือนเราไป อาจจะยังไม่ตาย แต่จะเจอลูลู่พูดตัดบท ให้ยอมรับความจริงได้แล้ว ว่า Chappu ตายไปแล้ว ไม่ได้หายไปแล้วจะโผล่มา และไม่มีใครจะมาแทนที่ใครได้ ให้เลิกหลอกตัวเอง ซึ่งทำให้วักก้าดูเศร้าลงไปเลย ทีดัสเลยเริ่มสงสัยน่าจะมีอะไรเกิดขึ้นระหว่าง ลูลู่ วักก้า และ Chappu น้องชายของเขา

   ระหว่างการเข้าวิหาร จะเจอทีม Luca Goer ซึ่งวักก้าจะทักทาย ว่ามาสวดขอพรเพื่อทีมชนะเช่นกันใช่ไหม ซึ่งพวกเขาจะหัวเราะ บอกสำหรับทีมพวกเขาไม่จำเป็น แถมพูดจาถากถางทีมเราว่าเป้าหมายปีนี้ เล่นให้เต็มที่ เหมือนเดิมใช่ไหม ซึ่งทีดัสจะโกรธมาก บอกปีนี้จะเล่นเพื่อชัยชนะ แต่พวกเขาจะหัวเราะแล้วจากไป ซึ่งทีดัสจะไม่ชอบการพูดดูถูกคนแบบนี้ เพราะเหมือนพ่อของเขา ซึ่งยูน่าจะเถียง บอกว่า Jecth เป็นคนที่สุภาพบุรุษมาก

   หลังจากเข้าไปด้านใน วักก้าจะทำความเคารพรูปปั้น Lord Ohalland ให้เราคุยแล้วทำความเคารพด้วย จากนั้น จะมีนักอัญเชิญออกมา ชื่อ Dona กับ ผู้พิทักษ์ Brathello ซึ่งยูน่าจะเข้าไปทัก ส่วนหล่อนจะพูดเชิงดูถูกว่า ยูน่ามีผู้พิทักษ์มากจนเกินไป ไม่เหมือนพ่อของเธอมีแค่สองคน ซึ่งหล่อนจะตัวข่มว่า หล่อนก็มีคนเดียว คุณภาพย่อมดีกว่าปริมาณ ซึ่งยูน่าจะค้าน เพราะเหล่าผู้พิทักษ์ของเธอ เป็นคนที่เธอเชื่อมั่นด้วยใจ แล้วฝากชีวิตไว้ได้ แล้วยูน่าจะพูดตัดบท ว่าต่างคนต่างอยู่ดีกว่า ซึ่ง โดน่าจะเดินจากไป

   ให้เข้าประตูด้านบน ทุกคนจะลงลิฟท์ไปเพื่อทำพิธี แต่ทีดัสจะโดนกีดกัน ไม่ได้ไปด้วย เพราะยังไม่ได้เป็น ผู้พิทักษ์เต็มตัว ซึ่งจากนั้น Dona จะเข้ามาถามหายูน่า พอเธอรู้ว่า ยูน่าลงไปทดสอบแล้วแถมเรายังไม่เป็นผู้พิทักษ์ Brathello จึงจับเราโยนใส่ลิฟท์ ให้เราลงไปข้างล่าง เพราะเธอต้องการทำอะไรสนุกๆซักหน่อย

Kilika Temple



1.หยิบ Kilika sphere จากแท่นหิน จากนั้นไปใส่ที่ประตู จากนั้นประตูจะไหม้ ให้เราหยิบออก ประตูจะพังให้เราเข้าไป จากนั้นหยิบ Kilika sphere คืนมา
2.เข้าไปด้านใน เอา Kilika sphere ไปใส่ที่กำแพงด้านบนสุด จะมีสัญลักษณ์โผล่ขึ้นมา จากนั้นให้หยิบ Kilika sphere ออกมา แล้วเอาใส่ที่แท่นด้านขวาของห้องนี้
3.ไปสำรวจสัญลักษณ์ที่โผล่ขึ้นมา ประตูจะเปิด ให้เราเข้าไปด้านใน ที่กำแพงด้านขวา ให้หยิบ Kilika sphere แล้วออกมา ใส่กำแพงด้านซ้ายด้านนอก ( ห้องที่ผ่านมา ) จะมีแท่นโผล่ขึ้นมา
4.ให้หยิบ Gylph sphere จากแท่น เอาไปใส่กำแพงด้านขวาที่มีไฟลุก จะมีกำแพงเปิดออก ยังไม่ต้องเข้าไป
5.ให้หยิบ Kilika sphere จากด้านไหนก็ได้ มาใส่ที่แท่นแทน แล้วผลักแท่นไปตรงจุดสว่างที่ห้องไฟลุก ไฟจะดับ
6.ให้เดินลงบันไดไป แล้วหยิบ Kilika sphere ระหว่างทางไปใส่ที่กำแพงด้านบน
7.กลับไปเข้าห้องจากข้อ 4 หยิบ Destructive sphere มาแล้วไปใส่ในช่องที่เพิ่งหยิบ Kilika sphere ไปเมื่อกี้ จะเกิด กำแพงพัง สำรวจสมบัติจะได้ Rod Armet
8.ขึ้นไปด้านบน หยิบKilika sphere ออกมาจากประตู แล้วเข้าประตูไป

   หลังลงมา ทุกคนจะตกใจที่ทีดัสลงมาด้านล่าง ซึ่งทีดัสจะบอกว่าเป็นแผนการของ Dona จากนั้น คุยกับ ลูลู่ เธอจะอธิบายถึง Fayth ที่ยูน่า มาสวดขอพร นั่นคือ วิญญาณของคนที่เคยสู้กับ Sin แล้ว เยวอน ได้นำวิญญาณของผู้วายชนม์มาใส่ไว้ในร่างใหม่ เป็นรูปปั้น หลังจากที่ ผู้อัญเชิญได้ทำพิธีสวดภาวณา  Fayth ก็จะตื่นขึ้นมาอีกครั้ง นั่นแหละคือสิ่งที่เราเรียกว่า aeon เมื่อคุยเสร็จแล้วให้กลับออกทางประตูที่เข้ามา ยูนะจะกลับออกมาจากห้องแห่งเทพ และได้รับสัตว์อัญเชิญตัวใหม่

Tips : ได้รับมนต์อสูร Ifrit

   ซึ่งทีดัสจะคุ้นเสียงเพลงที่ออกมาจากห้องมาก ซึ่งเป็นเพลงที่เขาเคยได้เย็นตอนเด็ก นี่คงเป็นหลักฐานว่า โลก Spira และ Zanarkand คงเชื่อมต่อกันด้วยอะไรบางอย่าง
   เมื่อขึ้นมาด้านบน ยูน่า จะถูกห้อมล้อมไปด้วยผู้คนที่ศรัทธา ซึ่งทีดัสจะคิดถึงวันวาน เมื่อก่อนเค้าก็ถูกห้อมล้อมเช่นกัน เดินมาซักพัก ยูน่า จะถามว่าเป็นอะไร ทีดัสเลยบอกว่า อยากจะตะโกนดังๆ จากนั้นทีดัสจะแผดร้องออกมา ( เก็บกด คิดถึงบ้าน กดดัน หลายๆอย่าง )
   ให้เราเดินผ่านป่า กลับไปที่เมือง แล้วขึ้นเรือไปเมืองต่อไป
บทที่ 4 Jecth Shot!!!!!

S.S Wino

   พอตื่นขึ้นมาเราจะอยู่บนเรือ ในห้องจะมี Hi-potion ให้เก็บ ออกมานอกห้องจะเจอพ่อค้า O'aka ซึ่งเราจะบริจาคต่อ หรือซื้อของจากเขาก็ได้

O'aka shop

ชื่อสินค้า    ราคา
Potion    50
Phoenix down    100
Antidote    50

   จากนั้นให้ขึ้นมาด้านบน เข้าห้องบังคับเรือ เราจะได้ Al Bhed Primer Vol.5 อย่าลืมเก็บมาไม่เช่นนั้นอีกนานมากกว่าจะมาเก็บคืนได้



   หลังเก็บแล้วให้เดินไปท้ายเรือ จะเจอผู้เล่นทีม Luca Goer มาพูดจาเยาะเย้ย ว่าเราเป็นไอ้โง่ที่คิดว่าจะชนะในการแข่งขันที่จะถึง แต่ยูน่าจะบอกว่า ห้ามว่าเรานะ ที่สำคัญทีมนี้จะชนะจริงๆ เพราะทีดัสเป็นผู้เล่นดาวเด่นของทีม Zanarkan abe ซึ่งทุกคนจะหัวเราะเยาะ ซึ่งทีดัสจะ
พยายามพูด ว่าเขาเข้าใกล้ซิน เจอพิษ....  แต่ยูน่าจะยืนยันว่าเมืองนี้มีอยู่จริง ( น่ารักมากครับ ) จากนั้นพวกนั้นจะแยกย้ายกันไป จากนั้นให้ไปคุยกับยูน่าอีกรอบ ซึ่งหล่อนจะเชื่อจริงๆว่าเมือง Zanarkan มีอยู่จริง และปราถนาจะไปที่นั่นซักครั้งหนึ่ง เพราะ Jecht เคยเล่าถึงที่นี่หลายครั้ง

   จากนั้นขึ้นไปดาดฟ้าเรือ จะพบลูลู่คุยกับวักก้า เป็นความผิดใครที่พาทีดัสมา วักก้าหวังดีว่าถ้าพามาเมือง Luca น่าจะรู้จักใครบ้างดีกว่าทิ้งไว้ที่ Besaid ซึ่งตอนแรกวักก้ากะแค่ว่าจะพาถึงแค่ Luca แต่ตอนนี้ปัญหามีใหม่ เพราะยูน่าต้องการทีดัสเป็นผู้พิทักษ์เดินทางไปด้วย

   หลังบทสนทนาเสร็จ ให้ลงไปด้านล่างเพื่อ Save เกมส์ เพราะเหตุการณ์ต่อไปพลาดแล้วพลาดเลย หลังจากนั้นให้ขึ้นไปที่ด้านหัวเรือ เราจะพบลูกบลิทส์บอล ทีดัสจะย้อนนึกถึงอดีตที่เคยเลียนแบบท่ายิงของ Jecht และ Jecht มาเห็นเข้าจึงแสดงท่ายิง Jecth's Shot ให้ดูพร้อมกับทับถมว่า อย่าเสียใจที่ทำไม่ได้เพราะไม่มีใครสามารถเลียนแบบท่ายิงนี้ได้ เพราะข้าเก่งที่สุด ทีดัสต้องการลบคำสบประมาทของเขาจึงทดลองใช้ท่านี้ ( ในฝันเราจะเห็นเด็กลึกลับชุดม่วงตอนต้นเกมส์ด้วย )



Tips : Jecht’s Shot

  จะเป็นมินิเกมส์ที่ให้เรากด ทิศทาง + ปุ่ม x ถ้ามีคำพูดขึ้นตรงไหนของฉาก ให้กดปุ่มทิศทางตามนั้น โดยถ้าเรากดให้คำพูดสบประมาทหายไปได้มากกว่า 10 ครั้งขึ้นไป ก็จะสำเร็จ จะได้ท่า Jecht's shot เป็นท่าไม้ตายตอนแข่งบลิส์บอล ควรเอาให้ได้

Trophy
หลังเตะบอลไป ทุกคนจะมารุมที่ทีดัส  ซึ่งวักก้า จะถามชื่อท่าเตะ ทีดัสบอกยังไม่มีและถ้าใครพยายามก็จะทำได้ วักก้าจะขอร้องให้โชว์อีกรอบ หลังจากนั้นกลับไปคุยกับยูน่า ซึ่งหล่อนจะรู้ชื่อท่า เพราะ Jecth เคยทำให้ดูตอนเด็ก ซึ่งตอนนั้น เขาตั้งชื่อท่าว่า " Sublimely Magnificent Jecht Shot Mark III " ( บิดามัน ชื่อยาวมาก ) ซึ่งทีดัสบอกช่างเป็นชื่อท่าที่ดู....มาก ที่สำคัญมันไม่มี Mark I หรือ Mark II หรอกนะ ตั้ง Mark III ไว้เพื่อดึงให้คนมาดู เพราะทุกวันที่คนมาดู พวกเขาจะลุ้นว่าเมื่อไหร่จะมี Mark I และ Mark II ( ล้ำลึก ) และจะกลับมาดูเรื่อยๆ ซึ่งทีดัสจะถามว่า เขายังมีชีวิตอยู่ไหม ซึ่งยูน่าไม่แน่ใจ แต่คิดว่าถ้ามีข่าวอะไรเกี่ยวกับ Jecht ผู้คนต้องรู้เพราะเขาค่อนข้างมีชื่อเสียงในฐานะผู้พิทักษ์ของพ่อเธอ ซึ่งยูน่าจะถามว่าเมื่อเจอหน้าพ่อจะทำอะไร ทีดัสเลยตอบไปว่าจะขอชกซักเปรี้ยง โทษฐานในสิ่งที่ทำไว้กับเขากับแม่ของเขา ทีดัสถามเธอว่ารู้สึกกดดันไหมที่พ่อของเธอมีชื่อเสียง ยูนะตอบว่าเธอย่อมกดดันแต่ก็รู้สึกภูมิใจเช่นกัน แต่ทีดัสไม่รู้สึกภูมิใจที่มีพ่ออย่าง Jecht ยูน่าจะต่อว่าไม่ควรพูดถึงพ่อแบบนั้น แต่ทีดัสจะแย้งว่าตัวเขามีสิทธิ์ที่จะรู้สึกแบบนั้น จากนั้นวักก้าจะโยนบอลเข้ามาขัดจังหวะและขอให้ทีดัสแสดงท่ายิงให้ดูอีกครั้ง

Luca
Weapon shop ( หญิงสาวกลางจตุรัส )

ชื่อไอเท็ม     ราคา     คุณสมบัติ
Warrior's Sword    150    Strength + 3%
Enchanted Rod    150    Magic + 3%
Power Ball    150    Strength + 3%
Magical Mog    150    Magic + 3%
Halberd    225    Piercing,Strength + 3%
Metal Shield    250    Defense + 5%
Metal Ring    250    Defense + 5%
Metal Armguard    250    Defense + 5%
Metal Bangle    250    Defense + 5%
Metal Armlet    250    Defense + 5%

Item shop ( หญิงสาวกลางจตุรัส )

Item     ราคา
Potion    50
Phoenixdown    100
Antidote    50

  พอมาถึงเมือง จะมีนักข่าวมาทำข่าวทีมที่แข่งขันต่างๆ จนถึงทีมเรา ซึ่งนักข่าวจะรายงานว่า ไม่เคยผ่านรอบแรกมา 23 ปี มีแต่แฟนพันธ์แท้เท่านั้นที่ยังคงเชียร์อยู่ จากนั้นพอถึงทีม Luca Goer นักข่าวจะอวยทีมนี้มาก ว่าไม่น่าพลาดที่จะได้แชมป์ในปีนี้ ทำเอาทีดัสหงุดหงิด หยิบโทรโข่ง ปีนขึ้นลัง พร้อมประกาศกร้าว ว่า  " ทีม Luca ทำเป็นยิ้มย่ามใจไปเถอะ แต่คงได้ไม่นานนักหรอก เพราะว่าปีนี้ ทีม Aurochs จะได้ถ้วยชนะเลิศไป ว่ะฮ่ะๆๆๆๆๆๆๆ " ( ได้ใจมากทีดัส ได้ใจผมมาก )

  หลังจากนั้น วักก้าจะแซว อะไรทำให้ทำอย่างนั้น จากนั้นผู้คนจะเริ่มวิ่งกัน พร้อมข่าวที่ว่า Measter Mika ผู้นำลัทธิเยวอน ได้เสด็จมาที่นี่ ซึ่งเขาเป็นผู้นำมาแล้ว 50 ปี ซึ่งยูน่าจะชวนทุกคนไปต้อนรับ

   จากนั้นออกจากท่าเรือ ไปทางขวา จะตัดเข้าเหตุการณ์ ทุกคนมาต้อนรับ จากนั้น Measter Seymour จะเดินลงมาก่อนแล้วหันหลังกลับไปทำความเคารพ ซึ่งทุกคนจะทำตาม จากนั้น Mika จะเสด็จลงมา พร้อมประกาศว่า ซีมัวร์ได้รับการแต่งตั้งเป็นมาสเตอร์ของลัทธิเยวอนอย่างเป็นทางการ ซีมัวร์ได้กล่าวกับผู้คนว่าเขาพร้อมที่จะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ในตอนท้าย ซีมัวร์ได้มองจ้องมายังยูน่า จากนั้นเขาจะเดินตามไมก้าไป ส่วนวักก้าจะเรียกแรงฮึดจากลูกทีม ก่อนการแข่นจะเริ่ม

   ที่ห้องพักนักกีฬา ซึ่งพอทีดัสเข้ามา ทุกคนจะถอนหายใจ ทีดัสจะถามถึง วักก้า ซึ่งทุกคนบอกว่า ไปจับฉลากแข่งขัน ซึ่งปีที่แล้วทีมเเรกที่แข้งด้วยคือ Goer ปีก่อน และปีก่อนหน้านั้นด้วย ทีมเราพร้อมที่จะแพ้ทุกๆทีม ( ขวัญกำลังใจดีเหลือเกิน ) จากนั้น วักก้าจะเข้ามา บอกว่าทีมได้พบกับทีม Al Bhed Psych เป็นทีมแรก ถ้าชนะจะเข้ารอบชิง จากนั้นเกมส์จะสอน Tutorial การแข่งบลิทส์บอล

   จากนั้น ยูน่า จะเข้ามา บอกว่าได้ข่าว อารอนอยู่ทร้านคาเฟ่ในเมือง จึงมาชวนเราไปตามหา ซึ่งวักก้าจะบอกให้รีบไปรีบมา เพราะการแข่งจะเริ่มแล้ว ซึ่งยูน่าจะบอกว่า อารอนเป็นหนึ่งในผู้พิทักษ์ของพ่อเธอเช่นกัน อาจจะมีข่าวคราวของ Jecth ก็ได้

   พอออกมานอกห้องเราจะเจอพวกทีม Al Bhed เราจะฝากขอบคุณไปถึงริคคุที่เคยช่วยเราไว้ จากนั้นให้เดินออกมา เข้าห้องพักกีฬาทางซ้ายมือ จะพบ Al Bhed Primer Vol.6 อยู่หลังคนเสื้อเขียว และ Hipotion *2 ที่สุดทาง จากนั้นให้ออกจากสเตเดี้ยมมา ตอนนี้ให้ไปเก็บของทั่วๆเมืองก่อน อย่าเพิ่งไปตามลูกศร



Dock 1 จะมี Tidal Sphere ,600 g ที่นี่เรายังเจอ O'aka ขายของด้วยตามนี้ ( ซึ่งหลังผ่านเหตุการณ์ ช่วยยูน่าแล้ว เขาจะไม่อยู่แล้ว )

O'aka sale

Item    Cost
Potion    50 gil
Phoenix Down    100 gil
Antidote    50 gil
Eye Drops    50 gil
Echo Screen    50 gil
  
Equipment    User    Cost
Stunning Steel    Tidus    3,050 gil
Rulebreaker    Wakka    1,550 gil
Thunder Spear    Kimahri    1,125 gil
Magic Ring    Yuna    1,250 gil
Magic Bangle    Lulu    1,250 gil
Red Armlet    Kimahri    1,550 gil


Dock 2 Pheonix down *2
Dock 5 Hp Sphere ,Magic Sphere
 
   เก็บครบแล้วค่อยไปตามลูกศร เราจะเจอยูน่า กำลังถูกรายการทีวี สัมภาษณ์อยู่ เราเลยแซวว่าเธอเองก็ดังใช่ย่อย จากนั้นเราจะไปตามหาอารอนพร้อมกัน หลังจากนั้น ที่ทางสามแพร่งให้ขึ้นไปด้านบนก่อน จะเป็นโรงละคร ไว้สำหรับดู Movie ฟังเพลงจากที่เราเก็บมาได้ ซึ่งในนี้จะมี  Al Bhed Primer Vol.7 ให้เก็บ



  จากนั้นให้กลับออกมาที่ทางสามแพร่ง ให้ไปทางขวา เราจะออกมาที่ จตุรัสกลางเมือง ทีดัสจะไม่คาดคิดว่าเมืองนี้จะมีขนาดใหญ่ นึกว่าขนาดจะเท่าๆกับเมืองที่ผ่านๆมา Besiad Kilika ซึ่งยูน่าจะบอกว่า ควรเป็นเยี่ยงนั้น แต่ที่เมืองนี้ใหญ่ เต็มไปด้วยผู้คน ครูเซเดอร์ต้องทำหน้าที่อย่างเต็มที่ เพื่อปกป้องสเตเดี้ยม เพราะเป็นสิ่งบันเทิงอย่างเดียว ที่ทำให้ชาวสปีร่ายังคงมีความสุขอยู่ได้ ( ผู้คนยิ่งมากยิ่งดึงดูดซินมาโจมตี ) จากนั้นเธอจะถามถึงเมือง Zanarkan ว่าเป็นอย่างไร ทีดัสจะบอกว่า ใหญ่กว่านี้ เต็มไปด้วยตึกสูง จากนั้นไปที่คาเฟ่ด้านบน

   หลังเข้าคาเฟ่ เราจะไม่พบอารอน ยูน่าจะไปถามข่าวจากคนในคาเฟ่ จากนั้น คิมาริ จะเจอเพื่อเก่า Yenk กับ Baron ซึ่งเป็นเผ่า Ronso เดียวกันมายั่วยุ ซึ่งทีดัสจะยุ ซัดเลย!!!!( พระเอกแนว ) ซึ่งคิมาริจะซัดร่วงไปหนึ่ง จากนั้นทีดัสจะสังเกตุว่า ยูน่าหายไป ทุกคนจึงรีบออกมา ซึ่งลูลู่จะต่อว่า ไปไหนกันมา ยูน่าถึงถูกลักพาตัวโดยพวกทีม Al Bhed เพื่อให้ วักก้าล้มบอล จากนั้นให้เราไปตามหายูน่าที่ Dock 4 ที่ท่าเรือของอัลเบด โดยระหว่างทางจะเจอศัตรูเป็นระยะๆ แพ้สายฟ้า โดยระหว่างทางเราจะเห็นวักก้าโดนอีกทีมทำร้ายจนสลบเวลาแข่งขันเหลือไม่มาก แถมยังเสมอกันอยู่ 2-2 พอถึงท่าเรือ พวกมันจะไหวตัวทันขับเรือหนี เราจะรีบขึ้นเรือที่กำลังหนี เราจะพบบอส

Boss Oblitzerator



Trick  Hp 6000

   บอสตัวนี้ให้ ทีดัสใช้ haste กับลูลู่ จากนั้นให้ ลูลู่ใช้สายฟ้า โจมตีใส่เครนด้านข้าง จนมันใช้งานได้ จากนั้นให้ ทีดัสใช้ Tricker command ใช้เครน โจมตีบอส จะลดพลังได้ 5000 กว่าๆ จากนั้นจัดการมันซะ

   หลังปราบเสร็จ ยูน่าจะทำร้ายยามที่เฝ้าประตูแล้วออกมา เราจะรู้ว่า ยูน่า มีลุงชื่อ Cid เป็นพี่ชายแม่เผ่าอัลเบ็ด ซึ่งแม่เธอก็เป็นเผ่าอัลเบ็ด ซึ่งลูลู่จะห้ามทีดัสบอกวักก้า เพราะวักก้าไม่ชอบคนเผ่านี้ จากนั้นลูลู่ จะส่งสัญญาณบอกวักก้า พอวักก้ารู้ว่า ยูน่าปลอดภัยแล้ว เหลือเวลาแข่งขัน 30 วิ วักก้า จึงใช้แผนบุกโจมตีให้ทุกคนบุก ใช้เเรงเฮือกสุดท้าย หลีกเลี่ยงการบุกสกัด เข้าไปยิงประตู จนชนะได้ในที่สุด

   หลังการแข่ง วักก้าจะดีใจที่ยูน่าปลอดภัย และเตือนอย่าเข้าใกล้พวกเผ่านี้อีก เราจะทราบว่าวักก้า บาดเจ็บหนักมาก ซึ่งวักก้าจะประกาศอำลาทีม ไม่ว่าเเพ้หรือชนะเลิศ โดยรอบต่อไปจะให้ทีดัสลงแทนที่ตัวเองบาดเจ็บ

   เมื่อทุกคนออกไปเตรียมพร้อมแข่ง วักก้าคุยกับลูลู่และสลบไปเพราะอาการบาดเจ็บ ขณะที่โฆษกสนามประกาศการแข่งนัดสุดท้ายอารอนก็ปรากฎตัวขึ้น

   ทีดัสและทุกคนกำลังประสานมือเพื่อเรียกกำลังใจก่อนแข่ง ส่วนวักก้าได้จารึกข้อความของตนเองไว้ที่กำแพงภายในห้องพักว่า



Trick

วิธีเล่นบลิทส์บอลแล้วชนะได้ง่ายที่สุด ไวที่สุด

   เมื่อเริ่มการแข่งขัน หลังจากที่เราได้บอล ให้กด สามเหลี่ยม เพื่อเปลี่ยนเป็น Manual A เพื่อที่ตอนเราได้บอล จะได้บังคับทิศทางเอง วิธีที่ดีคือ หลังจากที่เราได้บอล ให้ว่ายกลับไปที่ฝั่งเราตรงบริเวณโกลของเรา ทุกตัวละครในแม็ป จะกลับไปที่ตำแหน่งของแต่ละตัว และจะว่ายวนไปวงกลม ซึ่งมันจะว่ายอยู่อย่างนั้นไปเรื่อยๆ จนกระทั่ง เริ่มมีการเคลื่อนไหว ทุกตัวของฝ่ายตรงข้ามจะตรงมาแย่งบอลที่ตัวเราถือบอล ทำให้กองหน้าเราไม่มีคนประกบ เป็นโอกาสดี ที่เราจะกด สี่เหลี่ยม เพื่อเปิดเมนู จากนั้นเลือก pass ไปให้ทีดัส จากนั้นให้เขาว่ายไปที่หน้าโกลศัตรู จากนั้นกด สี่เหลี่ยม อีกครั้ง เลือก Shoot ซึ่งถ้าไม่พลิดพลาดน่าจะได้ 1 ประตู ( ซึ่งบางทีฝ่ายตรงข้ามอาจไม่เข้ามา ถ้าเรานำอยู่ รอจนหมดเวลาได้ )



   พอจบครึ่งแรก เราจะสามารถใส่สกิล Jecth shot แทนสกิลเก่าได้ ซึ่งท่านี้หลังใช้ โอกาสทำประตูสูง โดยท่านี้ ความนี้ของมันคือ ถ้าเราโดนบล็อคก่อนเข้าไปยิงสองคน ให้เราเลือก No Break แล้วเลือกยิงได้เลย เพราะท่านี้ จะทำให้คนบล็อคสองคน หมดสิทธิ์ โจมตีเรา และเราจะยิงกับประตูเลย หลังเริ่มเกมส์ให้ใช้มุขเดิม จะชนะไม่ยาก ถ้ายิงประตูได้อีก 1 ลูกก็ปิดเกมส์ได้เลย ถ้าผ่าน 3 นาทีไป คนทั้งสนามจะกู่ก้องเรียกร้อง วักก้า ให้ลงสนาม ซึ่งทีดัสจะจัดให้ตามคำขอ ไปเปลี่ยนวักก้ามาลงแทน ซึ่งก็ใช้แผนเดิมได้เช่นกัน
 


Tips : แพ้หรือชนะไม่มีผลต่อเนื้อเรื่อง หากชนะจะได้รับ Strength Sphere และจะมีฉากวักก้ามอบถ้วยรางวัลให้กับทีมตัวเองในตอนหลัง
หลังจากทีมชนะ วักก้าจะนอนพักเหนื่อยอยู่ใน sphere ซึ่งทีดัส จะว่ายเข้ามาแสดงความยินดี แต่แล้วก็เกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิด เหล่า Fiend ได้บุกโจมตีเมือง ซึ่งให้ ทีดัสกับวักก้า สู้กับพวก Sahagin ไปเรื่อยๆ จนฉากตัดไปที่ประชาชนหนีการโจมตีของเหล่าพวก Fiend และอารอน เจอมอนสเตอร์โจมตี เราจะได้บังคับเขา จัดการมันซะ



ลุงออกมาซะเท่ห์เชียวนะ !!!!!


   ทีดัส วักก้าจะมาสมทบอารอน ร่วมทีมกันช่วยสู้ Garuda โดยให้ วักก้าใช้ท่า Dark Attack และอารอนใช้ท่า Power Break จะทำให้ชนะง่าย
   ในขณะที่เหตุการณ์กำลังย่ำแย่ ซีมัวร์ ได้อัญเชิญมนต์อสูร Anigma ออกมาทำลายเหล่า Fiend ทั้งหมด ( เทพมาก ) จนทำให้เหตุการณ์ทุกอย่างสงบลง



   ที่จตุรัสกลางเมือง วักก้า จะกล่าวอำลาทีมของเขา พร้อมมอบถ้วยรางวัลให้กับลูกทีม เพื่อไปเป็นผู้พิทักษ์เต็มตัว ซึ่งลูกทีมจะเคารพการตัดสินใจ จากนั้นวักก้าจะกลับไปหายูน่า พร้อมทำงานเต็มตัว ซึ่งยูน่าจะยินดีเป็นอย่างยิ่ง



   ที่ Dock 5 ทีดัส จะต่อว่าอารอน ว่าทุกสิ่งทุกอย่างเป็นเพราะอารอนผู้เดียว ที่ทำให้เขาถูกซินดูดกลืนมาที่โลกนี้ กลับบ้าน กลับเมือง Zanarkan ไม่ได้ ซึ่งอารอนจะตอบว่าเป็นเพราะสัญญาที่ให้ไว้กับ Jecht ซึ่งทีดัสจะถามว่า พ่อเขายังมีชีวิตอยู่หรอ ซึ่ง อารอน จะตอบกลับว่า แล้วแต่คำนิยาม ว่าการมีชีวิตของทีดัส คืออะไร เพราะตอนนี้ Jecht ไม่ใช่มนุษย์อีกต่อไป ซึ่งทีดัสน่าจะสัมผัสได้ตอนที่อยู่ใกล้ Sin เพราะพ่อของเขาตอนนี้ คือ Sin จากนั้น อารอนจะขอตัว เพื่อไปเสนอเป็นผู้พิทักษ์ให้ยูน่า ซึ่งให้ทีดัสเลือกเองว่า จะตามมารึไม่ ซึ่งทีดัสก็ไม่มีทางเลือกจึงตามไป
 
   ให้ไปที่จตุรัสกลางเมืองจากนั้นไปทางขวามือ ขึ้นบันไดไป เราจะพบยูน่า อารอนจะขอเสนอตัวเป็นผู้พิทักษ์ อารอนจะบอกว่าเขาสัญญาไว้กับ Braska และ จะขอให้ทีดัสเป็นด้วยอีกคน เพราะเขาสัญญาไว้กับ Jecht จากนั้นยูน่าจะเรียกทีดัสไปคุยตามลำพัง เธอจะโชว์การเป่าปากแบบที่ทีดัสสอนให้ดู แต่ทีดัสจะไม่ค่อยหือค่อยอือ เธอจะสัมผัสได้ว่าทีดัสกำลังเศร้าอยู่ เธอจึงเล่าให้ฟังว่า ผู้อัญเชิญกับผู้พิทักษ์ เปรียบเสมือนแสงสว่างของโลกสปีร่า ผู้คนต่างคาดหวังไว้มาก  และบอกความรู้สึกของเธอว่าเธออยากให้การเดินทางของเธอเต็มไปด้วยรอยยิ้มและความสนุกแม้ว่าจะต้องเจอเรื่องลำบากใดๆ เธอจึงโดนฝึกตั้งแต่ยังเด็กให้ยิ้มแม้กะทั่งกำลังเสียใจอยู่ เธอจะให้ทีดัสฝึกยิ้มให้เธอดู ทีดัสจะทำไปจนต้องหัวเราะออกมาเพราะมันแปลกๆ จากนั้นเธอจะลองให้ทีดัสหัวเราะให้เธอดู ทีดัสกลับหัวเราะเสียงดังลั่น ยูนะเข้าไปหัวเราะด้วยเช่นกัน ยูน่าจะบอกต่อว่า ถ้าต้องแยกจากกัน ให้ทีดัสผิวปาก หล่อนจะรีบวิ่งไปหา ( ได้แฟนแบบนี้รักตายห่าเลย) หลังสบายใจกัน จึงเตรียมออกเดินทาง แต่พอหันกลับมา โดนเพื่อนๆจ้องมอง วักก้าบอกเล่นทำกันแบบนี้ นึกว่าจะเป็นบ้ากันไปแล้วจากนั้นทุกคนออกเดินมุ่งหน้าสู่ Djose โดยต้องผ่าน Mi'Hen Highroad

บทที่ 5 Operation Mi'Hen

Mi’hen Highroad
Monster ที่เรียนรู้ Overdrive Kimari

Bomb
Dual Horn

   หลังเข้ามาที่ถนน ที่จุดเซฟของเราจะอัพเกรดเป็นขั้นสองแล้ว สามารถเล่น Bliztball ผ่านจุดเซฟได้ โดยตอนนี้เราสามารถกด สี่เหลี่ยม เพื่อเป็นการ Scout หาลูกทีมใหม่ๆได้ โดยเราไปคุยกับใครถ้ากดสี่เหลี่ยม ถ้าคนนั้นเป็นนักกีฬา จะขึ้นตารางสีฟ้า พร้อมดูใบสัญญาได้ ถ้า Contact 0 หมายถึง Free Agent เราจะจ้างเขาได้ เดินผ่านมารูปปั้นด้านซ้าย จะมีชายชุดเขียวมาบรรยายให้ฟัง ว่าเป็นรูปปั้นของ Lord Mi'hen ผู้เป็นคนก่อตั้งครูเซเดอร์ ตั้งแต่ 800 ปีก่อน จากนั้นให้เดินต่อมา จะมีการสอนการต่อสู้ของอารอน โดยตัวเขาจะสามารถโจมตีพวกเกราะหนัก ที่คนอื่นตีไม่เข้าได้ ( อาวุธมีสกิล Pierce )
ให้เดินต่อมาจะเจอด้านซ้าย เป็นซากปรักหักพัง ชายคนเก่าจะเดินมาเล่าที่มาของซากนี้ พร้อมแนะนำตัวเอง ว่าเป็นนักปราชญ์ชื่อ Maechen เดินทางทั่วโลกเพื่อศึกษาประวัติศาสตร์ ซึ่งด้านหลังจะมีสมบัติ Ice band

   คนเดินผ่านไปมาที่นี่ จะมีการมอบไอเท็มให้เราด้วย อย่าลืมคุย ไอเท็มที่ดี คือ หอกของคิมาริ Hunter sphere นอกนั้นจะได้ Hi potion , Antidote

  เดินเข้ามาสักระยะ จะพบ Chocobo Knight Lucil , Elma , Clasko ออกมาลาดตะเวนและเตือนให้ระวัง Fiend ขนาดใหญ่ที่มากินโจโกโบะ ถ้าเราเช่าโจโกโบะขี่ให้ระวังด้วย ซึ่งทีดัส จะบอกให้ทุกคนไปจัดการ เพราะเป็นเรื่องที่ควรทำ อารอนจะขำ เพราะ Jecht ก็เคยพูดเเบบนี้เหมือนกัน ทุกครั้งจะนำปัญหามาให้เขาและบราสก้า เดินไปสุดทางด้านขวาเราจะพบนักอัญเชิญ Belgemine ซึ่งหล่อนจะท้า ยูน่า ให้ดวลมนต์อสูรตัวต่อตัว
Tip : ถ้าเราชนะจะได้ Echo Ring (Hp 10% , Silence Ward) ควรเก็บท่าไม้ตายมนต์อสูรให้เต็มก่อนเข้าสู้ ซึ่งอสูรมนต์จะเก่งตามการเดิน Sphere ของยูน่า ในการต่อสู้ครั้งนี้เราจะใช้ได้แค่ Valefore เพราะอีกฝ่ายจะใช้ Ifrit ถ้าเก็บท่าไม้ตายเต็มมาก่อนไม่ยากเลย ปล.ถ้าแพ้จะได้ Seeker 's ring แทน

   ที่ฉากต่อไป ถนนส่วนที่2 หลังเข้ามาด้านซ้ายจะได้ remedy ชายที่วิ่งไปมาจะได้ red ring เดินไปต่อเราจะพบคู่แม่ลูก เด็กจะถามว่า ยูน่าจะ ทำให้ calm กลับมาอีกครั้งใช่ไหม ซึ่งยูน่าจะตอบว่าใช่ ซึ่งทีดัสจะสงสัย calm คืออะไร ซึ่งลูลู่จะอธิบาย ว่ามันคือช่วงเวลาแห่งความสงบสุข หลังจากปราบซินได้ ซึ่งพ่อเธอทำไปแล้วเมื่อ 10 ปีก่อน จนกระทั่ง sin กลับมาอีกครั้ง เดินทางต่อจะพบลูกบลิทส์บอล ถ้าเราสำรวจเราจะเตะทิ้ง และจะมีเด็กมาต่อว่า เราจะอดของ ให้ชั่งใจอย่าเตะ แล้วคุยกับเด็กแถวนั้นแทน จะได้ Soft

   ที่ฉากต่อไป ถนนส่วนที่3 ด้านขวาจะมีให้เก็บสมบัติ 2000 g ทหารที่วิ่งตามมาด้านหลัง อย่าลืมคุยเพราะให้ของดี คือ Lv.1 Key Sphere เป็นของหายากมากในช่วงนี้ ไว้ปลดล็อค sphere ในตารางตามเลเวลที่กำกับ ให้เดินทางต่อสักพักเราจะเจอ Luzzu กับ Gatta ซึ่งเขาจะมาชมวักก้าถึงเรื่องการแข่งที่เยี่ยมยอด หลังจากคุย Lucil จะมาว่ากล่าวตักเตือน นี่เวลาทำงานอย่ามัวแต่คุย ซึ่ง Luzzo จะกล่าวกับยูนา แม้พวกเขาไม่นับถือเยวอน แต่พวกเขาเชื่อมั่นในยูน่า และจากไป ให้ออกเดินทางต่อ



   ที่ฉากต่อไป ถนนส่วนที่4 ด้านซ้ายคุยกับผู้ชายจะได้ Ether เดินตรงต่อไป เราจะเจอนักบวชหญิงที่กำลังคุยกับครูเซเดอร์ หลังคุยกับเธอจะทราบว่า เธอชื่อ Shelinda เธอมาเตือนว่า พวกครูเซเดอร์ทำผิด ฝ่าฝืนคำสั่งลัทธิเยวอน นำพวกเครื่องจักรมาใช้ แต่ไม่มีใครฟังเธอเลย เพราะยศนักบวชของเธอต่ำ ซึ่งยูน่าจะให้กำลังใจว่าอย่าดูถูกตัวเอง ก่อนจะเป็นนักอัญเชิญเต็มตัว เธอก็เคยผ่านเวลานี้เช่นกัน ซึ่งพอ Shelinda ได้ฟังเธอจะมีกำลังใจในการทำหน้าที่ต่อไป ในฉากนี้ยังคุยกับคนในของเพิ่มเติมคือ Hi potion, 600 g ปลายทางถนนจะได้สมบัติ Eye drop *3

   ฉากต่อไป อารอนจะแนะนำให้หยุดพักที่พักนักเดินทาง ซึ่งวักก้าจะไม่ค่อยเห็นด้วย เพราะเป็นของเผ่า Al Bhed ซึ่งวักก้าจะบอกว่า เพิ่งมีคดีความกันมา ยูน่าถูกลักพาตัว อารอนจะถามว่า แล้วพวกผู้พิทักษ์ อยู่ที่ไหนกันล่ะตอนนั้น ทุกคนจะเงียบกริบ มีผิวปากแก้เขินล์ (5555) จากนั้นลูลู่ จะบอกว่าที่อารอนแนะนำให้พักเพราะเป็นห่วงความบาดเจ็บของวักก้า ซึ่งวักก้าบอก เขาไม่เป็นอะไรแล้ว สบายดีเดินทางต่อได้เลย ไม่ได้เหนื่อย ซึ่งอารอนจะตัดบท งั้นข้าเหนื่อยเอง แล้วเดินเข้าที่พักเลย ( ลุงได้ใจผมมาก )

Rin's Travel Agency Shop

Weapon shop

ชื่อไอเท็ม     ราคา     คุณสมบัติ
Warrior's Sword    150    Strength + 3%
Enchanted Rod    150    Magic + 3%
Power Ball    150    Strength + 3%
Magical Mog    150    Magic + 3%
Halberd    225    Piercing,Strength + 3%
Shimmering Blade    225    Piercing,gStrength + 3%
Pearl Shield    250    Magic Def + 3%
Pearl  Ring    250    Magic Def + 3%
Pearl  Armguard    250    Magic Def + 3%
Pearl  Bangle    250    Magic Def + 3%
Pearl  Armlet    250    Magic Def + 3%
Pearl  Bracer    250    Magic Def + 3%
 
  Item Shop

ชื่อไอเท็ม     ราคา
Potion    50
Phoenix Down    100
Antidote    50
Eye Drop    50
Echo Green    50
Granade    300
Map    50

    หลังซื้อของ เตรียมของเสร้จ ให้ออกมานอกที่พักเราจะจเอ ยูน่า ซึ่งยูน่าจะบอกว่า พระอาทิตย์ตกสวย ซึ่งทีดัสจะเห็นด้วย จากนั้นเธอจะบอกว่า อยากให้โลกนี้สงบสุข ผู้คนมีแต่รอยยิ้มทุกวัน ทีดัสจะบอกต่อว่า มีได้ถ้าเราปราบซิน แต่ยูน่าจะบอกว่า ถ้าปราบเดี๋ยวซินก็จะเกิดอีก ทีดัสจะบอกว่า งั้นก็ปราบมันใหม่ ยูน่าก็หวังว่าเธอจะสามารถทำแบบนั้นได้ ซึ่งทีดัสจะบอกว่าเธอทำได้อยู่แล้ว เพราะเธอเป็น นักอัญเชิญที่เก่งที่สุดในตอนนี้ และจะถามต่อว่า ซินเกิดมาใหม่ได้อย่างไร ยูน่าจะตอบว่า ซินเป็นการลงโทษในความหยิ่งยะโสองพวกเรา และจะไม่หายไปจนกว่าเราจะไถ่โทษ ซึ่งทีดัสจะสงสัยว่าอะไรที่เราทำผิดล่ะ การใช้เครื่องจักรหรอ มันดูเป็นสิ่งเลวร้ายขนาดนั้นเลยหรอ ซึ่งยูน่าก็ไม่สามารถตอบได้ เพราะเธอก็ไม่เคยคิดและได้ถามใครเช่นกัน ซึ่งทีดัสจะให้กำลังใจ ขณะแข่งบลิทส์บอลห้ามคิดอย่างอื่นนอกจากแข่ง ถ้าวอกแวกจะแพ้ ดังนั้นยูน่าไม่ต้องคิดอะไร ปราบซินได้เมื่อไหร่ ค่อยคิดถึงอนาคตวันข้างหน้า

   ทีดัสจะสงสัยต่อ ว่าจะปราบยังไง ใหญ่โต ซะขนาดนั้น เธอจะตอบว่า ต้องเรียก มนต์อสูรตัวสุดท้าย นั่นแหละคือเป้าหมายการเดินทางจาริกแสวงบุญครั้งนี้ โดย Fayth ของ การอัญเชิญครั้งสุดท้าย อยู่ทางทิศเหนือที่ห่างไกลมาก อยู่ที่สุดขอบโลก นั่นคือ เมือง Zanarkand ซึ่งอารอนจะเดินเข้ามาอธิบายต่อ Zanarkand ที่ยูน่าหมายถึง คือซากปรักหักพังของเมืองที่เคยโดนทำลายไป 1000 ปีก่อน อารอนจะตามยูน่ากลับไปที่พัก

   หลังตื่นมา จะมีชายคนหนึ่ง มอบ Lv.1 Key Sphere ให้จากนั้นเดินออกนอกเต๊นท์ เราจะเดินชนกับ Rin เขาจะทักทายเป็นภาษา Al Bhed พอเขาเห็นเราสนใจภาษาเขา เขาจะมอบ Al Bhed Primer Vol.8 ให้



จากนั้นเราจะได้ยินเสียงร้องขอความช่วยเหลือ ก่อนออกไปสู้ Rin จะมอบ Mega potion *2 ให้ ออกมาเราจะพบบอส

Boss Chocobo Eater




Trick  Hp 10000

บอสตัวนี้ มีวิธีผ่านอยู่สามแบบนะครับ ซึ่งจะได้ของต่างกัน แนะนำแบบที่ 1 นะครับ

แบบที่ 1 ผลักมันตกเหว รางวัลที่ได้ Lv.1 Key Sphere *2

    วิธีนี้ ทีมเราต้องเก่งระดับหนึ่ง ในทีมให้ใช้ ทีดัส อารอน ลูลู่ ให้ทีดัส ใช้ Haste ใส่ อารอน ก่อน เพื่อให้ อารอน ใช้ Power Break จะทำให้บอสโจมตีลดลง จากนั้นใช้กับลูลู่ ให้เธอใช้เวทย์ไฟ จากนั้นค่อยตัวทีดัสเอง พอทำดาเมจระดับหนึ่ง มันจะล้ม จากนั้นให้ระดมโจมตีมัน มันจะถอยหลัง ทำไปต่อเรื่อยๆจนมันตกหน้าผา ซึ่งถ้าเราทำมันล้มไม่ได้ ในเวลาสองเทินของบอส มันจะดันเรากลับมาฝั่งหน้าผาเรา ถ้าเราโดนมันดันคืน 2 ครั้งขึ้นไป แทบจะมันทำมันตกหน้าผาไม่ได้ ให้ระวังด้วย เก็บ Overdrive มาเต็มทุกตัวจะง่ายขึ้นมาก ทีดัสตอนมันยืนจะตีไม่ค่อยเข้า เพราะบอสถือเป็นตัวเกราะหนา ต้องมีสกิล Pierce ให้เปลี่ยน คิมาริ มาตีแทนได้ ถ้าบอสชี้หน้าเรา You are Next บอสจะโจมตีอย่างรุนแรงในเทินบอสถัดไป แต่ถ้าเราทำมันล้ม มันจะสวนด้วย Blizzard ระวังด้วย




แบบที่ 2 ฆ่ามันซะ  คนผ่านอันนี้กันเยอะ

วิธีนี้ทำตามด้านบน แค่ไม่ต้องกังวล จัดการมันให้ได้ก็พอ ส่วนมากถ้าดันไม่ตก ก็จะเผลอฆ่ามันตายซะก่อน

แบบที่ 3 เจอมันผลักตกเหว

วิธีนี้ ถ้าไม่นู๊ปจริงทำไม่ได้นะครับ แปลว่าทีมท่านอ่อนมาก โจมตีไม่รุนแรง มอนแทบไม่ค่อยล้ม อาเมนครับ เราจะตกไปด้านล่างตรงแถวสมบัติ Moon Crest

    ถ้าจบแบบที่ 1 & 2 รินจะเดินมาขอบคุณ พร้อมให้เราเช่าโจโคโบะฟรี ซึ่งตอนเราขี่โจโคโบะ เราจะไม่พบศัตรู ให้เราขี่โจโกโบะไปก่อน เพื่อไปเก็บของ ถ้าเราเห็นสัญลักษณ์ ขนนกสีเหลือง เป็นจุดที่โจโกโบะจะขึ้นไปเอาของได้ ให้ไปเก็บของให้หมด แล้วมาเดินทางเท้าเพื่อเก็บเลเวลต่อจะดีกว่า



ไอเท็มที่เก็บได้ตอนขี่โจโกโบะ

Heat Lance
Thunder Blade
Scout
Fortune sphere

ไอเท็มปกติที่เก็บได้ในแถวนี้

Al Bhed Primer Vol.9
Potion*2
Mar Crest บริเวณสมบัตินี้ ถ้าเราจบแบบที่ 3 จะโดนดันตกมาใกล้ๆกัน

   บริเวณทิศทางด้านล่างของแคมป์ ครูเซเดอร์ ถ้าวิ่งลงมาตามทางด้านล่างแถวจุดเซฟเราจะพบ O'aka ซึ่งเป็นครั้งสุดท้ายแล้วที่เราจะช่วยบริจาคเงินให้เขา ซึ่งถ้าใครอยากได้ส่วนลด อย่าลืมบริจาคให้ถึงนะครับ

O'aka is found on the Old Road

Item    Cost
Potion    50 gil
Phoenix Down    100 gil
Antidote    50 gil
Eye Drops    50 gil
Echo Screen    50 gil


   หลังจากเก็บของครบทุกอย่างแล้ว ให้กับไปที่แคมป์ครูเซเดอร์ด้านบน ทางด้านขวา เราจะเจอ Dona กับผู้พิทักษ์ของเธอ แต่ทหารจะไม่ให้ใครผ่าน Gate นี้ ไม่เว้นแต่นักอัญเชิญ พอเราไปคุยกับเธอ เธอจะไม่ค่อยแคร์เท่าไหร่ เพราะสุดท้าย แผนการของครูเซเดอร์ครั้งนี้ ก็ต้องมาง้อนักอัญเชิญอยู่ดี เธอจะไปหาที่นอนรอ จากนั้นให้เราขึ้นไปด้านบน จะเจอ Luzzo กับ Gatta พวกเขาจะนำ Sinspawn ผ่านเข้าไป พอเราจะเดินผ่านไปบ้าง ทหารจะไม่ให้ผ่าน เราสามารถสอบถาม แผนการ จากทหารด้านบนได้ โดยเขาจะบอกว่า แผนการนี้ได้จับ Sinspawn ทั่วโลกมา เพื่อล่อ Sin ให้มาติดกับ จากนั้นให้เดินกลับมาด้านล่าง เราจะพบ Seymour ซึ่งเขาจะทราบปรัญหาเรา และไปคุยกับทหารเพื่อให้ผ่านทางไปได้ โดยเขาจะรับผิดชอบเอง

  ทหารใส่หน้ากากซ้ายมือของเกท หลังคุย เขาจะขอบริจาคเงินโดยแลกกับของรางวัลตามนี้

100 g = Scout
1000 g = Ice Lance
10000 g = Moon Ring

  เตรียมตัวพร้อมเดินเข้าไปได้เลย

Mushroom Rock road
   หลังเข้ามา เราจะพบว่า Seymour กำลังพูดให้ขวัญทหารอยู่กับแผนปฏิบัติการครั้งนี้ ซึ่งวักก้าจะตกใจมาก ทำไมผู้นำลัทธิ ถึงมาทำการเช่นนี้ เพราะยุทธวิธีการครั้งนี้ มันใช้เครื่องจักร ขัดต่อหลักคำสอนของลัทธิ ซึ่ง อารอนจะบอกว่า ไม่ลองถามเจ้าตัวเองเลยล่ะ จากนั้น Seymour จะเดินเข้ามาทักทายยูน่า แต่พอเห็นอารอน เขาจะรู้สึกเป็นเกียรตืที่ได้เห็นผู้พิทักษ์ในตำนาน แต่อารอนจะไม่ใส่ใจ แล้วเดินหลีกไป วักก้า จะได้เข้าไปถาม ถึงการกระทำครั้งนี้ของ Seymour มันดูผิดหลักคำสอน ซึ่ง Seymour ก็รู้แจ้งถึงข้อนี้ แต่แผนการครั้งนี้ ถูกทำขึ้นมาเพื่อจัดการ Sin และทุกคน ไม่ว่าจะครูเซเดอร์ และ Al Bhed มีความตั้งใจที่ต้องการจะจัดการ Sin เขาจึงเห็นดีด้วยในแผนการครั้งนี้ในฐานะ ประชากรคนหนึ่งของสปีร่า ไม่ใช่ผู้นำลัทธิเยวอน ซึ่งวักก้าจะบอกว่า คำนี้ไม่น่าออกมาจากผู้นำได้ ซึ่ง Seymour ก็บอกกลับ ให้ทำเหมือนไม่เคยเกิดขึ้นล่ะกัน ซึ่งวักก้าจะไม่ค่อยพอใจเท่าไหร่นัก ซึ่งยูน่าก็แอบเห็นดีด้วยกับแผนนี้ เพราะทุกคนตั้งใจจริงนำความสงบกลับมา

   ให้เดินออกมา ทางด้านซ้ายจะเจอคนจับกลุ่มคุย ให้เราไปคุยจะได้ Ether , Hipotion , Pheonix down จากนั้นตรงไปข้างหน้า 9ตรงทางแยก จะมีทหารมาบอกยูน่า ว่า Seymour ขอเชิญพวกเราไปที่ ศูนย์บัญชาการ จากนั้นให้ไปด้านซ้ายของทางแยก เราจะเจอ O'aka มาเปิดร้านขาย เขาบอกว่าเขาแอบลักลอบเข้ามาได้ ( เก่งกว่ายัย Dina ซะอีก )

Mushroom Rock Roadตอนนี้ราคาสินค้าจากร้าน O'aka ต่อๆไป จะขึ้นอยู่กับที่เราบริจาคมาตลอดระยะทางนะครับ ส่วนราคาตามตารางเป็นราคาที่ 100 %

Item    Cost
Potion    50 gil
Phoenix Down    100 gil
Antidote    50 gil
Eye Drops    50 gil
Echo Screen    50 gil
  
Equipment    User    Cost
Ice Brand    Tidus    750 gil
Rod of Wisdom    Yuna    525 gil
Metal Shield    Tidus    250 gil
Magic Ring    Yuna    2025 gil
NulFrost Armguard    Wakka    975 gil
Magic Bangle    Lulu    2025 gil
Light Bracer    Auron    1575 gil


   หลังเตรียมตัวเสร็จให้ไปตามทาง คุยกับ Guard ที่ยืนอยู่ เราจะได้ Hi potion จากนั้นให้ขึ้นแท่นไปด้านบน ไปตามทางจะเจอสมบัติ 1000 g ซึ่งทหารที่อยู่ด้านข้างเขาจะให้ Potion เรามา ให้ไปต่อเราจะพบ Shelinda ซึ่งเธอจะมาเข้าร่วมแผนการ แม้สู้ไม่เป็นเธอก็จะทำเท่าที่ทำได้ คุยกับเธอสามครั้ง เราจะขอให้เธอช่วยเพิ่มพลังเราได้ โดยเลือก Please heal usให้เดินทางไปต่อจนสุดทางจะมีแท่นขึ้นไปด้านบนอีกรอบ

   พอขึ้นมา ด้านซ้ายจะมีแท่นให้เราลงไปเอา Serene Armlet กลับขึ้นมาด้านบนซ้ายที่เป็นทางวนเราจะพบ Al Bhed Primer Vol.10 ให้เก็บ




ไปด้านขวาจะพบจุดเซฟ ด้านล่างจุดเซฟ เราจะพบ Gatta และ Luzzo ซึ่ง Gatta เขาจะไม่พอใจที่ได้รับมอบหมายงานให้เฝ้าฐานบัญชาการ เขาเดินทางจากบ้านเกิดมาเพื่อที่จะสู้กับ Sin แต่ Luzzo จะบอกว่าคำสั่งคือคำสั่ง งานที่ได้รับก็สำคัญไม่แพ้กัน จากนั้นจะสั่งให้ไปประจำตำแหน่ง

   ทีดัสจะไม่ค่อยพอใจ บอกว่า Gatta สมควรได้รับการปฏิบัติดีกว่านี้ ซึ่งวักก้าบอกว่า อย่างน้อยก็ไม่ต้องเจ็บตัว แต่ทำไมด้วยอาวุธ จักรกลสังหาร ของเผ่า Al Bhed น่าจะเพียงพอแล้วนี่ ทำไมครูเซเดอร์ต้องร่วมสู้ด้วย Luzzo จะบอกว่า เครื่องจักรต้องใช้เวลาเตรียมการ พวกเขาได้หน้าที่ซื้อเวลา Sin ให้ติดอยู่บริเวณอ่าว จนกว่าจะพร้อม จากนั้น Luzzo จะขอสารภาพกับ วักก้า บางอย่าง เพราะกลัวไม่มีโอกาสพูด นั่นคือ เขาเป็นคนชักชวนให้ Chappu มาเป็นครูเซเดอร์เอง วักก้าได้ยินจึง เข้าไปต่อย Luzzo ทีดัสจึงเขาไปห้าม



  วักก้าจะบอกว่า Chappu สมัยยังเล่นบอลด้วยกันอยู่ เขาบอกว่า ถ้าชนะเลิศ เขาจะไปขอ ลูลู่ แต่งงาน ซึ่ง Luzzo จะบอกว่า Chappu บอกกับเขา การได้อยู่กับ หญิงคนรัก เป็นเรื่องดี แต่การทำให้ Sin อยู่ห่างหญิงคนรักย่อมดีกว่า   ( ผมซึ้งกับประโยคนี้มากครับ ) ซึ่ง Luzzo จะบอกว่า เขาก็โดน ลูลู่ ซัดไปหนึ่งดอก ตอนบอกก่อนออกจากหมู่บ้านเช่นกัน จากนั้น จะมีหน่วยข่าวสารเร็ว มาบอกให้ทหารทุกคนประจำตำแหน่ง ซึ่ง Luzzo จะขอตัว แต่ยูน่าจะไม่ให้ไป แต่อารอนจะบอกให้เขาไปเถอะ เพราะผู้ชายได้เลือกทางเดินตัวเองแล้วเหมือนยูน่าที่เลือกทางเดินเป็นนักอัญเชิญ ( ประโยคเด็ดโดนอีกดอก )  หลังจากพร้อมแล้ว ให้ขึ้นลิฟท์ไปด้านบน

   พอเราขึ้นมาเราจะพบ ปืนใหญ่ จำนวนมาก ซึ่งวักก้าจะไม่ค่อยพอใจเท่าไหร่นึก จึงเดินเข้าไปเตะปืนใหญ่ ทีดัสเห็นดังนั้น จึงถามลูลู่ว่า ทำไมถึงเกลียดเครื่องจักรได้ขนาดนั้น เธอจะบอกว่า Chappu ได้ทิ้งดาบไว้บ้านตอนออกไปรบ และเลือกใช้อาวุธจากเผ่า Al Bhed แทน จากนั้นให้ไปด้านขวาจะพบจุดเซฟ ด้านบน เราจะพบ O'aka ที่นี่อีกครั้ง ซื้อของให้เรียบร้อยแล้วไปทางขวาต่อ เราจะเจอ Gatta ซึ่งเขาจะไม่พอใจเท่าไหร่ที่ต้องอยู่เฝ้าที่นี่ ซึ่งอารอนจะบอกว่าถ้าจะพิสูจน์ว่าตัวเองดีพอ ขั้นแรกควรทำงานที่ได้รับมอบหมายได้ดีเสียก่อน

Operation Mi'ihen HQ

Equipment    User    Cost
Avenger    Tidus    4050 gil
T.K.O.    Wakka    5050 gil
Sentry    Auron    9075 gil
Pearl Ring    Yuna    250 gil
White Armlet    Kimahri    1550 gil
Alert Armlet    Kimahri    250 gil
Blue Bangle    Lulu    2625 gil
Red Ring    Yuna    6150 gil
Lucid Armguard    Wakka    1875 gil


   ถ้าเราคุยกับ Gatta อีกครั้ง จะเป็นการเลือกจุดเปลี่ยนเหตุการณ์ย่อยภายภายในเกมส์นะครับ คุยแล้วเลือกได้สองครั้ง



Tip

Guarding the command center is important, tooเลือกอันนี้ ทั้งสองครั้ง Luzzo จะเป็นฝ่ายเสียชีวิต
Yeah, you should be out on the front line   เลือกอันนี้ เพียงครั้งเดียว Gatta จะเป็นฝ่ายเสียชีวิต

    หลังเลือกเสร็จ ให้เข้าเต๊นท์ไป เราจะพบ Measter Kinoc เขาจะเดินมาทักทาย อารอน พร้อมถามว่าหายไปไหนมาตั้งสิบปี ซึ่งอารอนจะบอกว่า มันใช่เวลาที่จะถามตอนนี้รึ ซึ่ง Kinoc ก็บอกว่า น่าจะรู้อยู่แล้วว่าแผนมันไม่ได้ผลหรอก อย่างน้อยก็ให้คนเหล่านี้ได้ฝันต่ออีกนิดนึง ซึ่งทีดัสจะตกใจมาก Seymour จะไม่ให้ Kenoc หลุดปากพูดต่อ ลูลู่จะเล่าให้ฟังว่า คนผู้นี้ เป็น 1 ใน 4 ผู้นำลัทธิเยวอน มีหน้าคุมฝ่าย Warrior Monk และ Crusader ซึ่งอารอนจะปลาดใจ ว่า Kenoc เนี่ยนะได้เป็น Measter ซึ่งเขาจะได้ยินพอดี เขาจะบอกว่า สิบปีที่ผ่านมามันเกิดอะไรขึ้นหลายๆอย่าง แล้วอารอนล่ะไปทำอะไรมา อารอนจะตอบว่า ทำตามสัญญาที่ให้ไว้กับสหาย จากนั้นเขาจะถามต่อว่า ได้เจอ Zanarkan ไหม ซึ่งอารอนจะไม่ตอบแล้วเดินจากไป จากนั้น ทหาร จะมารายงานว่าทุกอย่างพร้อมแล้ว

   ให้เราเก็บสมบัติในศูนย์บัญชาการ Mega Potion และ Serene Bracer เตรียมตัวให้พร้อมแล้วไปคุยกับ ทหาร เขาจะถามว่าพร้อมไหมเลือก yes

   ทหารจะเริ่มแผนการโดย กระตุ้นให้ Sinspawn เรียกให้ Sin มา ซึ่งอารอนจะบอกว่าไม่จำเป็น จากนั้น พอกระตุ้นด้วยไฟฟ้ามากจนเกินไป Sinspawn ได้พังกรงออกมา ที่จับมาทั่วโลกไว้ในกรงเดียวกัน มันรวมร่างกันซะแล้ว
 
Boss Sinspawn Gui




Trick Hp ตัวกลาง 12000 ส่วนหัว 4000 แขนสองข้าง ข้างละ 800

    ให้เราเน้นโจมตีศรีษะ ให้แตกก่อน เพราะส่วนนี้ จะคอยร่ายเวทย์ใส่เรา จากนั้นโจมตีแขน เพราะมันจะคอยป้องกันส่วนลำตัว ส่วนแขนจะเป็นเกราะหนัก ต้องให้อารอน กับ คิมาริ โจมตี หรือ ให้ลูลู่ ใช้เวทยืโจมตี ถ้าลูลู่ มีเวทย์ขั้นสองแล้ว เช่น fira จะสบาย หลังแขนพัง เราจึงจะโจมตีตัวเข้า เน้นให้ทีดัสร่าย haste ใส่ลูลู่ เข้าไว้ ถ้าหัวบนมันมีการส่ายไปมา พร้อมมีคนคำพูดเตือน ให้รีบโจมตี เพราะมันจะโจมตีด้วยท่ารุนแรง

   จากนั้นซินจะโผล่มา ทุกคนจะเริ่มระดมโจมตีซิน ซินที่โดนโจมตีจะมีชิ้นส่วนที่หลุดออกมา จะกลายเป็น Sinspawn มาโจมตีทหาร Lucil จะสั่ง เหล่า Chocobo Knight ที่ชายหาดให้ประจัญบาน ซักพัก Sin จะรวบรวมพลังงาน  แล้วโจมตีเข้ามา ทำลายเหล่าทหารที่ชายหาดไปจนหมดสิ้น ส่วน Sinspawn Gai จะฟื้นขึ้นมาอีกครั้ง มาโจมตี Seymour

Boss Sinspawn Gui



Trick รอบสอง หัว 1000 ตัว 6000 แขนข้างละ 800
   รอบนี้เราจะบังคับ อารอน ยูน่า และก็ Seymour รอบนี้ไม่ยาก เพราะเวทย์ของ Seymour แรงมาก ให้ใช้แผนเดิม จะผ่านโดยง่าย

   หลังจากนั้นการเตรียมการของเผ่า Al Bhed จะเสร็จสิ้น ปืนใหญ่พลังงานไฟฟ้า โจมตีใส่ซิน แต่ไม่อาจทำลายบาเรียของซินไปได้ จากนั้นซินโจมตีกลับ ทำให้ป้อมปืนใหญ่พังทลายลงไปพร้อมกับความหวังของการต่อสู้ในครั้งนี้



   ทีดัสจะตื่นมาที่ชายหาด แล้วพบว่า เหล่าทหารหาญ และ พวก Al bhed ตายเกลื่อนหาด ให้เราไปสำรวจศพด้านบน เราะพบศพ Gatta ( Luzzo แล้วแต่เราเลือก ) จากนั้นทีดัส จะทำใจยอมรับไม่ได้ และโกรธมาก จึงไล่ตาม Sin ไปอย่างบ้าคลั่ง



   ด้านยูน่า เธอจะหาทางพยายามทำอะไรบางอย่าง เธอจะเรียกมนต์อสูรเข้าสู้ แต่ Seymour จะห้ามไว้ เพราะพลังตอนนี้ของเธอไม่พอหรอก
ตัดไปที่ทีดัส เขาจะว่ายน้ำตาม Sin ไปอย่างบ้าคลั่ง จากนั้นฉากจะตัดไปอีกโลก เราจะเห็น วิญญาณคนตายมากมาย รวมถึง Gatta ( Luzzo แล้วแต่เราเลือก ) ด้วย ซึ่งเราจะพบเด็กลึกลับชุดม่วงอีกครั้ง จากนั้นลูกบลิทส์บอลจะพุ่งเข้ามาแล้วย้อนไปที่ทีดัสตอนเด็กกำลังสนทนากับ Jecht ว่าทีดัสได้ข่าวมา ว่า Jecht เลิกซ้อมแล้วสงสัยจะเลิกเล่น ซึ่ง Jecht จะบอกว่าปล่อยเขาพูดไป จากนั้นทีดัสจะพูดต่อว่า เพราะกินเหล้าเลยฝีมือตกลง ซึ่ง Jecht จะตอบว่า ยังไงเขาก็เบอร์หนึ่งอยู่ดี แถมเหล้าเขาจะเลิกเมื่อไหร่เลยก็ได้ ทีดัสเลยขอวันนี้ได้ไหม Jecht บอกว่าพรุ่งนี้ละกัน ทีดัสจะถามว่าทำไมวันนี้ไม่ได้ จะเจอพ่อเถียงกลับ ทำไมต้องวันนี้ ไม่เป็นพรุ่งนี้ล่ะ  เอาอีกแล้วล่ะสิ ร้องไห้สินะ ( พูดจาแนวเยาะเย้ยทีดัส )



   จากนั้นทีดัสจะตื่นขึ้นมา เขาจะรู้สึกสัมผัสถึงพ่อของเขาได้ หรือไม่ก็เป็นผลจากพิษของซิน มีคนตายมากมายกี่คนกัน ยูน่านะต้องสวดนำวิญญาณไปอีกเท่าไหร่ เมื่อไหร่จะหยุด จากนั้นอารอนจะเดินเข้ามา บอกว่าหลายๆอย่างของหลายๆคนจบลงในวันนี้ แต่ของทีดัสต้องดำเนินต่อไป จากนั้นให้ตามเขาไป

   เราจะพบ อารอน คุยกับ Kenoc ซึ่งอารอนจะพูดว่า จะกลับแล้วล่ะสิ คงพอใจแล้วสินะ พวกเหล่าที่ไม่นับถือเยวอนล้มตายจาก แต่พวกที่ยังศรัทธายังมีชีวิตอยู่  Kenoc จะไม่ค่อยพอใจ แล้วพูดกลับว่า สิปปีผ่านไป ทำให้นายเปลี่ยนไปสินะ จากนั้นเดินจากไป

   Seymour จะเดินมาหายูน่า ดูไม่ค่อยดีเลยนะ แต่ต่อไป เธอจะต้องเป็นกำลังและความมั่นใจให้กับประชาชนอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน หลายๆคนอาจจะแสดงความเศ้ราโศกเสียใจ แต่เธอ เธอคือนักอัญเชิญ เธอเป็นความหวังของโลกสปีร่า จนกว่าซินจะถูกกำจัด เธอห้ามแสดงความเศ้ราเสียใจ เข้าใจไหม ยูน่าจะรับคำ Seymour จะถามอีกครั้งกลัวไหม สีหน้าของยูน่าจะแสดงออกถึงความไม่มั่นใจ  จากนั้นเขาจะพูดกับยูนา ว่าอยากให้ยูน่ายึดเขาเป็นที่พึ่งทางใจ เหมือน Yunalesca มี Lord Zaon ซึ่งยูน่าจะไม่ค่อยเข้าใจความหมายเท่าไหร่นัก Seymour จะขอตัวแล้วเดินจากไป

    ที่หาดจะมี hi potion ให้เก็บจากนั้นไปคุยกับอารอน ซึ่งเขาจะย้ำอีกครั้งว่า ซินคือ Jecht ซึ่งทีดัสจะบอกว่าเขาก็สัมผัสได้ จากนั้นอารอนจะบอกว่า ที่ซินมาที่นี่เพื่อเจอทีดัส รวมถึงฆ่าผู้คนที่นี่ เพื่อต้องการให้ทีดัสหยุดเขา ทีดัสจะตกตะลึง อารอนจะเดินจากไป ทีดัสจะบอกว่ายังพูดไม่จบอย่าเดินหนีกันสิ แต่อารอนจะบอกว่า คนที่หนีคือทีดัสต่างหาก
   จากนั้นไปทางขวา Sherinda จะคอยปฐมพยาบาลคนเจ็บอยู่ เราจะขอให้เธอฟื้นพลังเราได้ ไปด้านขวาเราจะพบ O'aka ( รอดได้ไง )

O'aka shop

Item    Cost
Potion    50 gil
Phoenix Down    100 gil
Antidote    50 gil
Eye Drops    50 gil
Echo Screen    50 gil
Soft    50 gil

   จากนั้นเดินไปสมทบเพื่อนๆ เราจะเดินทางต่อ ซึ่งยูน่าจะบอกให้สองคนที่รั้งท้ายรีบๆเดินเร็ว ทีดัส จะพูดว่า ยูน่าช่างดูร่าเริงเหลือเกิน คิมาริจึงมาพูดกับทีดัส ( คำพูดครั้งแรกในเกมส์ พิกุลร่วงแล้วครับ ) ในช่วงเวลาที่ยากลำบาก เธอต้องทำ เธอต้องเป็นดั่งแสงสว่าง ในช่วงเวลาลำบากนี้ ยูน่าต้องใช้ความพยายามอย่างมาก ทีดัสจะบอกว่า พวกเราควรช่วยเธอสิ คิมาริจะบอกว่า ถ้าเราเป็นห่วง เธอยิ่งต้องฝืนหนัก เพราะฉะนั้นอย่าทำหน้านิ่่วคิ้วขมวด ทีดัสจะบอกว่า ทำตัวร่าเริงไว้สินะ คิมาริจะบอกว่าเขาก็พยายามเช่นกัน ทีดัสเลยให้คิมาริยิ้มให้ดู คิมาริเลยยิ้ม ( ผมว่าแยกเขี้ยวนะครับ เหอๆ น่ารักนะ )
บทที่ 6 Shoopuf!!!!!

Djose high road





Monster ที่สามารถเรียนรู้ Overdrive Kimari

Basilisk

   ให้เราคุยกับคนใส่หมวกที่เดินอยู่เราจะได้ Soft Ring เดินไปต่อเปิดสมบัติด้านซ้ายจะได้ Phoenix down * 2 ที่เสาหินด้านขวาเราจะได้ Al Bhed Primer Vol.11



   ไปตามทางต่อ คุยกับนักบวชจะได้ Hi potion ที่เสาหินด้ายซ้ายจะพบสมบัติ Bright Bangle ระหว่างทางเราจะเจอ Lucil ขี่ โจโกโบะผ่าน ( รอดยกก๊กเลยทีมนี้ ) คุยกับชายเสื้อเขียวจะได้ Ether คุยกับชายชุดม่วงได้ Hi poton ไปจนสุดทาง ทีดัสจะถามว่าอีกไกลไหมกว่าจะถึง Zanarkand วักก้ายังบอกว่าอีกไกล จากนั้นยูน่าจะบอกว่า จะต้องไปที่วัด Djose ก่อน ซึ่งทีดัสจะบอกข้ามๆไปเลยไม่ได้หรอ วักก้าจะมาอธิบาย มันเป็นการฝึกฝนของนักอัญเชิญ เพื่อเตรียมตัวให้พร้อมก่อนจะอัญเชิญมนต์อสูรตัวสุดท้าย จากนั้นจะเดินทางต่อ ส่วนอารอนจะมาเตือน ว่าอย่าบอกยูน่าเรื่องซินกับ Jecht เพราะถ้าเธอรู้เรื่อง เธอจะตีตัวออกห่าง ทีดัสจะบอกว่าถ้าเขาเผลอพูดไปคงไม่มีใครเชื่อเขาหรอก ซึ่งอารอนจะบอกว่า ยูน่าเชื่อ จากนั้นเดินทางต่อ

  เดินทางต่อ เราจะหยุดคุยกับกลุ่ม Lucil ซึ่งยูน่าจะดีใจที่พวกเขายังมีชีวิตอยู่ ซึ่ง Lucil จะบอกว่า ตอนนี้เหลือแค่โจโกโบะตัวเดียว อาจจะเป็นการลงโทษที่พวกเขาไม่ทำตามคำสอนก็ได้ จากนั้นไปต่อ

  หลังเข้ามา เราจะพบสายฟ้าทำให้หินแตกออก ซึ่งลูลู่จะอธิบายว่า มันเป็นหินสายฟ้าที่จะเปิดออกเมื่อนักอัญเชิญ ได้สวดภาวณาต่อ Fyth จากนั้นเดินทางต่อ ด้านซ้ายจะพบสมบัติ 4000 g และด้านบนขวาจะมี Ability Sphere *4 ด้านขวาจะเป็นที่พักนักเดินทางมีของขาย ด้านหน้าทางเข้าวิหาร เราจะพบ Luzzo ( Gatta ) ที่รอดตายมา เขาจะเสียใจมากที่ Gatta ตายไป ทำไมถึงต้องไปที่แนวหน้า ทำไมทำหน้าที่ ที่ได้รับไป เขาจะระบาย ต่อยเตะ ใส่กำแพงอย่างบ้าคลั่ง ซึ่งวักก้าจะมาปลอบ เขาจะตะคอกกลับมา ว่าวักก้าไม่เข้าใจหรอก แต่วักก้าจะบอกว่าเขาเข้าใจ ( เคยสูญเสียน้องชาย ) Luzzo จะสำนึกได้ วักก้าจะแนะนำให้กลับบ้าน ให้กลับไปพักซะ เขาจึงตกลงจะกลับบ้านเกิด

Djose Weapon Shop

ชื่อไอเท็ม     ราคา    คุณสมบัติ
Fencing Sebre    550    Strenght + 5%
Rune Rod    550    Strenght + 5%
Hyper Ball    550    Strenght + 5%
Rune Mog    550    Strenght + 5%
Hallberd    825    Piercing,Strenght + 5%
Shimmering Blade    825    Piercing,Strenght + 5%
Metal Shield    550    Defense + 5%
Metal Ring    550    Defense + 5%
Metal Armguard    550    Defense + 5%
Metal Bangle    550    Defense + 5%
Metal Armlet    550    Defense + 5%
Metal  Bracer    550    Defense + 5%

Djose Item Shop

ชื่อไอเท็ม     ราคา
Potion    50
Phoenix down    100
Antidote    50
Eye Drops    50
Echo Screen    50
Soft    50

   เข้าไปในวิหาร เราจะพบ Isaaru กับเหล่าผู้พิทักษ์ที่เป็นพี่น้องของเขา Maroda , Pacce เขาจะมาทักทายยูน่า พร้อมท้าแข่งกับยูน่า ว่าใครจะปราบซินได้ก่อนกัน จากนั้นจะขอตัว ให้เราเก็บสมบัติในวิหารนี้ ข้างบันไดทางซ้ายจะพบ Hi potion ห้องด้านซ้ายจะพบสมบัติ Remedy ด้านขวาจะพบ Mega Phoenix พอเก็บครบให้ขึ้นบันไดไป แต่ Isaaru จะเรียกทีดัส เพราะน้องชายเขาได้ข่าวบางอย่าง ดูเหมือนว่ามีนักอัญเชิญบางคนที่เดินทางแสวงบุญ ได้สูญหายไป ให้ระวังตัวไว้ เพราะถ้าเป็นจาก Fiend ไม่ควรไปจำนวนมากในเวลาที่เร็วขนาดนี้

   จากนั้นให้เดินขึ้นบันไดไปต่อ จากนั้นเราต้องแก้ปริศนา

Djose Cloister of Trials



1.หยิบ Djose sphere ทั้งสองดานของกำแพงมาใส่ที่ประตู ประตูจะเปิดออก ให้เข้าไปด้านใน
2.หยิบ Djose sphere ทั้งสองข้างของประตูด้านบน ไปใส่ช่องกำแพงด้านขวาที่มีสองช่องติดกัน จากนั้นให้ผลักแท่นมาที่ช่องด้านขวา จะมีสายฟ้าปล่อยมาที่แท่น หยิบ Djose sphere ที่บนแท่น ไปใส่รูด้านขวาของประตู ประตูจะเปิดออก อย่าเพิ่งเข้า
3.หยิบ Djose sphere สองลูกจากกำแพงด้านขวาจากข้อ 2 มาใส่ที่แท่นแทน จากนั้นเดินไปทางซ้ายสุด เหยียบจุดสว่าง แท่นจะกลับมาอยู่ที่กลางห้อง
4.ผลักแท่นไปด้านบน มันจะตกไปกลางห้อง ให้เราใช้เป็นแท่นเหยียบไป ฝั่งตรงข้าม จากนั้นดันแท่นตรงหน้าให้เข้าที่แล้วกระโดดกลับออกมา
5.ให้นำ Djose sphere ที่ใส่อยู่ช่องด้านขวาของประตูมาใส่ด้านซ้ายแทน
6.จากนั้นไปเหยียบจุดสว่างทางซ้ายเพื่อให้แท่นกลับมา หยิบ Djose sphere ทั้งสองลูก ไปใส่ที่กำแพงซ้ายขวาที่ห้องแรกสุด จะทำให้ลิฟท์ใช้งานได้แล้ว
7.ให้เดินไปขึ้นลิฟท์ไปด้านบน ผลักแท่นทั้ง 5 ในห้องให้เข้าที่ จะทำให้ประตูเปิด ยังไม่ต้องเข้าไป ให้ลงลิฟท์มาด้านล่างก่อน
8.ให้ไปด้านซ้ายแถวเหยียบจุดสว่าง สำรวจสัญลักษณ์บนกำแพง ห้องลับจะเปิดออก เข้าไปเอา Destructive Sphere
9.นำ Destructive Sphere ไปใส่ที่แท่นชั้นสอง กำแพงจะพังทลาย จะได้สมบัติ Magic Sphere
10.ขึ้นบันไดไปต่อได้เลย


  พอเราขึ้นมา ยูน่าจะเข้าไปสวดทำพิธี จากนั้น Dina จะเข้ามา พร้อมพูดจาถากถาง ว่าเจอยูน่า กลับเหล่าผู้พิทักษ์ชั้นต่ำ แต่ Barthello เขาจะเดินไปตรงอารอน แล้วถามว่าใช่ อารอนตัวจริงไหม พอรู้ว่าใช่ เขาจะขอจับมือหน่อย เพราะอารอนเป็นเหตุผลที่ทำให้เขามาเป็นผู้พิทักษ์ ซึ่ง Dina จะรู้สึกเสียหน้ามาก ซึ่งวักก้าจะได้ที ว่าช่างกล้านะเรียกผู้พิทักษ์ของท่านบราสก้าว่าเป็นผู้พิทักษ์ชั้นต่ำ จากนั้นคุยกับทุกคนแล้วเดินออกนอกห้อง ยูน่าจะทำพิธีเสร็จพอดี ( Barthello มันบอกว่าชีวิตนี้มันจะไม่ล้างมืออีก 5555 ) ซึ่งพอยูน่าออกมา Dina จะวางมาดไปถากถางเธออีกรอบ ที่มีวันนี้เพราะบารมีของพ่อ แต่ยูน่าจะเถียง เธอทำด้วยความสามารถตัวเอง จากนั้น Dina จะทิ้งท้ายว่าจะรอดู
 
Tips : ได้รับมนต์อสูร Ixion

   พอเราตื่นขึ้นมา ให้ย้อนกลับไปในที่โรงแรม เราจะได้ Switch Hitter จากนั้นให้เราไปตามยูน่า ให้ไปที่วิหาร เราจะเจอ Luzzo อยู่ที่หน้ารูปปั้นทางซ้าย เขาจะอำลา เพื่อเตรียมทางกลับบ้าน จากนั้นไปตามยูน่าที่ห้องด้านซ้ายของบันไดในวิหาร เราจะพบเธอยังหลับอยู่ จากนั้นเธอจะตื่น พอเธอรู้ว่าเธอหลับข้ามคืน เธอจะรีบร้อนในการเตรียมของมาก เพราะรู้ว่าทำให้ทุกคนรอ ให้เราเดินออกมา ยูน่าจะรีบตามออกมา จากนั้นทุกๆคนจะแซวเธอ ซึ่งเธอจะถามว่าทำไมไม่ปลุก ลูลู่บอกแล้วว่าปลุก แต่ ได้เสียงกรนกลับมาแทน เลยปล่อยให้นอน ยูน่าจะเขินมาก อารอนจะพูดว่า จะออกเดินทางต่อหลังจากยูน่าทำทรงผมให้เรียบร้อย ตอนนี้เป็นทรงผมหญิงตื่นนอน ซึ่งทุกคนในทีมจะหัวเราะออกมา จากนั้นเดินทางต่อ ( ฉากนี้ น่ารักมากครับ )
   ระหว่างทางเราจะเจอผู้คน สามารถคุยเพื่อเอาสิ่งของได้ Potion *10 ,Hi Potion, Hellberd ที่ทางออกจะเจอพวก Lucil พวกเธอจะขออำลาเช่นกัน เพราะจะเดินทางขึ้นเหนือ เพื่อจับเหล่า โจโกโบะ เพื่อฟื้นฟู กองกำลัง ขึ้นมาใหม่อีกครั้ง จากนั้นเดินทางต่อเราจะต้องเดินทางผ่าน Moonflow

Moonflow



  ให้ตรงขึ้นไป เราจะพบ Shalinda ซึ่งเธอบอกว่าเธอจะไป Guadosalam ด้านขวาของเธอจะได้สมบัติ Lv1. Key Sphere *3 จากนั้นให้เดินทางต่อ เราจะพบ Yenke กับ Biran ซึ่งพวกเขาจะมาเตือน คิมาริ เรื่อง นักอัญเชิญที่หายไป คราวต่อไปจะเป็นตานักอัญเชิญของคิมาริ เขาหาย นักอัญเชิญหาย ตัวคนเดียวอีกแล้ว จากนั้นจะจากไป ซึ่งทีดัสอยากจะช่วยคิมาริ จัดการปัญหา แต่วักก้าจะสั่งห้าม ควรให้ เผ่า Ronso เคลียร์กับเผ่า Ronso ด้วยตัวเอง ซึ่งลูลู่ กับ อารอนจะเป็นห่วงเรื่องนี้มาก ซึ่งทีดัสจะให้กำลังใจถ้าเหล่าผู้พิทักษ์ทำหน้าที่ได้ดีก็ไม่น่ามีปัญหา ( ช่างกล้านะทีดัส ) ทางด้านเซ้ายราจะเจอสมบัติ X potion จากนั้นเดินทางต่อ ด้านขวาจะพบสมบัติ  Lv1. Key Sphere *3  เดินทางต่อ เราจะพบ Belgemine ซึ่งเราจะขอเข้าทดสอบฝีมือกับเธออีกครั้งได้



Trick
   คราวนี้เธอจะใช้ Ixion ในการสู้ โดยครั้งนี้จะไม่ยากเพราะเราสามารถใช้ได้ถึงสองมนต์อสูร เก็บ Overdrive ให้เต็มจะชนะไม่ยาก ถ้าชนะเราจะได้ Dragon scale *2 , Summone's Soul ( ไอเท็มนี้จะทำให้เราใช้ Fuction สร้างเวทย์ให้มนต์อสูรได้ )

  เดินทางต่อทางซ้ายเล็กๆ จะพบสมบัติ Magic Def Sphere จากนั้นเดินทางต่อ เราจะเข้าถึงส่วนบึงของ Moon Flow ซึ่งสถานที่นี้จะสวยมาก เนื่องจากมีแสงจาก Pyrefly ซึ่งลูลู่จะบอกว่า ตอนกลางคืนจะสวยไม่ต่างจากดวงดาว ซึ่งทีดัสจะบอกว่าเขามีไอเดีย ซึ่งอารอนจะรู้ทันบอกว่าเราจะไม่พักที่นี่ ซึ่งทีดัสจะหน้าเจื่อนแล้วบอกว่างั้นเราจะกลับมาหลังปราบซินเสร็จ ซึ่งทุกคนจะเงียบกันหมด ( ทุกคนจะคิดว่าไปปราบซินโอกาสที่จะรอดกลับมามันแทบไม่มี ) จากนั้นวักก้าจะมาให้ออกเดินทางต่อ เด๋วจะตกเที่ยว Shoopuf




  เดินทางต่อตรงป้ายเราจะเจอ O'aka เจ้าเดิม ถ้าคุยกับ ยูน่า เราจะทราบว่าเธอเคยขึ้นครั้งนึงตอนสมัยเด็กกับคิมาริ ซึ่งคิมาริจะบอกว่า ยูน่าเคยตกจากหลัง Shoopuf จากนั้นมันใช้งวงหยิบยูน่าขึ้นมา ยูน่าชอบใจเลยจัดไปสามดอก คิมาริจะห่วงมาก แต่ยูน่าสนุก คิมาริก็มีความสุข
แถวนี้จะมีสมบัติ Phoenix down * 2

O'aka Shop

Item    Cost
Potion    50 gil
Phoenix Down    100 gil
Antidote    50 gil
Eye Drops    50 gil
Echo Screen    50 gil
Soft    50 gil
  
Equipment    User    Cost
Double-Edge    Tidus    2175 gil
Switch Hitter    Wakka    975 gil
Snakehead    Kimahri    3075 gil
Mythril Ring    Yuna    1575 gil
Emerald Bangle    Lulu    1125 gil
Serum Bracer    Auron    1425 gil


   ให้เดินไปทางซ้ายต่อ จะพบ อารอนที่นี่ ถ้าไปคุยกับเขา เขาจะย้อนความให้ฟังว่า 10 ปีก่อน Jecht เจอ Shoopuf ที่นี่ นึกว่าเป็น Fiend จึงเข้าไปฟัน เนื่องจากดื่มมากไป ครั้งนั้นเราต้องให้เงินทั้งหมดเพื่อเป็นการขอโทษ จากนั้นเขาก็ไม่ดื่มเหล้าอีกเลย ซึ่งเป็นที่ประหลาดใจ ว่า Shoopuf ตัวนั้น ยังคงทำงานอยู่ถึงวันนี้   ( เหมือนขาหลังด้านขวาจะมีรอยฟัน ก็ไม่รู้สินะ กิกิ )
 


   ให้เดินไปทางซ้ายต่อ เราจะพบ Lucil จะมีปัญหา เพราะเจ้าหน้าที่จะไม่ยอมให้นำ โจโกโบะ ขึ้น Shoopuf ทำให้เธอต้องหาทางอื่น ซึ่งเธอจะพูดว่า ขอแค่มีความตั้งใจ ย่อมมีหนทาง ( ประโยคเด็ดสินะ ) จากนั้นให้ไปเก็บสมบัติด้านหลังจะได้ 5000 g แล้วย้อนกลับไปแมปเก่าที่เจออารอน คุยกับเจ้าหน้าที่ เราจะขี่ Shoopuf ได้

Armor Shop 1 ชายอ้วนโพกหัวแดง

ชื่อไอเท็ม     ราคา    คุณสมบัติ
Serum Shield    2850    Magic Def + 5%,Poison Ward
NulTide Ring    3150    Magic Def + 5%,SOS NulTide
Soft Armguard    5250    Magic Def + 5%,Stone Ward
Emerald Bangle    2250    Magic Def + 5%,Magic Def + 3%
Bright Armlet    3150    Magic Def + 5%,Dark Ward
White Bracer    6150    Magic Def + 5%,Ice Ward

Armor Shop 2 ผญ เสื้อเขียว

ชื่อไอเท็ม     ราคา    คุณสมบัติ
Bright Shield    1968    Defense + 5%,Dark Ward
Serum Ring    1781    Defense + 5%,Posion Ward
Danger Armguard    1968    SOS NulShock,SOS Nulblaze
Echo Bangle    1968    Defense + 5%,Silience Ward
Soft Armlet    3281    Defense + 5%,Stone Ward
Blue Bracer    3843    Defense + 5%,Water Ward

Weapon Shop 1 หญิงโพกหัวสีแดง

ชื่อไอเท็ม     ราคา     คุณสมบัติ
Rod of Darkness    7076    Magic + 5%,Darktouch
Fatal Cait Sith    14892    Deathtouch
Noxious Caith Sith    5688    Magic + 5%,Poison Touch
Force Lance    5827    Magic + 5%,Strenght + 5%,Piercing
Thunder Spear    6937    Magic + 5%,Lightingstrike,Piercing

Weapon Shop 2 ชายโพกหัวเสื้อเหลืองด้านใน

ชื่อไอเท็ม     ราคา     คุณสมบัติ
Hunter's Sword    2250     Strength +5%,Sensor
Flametoungue    3750     Strength +5%,Firestrike
Ice Ball    3750     Strength +5%,Icestrike
Twin Lance    8700     Piercing,Firestrike,Icestrike
Blurry Moon    6150     Piercing,Darktouch

   ให้เราคุยกับเจ้าหน้าที่ เราจะเดินทางต่อ  ซึ่งระหว่างเดินทาง วักก้า จะให้มองไปด้านล่าง เราจะพบเมืองอยู่ใต้น้ำ ซึ่งมันจมมาเป็นพันๆปีแล้ว เนื่องจากมาสร้างเมืองบนสะพานแล้วรับน้ำหนักไม่ได้เลยจมไปทั้งหมด ซึ่งผิดจากหลักคำสอนเยอวอน เยอวอนจะคอยบอกว่า เครื่องจักรอันไหนดี อันไหนไม่ดี เช่น สเตเดี้ยมใช้ได้ แต่ที่ใช้ไม่ได้ เช่น ที่ ยุทธวิธีการมิเฮ็น ในสมัยพันปีก่อน ก็มีการใช้เครื่องจักรในการก่อสงคราม สร้างเครื่องจักรที่อันตรายออกมาจนแทบจะทำลายโลกสปีร่าได้ จากนั้น ซินก็ปรากฏตัวขึ้น แล้วทำให้สงครามจบลง ซึ่งทีดัสจะบอกว่า จะดีไม่ดี น่าจะอยู่ที่คนใช้ วักก้าเลยเริ่มขึ้น เช่นพวก Al Bhed นั่นแหละเอาไปใช้ไม่ดี จากนั้น Shoopuf จะเหมือนกระแทกอะไรบางอย่าง ยูน่าจะโดน Al Bhed ลักพาตัวไป ทีดัส กับ วักก้าจะดำน้ำลงไปช่วย เราจะพบบอส

Boss Extractor



Trick Hp 4000

   บอสจะแพ้สายฟ้า ให้ใส่อาวุธธาตุสายฟ้า จะช่วยได้มาก ให้ทีดัส ใช้ Haste ใส่ทั้งทีดัสและก็วักก้า จะชนะได้ไม่ยาก เมื่อบอสเริ่มลอยขึ้น ใช้ท่า Dept Charge ให้เรารีบโจมตีบอส ให้ลงมา ไม่เช่นนั้นบอสจะใช้ท่าไม้ตายรุนแรง

   หลังปราบเสร็จ วักก้าจะสงสัย ทำไมต้องมาจับตัวยูน่า หรือแค้นที่แพ้แข่งบอล หรือว่าจะแค้นที่ยุทธวิธีการมิเฮ็น ซึ่งลูลู่จะสันนิษฐานว่า ข่าวจากเพื่อนเก่าคิมาริ เรื่องนักอัญเชิญที่หายไปอาจจะเกี่ยวกับเผ่า Al Bhed ก็ได้

   พอถึงฝั่ง ยูน่าจะเจอชาวสปีร่ามุงอีกแล้ว ให้ไปด้านซ้าย ตรงนี้เราจะเจอ Al Bhed Primer Vol.12 บนลานด้านบนเก็บซะ



   แล้วไปด้านซ้ายต่อให้เก็บสมบัติตรงป้ายด้านซ้ายจะได้ Ether จากนั้นให้ไปด้านซ้าย เราจะพบ ผู้หญิงนอนสลบอยู่ ทีดัสจะเข้าไปทัก ซึ่งจะเป็นริคคุ คนที่เคยช่วยทีดัสไว้ ซึ่งหล่อนจะโวยวาย ที่เธอดูย่ำแย่ตอนนี้เพราะทีดัสเป็นคนทำ ทำให้ทีดัสรู้ว่าริคคุเป็นคนขับหุ่นตัวนั้นมา แต่ว่าริคคุโจมตีก่อน แต่ริคคุจะบอกว่าไม่ได้เป็นอย่างที่คิดนะ จากนั้นพวกเพื่อนๆจะตามมา เราจะแนะนำริคคุให้ทุกคนฟัง แต่เกือบหลุดปากเรื่องริคคุเป็นเผ่า Al Bhed ( Al Bhe Bheeee 55555 ทีดัสเอ้ย วักก้ายืนตรงหน้านะนั่น )ซึ่ง ยูน่า บอกว่ามีเรื่องต้องคุยกันหน่อยเฉาพะผู้หญิง จากนั้นเธอจะตัดสินใจให้ริคคุ เป็นหนึ่งในผู้พิทักษ์ โดยอารอนไม่ขัดข้องถ้ายูน่าต้องการ ( อารอนมองตาริคคุจึงรู้ว่า ริคคุเป็นเผ่า Al Bhed ) จากนั้นให้เดินทางต่อ เกมจะสอน ability และ Overdrive ของริคคุ ว่าสามารถขโมยไอเท็มบอสได้ ส่วนท่าไม้ตายจะเอาของมาสองชนิดผสมกันเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพได้ เก็บสมบัติ Antidote x4 และที่ด้านหน้าปากทางเข้า Guadosalam เราจะเจอสมบัติ Mega Potion เก็บครบแล้วเข้าเมืองได้เลย

บทที่ 7 ทุ่งสายฟ้าแล้วสินะ

Guadosalam
O'aka shop พบเขาได้ที่ร้านขายอาวุธประจำหมู่บ้าน

Item    Cost
Potion    50 gil
Phoenix Down    100 gil
Antidote    50 gil
Eye Drops    50 gil
Echo Screen    50 gil
Soft    50 gil
  
Equipment    User    Cost
Double-Edge    Tidus    2,175 gil
Belladonna Wand    Yuna    3,075 gil
Blind Pass    Wakka    3,075 gil
Fatal Cait Sith    Lulu    12,825 gil
Shimmering Blade    Auron    1,650 gil
Devastator    Rikku    1,650 gil
Yellow Shield    Tidus    2,325 gil
Yellow Ring    Yuna    2,325 gil
Yellow Armguard    Wakka    2,325 gil
Yellow Bangle    Lulu    2,325 gil
Yellow Armlet    Kimahri    2,325 gil
Yellow Bracer    Auron    2,325 gil
Yellow Targe    Rikku    2,325 gil

ร้านขายอาวุธกลางหมู่บ้าน  ( ราคาจะแพง รอซื้อร้านถัดไปที่ทุ่งสายฟ้าก็ได้ )

รายชื่อไอเท็ม     ราคา    คุณสมบัติ
Baroque Sword    1237    Strength + 5%
Ductile Rod    1237    Magic + 5%
Switch Hitter    1237    Strength + 5%
Variable Mog    1237    Magic + 5%
Halberd    2475    Piercing,Strength + 5%
Shimmering Blade    2475    Piercing,Strength + 5%
Devastator    1237    Strength + 5%
Yellow Shield    3487    Lightning Ward
Yellow Ring    3487    Lightning Ward
Yellow Armguard    3487    Lightning Ward
Yellow Bangle    3487    Lightning Ward
Yellow Armlet    3487    Lightning Ward
Yellow Bracer    3487    Lightning Ward
Yellow Targe    3487    Lightning Ward

สมบัติที่เจอในหมู่บ้าน

Mega Potion
3000 G
Al Bhed Primer Vol.13
Elixir
Hi Potion*2
Venus Crest ( เก็บได้หลังผ่านเหตุการณ์ Farplane )

  หลังจากเข้ามา Tromell คนรับใช้ของตระกูลจะมาตามบอกว่าซีมัวร์อยากพบกับยูน่า พร้อมยินดีต้อนรับทุกคนด้วย จากนั้นริคคุ จะสอนการ customize อาวุธ ว่าเราสามารถใส่ ability เพิ่มเติมในอาวุธได้แล้ว โดยต้องมีช่องว่าง slot ในอาวุธ จากนั้นอย่าเพิ่งตามเข้าไป ให้เก็บของทั่วๆไปในเมืองก่อน  ด้านขวาของ Mansion บ้านซีมัวร์ด้านบนจะมี Mega Potion จากนั้นไปบ้านทางซ้ายมือ เข้าไปจะเจอสมบัติ 3000 G และจะมี Al Bhed Primer Vol.13 ให้เก็บด้วย ลงมาต่อด้านล่าง แถวคนยืนสองคนจะพบ Elixir หลังจากเก็บครบแล้วค่อยตามเข้าไป



   พอเข้าไปในบ้าน ให้คุยกับทุกคน ลูลู่จะอธิบายว่า ที่ซีมัวร์หน้าตาไม่เหมือนใครในตระกูล เพราะเป็นลูกครึ่งของเผ่ากวาโดกับมนุษย์ ด้านบนบันไดชั้นสองจะมีสมบัติ Hi Potion*2 ให้เก็บ จากนั้นให้เดินออกจากบ้าน คนรับใช้คนเดิมจะตามเราเข้าไปห้องรับแขก และจะไปตามซีมัวร์มาให้ ให้เราคุยกับทุกคนเช่นเดิม จากนั้นอารอนจะให้ระวังซีมัวร์เข้าไว้ จากนั้น Tromell จะเข้ามาอีกครั้ง พร้อมพูดถึงซีมัวร์ในแบบชื่นชม ว่าเปรียบดั่งแสงสว่างของโลกสปีร่า ( พ่อของซีมัวร์เป็นคนแรกที่นำคำสอนมาสู่เผ่ากวาโด ) ซึ่งซีมัวร์จะเข้ามาพอดี พร้อมบอกไม่ต้องยกยอกันมาก จากนั้นจะให้พวกเราทำตัวตามสบายไม่ต้องรีบ แต่อารอนบอกมีอะไรให้รีบบอกเพราะยูน่ามีสิ่งที่ต้องทำ จากนั้นซีมัวร์จะพาเราไปที่แห่งหนึ่ง  จากนั้น จะมีความทรงจำของสถานที่ขึ้นมาซึ่งเก็บไว้ในสเฟียร์
   ที่นี้คือ zanarkand เมื่อ 1000 ปีก่อน ทีดัสจะตกตะลึงมาก เพราะที่นี่คือ บ้านเกิดของเขา ส่วนหน้าตาอารอนดูไม่ค่อยพอใจนัก จากนั้น จะตัดไปที่ห้อง Yunalesca คนแรกที่ปราบซินได้ ซึ่งยูน่ามีส่วนของชื่อเธออยู่ด้วย ซึ่งซีมัวร์จะบอกว่าพ่อของเธอตั้งไว้ เพื่อให้ทำหน้าที่ ที่ยิ่งใหญ่ในภายภาคหน้า คือ ปราบซิน  ที่สำคัญ Yunalesca ไม่ได้ปราบ Sin แค่คนเดียว โดยหล่อนมีคนรักและสายสัมพันธ์ที่ไม่มีอะไรสามารถมาทำลายได้ จากนั้น Lord Zaon จะเดินมาหา Yunalesca พร้อมกอดกัน แสดงถึงความรักที่มีต่อกัน จากนั้นซีมัวร์จะพูดอะไรบางกับจากยูน่า

  หลังจากความทรงจำในสเฟียร์จบลง ยูน่าจะรีบร้อนไปดื่มน้ำ แล้วเดินมาหาทุกคน ซึ่งริคคุจะสังเกตุว่าเธอหน้าแดง จากนั้น ยูน่า จะบอกว่า ซีมัวร์ ขอเธอแต่งงาน ซึ่งอารอนจะไม่เห็นด้วย เพราะยูน่ามีสิ่งต้องทำ  ซีมัวร์จะให้เวลาในการตรึกตรอง และจะทิ้งท้ายไว้กับอารอน ว่าทำไมถึงอยู่ที่นี่ได้ เผ่า Guado จะได้กลิ่นไวต่อเรื่องใน Farplane ซึ่งทีดัสจะลองดมกลิ่นอารอนบ้าง ซึ่งอารอนจะไม่ค่อยพอใจซีมัวร์เท่าไหร่นัก

  หลังออกมาจากบ้าน เราจะมาประชุมกันหน้าบ้าน ว่าเรื่องนี้ควรทำยังไงต่อดี ซึ่งยูน่าก็ไม่แน่ใจ แต่ถ้าการแต่งงานของเธอทำให้ชาวสปีร่ามีความสุข เธอก็จะทำ แต่ตอนนี้เธอจะยังไม่ขอตัดสินใจจนกว่าจะรู้คำตอบที่แน่ชัด เธอจะขอไป Farplane เพื่อพบพ่อแม่ของเธอหน่อย เพื่อช่่วยในการตัดสินใจ จากนั้นให้ขึ้นไปด้านบน ซึ่งอารอนกับริคคุจะไม่ขอเข้าไป เพราะไม่สนอดีต ( อารอนไม่สนอดีตเพื่อให้เดินไปข้างหน้า ส่วนริคคุ เน้นปัจจุบัน ) ให้เข้าไปตามทาง อย่าลืมเก็บสมบัติด้านซ้าย Lightning Marble x8



   จากนั้นเข้าไปเราจะพบว่า แต่ละคนจะมีวิญญาณปรากฏต่อหน้า ให้คุยกับวักก้า เขาจะคุยเรื่องที่มาเป็นผู้พิทักษ์ และเลิกเล่นบอลแล้ว แถมยังเล่าเรื่องเราว่าหน้าตาคล้ายกับ Chappu เดินทางด้วยแล้วรู้สึกอะไรหลายๆอย่างคล้ายๆกัน และมอบดาบของ chappu ให้กับเราด้วย จากนั้นคุยกับลูลู่ ซึ่งเธอจะเข้าใจมากขึ้นว่าเธอยังมีชีวิตอยู่ ส่วนคนรักเสียชีวิตไปแล้ว และสิ่งที่เธอควรทำต่อไป จากนั้นไปคุยกับยูน่า ซึ่งเธอจะบอกว่าเธอตัดสินใจได้แล้ว วันที่พ่อเธอปราบซินลงได้ ประชาชนต่างออกมาที่ถนน เต็มไปด้วยรอยยิ้มและความปิติยินดี ซึ่งเธอจะทำในสิ่งที่ทุกคนต้องการ ไม่ใช่แค่ความต้องการของเธอเอง ซึ่งทีดัสจะบอกให้ไปบอกซีมัวร์

   จากนั้นยูน่าจะให้ทีดัสลองเรียก Jecht ออกมาซึ่งเธอจะบอกว่า ไม่ออกมาหรอก เพราะถ้าไม่ออกมาแปลว่า พ่อของเขายังไม่ตาย จากนั้นในห้วงคำนึง เขาจะเรียกแม่มาแทน ซึ่งยูน่าจะชมว่าแม่ทีดัสสวยมาก และจะถามถึงเหตุผลที่เขาเกลียดพ่อ จากนั้นทีดัสจะนึกถึงอดีต ว่าตอนที่พ่ออยู่กับแม่ แม่จะไม่สนใจที่เขาเรียกเลย แถมตอนที่พ่อจากไป แม่ก็เหมือนหมดอะไรตายอยาก ซึ่งทำให้เขาเกลียดพ่อมาก แต่แท้จริงแล้วที่เขาจำได้ ตอนเขาเรียกแม่ แม่ไม่มาแต่เป็นฝ่ายพ่อมาหาเขา เพราะกลัวเขาจะร้องไห้ต่างหาก จากนั้นเพื่อนๆจะมาตามเรา พอออกจากที่นี่จะเกิดเหตุการณ์ Lord Jyscal ผู้นำคนเก่าและเป็นพ่อของซีมัวร์ พยายามออกจาก Farplane ซึ่งอารอนจะบอกว่า เขาไม่ควรอยู่ที่นี่ ให้ส่งวิญญาณเขาซะ จากนั้นอารอนเองก็ดูทรมาน เหล่า Peryfly มาห้อมล้อมอารอนด้วย แต่ทุกคนไม่ทันสังเกตุ ส่วนยูน่าจะไปสวดส่งวิญญาณ และจะมีของบางอย่างตกลงมา

  จากนั้นเราจะคุยกันถึงเรื่องนี้ ซึ่งยูน่าจะส่งสัยว่าไม่มีใครสวดส่งวิญญาณให้เขาเลยรึ ซึ่งลูลู่คาดว่าน่าจะเคยได้รับการส่งมาแล้วครั้งหนึ่ง แต่ด้วยจิตอาวรณ์กับโลกนี้อย่างแรงกล้า เลยไม่ได้ไปไหน

  จากนั้นยูน่าจะขอเข้าไปพบซีมัวร์ตามลำพัง ซึ่งอารอนจะเตือนว่า เรื่อง Jyscal เป็นเรื่องของ Guado ไม่ใช่ของเรา จากนั้นทุกคนจะแยกย้าย

   เราจะคุยกับลูลู่ ว่าคิดยังไง ยูน่าจะแต่งงานไหม ( ตรงนี้ถ้าเราสนิทสนมกับสาวคนไหนเป็นพิเศษ เราจะได้คุยกับคนนั้น จากนั้นให้คุยกับคนเดิม จนไม่มีเหตุการณ์คุยต่อ ซึ่งอาจเป็นริคคุ หรือ ลูลู่ก็ได้ ขึ้นอยู่กับจำนวน turn ในการเอาลงต่อสู้ ) ที่สำคัญจะมีใครใส่ใจเรืองที่ยูน่าจะรักซีมัวร์ไหม ซึ่งลูลู่ว่าการแต่งงานบางทีอาจไม่ต้องใช้คำว่ารักก็ได้ แสวงบุญ แล้วแต่งงาน หรือ แต่งงานแล้วแสวงบุญ ถ้าผลลัพธ์มันเหมือนกัน บางอย่างไม่ต้องใช้คำว่ารักก็ได้

   คุยกับลูลู่อีกรอบ เธอจะตอบอีกครั้งว่า ถ้ายูน่าจะแต่งงาน จะขอให้แต่งด้วยความรักเธอจะสนับสนุน แต่ถ้าเธอจะแต่งงานกับคนที่เธอรัก เธอจะไม่เห็นด้วย ทีดัสจะงงๆ ซึ่งเธอบอกว่าซักวันทีดัสจะเข้าใจเอง

   คุยกับเธออีกครั้ง ครั้งนี้เธอจะขอน้องเรา ว่าอย่าตกหลุมรักยูน่าเชียวนะ จากนั้นจะมีคำตอบให้เราเลือก

   จากนั้นไปตามคิมาริที่ร้านโพชั่น จะพบคิมาริมาซื้อ Potion เพราะของที่นี่เขาดีจริง  ( แอบมีมุมน่ารักสินะ )

   จากนั้นให้ออกไปทางซ้ายล่างของแผนที่ ตรงทางเข้าสู่ทุ่งสายฟ้า เราจะพบ Shelinda ซึ่งเธอจะมาบอกว่า ซีมัวร์ได้เดินทางไปวิหารที่ Mecalania แล้ว เราจะนำความไปบอกทุกคน และจะไปตามยูน่า เพื่อเดินทางต่อไป เมื่อพร้อมแล้วให้ไปทางซ้ายล่างของหมู่บ้านเราจะออกสู่ thunder plain

   อย่าเพิ่งไปให้ย้อนกลับไปที่ Farplane เพื่อเก็บสมบัติ Venus Crest  จะอยู่ทางซ้ายมือ ที่ขวามือ เราจะพบลูลู่ แต่เบื้องหน้าเธอไม่มีวิญญาณใครเลย ซึ่งทีดัสจะสงสัย ซึ่งลูลู่จะเหมือนเฝ้ารอ ผู้หญิงบางคน ที่วิญญาณเธอไม่ยอมออกมา

  ปล.ตอนนี้ ดาบ BrotherHood ที่ได้มาตอนแรกจะได้รับการอัพเกรดแล้ว แหล่มมาก

Thunder plain

" ทุ่งสายในตำนาน ที่เหล้าผู้กล้าที่เคยพิชิตเกมส์นี้ยากจะลืมเลือน " กล่าวโดย Sharpychap
Tip

   ตรงจุดนี้ ศัตรู จะโจมตีธาตุสายฟ้าเป็นหลัก เราควรซื้อชุดป้องกันที่กันสายฟ้าไว้จะดีมาก ยกเว้นของทีดัส เพราะเด๋วจะได้เกราะที่ดีจากตรงที่พักข้างหน้า ใครมีอาวุธธาตุน้ำให้ใส่ไว้จะช่วยได้มาก พยยามให้ลูลู่ มีเวทย์ขั้นต่ำ Watera เพื่อให้การเดินทางง่ายขึ้น ถ้าไม่ไหว ให้เก็บเลเวลแถมจุดเซฟก่อนจะดีมาก

  เข้ามาริคคุจะกลัวเสียงฟ้าร้องมาก และลูลู่ จะอธิบายว่า ที่ทุ่งนี้จะมีเสาล่อสายฟ้า ถ้าอยู่บริเวณนั้น สายฟ้าจะผ่าใส่เสาแทน ซึ่งที่ทุ่งสายฟ้านี้ จะมีสายฟ้าผ่าลงมาเป็นระยะๆ เราสามารถกดกระโดดหลบได้ โดยการกด X ช่วงที่เห็นแสงสีขาวช่วงพริบตา ( คาดว่าไม่ถึง 1 วิ ) ถ้ากดทัน เราจะกระโดดหลบถอยหลัง จากนั้นให้เราเดินไปต่อ ด้านซ้ายเราจะพบสมบัติ Pheonix Down และ Hi-Potion*2 ใกล้ๆเราจะพบจุดเซฟ ตรงไปด้านซ้าย ใกล้ๆกับรูปปั้นกระบองเพ็ชร ด้านหลังจะมีสมบัติ 5000 G จากนั้นให้ตรงไปต่อเราจะเจอ Shelinda อยู่ใต้เสาล่อสายฟ้า ซึ่งเธอจะบอกว่าได้ยินเรื่องข่าวแต่งงานของซีมัวร์กับยูน่า ซึ่งเธอได้ข่าวมาจากเผ่ากวาโด ซึ่งทีดัสจะอธิบายว่า บางทียูน่าอาจทำให้ซีมัวร์ต้องต้องผิดหวัง ทำให้ Shelinda เศร้าไป จากนั้นจะมีตัวเลือกให้เลือก ซึ่งเราจะตอบข้อไหนก็ได้ ว่าเรื่องจริง หรือ เมื่อครู่เราแค่ล้อเล่นที่ยูน่าจะไม่แต่ง จากนั้นที่ซอกด้านขวา เราะจะพบ Water Ball และรูปปั้นกระบองเพ็ชร ( ตอนนี้ยังไม่มีความสำคัญอะไร )  จากนั้นให้เดินไปต่อจนถึงฉากต่อไป ริคคุจะส่งเสียงประหลาด ทำให้ทุกคนตกใจว่าเป็นอะไรไป จากนั้นเธอจะส่งเสียงประหลาดอีกรอบพร้อมท่าคลานแบบแมลงสาปมาเกาะขาทีดัส ( ริคคุแอบทำตัวน่ารักครับ )



" ท่าคลานกระจั๊วในตำนาน สิบกว่าปีผ่านไป ผมก็ยังอมยิ้มกับท่านี้เหมือนเดิมครับ "

  ซึ่งเธอจะสติแตก ทนความกลัวต่อไปไม่ได้ จะขอพักตรงที่พักนักเดินทางใกล้ๆนี้ ซึ่งอารอนจะไม่ค่อยเห็นด้วย จากนั้นฟ้าจะผ่า แล้วเธอจะร้องกรี๊ดอีกครั้ง เนื่องจากเธอกลัวสายฟ้ามาก พวกเราจึงตัดสินใจพาไปหลบสักพักนึง ซึ่งจะมีบทสนทนา ฮาๆ ให้เราสัมผัสความน่ารักน่าชัง ( ขวัญใจผมมาก ) ให้ดู

ครั้งแรก : ได้โปรดเถอะค่ะ ขอเวลาอีกไม่กี่นาทีนะคะ                                         ทุกคนหันมามองไม่สนใจแล้วเดินต่อไป
ครั้งที่สอง : ฉันกลัวสายฟ้านี่นา พักเถอะ ได้โปรด ขอร้องล่ะนะคะ                       ทุกคนหันมามองไม่สนใจแล้วเดินต่อไป
ครั้งที่สาม : ฉันเด็กเกินไปกว่าที่จะตายยยยยย ( เสียงสั่นเครือ น่าสงสาร )           ทุกคนหันมามองไม่สนใจแล้วเดินต่อไป
ครั้งที่สี่ : พวกคุณ ใจดำ พวกแม่ของพวกคุณต้องรู้สึกขายหน้าเพราะพวกคุณ        ทุกคนหันมามองไม่สนใจแล้วเดินต่อไป จนเดินลับฉากไป
ครั้งที่ห้า : สนุกนักรึไงที่ทำกับฉันแบบนี้ (ตัดพ้อเสียงดังมาก 55555 )                  ทุกคนจะเดินกลับมาเข้ามาในฉากอีกครั้ง 5555555
อารอน : โอเค พวกเราแวะพัก เธอนี่มันแย่ยิ่งกว่ากว่าสายฟ้าอีกนะ

   พอเข้ามายูนะจะรู้สึกเหนื่อยขอตัวไปพัก ซึ่งทุกคนจะสัมผัสได้ว่า เธอไม่ปกติ  จากนั้นไปคุยกับริคคุ สำคัญมากต้องคุยกับเธอ อย่าเผลอตามยูน่าไป จะอดของ เธอจะเล่าว่า สมัยเด็กเธอเคยโดน fiend โจมตีขณะว่ายน้ำเล่นแถวชายหาด จากนั่นพี่ชายเธอจะใช้เวทย์มนตร์เพื่อขับไล่มัน แต่ดันมาใช้ใส่เธอซะนี่ นั่นคือ คาถา สายฟ้า ทำให้เธอกลัวมันจนถึงทุกวันนี้ จากนั้น Rin จะเดินมาจากหลังที่พัก เขาดูเหมือนจะรู้จักริคคุ แต่ริคคุจะส่งสัญญาณให้เงียบๆไว้ จากนั้นให้คุยกับเขา เขาจะถามถึงความก้าวหน้าในการเรียนภาษา Al Bhed ของเรา จากนั้นเขาจะให้ Al Bhed Primer Vol.14 ตรงนี้พลาดพลาดเลยในเกมส์นะครับ ระวังด้วย

ร้านขายอาวุธที่โรงแรมของ Rin

รายชื่อไอเท็ม    ราคา    คุณสมบัติ
Baroque Sword    825    Strength + 5%
Ductile Rod    825    Magic + 5%
Switch Hitter    825    Strength + 5%
Variable Mog    825    Magic + 5%
Halberd    1650    Piercing,Strength + 5%
Shimmering Blade    1650    Piercing,Strength + 5%
Devastator    825    Strength + 5%
Yellow Shield    2475    Lightning Ward
Yellow Ring    2475    Lightning Ward
Yellow Armguard    2475    Lightning Ward
Yellow Bangle    2475    Lightning Ward
Yellow Armlet    2475    Lightning Ward
Yellow Bracer    2475    Lightning Ward
Yellow Targe    2475    Lightning Ward





   จากนั้นเขาจะถามเราว่าคนตรงนั้นใช้ อารอนรึไม่ เขาจะเดินไปทักทาย พร้อมคุยเรื่องในอดีต เมื่อสิบปีก่อน เขาเคยเจออารอนในสภาพแผลสาหัส เขาได้ทำการปฐมพยาบาลให้ ซึ่งวันต่อมาอารอนจะได้จากไปแล้ว ซึ่งเขาจะประหลาดใจมากเพราะแผลแบบนี้ เดินยังแทบไม่ไหวด้วยซ้ำ แต่อารอนจะไม่ค่อยอยากคุยเท่าไหร่นัก จากนั้นให้เดินตามยูน่าไป เราจะได้ยินเสียง คนคุยกัน จึงแอบฟังจนเผลอเปิดประตูโดยไม่ตั้งใจ ทีดัสจะแอบเห็น Sphere บันทึกข้อความของ Lord Jyscal  ซึ่งยูน่า จะบอกว่ามันบันทึกคำสั่งเสีย แค่ฝากดูแลลูก จากนั้นยูน่าจะลุกลี้ลุกลนแล้วออกไป วักก้าจะมาตามเข้ามาพร้อมล็อคคอเรา ซึ่งเราจะบอกว่า ยูน่าแปลกๆเลยเป็นห่วงเลยมาดู ซึ่งวักก้าจะบอกบอกว่า เด๋วเธอพร้อมจะบอกเอง ให้เก็บความอยากรู้อยากเห็น ( เหมือนโจโกโบะ ) เอาไว้ซะ  จากนั้นหลังพักผ่อนเสร็จ อารอนจะออกเดินทาง ซึ่งริคคุยังคงกลัวอยู่ ซึ่งอารอนเห็นดังนั้นจึงบอกว่า งั้นเธอก็อยู่ที่นี่ซะ ซึ่งทำให้ริคคุเจ็บใจมาก เธอจะกล้ำกลืนฝืนทน เอาชนะความกลัว พร้อมเดินทางต่อไป ให้ออกจากที่พักเพื่อเดินทางต่อ

   จากนี้ไปเราจะเล่น Mini Game ในตำนาน ที่เหล่าแฟนๆไฟนอล ต่างบ่นอุบว่ายากจริงๆ สติไม่นิ่ง สติไม่มั่น ทำไม่ได้นะขอรับ หลังหลบได้ตามจำนวน เราจะสามารถสำรวจสมบัติที่หน้าโรงแรม เพื่อเอารางวัลได้ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ ของทำอาวุธสุดยอดของลูลู่



" 10 กว่าปีผ่านมา ยากอย่างไร ก็ยากเท่าเดิม แต่ผมผ่านตั้งแต่ต้นแล้วคร๊าบบบบบ เอิ๊กกกกกๆๆๆๆๆๆ "

จำนวนครั้งที่หลบ     รางวัลที่ได้
5    X-Potion x 2
10    Mega Potion x 2
20    MP Sphere x 2
50    Strength Sphere x 3
100    HP Sphere x 3
150    Megalixir x 4
200    Venus Sigil

จำนวนครั้งที่หลบไม่ได้     รางวัลที่ได้
30    Ether
80    Elixir
   ตอนนี้ผมไม่แนะนำให้ทำเลยนะครับ ใครอย่าเสี้ยนแบบผมเชียว เสียเวลาไปครึ่งวัน เพราะตอนนี้เรายังไม่มีอาวุธที่มีสกิล No Encounter อาจทำให้ต้องหลบไป เจอศัตรูไป แต่ถ้าท่านอยากลองของ หรือ คนเล่นเก่าๆผู้ใด อยากลองเลย ผมมีที่สถานที่หนึ่ง สามารถโดดได้โดยไม่เจอศัตรูเลยครับ ที่นั้นก็คือ.........



   ซึ่งที่นี้จะเจอได้ใน โซนแรก ของทุ่งสายฟ้า ( ตรงวงกลมแนะนำที่ปผนที่ด้านบน ) ตรงบริเวณเก็บสมบัติ Water Ball และรูปปั้นกระบองเพ็ชร ซึ่งตรงจุดนี้ถ้าเรากระโดดถอยหลัง มันจะติดครับ จะติดแอ่งหิน ทำให้เรากระโดดได้เรื่อยๆเลย โดยไม่ต้องวิ่งหาที่ แม้ไม่มีอาวุธ ติดสกิล No Encounter ก็ไม่เจอศัตรูอยู่ดี เพราะเรากดแต่ปุ่ม X ผมเจอที่นี้โดยบังเอิญเมื่อ 10 ปีก่อน ปัจจุบัน ภาคนี้ก็ใช้ได้นะครับ ผมลองมาแล้ว สำหรับพวกเสี้ยน ทำได้เลยครับ เพราะผมก็เก็บเลย 555555

   หลังจากที่เราออกจากที่พัก เราจะพบ Yellow Shield ซึ่งเป็นของดีเพราะมีสกิล Lightning Proof ทำให้ทีดัสโดนสายฟ้าไม่เป็นอะไรเลย จากนั้นไปทางขวาต่อ

Tip

ที่ฉากนี้ เราจะเริ่มเจอ Iron Giant ซึ่งจะโจมตีได้รุนแรง และหนักหน่วงมาก ควรให้ อารอนใช้ท่า Power Break จะช่วยได้มาก

   ที่ฉากต่อไป ด้านขวาของช่องทางเดินอีกทางเราจะพบ X potion เดินไปผ่านจุดเซฟต่อไปจนพบเหตุการณ์ ยูน่าจะบอกทุกคนว่าจะตัดสินใจแต่งงานกับซีมัวร์ ซึ่งลูลู่จะคาดการณ์ไว้แล้ว วักก้าจะถามว่าทำไมเปลี่ยนใจ ยูน่าจะบอกว่า เพื่ออนาคตของโลกสปีร่า เพื่อความเป็นอันหนึ่งเดียวของเยวอน ซึ่งยูน่าจะคิดว่ามันเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดแล้ว ซึ่งอารอนจะแย้งว่ามันยังดีไม่พอ ซึ่งลูลู่จะถามว่าเพราะ Lord Jyscal รึเปล่า ทีดัสจะนึกถึง Sphere ที่ยูน่าแอบดูคนเดียวได้ อารอนจะขอดู แต่ยูน่าจะไม่ให้ เพราะเธอต้องการที่จะคุยกับซีมัวร์ก่อน เธอจะขอโทษที่ทำแบบนี้ นี่เป็นการตัดสินใจของเธอเอง อารอนจะขอยูน่าอย่างหนึ่ง ซึ่งเธอจะบอกเองว่า เธอไม่ทิ้งการแสวงบุญภาวณา ซึ่งอารอนจะบอกว่าแค่นั้นก็พอ ซึ่งทีดัสจะไม่พอใจ ไปต่อว่าอารอนทำไมไม่ห้าม ซึ่งอารอนจะบอกว่าไม่ห้าม เพราะตราบใดที่เธอยังคงจะสู้กับซิน ซึ่งทุกคนจะเป็นห่วงยูน่าในการตัดสินใจครั้งนี้ จากนั้นอารอนจะกำหนดเป้าหมาย ให้ไปทีวิหาร Macalania เพื่อให้ยูน่าคุยกับซีมัวร์ จากนั้นค่อยวางแผนต่อ  จากนั้นไปต่อ ด้านหลังอาคารที่เราพักคุยด้านซ้ายจะพบ Ether ด้านขวามือจะพบ 2000 g ไปต่อจนใกล้ๆทางออกทางซ้ายจะพบ Remedy จากนั้นเราจะเข้าสู่ป่า Macalanias
บทที่ 8 Memory of Jecht

Macalania Wood





Monster ที่เรียน Overdrive ของคิมาริได้

Chimera

   หลังเข้ามาเราจะคุยกับอารอน ซึ่งเขาจะบอกว่า ที่ยูน่าตกลงแต่งงาน เพื่อที่จะต่อรองกับซีมัวร์ ซึ่งทีดัสจะสงสัยว่าเรื่องอะไร ทำไมต้องทำคนเดียว ไม่ไว้ใจพวกเรารึไง ซึ่งอารอนจะบอกว่า ในทางตรงกันข้าม ที่เธอทำแบบนี้ เพื่อไม่ให้พวกเราเจอปัญหาจากแผนที่เธอกำลังจะทำ จากนั้นไปรวมกับทุกคน

   ให้เดินไปทางซ้ายบน จะพบสมบัติ สองอย่างคือ Sleepy Cait Sith , 2,000 G จากนั้นไปตามทางต่อจะพบ Phoenix down *3 เดินไปต่อเราจะพบ Barthello เขาจะวิ่งหน้าตื่นมา เขาจะบอกว่า เขาหลงกลับ Dona ซึ่ง อารอน จะบอกให้ใจเย็น การตื่นตระหนกไม่ช่วยอะไร ใจเย็นแล้วค่อยค้นหา  ต้องควบคุมอารมณ์ตัวเองให้ได้ จากนั้นจึงจะปกป้องนักอัญเชิญได้ คำพูดนี้ทำให้ Barthello อึ้งไปแล้วคิดได้ อารอนจะถามว่าให้พวกเราช่วยหาไหม เขาจะบอกไม่ต้อง แค่นี้ก็เสียเวลาพวกเรามามากพอแล้ว จากนั้นเขาจะขอบคุณอารอนแล้วจากไป ซึ่งริคคุดูเหมือนจะรู้เรื่องบางอย่างแต่แก้ตัวไปว่าแค่อยากให้เขาโชคดีเท่านั้นเอง ไปต่อจะพบ Remedy จากนั้นไปต่อเราจะพบ นกฮูกนักกวีออกมาดีดพิณ บอกถึงความลับเรื่องการจับผีเสื้อ ต่อไปเราจะสามารถเล่น มินิเกมส์จับผีเสื้อได้แล้ว ไปต่อเราจะพบจะพบจุดเซฟ ใกล้ๆกันเราจะพบ O'aka ทางเดินด้านขวาจุดเซฟจะพบ Al Bhed Primer Vol.15



Minigame จับผีเสื้อ

  เราสามารถเล่น มินิเกมส์ เพื่อเอาของทำอาวุธสุดยอดของคิมาริได้ ซึ่งต้องผ่านทั้งสองด่าน โดยของรางวัลที่ได้จากการผ่านแต่ละอัน จะขึ้นอยู่กับช่วงเวลาที่เราผ่านในเกมส์ คือก่อนปราบบอส Spherimorph ก่อนและหลังได้ เรือบิน ซึ่งเราสามารถเล่นกี่ครั้งก็ได้ แต่จะได้รางวัลแค่ครั้งเดียว ถ้าได้แล้วเล่นต่อไม่ได้อีก ให้จับผีเสื้อสีฟ้า 7 ตัว หลีกเลี่ยงสีแดง ถ้าชนสีแดง จะต้องสู้กับมอนสเตอร์ แถมเสียเวลา 1 วินาที เล่นบ่อยๆจะจำตำแหน่งผีเสื้อได้เอง

ช่วงเวลาที่เล่น     สถานที่     รางวัล
ก่อนปราบบอส Spherimorph     Central    Mp Sphere
ก่อนปราบบอส Spherimorph    North    Ether
ก่อนได้เรือบิน    Central    Megaelixir * 2
ก่อนได้เรือบิน    North    Elixir * 2
หลังได้เรือบิน    Central    Teleport Sphere
หลังได้เรือบิน    North    Teleport Sphere

ผ่านสองด่านจะได้ Saturn Sigil และต้องผ่านหลังได้เรือบินแล้วเท่านั้น

จุดเกิดผีเสื้อจะแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับช่วงเวลาก่อนหรือหลังได้เรือบิน โดยที่ หลังได้เรือบิน ผีเสื้อสีแดงจะเยอะกว่า

ก่อนได้เรือบิน จะง่ายไม่ยาก แต่จะได้แค่ไอเท็มเท่านั้น
Central
North




หลังได้เรือบิน จะยากขึ้นผ่านสองด่าน ได้ของทำอาวุธสุดยอด

Central
North



O'aka shop

ครั้งนี้ เขาจะถามเราถึงราคาสินค้าในร้าน ถ้าเราตอบว่า แพงไป เขาจะลดราคาลง 25%

Item    Cost
Potion    100 gil
Phoenix Down    1,000 gil
Antidote    200 gil
Eye Drops    100 gil
Echo Screen    100 gil
Soft    100 gil
  
Equipment    User    Cost
Sonic Steel    Tidus    750 gil
Rod of Darkness    Yuna    525 gil
Ice Ball    Wakka    525 gil
Shimmering Blade    Auron    2,025 gil
Force Knuckles    Rikku    975 gil
White Bangle    Lulu    2,025 gil
Blue Armlet    Kimahri    1,575 gil


  เดินตรงไป อารอนจะมีบางอย่างอยากให้ทีดัสดู จากนั้นเขาจะฟันต้นไม้ เพื่อนำทางไปต่อ เมื่อไปต่อเราจะพบสถานที่เต็มไปด้วยน้ำ ซึ่งอารอนจะบอกว่า Sphere สร้างมาจากที่นี่ โดยมันจะดูดซึมซับและเก็บความทรงจำของผู้คนเอาไว้ จากนั้นบอสจะโผล่ออกมา

Boss  Spherimorph



Tip
Steal: Ether (Common), Turbo Ether (Rare)

    บอสตัวนี้จะเปลี่่ยนธาตุโจมตีไปเรื่อยๆ ให้เราสังเกตุ ว่าบอสใช้ธาตุอะไรโจมตีเรา จากนั้นให้ใช้ธาตุตรงข้ามโจมตีคืน จะทำดาเมจบอสได้มาก ใช้ Haste ให้ลูลู่ เพื่อให้โจมตีธาตุได้หนักหน่วงไวขึ้น

หลังปราบบอสเสร็จเราจะได้ Jecth Sphere ซึ่งได้เก็บความทรงจำของพ่อทีดัสเอาไว้ตั้งแต่ 10 ปีที่แล้ว จากนั้นอารอนจะให้ลองเปิดดู

Jecht Sphere 1



  จะเห็นว่า Jecht จะหัดใช้ Sphere บันทึกเรื่องราว เพราะการเดินทางครั้งนี้คงยาวนาน เขาอยากบันทึกเรื่องราวต่างๆ ให้ภรรยากับลูกชายเขาดูเมื่อกลับไป ซึ่งเขาหวังว่าหลังกลับจากเดินทางปราบซิน จะมีพาเหรดยินดีต้อนรับบราสก้า ผู้ปราบซินลงได้

  จากนั้นจะเป็นเสียงบราสก้า ให้อารอนมายืนใกล้ๆ Jecht ที ซึ่ง เขาจะแอบแขวะอารอนว่ากลัวเขากัดรึไงถึงยืนห่าง ซึ่ง Jecht จะบอกว่า บราสกร้าควรถ่ายซักบาน เพื่อเป็นของขวัญให้ยูน่า อารอนจะไม่ค่อยเห็นด้วยกับการถ่ายรูป มันดูเสียเวลา Jecht จะเริ่มบ่น จะรีบไปไหนฟร๊ะะะะะ ซึ่งอารอนจะเดินตามไปดูเชิงไปหาเรื่อง งั้นชั้นจะบอกแกเองว่าอะไรควรรีบ ซึ่งบราสกร้าจะห้ามปรามอารอน

  ช่วงสุดท้าย จะเป็น Jecht นั่งอยู่ที่สถานที่นี้ แล้วได้บอกว่า ถ้าทีดัสได้ดู แปลว่าทีดัสได้ติดอยู่โลก Spira เหมือนเขาแล้ว ซึ่งอาจจะไม่มีทางรู้ว่าจะได้กลับบ้านตอนไหน พยายามอย่าร้องไห้จะดีกว่านะ ไม่ใช่ว่าเขาจะไม่เข้าใจ  แต่ว่าเด๋วมันคงจะถึงเวลาทีดัสควรจะหยุดร้องไห้และก้าวต่อไป ทีดัสจะต้องผ่านไปได้แน่ เพราะนายคือลูกชายของฉัน และ แบบว่า อืม ช่างมันเถอะ ชั้นคงไม่ค่อยเหมาะกับการทำแบบนี้สักเท่าไหร่ อย่างไรก็แล้วแต่ ชั้นเชื่อมั่นในตัวนาย โชคดีล่ะ

   หลังดูจบ ทีดัสจะบอกว่าเหมือนจะดูซีเรียสแต่ไม่สายไปหน่อยรึ ซึ่งอารอนจะพยายามอธิบายว่า Jecht ซีเรียสเรื่องนี้มาก เขายอมรับในโชคชะตาของเขา  ซึ่งตัวเขา มักจะพูดตลอดเวลาถึงเรื่องการกลับบ้าน ไปที่ Zanarkand นั่นแหละทำไมเขาถึงถ่ายรูปเหล่านั้นมากมาย เพื่อเอากลับไปให้ทีดัสดูเมื่อได้กลับไป แต่หลังจากเดินทางไปกับพวกเรา และเข้าใจโลกสปีร่ามากขึ้น และการตัดสินใจของบราสก้า มันค่อยๆเริ่มเกิดขึ้น เขาเปลี่ยนไป เขาตัดสินใจที่จะเป็นผู้พิทักษ์ให้บราสก้าเพื่อปราบซิน ซึ่งทีดัสจะถามต่อว่า มันทำให้เขาตัดสินใจตัดใจไม่กลับบ้านงั้นรึ ซึ่งอารอนจะบอกว่า มันเป็นการตัดสินใจของเขา

   จากนั้นทีดัส จะเริ่มเข้าใจขึ้นมาบ้างว่า พ่อของเขาคงรู้ตัวว่าไม่มีทางที่จะทำให้กลับบ้านได้ ถึงแม้จะมีทาง เขาคงไม่อาจทอดทิ้งเพื่อนได้ถ้าภารกิจยังไม่จบ บางทีเขาก็ควรยอมรับโชคชะตาของเขาเช่นกัน

   จากนั้นเราจะได้ Overdrive ใหม่ของอารอน คือ Shooting Star พอลงมาด้านล่าง อารอนจะบอกว่า Jecht รักเรามาก แต่เขาไม่รู้จะแสดงออกอย่างไรเท่านั้นเอง ทีดัส จะบอกพอได้แล้วเรื่องพ่อของเขา ซึ่งอารอนจะแค่อยากให้ทีดัสรับรู้ไว้ ซึ่งทีดัสจะขอบคุณ

   จากนั้นให้เดินทางต่อไปทางบนของจุดเซฟจะไปต่อที่ทะเลสาป Mecalania

หมายเหตุจาก Sharpychap
 
   Jecht sphere จะมี 10 อันในโลก ซึ่งถ้าเก็บได้ 1 , 3 , 10 จะได้ Overdrive ของอารอน ซึ่งเก็บครบจะได้ท่าไม้ตายขั้นสุดมา แต่ปัญหามันมีอยู่ว่า ที่เกาะแรก Besiad ที่มี Jecht sphere อยู่หน้าทางเข้าวิหารด้านขวา ภายหลัง จะมี Dark Aeon มาขวางทางหมู่บ้านไม่ให้เรากลับเข้าหมู่บ้านได้ ต้องปราบก่อน ซึ่งการปราบมันต้องใช้เวลาเตรียมตัวเยอะมาก เพราะขั้นต่ำควรอัพตาราง Sphere จนครบถึงจะพอสู้ได้ แถมควรมีอาวุธสุดยอดด้วย รวมทั้งเครื่องป้องกันที่มี Skill จัดเต็ม ซึ่งกินระยะเวลานานกว่าจะเตรียมตัวพร้อม อาจจะทำให้ Overdrive ของอารอนได้ท้ายสุด ถ้าใครไม่รีบร้อนอะไร แนะนำให้วิ่งควาย ( ใช้คำนี้เพราะมันวิ่งไกลมากๆๆๆๆๆๆๆครับ ) กลับหมู่บ้านแรกสุดของเกมส์ 55555 เพื่อที่จะได้เก็บ Jecht Sphere ได้ครบไวๆ ถ้าใครคิดว่าไม่เป็นไร รอได้ท่าไม้ตายหลังปราบบอสลับหน้าหมู่บ้านก็ข้ามไปได้เลย
 
Jecht Sphere ทั้ง 10 ทั่วโลก เรียงตามเหตุการณ์ ที่บันทึกใน Sphere จะมีดังนี้ ซึ่ง ณ ตอนนี้เราสามารถย้อนเก็บได้ถึง 9 อันแล้ว แนะนำเสียเวลาดีกว่าครับ

Jecht Sphere 1
สถานที่พบ : ป่า Macalania ได้หลังจบบอส
เรื่องราวที่บันทึก : ตามด้านบน Jecht ทิ้ง ข้อความไว้ให้ทีดัส

Jecht Sphere 2



สถานที่พบ : ป่า Macalania บริเวณด้านขวาของจุดเซฟทางเข้าป่า ( Macalania Wood South )
เรื่องราวที่บันทึก : การพบพานครั้งแรก ระหว่าง Jecht บราสก้า อารอน
 
   บราสก้าจะเข้ามาในคุก เพื่อมาพบคนที่อ้างว่าตัวเองมาจาก Zanarkand ซึ่งบราสก้า จะบอกว่าจะพา Jecht ออกจากคุกให้ เพราะเขาจะเดินทางจาริกแสวงบุญไปที่ Zanarkand ซึ่งมันเป็นการเดินทางที่อันตราย เขาอยากให้ Jecht เดินทางไแด้วย เป็นข้อแรกเปลี่ยน  ซึ่งที่นั่น Jecht อาจพบหนทางกลับบ้านก็ได้ ซึ่งอารอนจะไม่ค่อยเห็นด้วย ที่จะเอาไอ้ขี้เมาผู้นี้มาเป็นผู้พิทักษ์ ซึ่ง Jecht จะบอกว่า แน่จริงเอ็งเข้ามาพูดตรงนี้เด่ะ ซึ่งบราสก้าจะบอกว่าไม่เห็นเป็นอะไรเลย เพราะในเมื่อก็ไม่มีใครเชื่อในตัวเขาจริงๆว่านักอัญเชิญตกอับที่ไปแต่งงานกับสาวชาว Al Bhed ว่าจะปราบซินลงได้ เราจะทำให้พวกเขาเหล่านั้นรู้ตัวว่าคิดผิด นักอัญเชิญตกอัพ ผู้ชายที่มาจาก Zanarkand และ Warrior Monk ที่ไร้อนาคต เพราะปฏิเสธลูกสาวของนักบวช มันคงน่าปิติยินดีเป็นอย่างยิ่งถ้าพวกเราปราบซินลงได้ ( แก๊งค์สามช่า ที่ผู้คนไม่ยอมรับสินะ อิอิ ) หลังจากนั้น Jecht จะถูกปล่อยตัวออกมา บราสก้าจะบอกว่าในการเดินทางครั้งนี้ ชีวิตเขาฝากไว้ที่ Jecht แล้วนะ ซึ่ง Jecht จะบอกว่าเขาเข้าใจ แต่ว่า Summer-ner คืออะไรหรอ ( 55555555 ตอบตกลงที่ไม่รู้อะไร ขอแค่ออกจากคุกพอ )

Jecht Sphere 3



สถานที่พบ : Besaid Village ทางขวาของทางเข้าวิหาร
เรื่องราวที่บันทึก : "Summerner" และ Guardians มาถึง Besaid

   หลังเข้ามา บราสก้าจะชม ว่าที่นี่น่าอยู่มาก เขาจะฝากอารอนว่า ถ้าทุกอย่างจบแล้ว ฝากพายูน่ามาที่นี่ด้วย เพราะอยากให้ยูน่ามีชีวิตที่ดีห่างจากการต่อสู้ ซึ่งอารอนจะให้คำมั่นสัญญา จากนั้น Jecht จะมาตามว่า ทำอะไรกัน ตอนนี้หิวมากจะกินช้าง ( shoopuf ) ได้ทั้งตัวอยู่แล้ว

Jecht Sphere 4



สถานที่พบ : ห้องกัปตันเรือ  S.S. Liki
เรื่องราวที่บันทึก : เดินทางสู่ Kilika

   Jecht จะถามถึง สถานที่ ที่เราจะไปต่อ ซึ่งอารอนจะตอบว่า เราจะไปที่ ทางเหนือของ Bevalle จากนั้นข้ามภูเขา Gagazet จากนั้นเราจะถึง Zanarkand ซึ่ง Jecht จะถามถึง Zanarkand ที่เป็นซากโบราณเป็น 1000 ปีนั่นนะหรือ ซึ่งอารอนจะตอบว่า ตำนานมันกล่าวไว้เช่นนั้น แต่ไม่มีใครรู้หรอก บางทีอาจเป็น Zanarkand ของนานก็ได้ jecht จะขอบใจที่อารอนให้กำลังใจ
   จากนั้นบราสก้าจะถ่าย Jecht ซึ่ง Jecht คิดว่าการเดินทางกับพวกบราสก้า อาจจะเจอหนทางได้กลับบ้าน แต่ดูเหมือนมันจะไม่ง่ายซะแล้ว ตอนนี้เขาควรจะคิดถึงเรื่องปราบซินได้แล้ว เรื่องกลับบ้านเอาไว้ก่อนก็ได้ แต่สุดท้ายชั้นจะหาทางกลับบ้านให้ได้ จากนั้นบราสก้าจะเตือนให้ Jecth ระวังตัวด้วย แต่ Jecth จะบอกว่านายต่างหากที่ต้องระวัง คงไม่อยากทำให้เด็กน้อยต้องร้องไห้ใช่ไหม ซึ่งบราสก้าจะบอกว่า เธอจะไม่เป็นไรหรอก เธอเข้มแข็งเหมือนแม่ของเธอ

Jecht Sphere 5



สถานที่พบ : นอกห้องล็อคเกอร์ ของทีมเรา ที่เมือง Luca      Outside Auroch's locker room
เรื่องราวที่บันทึก : Tidus and Blitzball

  Jecht จะถามอารอนว่าได้บันทึก Match เมื่อวานไหม อารอนจะบอกว่า ได้สิ แต่ไม่เข้าใจว่าจะให้ดูทำไม นายเคยพูดใช่ไหมว่ามี Blitzball ที่บ้านเกิดของนาย จากนั้น บราสก้าจะถามว่า เพื่อเรียกฟอร์มตัวเองกลับมารึ ซึ่ง Jecht จะบอกว่าไม่จำเป็น เพราะตัวเขานั้นยอดเยี่ยมที่สุด แต่ที่ให้บันทึกเพื่อให้ลูกชายของเขา จากนั้น บราสก้าจะถามถึง ลูกชายก็เล่นบอลด้วยใช่ไหม Jecht จะตอบว่า เขาเล่นเพื่อชนะพ่อของเขา พอชั้นบอกให้ยอมแพ้ซะ เขาไม่คุยกับชั้นเป็นอาทิตย์ ตอนนี้เขาจะทำอะไรอยู่นะ หวังว่าเขาจะตัวโตขึ้น มีกล้ามขึ้น จากนั้นเขาจะหลีกตัวไปจากฉาก เราจะได้ยินเสียงสะอื้น ( คิดถึงลูกสินะ ) ซึ่งอารอนจะตามติดไปถ่ายต่อ ซึ่ง Jecht จะบอกว่า จะถ่ายทำไมเนี่ย

Jecht Sphere 6



สถานที่พบ : ทิศใต้สุดทางของ Old Road (Mi'ihen Highroad)
เรื่องราวที่บันทึก : The right Thing to do !!!!

   กลุ่มบราสก้า จะมาปราบ Fiend ที่ชอบมากินโจโกโบะ ซึ่ง Jecht เขาจะท้าสู้ เก่งจริงออกมาสิวะ ซึ่ง อารอนจะบอกว่า บอกแล้วว่ามันเสียเวลา ซึ่ง Jecth จะบอกว่า ไม่เอาน่า นี่มันคือสิ่งที่เราควรทำนะ ( รุ่นลูกพูดประโยคเดียวกันเป๊ะเลย นี่สินะ พ่อเป็นไง ลูกเป็นอย่างนั้น ) ทุกคนหวังพึ่งเราอยู่นะ ถือว่าเป็นการฝึกฝนที่ดีไปด้วยเลย จากนั้นบอสจะโผล่มา Jecht จะเรียกอารอนไปช่วยตบเกรียนบอส

Jecht Sphere 7



สถานที่พบ : บริเวณใต้จุดเซฟ ก่อนขึ้นลิฟท์ไปศูนย์บัญชาการปฏิบัติการมิเฮ็น Mushroom Rock Precipice
เรื่องราวที่บันทึก : อารอนคุยกับ Kinoc

   อารอน จะขอบคุณ Kinoc สำหรับทุกๆอย่าง ซึ่ง Kinoc จะฝากดูแลบราสก้าให้ดี จากนั้นอารอนจะกล่าวว่า ต่อไปนี้นายคงยุ่งสินะ ได้ข่าวนายได้รับแต่งตั้งเป็น รองผู้บังคับบัญชา แล้วนี่ ซึ่ง Kinoc จะบอกว่า ตำแหน่งนั้นควรจะเป็นของอารอน เพราะอารอนเก่งกว่ากว่าใครๆแม้กระทั่งถึงตอนจบ ซึ่ง อารอนจะพูดว่า อย่าพูดเหมือนชั้นจะตายสิ แล้วพบกัน ซึ่ง Kinoc จะบอกว่า หวังว่านายจะมาเล่าเรื่อง Zanarkand ให้ฟังหลังกลับมานะ

Jecht Sphere 8



สถานที่พบ : แถวจุดเซฟ บริเวณ Moonflow South Wharf
เรื่องราวที่บันทึก : เลิกเหล้าแล้วสินะ

   อารอนจะถ่ายภาพ บราสก้ายืนมองผืนผิวน้ำ ส่วน Jecht จะนอนอยู่กับพื้นดูไม่สบอารมณ์ จะถ่ายหาอะไรมิทราบ ซึ่งอารอนจะตอบว่า หวังว่านายจะไม่ทำอะไรโง่ๆอีกนะ ชั้นแทบจะไม่เชื่อเลยว่านายจะเอาดาบไปฟัน Shoopuf ( 55555 ร่องรอยเหลือถึงรุ่นลูกนะครับท่าน ) บราสก้าต้องจ่ายค่าเสียหายเป็นเงินเดินทางทั้งหมดของเขาเชียวนะ Jecht จะตอบว่า ก็ขอโทษแล้วไง ชั้นสัญญาว่าจะไม่มีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นอีก อารอนจะตอบโต้ว่า สัญญางั้นรึ สัญญาที่นายจะลืมได้พอถึงวันพรุ่งนี้อ่ะนะ ซึ่งบราสก้า จะบอกว่าพอได้แล้ว เขาขอโทษแล้ว เขารู้ตัวว่าเขาทำผิดน่า จากนั้น Jecth จะบอกว่า ต่อแต่นี้ไปสิ่งที่เขาจะดื่ม มีแต่นมของ Shoopuf เท่านั้น เพราะพวกเราเดินทางเพื่อปราบซินและกอบกู้โลกสปีร่าถูกไหม ? ถ้าชั้นยังทำผิดพลาด แบบว่า ถ้าชั้นยังยังทำตัวงี่เง่าอยู่อีก  ภรรยากับลูกของชั้นจะไม่อภัยให้ชั้นอีก อารอนจะบอกว่า บันทึกไว้หมดแล้วนะ

Jecht Sphere 9



สถานที่พบ : ทุ่งสายฟ้าตอนใต้ Thunder Plains South
เรื่องราวที่บันทึก : เดินมาถึงทุ่งสายฟ้าในตำนานแล้วสินะ

   คราวนี้อารอนจะเป็นฝ่ายบันทึกภาพ ซึ่ง Jecht จะบอกให้ถือนิ่งๆสิ ซึ่งอารอนจะกล่าวแบบงง ทำไมชั้นต้องมาทำอะไรแบบนี้ด้วยเนี่ย จากนั้นเขาจะถามว่าบราสกร้ามองอะไรอยู่ ซึ่งบราสก้าจะตอบแค่คิดอะไรเรื่อยเปื่อย จากนั้นจะได้ยินเสียงตะโกนโหวกเหวก จาก Jecht ว่า นี่มันสำคัญมากนะ อย่ามันแต่ทำเล่นๆกันอยู่สิ คุณจะทำให้มันแย่ลงนะ ( ดูจากอารมณ์ เหมือนบราสก้านิ่งๆไป jecht ไม่ชอบบรรยากาศอึมครึม จากที่ตัวเองไปฟัน Shoopuf ) เปรี้ยง!!! เสียงฟ้าผ่าใส่ Jecht อารอนจะตามไปดู แล้วถ่ายภาพไว้ เป็นอะไรมากไหม นี่คือภาพของคนรอดชีวิตสินะ ( ไม่ยอมกด x อิอิ ) จากนั้นบราสก้าจะหัวเราะออกมาหลังที่เห็น

Jecht Sphere 10 ( Braska Sphere )   ตอนนี้จะเอาไม่ได้ รอตามเหตุการณ์ไปถึงที่นั่นก่อน



สถานที่พบ : Gagazet Mountain
เรื่องราวที่บันทึก : Braska ฝากข้อความถึงยูน่าตัวน้อย
   บราสก้าจะฝากถึงยูน่าที่ได้ดู ข้อความ นี้ ซึ่งเขาก็ไม่รู้ว่าจะอายุเท่าไหร่แล้ว แต่ยูน่าต้องเป็นสาวสวยเหมือนแม่ของเธอแน่ๆ ซึ่งเขาปราถนาจะสามารถพบยูน่าได้ ตอนนี้การเดินทางเริ่มตื่นเต้นขึ้น มันเป็นการเดินทางที่ยากลำบากแต่เขาไม่เสียใจหรอก  เพราะมันเป็นทางที่เขาได้เลือก หวังว่าในอนาคต ยูน่า จะเจอทางเดินของตัวเอง ในสิ่งที่เธออยากจะทำ ไม่ว่าอนาคตที่เธอเลือกจะเป็นเช่นไร ใช้ชีวิตอย่างที่อยากซะ แต่ให้รู้ไว้ ไม่ว่าทางไหนๆที่เธอเลือก เธอจะมีพ่อเคียงเธอข้างเสมอ
บทที่ 9 Murderer and Traitor

Lake Macalania




O'aka Shop

Item    Cost
Potion    100 gil
Phoenix Down    1,000 gil
Antidote    200 gil
Eye Drops    100 gil
Echo Screen    100 gil
Soft    100 gil
  
Equipment    User    Cost
Sonic Steel    Tidus    18,450 gil
Halberd    Kimahri    3,900 gil
Force Knuckles    Rikku    1,950 gil
Serum Ring    Yuna    4,350 gil
Echo Bangle    Lulu    4,650 gil
Echo Armlet    Kimahri    1,650 gil
Soft Bracer    Auron    3,750 gil
Soldier's Targe    Rikku    3,450 gil



Rin Agency Weapon Shop

รายชื่อไอเท็ม     ราคา    คุณสมบัติ
Baroque Sword    825    Strength + 5%
Ductile Rod    825    Magic + 5%
Switch Hitter    825    Strength + 5%
Variable Mog    825    Magic + 5%
Halberd    1650    Piercing,Strength + 5%
Shimmering Blade    1650    Piercing,Strength + 5%
Devastator    825    Strength + 5%
Seeker's Shield    1575    Hp + 10%
Seeker's Ring    1575    Hp + 10%
Seeker's Armguard    1575    Hp + 10%
Seeker's Bangle    1575    Hp + 10%
Seeker's Armlet    1575    Hp + 10%
Seeker's Bracer    1575    Hp + 10%
Seeker's Targe    1575    Hp + 10%
Longsword    50  

   หลังเข้ามา เราจะพบ Clasko เขาจะบ่น ว่าเขาถูกทิ้งรั้งท้ายเป็นประจำ จากนั้นทีดัสจะประหลาดใจ เหมือน Clasko จะเข้าใจว่า Chocobo ต้องการอะไรเป็นอย่างดี ( ให้เกาคอ ) ซึ่งเขาจะถามเราว่า เขาควรทำอาชีพอะไรดี ให้เราเลือก Chocobo Breeder ซึ่งเขาจะเห็นดีด้วย ( จะได้ไอเท็มในภายหลัง ) จากนั้นบริเวณใกล้ๆที่พักนักเดินทางเราจะพบ O'aka และ Al Bhed Primer Vol.16 ให้เก็บซะ จากนั้นเตรียมตัวให้พร้อม ต่อไปเราจะพบบอส ให้เตรียมอาวุธธาตุสายฟ้าไว้
 


   เดินตรงไปต่อจะพบ Tromell มารอรับยูน่า เขาจะยินดี ที่ยูน่ามาให้คำตอบที่เร็วมาก และขอโทษแทน ซีมัวร์ที่จากไปไม่ลาตอนนั้น ซึ่งยูน่า ตอบรับจะแต่งงาน แต่มีข้อแม้ เธอต้องได้เดินทางจาริกแสวงบุญต่อ ซึ่ง Tromell จะบอกว่า ซีมัวร์คงไม่ขัดข้อง จากนั้นเขาจะให้ทุกคนรออยู่ที่นี่ เด๋วจะส่งคนมาดูแลให้ เพราะต่อไปตามประเพณี เผ่ากวาโด ยูน่าจะไปได้คนเดียว พอไปซักพัก จะมีเผ่า Al Bhed จะเข้ามาชิงตัวยูน่า เราจะพบบอส

Boss - Cawler



Tip Hp 16000  Steal : Lunar Curtain

  บอสจะปล่อย Negator ซึ่งจะทำให้เราไม่สามารใช้ Magic ได้ แต่ Skill Special ยังใช้ได้ปกติ ถ้าเราทำลายมันซะ เราจะกลับมาใช้เวทย์มนตร์ได้ แต่บอสจะนับถอยหลัง 3 turn หลัง Negator โดนทำลาย จากนั้นจะยิงบีมใส่ทั้งกลุ่ม ให้รีบทำลายมัน หรือ ให้ยูน่า เรียกมนต์อสูร มาสู้แทนช่วงนั้นก็ได้ ให้ใช้ Overdrive ของริคคุ จะรุนแรงมาก ให้ผสม ของโจมตีสายฟ้าสองชิ้น บอสแทบจะไม่มีโอกาสทำอะไรเราเลย นอกนั้นให้ลูลู่ ใช้เวทย์สายฟ้า คนอื่นผลัดกันโจมตี จะชนะไม่ยาก หรือเรียกมนต์อสูรมาใช้ Overdrive ทั้งสามตัวจะสบายมาก ( ตอนนี้ท่าไม้ตายมนต์อสูรน่าจะเพียงพอทำดาเมจ 9,999 )
 หลังปราบบอสเสร็จ ริคคุ จะบอกกลุ่มพวกนั้นว่า เขาเป็นผู้พิทักษ์ให้ยูน่าแล้ว ซึ่งวักก้าจะสงสัยทำไมคุยภาษา Al Bhed ได้ ซึ่งเธอจะบอกว่าเธอเป็นเผ่า Al Bhed คนที่มาจับยูน่า คือ พี่ชายของเธอเอง ซึ่งวักก้าจะไม่พอใจ เพราะทุกคนรู้มาตลอด ซึ่งลูลู่จะบอกว่า กลัววักก้าอรมณ์เสีย จากนั้นวักก้าจะว่า เพราะ Albhed ใช้ เครื่องจักร ซินเลยเกิดมา ริคคุจะถามถึงหลักฐาน แต่วักก้าจะบอกว่า มันอยู่ในคำสอนของเยวอน แต่เธอคงไม่รู้สินะ ซึ่งริคคุจะว่ามันไม่เพียงพอ แค่เยวอนพูดว่าอย่างโน๊น อย่างนี้  นายจะคิดด้วยตัวนายเองได้ไหม จากนั้นวักก้า จะให้ริคคุลองบอกมา ซินมาจากไหน ริคคุจะบอกว่าไม่รู้ ซึ่งหลังจากนั้นจะเถียงกัน ซึ่งวักก้าจะกล่าวว่าถ้ามีศรัทธา ซิน จะหายไปซักวันหนึ่ง ซึ่งจะทำให้ ริคคุไม่ค่อยพอใจ จากนั้น อารอนจะถามริคคุ ว่าทำให้รถเลื่อน ใช้ได้ไหม ริคคุจะไปจัดการให้ วักก้าจะเริ่มตีโพยตีพาย ว่าอารอนสงสัยจะเป็นชาว Al Bhed ด้วย เพราะจะใช้รถเลื่อน ซึ่งทีดัสจะตักเตือนวักก้า ว่านายจะหัวเสียเพราะเพิ่งมารู้ว่า ริคคุ เป็น Al Bhed มันไม่ดีนะ แม้เขาจะไม่เข้าใจโลกสปีร่ามากนัก รวมถึงเผ่า Al Bhed แต่เขาบอกได้ว่า ริคคุเป็นคนดี จากนั้นลูลู่จะเสริม ว่าเป็นการดีที่วักก้าจะเรียนรู้พวก Al Bhed มากขึ้น จากนั้นเขาจะหัวเสียเดินจากไป อารอนจะบอกว่า ต้องให้เวลาเขาหน่อย จากนั้นเราจะขับรถเลื่อน ซึ่งคิมาริจะใช้เป็น ( วักก้ามาเห็น สงสัยเอ็งโดนหาเป็นพวก Al Bhed แน่ๆ ) จากนั้นเราจะเดินทางต่อ ( ช่วงเวลานี้ ใครจะมาซ้อนท้ายเรา ขึ้นอยู่กับความสนิทสาวๆในทีม ลูลู่ หรือ ริคคุ)



   ลูลู่ จะหวังว่าทีดัสไม่โกรธวักก้า ซึ่งทีดัสจะบอกว่า ไม่หรอก จากนั้นจะถามว่า คิดยังไงกับริคคุ ลูลู่จะบอกว่า อยู่ด้วยแล้วสนุก และบอกได้ว่าเธอไม่ใช่คนไม่ดี ซึ่งทีดัสจะเห็นด้วย แถมว่า วักก้าหัวแข็งเกินไป ยึดหลักเยวอนมากไป ซึ่งลูลู่จะบอกว่ามันมีเหตุผลอื่น นั่นคือ Chappu ซึ่งทีดัสจะจำได้ ว่า Chappu ใช้อาวุธของเผ่า Albhed แล้วถูกซินฆ่าตาย จากนั้น ทีดัสจะถามลูลู่ ว่าเป็นไปได้ไหม ว่า ซินจะเคยเป็นคนมาก่อน ไม่มีใครสงสัย อยากรู้มาก่อนเลยรึ ซึ่งลูลู่จะบอกว่าไม่จำเป็น แค่สู้แล้วจัดการก็พอ เพราะซินเป็นบทลงโทษจากบาปที่ผู้คนก่อเอาไว้

   เราจะมาถึง Macalania Road ด้านหน้าจะมี Mega potion ให้เก็บ จากนั้นให้เดินตรงเข้าไป คุยกับเผ่าอัลเบ็ดระหว่างทาง จะได้ 400 G ให้ไปต่อ จะพบทางเข้าวิหาร Macalania ซึ่งตอนแรกนักบวชจะไม่ให้ริคคุเข้า เพราะ ริคคุเป็นเผ่า Al Bhed พอทราบว่าเป็น ผู้พิทักษ์ จึงจำใจ ให้ยอมเข้าไปในวิหารได้

Macalania Temple



   พอเราเข้ามาจะพบ Tromell ถ้าเราคุยกับเขา เขาจะขอบคุณที่ช่วยไว้ และจะให้ Shell Targe เข้าไปต่อจะพบ Shelinda ซึ่งบทสนทนา จะขึ้นอยู่กับเราตอบเธอที่ทุ่งสายฟ้า  ( เรื่องการแต่งงาน ) เธอจะดีใจมากเหมือนเธอได้แต่งเอง ซึ่งเธอจะดูว่าทีดัสไม่ดีใจหรอ ทีดัสจะตอบว่าเรื่องมันซับซ้อน หลังจากนั้นเราจะถามถึงว่า ยูน่าอยู่ที่ไหน พอเรารู้ว่าไปที่ แล้ว ให้เราตามไป ในนี้จะมีของให้เก็บ 5000 G , X potion * 2 เก็บครบ ให้ขึ้นบันไดไป จะมีนักบวชหญิงตื่นตกใจออกมา พร้อมกล่าวถึง Lord Jyscal จาก Sphere ที่ยูน่าพกมา ให้เราเข้าในห้องเพื่อไปดู เราจะพบความจริงว่า Lord Jyscal ถูก Seymour ฆ่า เขาจะขอร้องให้คนที่ดูข้อความนี้ ช่วยหยุด Seymour ที เพราะเขามีความมืดอยู่ในจิตใจ จิตใจเขาบิดเบี้ยว ถ้าไม่ทำอะไรซักอย่าง อันตรายจะมาสู่โลกสปีร่า หลังดูเสร็จ ในห้องจะมีสมบัติ Remedy * 2 คุยกับคนทางขวาจะได้ Hi potion * 2 เก็บครบให้ออกมา จากนั้นเข้าห้องทางซ้าย ให้เก็บสมบัติ Phoenix down *3 คุยกับชายที่นั่งจะได้ Ether ,Eilixir ถ้าเราอยากทราบประวัติซีมัวร์จะมีให้คุยกับคนที่นั่งใกล้ๆด้วย เก็บของครบ ออกมาจะพบ O'aka มาขายของ ( ของที่ขายเหมือนที่ทะเลสาป ) เซฟให้เรียบร้อยแล้วขึ้นไปด้านบนได้เลย

   ด้านบน อารอนจะเตือนสติวักก้า เราจะต้องปกป้องยูน่าจากทุกสิ่ง ไม่เว้นแต่ผู้นำของเยวอน จากนั้นเข้าไปด้านใน เราจะพบซีมัวร์ ซึ่งยูน่ากำลังเข้าไปสวดภาวณาอยู่ จากนั้นเธอจะออกมา เธอจะประหลาดใจทำไมพวกเรามาที่นี่ พวกเราจะบอกว่า เราเห็น Jyscal's Sphere แล้ว ซีมัวร์ฆ่าพ่อตัวเอง ซึ่งซีมัวร์จะถามแล้วยังไงล่ะ แต่ทำไมยูน่ารู้เรื่องแล้วยังมาหาเขาที่นี่อีก ยูน่าจะตอบว่า เธอมาเพื่อหยุดซีมัวร์ จากนั้นทุกคนจะเข้าปกป้องยูน่า ซีมัวร์จะบอกว่า ผู้พิทักษ์ต้องปกป้องนักอัญเชิญด้วยชีวิตสินะ ช่างน่ายกย่อง ถ้าเช่นนั้นชีวิตเหล่านั้นเขาจะขอรับมันไปเอง ซึ่งยูน่าจะบอกว่า เธอเชื่อมั่นในผู้พิทักษ์ของเธอและผู้คนเหล่านี้ก็เป็นเพื่อนของเธอด้วย เพราะฉะนั้นเธอจะขอร่วมสู้ด้วย จากนั้นเราจะพบบอส

Boss Seymour



Tip Hp Boss 6000 Hp Guard 2000 Anima 18000
Steal Turbo Ether ( Normal ),Eilixir ( Rare )

   สามารถให้ทีดัส วักก้า ยูน่า ใช้ Tricker Command โดย ยูน่าและวักก้าจะได้ Magic Defense Bonus ส่วนทีดัส จะได้ Strenght Bonus โดยโดยตอนแรก เราต้องจัดการ องค์รักษ์ของเขาก่อน โดยพวกเขาจะมี skill Auto potion แถมฟื้นให้ซีมัวร์ได้ ถ้าเราไม่ปราบก่อน ให้ริคคุขโมย พวกเขาจะใช้ไม่ได้อีก ง่ายที่สุด ให้คิมาริ ใช้ Overdrive ท่า Ston Breath องค์รักษ์จะตายทันที ซีมัวร์จะใช้เวทย์ Ice , Lightning , Water , Fire ตามลำดับ ถ้าเขาใช้เวทย์อะไร ให้ยูน่ากาง Null Magic เวทย์ถัดไปทันที หลังโจมตีเขาซักพัก เขาจะเรียก Anima ให้ยูน่าเรียก ???? มนต์อสูรตัวใหม่เข้ามาสู้ จากนั้นให้ Shiva ใช้ Blizarra โจมตีไปเรื่อยๆจนกว่า Overdrive จะเต็มแล้วใช้ซะ จากนั้น พอเราปราบ Anima ได้ ซีมัวร์จะมาสู้ต่อ ในทันที จะใช้ Shiva สู้ต่อ หรือจะเรียกคืนแล้ว เรียกมนต์อสูรมายิง Overdrive ใส่ หรือ จะให้ใช้แผนการโจมตีแบบเดิมจะชนะไม่ยาก

Tips : ได้รับมนต์อสูร Shiva

   หลังปราบบอสเสร็จ Tromell จะเข้ามา จะตกใจสิ่งที่เกิดขึ้น ซึ่งอารอนจะให้ยูน่า สวดส่งเขาซะ แต่ Tromell จะไม่ยอม แถมกล่าวหาว่าพวกเราเป็นกบฏ ซึ่งทีดัส จะบอกว่า ซีมัวร์เป็นคนไม่ดี แค่เราไปบอกคนอื่น ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร ซึ่งอารอนจะบอกว่า เรื่องมันไม่ง่ายอย่างที่คิดน่ะสิ จากนั้นให้เราออกจากห้องไปทางซ้าย เพื่อหาทางออกจากที่นี่

Macalania Temple's cloister of trials



1.พอวิ่งมาซักพัก ทางจะหายไปไป ทำให้ไปต่อไม่ได้ ให้ไปทางซ้ายเดินลงมาด้านล่าง จากนั้นผลักแท่นหินไปทางด้านขวา มันจะชนแท่งน้ำแข็งแล้วหยุด จากนั้นให้หยิบ Macalania Sphere จากแท่นด้านขวามือออกมา ใส่ไว้ที่แท่นหิน จากนั้นผลักต่อไปด้านหน้าให้มันไถลลงไปชั้นล่าง
2.ให้หยิบ Glyp Sphere จากเสาตรงกลางด้านบน เอาไปใส่ที่ช่องซ้ายสุดที่ชั้นล่าง จะทำให้มีแท่นขึ้นมายังชั้นบน
3.ผลักแท่นหินของข้อ 1.ที่อยู่ด้านล่างไปด้านขวา มันจะไปเชื่อมกับเสา มันสร้างสะพานน้ำแข็งด้านบนขึ้นมา
4.ขึ้นมาหยิบ Macalania Sphere จากแท่นที่โผล่ขึ้นมาชั้นบนจากข้อ 2 เอาไปใส่เสาด้านซ้ายชั้นล่าง มันสร้างสะพานน้ำแข็งด้านบนขึ้นมา
5.ขึ้นมาชั้นบน หยิบ Macalania Sphere ก่อนทางลงไปชั้นล่าง จะทำให้ทางลงชั้นล่างหายไป ให้นำเอามาใส่ตรงกลาง ที่เคยหยิบ Glyp Sphere จากข้อ 2 ไป มันสร้างสะพานน้ำแข็งด้านบนขึ้นมา จะเสียงแก้ปริศนาสำเร็จ พร้อมไปต่อ

แต่อย่าเพิ่งไป ถ้าจะเอามนต์อสูรลับในภายหลัง ให้แก้ปริศนาต่อ
6.กลับมาที่ทางเดินด้านบน ตรงสะพานที่เราเพิ่งสร้างทางเชื่อม สังเกตุจะมีจุดสว่างให้เหยียบ จากนั้นแท่นจะมาอยู่ด้านบน ให้เราหยิบ Macalania Sphere ออกมาจากแท่น จากนั้นผลักมันลงไป แท่นจะไปตามทางเรื่อยๆ พร้อมไปรับพลังจากเสา
7.ให้กลับลงไปชั้นล่าง เอา Macalania Sphere ไปใส่ที่ช่องด้านบน เพื่อทำทางลงไปด้านล่างสุดเหมือนเดิม
8.ลงไปชั้นล่างสุด หยิบ Macalania Sphere จากเสา เอามาใส่ด้านขวาสุดชั้นบน เพื่อสร้างแท่งน้ำแข็งขึ้นมา
9.ขึ้นมาชั้นบน ( ชั้นกลาง ) จากนั้นให้หาจุดแสง หลังเหยียบ แท่นจะปรากฏออกมาพร้อม Destruction Sphere ให้หยิบออกมา จากนั้นผลักแท่นลงไปด้านล่างสุดเหมือนที่เคยทำ
10.นำ Destruction Sphere ไปใส่ที่ผนังชั้นล่างรูที่เหลืออยู่ด้านซ้าย น้ำแข็งจะละลาย จะได้สมบัติ Luck Sphere
11.นำ Macalania Sphere ที่อยู่ขวาสุดที่ชั้นนี้ ( ที่เราเอาไปทำเสาน้ำแข็ง ) เอาไปใส่ที่เสาด้านล่าง มันสร้างสะพานน้ำแข็งด้านบนขึ้นมา
12.จากนั้นขึ้นมา หยิบ Macalania Sphere ที่ด้านบน ( ที่ทำทางลงไปด้านล่าง ) มาใส่ที่เสาตรงกลาง มันสร้างสะพานน้ำแข็งด้านบนขึ้นมา จากนั้นกลับขึ้นไปด้านบนได้เลย

   หลังเราออกมา พวกเราจะถูกล้อมด้วยเผ่า กวาโด เราจะขอให้พวกเขาฟังที่เราจะอธิบาย พวกเขาจะไม่ฟัง แถมยังทำลายหลักฐาน Jyscal spherer ทิ้งอีก เพราะ ผู้นำเผ่ากวาโดเป็นซีมัวร์ตั้งแต่ก่อนที่เขาจะเป็นผู้นำลัทธิเยวอนเสียอีก อารอนจะให้เราฝ่าออกมา

   หลังออกมา เราจะพบ O'aka ขายไอเท็ม วิ่งผ่านลงมาเราจะเจอ Guard วิ่งตามมาเป็นระยะ ถ้าโดนจับได้จะต้องสู้ โดยให้ระวังมอนสเตอร์ที่มาพร้อมกันด้วย ถ้าเจอตัวนี้ให้รียฆ่า Evil Eyeเพราะตัวนี้จะทำให้ติด Confuse อาจตายได้ ส่วน Guard ใช้วิธีเดิม ( Auto Potion น่ารำคาญ ให้ริคคุขโมยก่อนได้ ) ให้วิ่งตามทางไปเรื่อยๆ ที่ปลายทางเราจะพบสมบัติ Lv.1 Key Sphere จากนั้นเราจะเจอบอส

Boss  Wendigo



Tip Hp 18000 Hp ลูกน้อง 1200

  ให้จัดการ ลูกน้องก่อน เหมือนเดิม แต่ถ้าลูกน้องตายจะร่ายเวทย์ป้องกันใส่บอสก่อนตาย ให้เราใช้ Dispel แก้ได้ บอสจะมีการโจมตีที่รุนแรง ระวังถ้าฆ่าลูกน้องไม่ทัน ลูกน้องร่าย Berserk ใส่บอส หายนะจะมาเยือน โจมตีทีเดียวอาจดับได้ ให้อารอนใช้ Power Break จะช่วยได้เยอะ

หลังปราบบอสเสร็จ บอสจะทุบพื้นน้แข็ง ทำให้พวกเราตกลงไปด้านล่าง พอฟื้นขึ้นมา ให้คุยกับลูลู่ เธอจะคาดว่าเราตกลงมาด้านล่างของวิหาร จากนั้นไปคุยกับอารอน เขาจะถามว่า แล้วยังไงต่อดี ซึ่งทีดัสจะถามต่อว่า นายเป็นประเภททำก่อนแล้วค่อยคิดใช่ไหมเนี่ย อย่างน้อยควรมีความรับผิดชอบบ้างนะ เพราะพวกเราทุกคนหวังพึ่งนายอยู่ ซึ่งอารอนจะถามกลับว่านายกำลัง Lecture ชั้นอยู่รึไง ซึ่งทีดัสจะบอกว่าแค่แนะนำ ( Suggestion ) ซึ่งอารอนจะบอกว่า นายสามารถวางใจ เชื่อมั่นในตัวเพื่อน แต่ไม่ใช่หวังว่าใครจะมาคอยปกป้องนายตลอดเวลา หวังว่าคงจะจำไว้นะ ซึ่งทีดัสจะถามกลับว่า นี่คือ Lecture ใช่ไหม อารอนจะตอบกลับว่า เป็นแค่คำแนะนำ ( advice )  เป็นบทสนทนาที่เน้นเล่นคำครับ

  จากนั้นไปคุยกับวักก้า เขาจะบอกว่า ชีวิตเขาเดินตามรอยทางของลัทธิเยวอนมาตลอด แต่ตอนนี้ เขาเป็นกบฏเองเสียแล้ว ซึ่งเขากำลังจะหันไปโทษ ริคคุ ทีดัสจะขัดขึ้นมาซะก่อน ว่าไม่ใช่ความผิดของเธอเช่นกัน

  จากนั้นคุยกับริคคุ หล่อนจะถามถึงวักก้ากับลูลู่ว่า จากนั้นเธอจะพูดถึงพวกเขาที่โตมาด้วยกัน ให้เวลาเธอ 5-6 ปีเธออยากเป็นแบบลูลู่ ( น่าจะหมายถึงหุ่น คือ หน่มน้มนั่นเอง ) จากนั้นทีดัสจะเปลี่ยนเรื่องคุยไปคุยกับคิมาริแทน ว่าเราจะออกไปได้อย่างไร ซึ่งเธอจะต่อว่าอย่าเปลี่ยนเรื่องสิ ซึ่งคิมาริจะบอกว่า เราจะปีนขึ้นไป ซึ่งเธอจะว่า คิมาริด้วย คิมาริจะบอกว่า เป็นอย่างที่ริคคุเป็นอะดีแล้ว ซึ่งเธอจะไม่ค่อยพอใจว่าพูดแบบนี้เธอจะไม่สามารถเป็นแบบลูลู่ได้ใช่ไหม ซึ่งทีดัสจะหัวเราะชอบใจ วักก้าจะเข้ามาต่อว่า ยังมาหัวเราะกันได้ลงในสถาณการณืแบบนี้อีก จากนั้นยูน่าจะฟื้นขึ้นมา

  ยูน่าจะเล่าให้ฟังว่า ที่เธอตัดสินใจไปพบซีมัวร์ เพื่อกล่อมให้เขายอมรับโทษที่เขาทำกับพ่อของเขาในการแลกเปลี่ยนกับการแต่งงาน ซึ่งเธอจะคิดว่า เธอน่าจะบอกเราเรื่องที่เธอจะทำก่อน จากนั้นอารอนจะตัดบท ว่าจมอยู่กับอดีตมันไร้ประโยชน์ ซึ่งริคคุจะบอกว่าไม่ต้องพูดขนาดนี้ก็ได้ อารอนจะกล่าวต่อ หรือว่าพวกนายจะอยากเสียเวลามาฟังเธอเรื่องเสียใจ สิ่งที่เราต้องห่วงตอนนี้คือเรื่อง จาริกแสวงบุญ ว่าจะทำต่อไหม ซึ่งยูน่าจะบอกว่า ทำสิ แต่ไม่แน่ใจเยวอนจะอนุญาติต่อไหม อารอนจะตอบว่า Fayth คือสิ่งที่จะให้พลังกับนักอัญเชิญ ไม่ใช่มาจากวิหารหรือจากคำสอน ถ้าวิหารพยายามจะหยุดเรา เราก็ต้องเป็นปฏิปักษ์ต่อลัทธิเยวอนถ้ามันจำเป็นต้องทำ ซึ่งทุกคนจะตกใจในสิ่งทีอารอนพูด ซึ่งวักก้าจะบอกว่า ไม่ต้องนับฉันรวมด้วย เราควรแก้ไขในสิ่งที่ทำผิดมากกว่า พวกเราจำนวนแค่นี้ จะต่อสู้กับลัทธิเยวอนเนี่ยนะ แม้เขาจะไม่เห็นด้วยกับสิ่งที่ซีมัวร์ทำกับพ่อของเขาก็ตามที ซึ่งลูลู่จะบอกว่า แต่ยังไงพวกเราก็ทำผิดกฏ พวกเราต้องเจอบทลงโทษอยู่ดี จากนั้น ยูน่าจะเสนอให้ไปที่ Bevelle เพื่อไปอธิบายกับ ผู้นำลัทธิไมก้า ว่ามันเกิดอะไรขึ้น ซึ่งฉันคิดว่ามันไม่มีทางอื่นแล้ว ซึ่งวักก้าจะเห็นด้วย จากนั้นยูน่าจะถามว่า อารอนจะไปด้วยกันไหม เขาจะบอกว่า ท้ายที่สุดเขาก็เป็นตัวสร้างปัญหาจนได้ ทีดัส จะบอกว่า ถูกต้องนะคร๊าบบบ เราสามารถหวังพึ่งเรื่องที่มันยุ่งยากกับอารอนได้ ซึ่งริคุจะเสริม ใช่เลย คิมาริ คำราม อารอน วิ่งออกไป และ .... อารอนจะบอกต่อว่า เขาไม่ได้ขอให้ใครตามเขามาสักหน่อย ทีดัสจะบอก เนี่ยแหละสิ่งที่เรียกว่าเพื่อนหล่ะ ยูน่าจะมาขอบคุณ



   หลังพูดจบให้สำรวจเก็บของแถวนี้ จะได้ Lv.2 Key Sphere และ Avager เดินตรงไปคุยกับยูน่า เราจะถามถึงเสียงที่ได้ยิน ว่ามาจากวิหารใช่ไหม ยูน่าจะบอกว่าใช่ มันเป็นดั่งของขวัญจากเยวอน มันช่วยบรรเทาหัวใจของผู้ศรัทธา จากนั้นคุยกับวักก้า เขาจะรู้สึกถึงบรรยากาศแปลกๆที่นี่ คุยกับลูลู่ เธอจะบอกว่าเสียงเพลงที่ได้ยิน มาจาก Fayth เป็นคนร้อง จากนั้นไปคุยกับอารอน เขาจะบอกว่า Jecht เคยร้องเพลงนี้ พ่อลูกนิสัยเหมือนกันสินะ จากนั้นจะย้อนไปอดีต ว่าอารอนเคยฟังทีดัสฮัมเพลงนี้ด้วย หลังจากฟังทำให้อารอนคิดถึงโลกสปีร่า  จากนั้นทีดัสจะถามถึงอารอนว่าไปที่ Zanarkand ได้ยังไง ซินล่ะสิ จากนั้นทีดัสจะเข้าใจว่า ซิน เป็นตัวเชื่อม Zanarkand กับ โลกสปีร่า ถ้าปราบซิน เขาจะกลับบ้านไม่ได้อีกเลย  จากนั้นวิ่งลงมา เสียงเพลงจะหยุด จากนั้นแผ่นดินจะสะเทือน ซิน จะโผล่มา



  จากนั้น ทีดัสจะเริ่มเชื่อจริงๆว่า ซิน คือ พ่อของเขา สงสัยคงมาฟังเพลงด้วยเหมือนกัน จากนั้นเราจะฝันถึงอดีต Zanarkand สงสัยพ่อจะคิดถึงบ้านเช่นกัน แต่มันไม่ใช่โลกของพ่ออีกต่อไป เพราะพ่อ คือ ซินนะ  จากนั้นฉากจะตัดไปที่ ทีดัสยังเด็กนั่งอยู่ ซึ่งทีดัสจะบอกว่า ตอนนี้ผมโตกว่านี้แล้วนะ จากนั้นฉากจะตัดไปที่ Jecht ยืนมองมา ทีดัสจะเข้าใจทันที ว่าพ่อเขาอยากให้เรื่องนี้จบ เขาสัญญา เขาจะหาหนทางให้ได้ ( สายสัมพันธ์พ่อลูกสินะ )

Sanubia Desert
  จากนั้นฉากจะตัดมาทีดัส เราจะตื่นที่บ่อน้ำ เดินตรงมา ทีดัสจะจะไม่รู้ว่าตัวเองอยู่ที่ไหน ที่บ่อน้ำ เราจะเจอสมบัติ Remedy * 4 ไปต่อด้านบนเราต้องสู้กับ Zu ซึ่งสู้ไปซักพัก อารอนกับลูลู่จะมาช่วย



Tip

  Zu จะโจมตีเราและทำให้ติดสถานะตาบอดได้ ให้ทีดัสใช้ Haste ใส่ตัวเอง แล้วโจมตี Delay attack จะไม่ยาก พอได้อารอนมาก็ให้ใช้ Power Armor Break ถ้าปราบเสร็จก่อน ลูลู่จะวิ่งมาตอนจบ

  หลังปราบเสร็จเราจะถามถึงคนอื่น ซึ่งลูลู่ก็ไม่ทราบ แต่ในกรณีที่เราผลัดหลงกัน เราควรอยู่กับที่มากกว่า ทีดัสจะบอกว่า เฮียไปแล้ว ( 5555 ) จากนั้นเดินไปด้านบน เราจะพบวักก้า เขาจะหัวเสียที่พลัดหลงกับยูน่า ตรงนี้จะพบสมบัติ Al Bhed potion * 8  เดินตรงไปต่อ ตรงทางแยกไปทางขวาเราจะพบ คิมาริ จากนั้นย้อนไปทางซ้ายจะพบริคคุ ซึ่งเธอจะบอกบางอย่าง ว่าอย่าเพิ่งว่าเธอนะ และห้ามมองเธอด้วยสายตาแบบนั้นด้วย ( วักก้าทำตัว....มาก )



" สายตา ช่างกล้านะวักก้า "

  เธอจะบอกว่าเราอยู่บนเกาะ Bikanel Island ซึ่งฐานทัพของเผ่า Al Bhed อยู่ที่นี่ ซึ่งเธอมั่นใจ ว่ายูน่าจะอยู่ที่นั่น เพราะน่าจะพวก Al Bhed มาช่วยเธอไว้แล้ว ซึ่งวักก้า ช่วยงั้นหรือ เธอหมายถึงลักพาตัวสินะ ซึ่งทีดัสจะว่า แล้วมันยังไงล่ะขอแค่ปลอดภัยก็พอ ซึ่งริคคุจะอาสาพาไปเอง แต่ข้อแม้ห้ามบอกใคร ถึงเรื่องบนเกาะนี้ เพราะในอดีต พวกลัทธิเยวอน เคยทำเรื่องไม่ดีเอาไว้

   จากนั้นเก็บสมบัติ Ether , Al Bhed potion * 8 จากนั้นให้ไปต่อ จะพบสมบัติ Hi potion * 4 จากนั้นให้ตรงไปต่อ

   ที่ฉากนี้แผนที่ค่อนข้างจะใหญ่ โดยจะมีสมบัติให้เราเก็บหลายอย่าง ให้ดูแผนที่ด้านบนจะได้ไม่หลง อย่าลืมเก็บหนังสืออักษร Al Bhed ด้วย
X potion * 2, Hi potion * 4, Eilixir, Al Bhed potion * 8 ,  Mega potion * 2 ,  Lv2 Key Sphere , 10,000 G , Al Bhed Primer Vol.18, Al Bhed Primer Vol.19
   ที่ฉากต่อไป เราจะพบสมบัติ แต่บางสมบัติจะพบว่าอยู่ในหลุมทราย โดยจะมี Sandragora เฝ้าอยู่ ซึ่งมันจะมีท่า Seed Burst ทำให้เราติดสภาวะสับสนได้ อันตราย Hp 12000 แพ้ธาตุไฟ

   Hi potion * 8, Megaelixir * 3 ( อยู่ในหลุมทราย ), Teleport Sphere * 2 ( อยู่ในหลุมทราย ),X potion * 2 ,Mega potion *3, Mercury Crest ( อยู่ในหลุมทราย ที่เป็นช่องทางซ้ายมือของแผนที่ )



   พอเก็บของครบ ให้เราเดินไปทางออกด้านบน เราจะพบ Sandragora อีกครั้ง ปราบมันแล้วเดินทางต่อ จะถึงบ้านเกิดของริคคุ แต่ทว่า ........
บทที่ 10 The Truth

Al Bhed Home





   พอเรามาถึง เราจะตกใจที่บ้านเกิดริคคุ โดนโจมตีอยู่ ซึ่งวักก้าจะห่วงยูน่ามาก ริคคุจะพบว่าเพื่อนเธอบาดเจ็บ จากนั้น Keyakku จะบอกว่าเป็นฝีมือของ เยวอน เผ่ากวาโด จากนั้นก็สิ้นลมไป ซึ่ง ลูลู่จะแปลกใจมาก สงคราม ? ระหว่างเยวอนกับเผ่า Al Bhed ? จากนั้นจะมีชายคนนึงเข้ามา บอกว่า พวก กวาโดมาตามหานักอัญเชิญ จากนั้นจะชวนพวกเพื่อนๆของริคคุ มาช่วยขับไล่พวกมันออกจากที่นี่ ซึ่งริคคุจะบอกว่า คนนั้นคือ ผู้นำเผ่า Al Bhed หรือ ก็คือ พ่อของเธอนั่นเอง ( ลุงของยูน่า ) จากนั้นเธอจะชวนไปช่วยยูน่า ซึ่งทีดัสจะบอกว่าไม่ใช่แค่ยูน่าหรอกที่จะช่วย ซึ่งริคคุได้ยินเธอจะพูดแนวแกมยินดี งั้นไปกันเถอะ
 
   สำรวจศพ Keyakku จะได้ Hi potion * 2  จากนั้นไปทางซ้ายมือ เราจะพบ Al Bhed Primer Vol.19 ( พลาดแล้วพลาดเลย พอผ่านเหตุการณ์เราจะเข้าที่นี่ไม่ได้อีก ในที่นี้จะมีทั้งหมด 3 เล่ม ระวังด้วย ) ผ่านจุดเซฟ เข้าไปด้านใน เราะเจอ เผ่ากวาโด รอบโจมตี เราจะเจอ Gudo Guard กับ Bomb * 3 ( วิธีปราบเหมือนเดิมให้ริคคุขโมยของก่อน แต่ถ้าเก็บเลเวลมาดี ให้อารอนฟันให้ตายในทีเดียวได้ หรือถ้า ลูลู่มีเวทย์ขั้น -aga ก็ใช้ได้ดีไม่แพ้กัน  )



  หลังปราบเสร็จไปด้านขวา ซิดจะประกาศอะไรบางอย่าง ริคคุจะบอกว่าพวกเราต้องรีบไปที่ชั้นใต้ดิน อารอนจะถามว่า ยูน่าอยู่ไหน เธอจะตอบว่าอยู่ที่ Summoners" Sanctum จากนั้นเราจะโดนรอบโจมตี Gudo Guard กับ Dual Horn * 2 ( ถ้าอารอนกับลูลู่ ไม่เก่งพอ หลังจบตานี้ เราสามารถวิ่งวนเก็บเลเวลในนี้ได้แล้ว )

   หลังจากปราบเสร็จ ให้เราเดินลงมาด้านล่างนิดนึง ถึงจะเดินย้อนกลับไปด้านบนได้ ตรงตีนบันไดเราจะพบสมบัติ Al Bhed potion * 4  ให้ย้อนขึ้นมาเก็บของ ห้องซ้ายมือด้านบน เราจะเจอ ศัตรู Gudo Guard กับ Dual Horn * 2 ปราบเสร็จ ในห้องนี้เราจะพบ Al Bhed Primer Vol.20 ( พลาดแล้วพลาดเลย พอผ่านเหตุการณ์เราจะเข้าที่นี่ไม่ได้อีก ในที่นี้จะมีทั้งหมด 3 เล่ม ระวังด้วย อันนี้เล่มที่สอง ) สมบัติในห้องสองกล่องจะมีวิธีเก็บดังนี้



สมบัติทางซ้าย " Chest of Dream "  ซึ่งสมบัตินี้ จะถามเราในภาษา Al Bhed ว่าข้างในมีอะไรอยู่ ซึ่งแปลได้ดังนี้

Bomb, Elixer, Hi-PotionMega Potion, Soft, ChimeraPotion, Remedy, Evil Eye
ซึ่งเราอยากได้อะไรให้เลือกได้เลย

สมบัติทางขวา สำคัญ อย่าพลาด เพราะจะได้ Friend Sphere ของดี โดยสมบัตินี้ จะมีคำให้เราเลือกให้ตรงกับคำที่กำหนดให้ 3 ครั้ง ถ้าเราเก็บหนังสือมาตลอด อันนี้จะไม่ยากเลย ( ถ้าจะดูเฉลย ให้เรียงเลขจากซ้ายไปขวา ทีละสามบรรทัด เช่นบรรทัดบน 1  2  3  )

คำแรก " sorry "     ให้เลือกคำ เบอร์ 8
คำสอง " Wait "      ให้เลือกคำ เบอร์ 6
คำสาม " Pardon "  ให้เลือกคำ เบอร์ 5

พอตอบถูกครบ เราจะได้ Friend Sphere จากนั้นให้ออกจากห้อง

   ให้เรากลับไปทางหลัก ให้ไปทางตรงกลางก่อน เราจะได้สมบัติ Al Bhed potion * 6 จากนั้นกลับออกมาไปทางขวาแทน ที่สุดปลายทางเดินเราจะได้ Al Bhed Primer Vol.21 ( พลาดแล้วพลาดเลย พอผ่านเหตุการณ์เราจะเข้าที่นี่ไม่ได้อีก ในที่นี้จะมีทั้งหมด 3 เล่ม ระวังด้วย อันนี้เล่มสุดท้าย ) จากนั้นเข้าประตูด้านขวา เราจะพบ Guado Guard  และ Chimera * 2 หลังปราบเสร็จ เราต้องแก้ปริศนาสมบัติ



สมบัติอันบน อย่าพลาด เพราะจะได้ Special Sphere ของดี จะเป็นแก้ปริศนาตัวเลข

บรรทัดแรก  4 plus 1 = 5
บรรทัดสอง 7 minus 1 = 6
บรรทัดสาม 3 times 1 = 3
บรรทัดสี่ 2 plus 1 = 3
สรุปรหัสคือ 5633 เราจะได้ Special Sphere

สมบัติใบล่าง อย่าพลาด เพราะจะได้ Skill Sphere ของดี เราจะต้องเลือกคำตอบที่ถูกต้อง

ให้เลือก
คุณใช่ Al Bhed รึไม่ ตอบ 3 Yes
ชื่อของลูกชายของหัวหน้า Al Bhed ตอบ 4 Brother
ชื่อเกาะที่เป็นที่อยู่เผ่า Al Bhed ตอบ 2  Bikanel Island
What is Al Bhed in Al Bhed  ตอบ 1 Al Bhed
เราจะได้ Skill Sphere

  หลังเก็บของครบหมดแล้ว ให้ย้อนกลับไปตรงทางแยก ไปทางซ้ายจะพบจุดเซฟ เตรียมตัวพร้อมแล้วเข้าไปได้เลย ( ย้อนกลับออกมาเก็บหนังสือไม่ได้แล้ว ) หลังเข้ามา วักก้าจะบอกว่าที่นี่มันจบแล้ว ซึ่งริคคุจะบอกว่า พูดถูกแล้ว พวกเราชาว Albhed เราเคยโดนมาก่อนแล้ว สมัยก่อน sin ทำลายเกาะบ้านเกิดพวกเรา ทำให้แต่ระคนต้องกระจายกันไปอยู่ทั่วทุกมุมโลก หลังจากนั้นพ่อของเธอก็รวบรวมเผ่า Al Bhed ถ้าทุกคนร่วมแรงร่วมใจ เราจะสามารถสร้างบ้านขึ้นมาใหม่ได้ ทุกคนทำงานหนักมาก จนได้บ้านกลับมาอีกครั้ง แต่ตอนนี้ ทำไมทุกอย่างต้องกลายเป็นแบบนี้ ซึ่งวักก้าจะปลอบใจริคคุ ( ได้กอดริคคุด้วย อ๊ากกกกกก ) วักก้าจะไม่เข้าใจว่าทำไมเผ่ากวาโดพวกมันคิดอะไรอยู่ถึงทำแบบนี้ จากนั้นเราจะต้องสู้  Guado Guard  และ Chimera * 2 หลังปราบเสร็จ ให้เราลงบันไดมา

  ลูลู่จะถามถึง คืออะไร ซึ่งริคคุจะบอกว่า เป็นสถานที่ ไว้กักเก็บตัวนักอัญเชิญ เพื่อความปลอดภัย วักก้าจะบอกว่า ลักพาตัวมาสินะ ซึ่งริคคุจะอธิบายว่า มันอาจจะขัดต่อหลักคำสอน ซึ่งทีดัสจะพอเข้าใจที่ทำแบบนี้ เพราะว่าพวกนักอัญเชิญอาจจะบาดเจ็บจากการจาริกแสวงบุญเลยต้องลักพาตัวใช่ไหม แต่ว่า ถ้านักอัญเชิญไม่ได้ทำหน้าที่ของพวกเขา ใครจะปราบซินล่ะ เธออยากจะปกป้องพวกเขาแต่ผู้พิทักษ์มีไว้เพื่อการนั้นนี่ ถ้าผู้พิทักษ์ทำหน้าที่ได้ดี นักอัญเชิญก็ปลอดภัยนี่ ถูกไหม แต่ทุกคนจะเงียบกันหมด ไม่มีใครตอบคำถามของทีดัส จากนั้นทุกคนจะเดินทางต่อ ไม่มีใครใส่ใจที่จะตอบทีดัส ( เหมือนไม่กล้าบอกบางอย่าง ) ลงบันไดลงไป เก็บสมบัติที่ข้างบันไดทั้งสองฝั่งซะ จะได้ LV 2 Key Sphere , LV 4 Key Sphere จากนั้นเข้าห้องด้านหน้า

   เข้ามา เราจะพบ Dona ซึ่งเธอจะบอกว่า ยูน่าไม่อยู่ที่นี่แล้ว ให้รอเธอก่อนเธอจะขอตัวทำพิธีส่งวิญญาณให้พวก Al Bhed ซึ่ง Isaaru จะเข้ามาบอกว่า พวกเขาเหล่านี้ ได้เสียชีวิตลงเพราะปกป้องพวกเขา จากนั้น จะมาถามทีดัส ว่า Sacrified คืออะไร เห็นพวกนักอัญเชิญกับพวก Al Bhed พูดถึงกัน แถมนักอัญเชิญไม่ควรเดินทางจาริกแสวงบุญ ซึ่งทีดัสจะบอกว่าทำไมไม่ให้หน้าที่ปกป้องนักอัญเชิญเป็นของผู้พิทักษ์ ไม่ควรมาหยุดการจาริกแสวงบุญ ซึ่งริคคุจะบอกว่า พิธีการนี้ควรหยุดได้แล้ว เพราะถ้าไม่หยุด และไปถึง Zanarkand ถ้าปราบซินได้ ยูน่า จะต้องตาย นายรู้ไหม ??? การเดินทางเพื่อที่จะได้ มนต์อสูรตัวสุดท้าย ( Final Aeon ) ยูน่าไม่ได้บอกเธอหรอกรึ ว่าถ้าเธออัญเชิญมนต์อสูรตัวสุดท้ายได้ จะปราบซินได้ แต่หลังจากนั้น มนต์อสูรจะฆ่ายูน่า ถึงแม้ปราบไม่ได้ ก็ฆ่ายูน่าอยู่ดี รู้บ้างไหม

   ซึ่งทีดัส จะเริ่มรู้ตัว ว่าเขาเป็นคนเดียวที่ไม่รู้เรื่องนี้ จากนั้นเขาจะไปคาดคั้นจากริคคุ ว่าปิดบังเขาทำไม ซึ่งทุกคนจะบอกว่าไม่ได้ปิดบัง แต่มันยากที่จะพูดออกมา ซึ่งทีดัสจะกรีดร้องออกมาในความไม่รู้ของตัวเอง จากนั้นเขาจะถามลูลู่ ทำไมทำแบบนี้ เธอเห็นยูน่าเหมือนน้องสาวคนนึงไม่ใช่รึไง    วักก้า ทำไมนายไม่ทำอะไรซักอย่างเล่า ซึ่งลูลู่จะเถียงกลับมา ว่าคิดเหรอว่าพวกเราไม่พยายามที่จะหยุดเธอ แต่เธอทำตามหัวใจของเธอเอง วักก้าจะบอกว่า เธอรู้ตัวดีว่าเธอกำลังทำอะไร ตั้งแต่เธอเลือกที่จะเป็นนักอัญเชิญแล้ว เพื่อที่จะปราบซิน ซึ่งริคคุ จะบอกว่า มันผิด นักอัญเชิญไม่ควรเสียสละตัวเอง เพื่อความสุขของโลกสปีร่า จากนั้น Isaaru จะบอกว่า พวกเราเลือกเอง Dona เธอจะบอกว่า พวกเรามีชีวิตอยู่ใต้ความหวาดกลัวของซิน Isaaru จะบอกว่า ความฝันที่โลกนี้ไม่มีซิน เป็นความฝันของเด็กทุกคน และเราจะใช้พลังนั้นถึงแม้มันจะหมายถึงชีวิตของพวกเราก็ตามที จากนั้นพวกเขาจะอัญเชิญมนต์อสูรเพื่อมาสู้กับศัตรู ทีดัสจะวิ่งไประบายความคับข้องใจกับมนต์อสูร เขาจะทุบอกอกพร้อมพูดออกมาว่า ตัวเขาเคยพูดกับยูน่า ว่าไป Zanarkand ด้วยกัน ทั้งที่เขาไม่รู้อะไรเลย แต่ยูน่ากลับยิ้มตอบกลับมา จากนั้นเขาจะทรุดลงไปกับพื้น ซึ่งมนต์อสูร ทำท่าเข้าใจในสิ่งที่ ทีดัส พูดออกมา

   จากนั้นทีดัสจะคิดถึงความหลัง ตอนที่ยูน่าเป่าปากให้เขาดู แต่ทีดัสจะไม่ค่อยหือค่อยอือ เธอจะสัมผัสได้ว่าทีดัสกำลังเศร้าอยู่ เธอจึงเล่าให้ฟังว่า ผู้อัญเชิญกับผู้พิทักษ์ เปรียบเสมือนแสงสว่างของโลกสปีร่า ผู้คนต่างคาดหวังไว้มาก  และบอกความรู้สึกของเธอว่าเธออยากให้การเดินทางของเธอเต็มไปด้วยรอยยิ้มและความสนุกแม้ว่าจะต้องเจอเรื่องลำบากใดๆ เธอจึงโดนฝึกตั้งแต่ยังเด็กให้ยิ้มแม้กะทั่งกำลังเสียใจอยู่ และจากนั้นพวกเขาจะหัวเราะด้วยกันทั้งคู่         เธออยากให้การเดินทางเต็มไปด้วยเสียงหัวเราะ

   ชั้นจะไม่ปล่อยให้เธอตาย ชั้นจะตามหาเธอให้พบให้จงได้ ทีดัสจะมุ่งมั่นมาก จากนั้นให้เก็บสมบัติ 10,000 G แล้วออกจากห้อง ไปทางด้านขวา เราจะขึ้นมา ซิดกำลังเตรียมตัวทำอะไรบางอย่าง ทีดัสจะเข้าไปถามถึง ว่ายูน่าอยู่ที่ไหน ซิด จะถามกลับ พบเธอแล้วจะทำอะไร ซึ่งทีดัส จะบอกว่าไม่รู้เช่นกัน เขาไม่รู้แม้กระทั่งว่านักอัญเชิญต้องทำอะไร และเขาพูดกับเธอไปทั้งๆที่เขาไม่รู้อะไรเลย ชั้นอยากจะบอกเธอ ว่าชั้นขอโทษ ซิดจะบอกว่า แค่นั้นอ่ะนะ แค่จะบอกขอโทษ จากนั้นก็ลากพาตัวเธอไปที่ Zanarkand ต่อและให้เธอสู้กับซิน พวกแกมันก็เหมือนกันหมด ปล่อยให้นักอัญเชิญตาย และพวกเราจะได้อยู่อย่างสงบสุข จากนั้นทีดัสจะเจอทุ่มออกไป ทีดัสจะเถียงว่าไม่ใช่ ซึ่งซิดจะบอกว่าก็แค่คำพูด แสดงให้ดูสิ ซึ่งทีดัสจะพูดอย่างหนักแน่น จะไม่ให้เธอตาย ซิดจะบอกว่า อย่าลืมคำนั้นซะล่ะ เพราะถ้าแกทำ.... ชั้นจะทำให้แกต้องรู้สึกเสียใจ ซึ่งทีดัสจะรับปาก ซิดจะบอกว่าเขาไม่รู้ว่ายูน่าอยู่ไหน เพราะฉะนั้นเราจะออกตามหากัน ด้วย Air ship ลำนี้ ( เรือบินอายุ 1000 ปี ถ้าบินไม่ได้ ฮานะนั่น )



  หลังจากที่นำเรือบิน ทะยานขึ้นสู่ฟ้า พวกเขา ชาว Al Bhed ก็ร้องเพลงขึ้นมา ซึ่งวักก้าจะสงสัยว่าทำอะไร ริคคุจะบอกว่า พวกเราจะทำลายบ้านของพวกเรา ลูลู่จะถามว่า อย่างไร ซึ่งซิดจะตอบว่า ด้วยอาวุธต้องห้าม ( Forbidden Machina ) จากนั้น มิสไซส์จะถูกยิงไปทำลายทุกอย่าง จนไม่เหลือ

  วักก้าจะพยายามให้กำลังใจริคคุ ว่าอย่าเศร้าไปสิ Boom! เหมือนเทศกาลดอกไม้ไฟไง ( กาละเทศะมาก )  ซึ่งริคคุจะบอกว่า คุณคงมีความสุขกับเทศกาลมากสินะ พ่อตัวใหญ่ ซึ่งวักก้าจะจ๋อยไป

  ณ ตอนนี้ เราสามารถว่าจ้าง วักก้า เข้าทีม Blitzball เราได้แล้ว อย่าลืมจ้างเสียล่ะ รวมถึง Brother พี่ชายริคคุด้วย ถ้าเราคุยกับซิด เราจะเจอเหตุการณ์ฮาๆด้วย ทีดัสจะไปถามว่าเจอยูน่ารึยัง ซึ่งซิดจะบอกว่า เขากำลงัหาอยู่ โดยใช้เครื่องมือโบราณชิ้นนี้ แต่อย่าถาม เพราะเขาไม่รู้วิธีใช้เช่นกัน ซึ่งลูลู่จะตะลึง ไม่รู้วิธีใช้ แต่ยังใช้เนี่ยนะ ซึ่งซิดจะตอบว่า เครื่องบินเขาก็ไม่รู้ ยังบินได้เลย ( 55555 ) จากนั้นออกจากห้องบังคับเรือ

   ด้านนอกเราจะพบ พวก Isaaru กับพี่น้องของเขา ให้เดินลงมาด้านล่าง จะพบทางเดิน ที่สุดปลายทางจะพบ ริน เราสามารถซื้อของกับเขาได้ จากนั้นให้ไปต่อผ่านรินไป จากนั้นเข้าประตูทางซ้าย เราจะ Dona ซึ่งหล่อนจะเหนื่อยขออยู่คนเดียว จากนั้นทีดัสจะเดินออกมา ซึ่งเธอจะเรียกเราไว้ จากนั้นว่าเราจะคิดยังไงถ้าเธอยกเลิกการเดินทางแสวงบุญ ให้เราเลือก Sound good to me ซึ่งเธอจะบอกว่าเราไม่ปกติ เพราะคนส่วนมากถ้ารู้ว่านักอัญเชิญเลิกเดินทางแสวงบุญ พวกเขาจะไม่มีทางยกโทษให้เด็ดขาด ทีดัสจะถามว่า ทำไมล่ะ Dona จะบอกว่า  เพราะลับหลังเขาจะต่อว่าเลื่องละทิ้งหน้าที่ ซึ่งทีดัสจะบอกว่า ก็ปล่อยให้มันพูดไป เราทำในสิ่งที่เราอยากทำดีกว่า ซึ่ง Dona จะบอกว่า มันง่ายสำหรับเราน่ะสิ แต่เราก็พูดได้ตรงประเด็น บางทีเธอกับ Barthello ต้องไปที่ไกลๆห่างจากผู้คน

Rin Agency Weapon Shop

รายชื่อไอเท็ม    ราคา    คุณสมบัติ
Baroque Sword    907    Strength + 5%
Ductile Rod    907    Magic + 5%
Switch Hitter    907    Strength + 5%
Variable Mog    907    Magic + 5%
Halberd    1815    Piercing,Strength + 5%
Shimmering Blade    1815    Piercing,Strength + 5%
Devastator    907    Strength + 5%
Seeker's Shield    1732    Hp + 10%
Seeker's Ring    1732    Hp + 10%
Seeker's Armguard    1732    Hp + 10%
Seeker's Bangle    1732    Hp + 10%
Seeker's Armlet    1732    Hp + 10%
Seeker's Bracer    1732    Hp + 10%
Seeker's Targe    1732    Hp + 10%

   จากนั้นให้กลับไปที่ห้องควบคุมเรือ เราจะพบว่า อารอนกำลังคุยกับซิด เรื่องว่าจะทำอะไรหลังจากช่วยยูน่าแล้ว ซึ่ง ซิดจะไม่ให้เดินหลานของเขาเดินทางต่อ เขาจะให้เธอเลิกเป็นนักอัญเชิญซะ ซึ่งอารอนจะบอกต่อว่า แม้จะตรงข้ามกับความตั้งใจของเธองั้นรึ ซึ่งซิดจะบอกว่า ดีกว่าตายอย่างหมาข้างถนน และเขาจะจัดการใครก็ตามที่ไม่เห็นด้วย ซึ่งอารอนจะตอบแบบไม่เต็มใจเท่าไหร่ ก็นายเป็นกัปตันนี่

   จากนั้นให้ไปคุยกับพี่ชายของริคคุ เขาจะบอกว่าพบยูน่าแล้ว จากนั้นจะฉายภาพขึ้นจอ เราจะพบว่าเธอกำลังจะเข้าพิธีแต่งงาน ซึ่งลูลู่จะบอกว่า ที่นั่นคือ พระราชวังของนครเบเวล ( Palace of St.Bevelle ) ศูนย์กลางของลัทธิเยวอน จากนั้นทีดัสจะให้เราตรงไปที่นั่น แต่ซิดจะบอกว่า การป้องกันที่นั่นแข็งแกร่งที่สุดแล้ว ทีดัสจะบอก กลัวรึไง ยูน่าอยู่นั่นเราก็แค่ไปช่วย ซึ่งซิดจะชอบใจ ว่าไอ้นี่มันแน่ จากนั้นจะเร่งเครื่องเต็มสปีดไปช่วย

   จากนั้นให้ออกจากห้องบังคับเรือ เรือจะสั่นสะเทือน จากนั้นรินจะบอกว่า มีศัตรูได้ขึ้นเครื่องมาบนเรือเหาะด้วย จากนั้นให้ออกไปข้างนอก ให้เราวิ่งไปจนถึงทางไปพบ Dona แต่คราวนี้ไม่เลี้ยวซ้าย ให้เดินลงมาด้านล่างแทน ( เดินลงมาด้านล่างเรื่อยๆ ) พอเรามาถึงท้ายเรือ ให้เราเดินขึ้นบันได เราจะพบว่า มีมังกร บินอยู่ด้านนอกเรือบิน ซึ่งลูลู่จะบอกว่า เป็นมังกรเทพพิทักษ์นครเบเวล Evrae ซึ่งอารอนจะบอกว่า ก็แค่พรมสีแดงมีฟัน ( เหรอ ) จากนั้นซิดจะติดต่อมา ให้เราไปที่ดาดฟ้าเรือเพื่อสู้กับมัน จากนั้นให้เราตรงขึ้นไป  เพื่อสู้กับมัน ( ชาว Al Bhed ที่ยืนดูบอสผ่านกระจก คุยจะได้ Al Bhed potion * 4 )

Boss  Evrae
Tip  Hp 3,2000
Steal : Water Gem

การต่อสู้ครั้งนี้ ทีดัสและริคคุสามารถใช้ Trigger Command : Pull Bak , Move in เพื่อให้ซิดบังคับเรือเหาะให้เข้าใกล้หรือถอยห่างจากศัตรูได้ ข้อดี โดยถ้าเราถอยห่าง บอสจะตีเราเข้าน้อย เหมาะแก่การฟื้นพลัง และบัพทีม แต่ข้อเสียเราจะโจมตีมันไม่ได้เช่นกัน
    ให้ทีดัสใช้ Hastega เพิ่มความเร็ว กับทีม เนื่อจากทีมไม่มียูน่าคอยฟื้นพลัง ให้ใช้ Al Bhed potion ในการเพิ่มพลัง หรือ Mega potion ให้อารอนใช้ Power Break ,Armoe Break เพื่อลดความสามารถบอสได้ บอสจะกันทุกธาตุ ทำให้ใช้ธาตุโจมตีจะลดลงครึ่งหนึ่ง ระวังท่า Stone Gaze ของบอส ที่ทำให้เป็นหิน เพราะถ้าโดนโจมตีหลังเป็นหินจะสลายไปทันที บอสพอ Hp ลดลงเหลือครึ่งหนึ่ง จะใช้ Haste ใส่ตัวเอง



   หลังปราบเสร็จ เราจะมาถึง นครเบเวลพอดี ช่วงเวลานั้น ยูน่ากับซีมัวร์กำลังเข้าพิธีแต่งงาน ซึ่งสีหน้ายูน่าจะไม่เต็มใจนัก หลังจากที่ Kenoc เห็นเรือบิน ก็สั่งป้องกัน ระดมทหารยิงอย่างเต็มที่ ซิดจะปล่อยสมอลงมา พวกเราจะสไลด์ผ่านสลิงที่ผูกติดกับสมอลงมาด้านล่าง ( อยากให้ล่วงลงมาจริงๆ เทพเกิ๊น )



   พอถึงด้านล่าง ให้เราฝ่าทหารด้านหน้าไปเรื่อยๆ โดยให้ระวัง Warrior Monk: Flame Thrower เพราะจะโจมตีหมู่ด้วยปืนพ่นไฟ จะมีบางทีมเราจะพบ YKT-63 ตัวนี้เราสามารเรียนรู้ท่าของคิมาริได้ ให้ระวังตัวนี้ไว้ เพราะท่ามัน Thrust Kick สามารถดีดเราออกจากการต่อสู้ได้ จนกระทั่ง Kinoc เอาปืนจ่อเรา พร้อมทหารที่ล้อมเราไว้หมดไว้ ซึ่งอารอนจะให้ทีดัสหยุด ยูน่าเห็นดังนั้นจึงหยิบคทาออกมา ซีมัวร์จะรู้ทัน ว่าที่ยูน่าแกล้งเล่นละครเเต่งงานกับเขา เพื่อหาโอกาสสวดส่งวิญญาณเขา ( ซีมัวร์โดนเราฆ่าตายไปแล้ว แต่ไม่มีคนส่งวิญญาณ แถมมีจิตอาวรณ์จึงยังคงตัวตนในโลกได้เหมือนพ่อของเขา ) แต่แล้วไมก้าจะให้ยูน่าหยุด เพื่อแลกกับชีวิตของเพื่อนๆ ยูน่าจะยอมทิ้งคฑา

   จากนั้นพิธีแต่งงานจะจัดต่อ ซึ่งยูน่าต้องอดทน กล้ำกลืนจัดงานต่ออย่างไม่เต็มใจ ทีดัสจะเครียดแค้นมาก หลังจุมพิศเจ้าสาวเสร็จ



" บาดตา บาดใจ จขกท จริงโว๊ย รูปนี้ "

   ซีมัวร์สั่งฆ่าพวกเราทุกคนทันที Kinoc จะกล่าวขอโทษแต่เพื่อลัทธิเยวอน ซึ่งอารอนจะบอกว่า อาวุธที่ถืออยู่นี่ก็ของต้องห้ามมิใช่รึ แต่ Kinoc จะบอกว่าเป็นข้อยกเว้น แต่ยูน่าจะบอกให้หยุด พร้อมให้ทหารเก็บอาวุธให้หมด ไม่งั้นเธอจะกระโดดลงไป ซีมัวร์เห็นดั่งนั้นจึงสั่งให้ทำตาม จากนั้นเธอจะให้พวกเรารีบหนี ทีดัสจะให้เธอไปกับพวกเราด้วย แต่เธอจะบอกไม่ต้องห่วงให้หนีไป ซีมัวร์จะบอก ช่างโง่เสียจริง ถ้าตกลงไปเธอจะตาย ยูน่าจะเช็ดปากตัวเองที่จูบกับซีมัวร์ไปด้วยความขยะขแยง ( สะใจโว๊ย ) จากนั้นเธอจะบอกกับพวกเราว่า ไม่ต้องห่วง ฉันบินได้ ( เป็นคนไทยงั้นรึ ) ให้เชื่อมั่นในตัวฉันไว้ จากนั้นเธอก็กระโดดลงไป แต่ทว่า เป็นแผนของยูน่า เธอได้เรียกมนต์อสูร Valefore มารองรับได้ทันเวลา ริคคุเห็นดั่งนั้นจึงโยน แฟลชบอมบ์ เปิดโอกาสให้ทุกคนหนีได้



Bevelle Temple

   เราจะเดาออกว่า ยูน่าจะไปที่วิหาร เพื่อเอา Aeon เราจึงจะไปสมทบที่นั่น พอเข้ามา ริคคุจะพบว่า มีการใช้เครื่องจักรที่นี่ เธอจึงจัดแจงเรื่องลิฟท์ ซึ่งวักก้าจะตกใจมาก ทำไมถึงมีเครื่องจักรที่นี่ มันผิดหลักคำสอน จากนั้นให้ขึ้นลิฟท์ลงไปด้านล่าง

   ด้านล่าง เราจะเจอแผงควบคุมอีกครั้ง ซึ่งวักก้าจะหัวเสียมาก อารอนจะเสริมว่า นี่แหละธาตุแท้ของเยวอน พวกมันทรยศแม้แต่คำสอนของตัวเอง ซึ่งวักก้าจะเริ่มรู้ตัวว่า เยวอนทำอย่างกับพวกเราไร้ค่า จากนั้นให้เข้าไป ระหว่างทางเข้า เราจะพบ อย่าลืมเก็บ Al Bhed Primer Vol.22 พลาดแล้วพลาดเลย เก็บเสร็จเข้าไปในวิหารได้เลย



Bevelle Temple The Cloister of Trials



   ปริศณาที่นี่ ดูจะซ้ำซ้อนเล็กน้อย แต่จะไม่ยากเกินพยายาม ให้ดูตัวเลขบนแผนที่ ที่แนบมาด้านบน กับข้อบรรยาย จะทำให้เราผ่านไม่ยากมากนัก ในดันนี้ เราจะใช้แท่นเลื่อนเดินทางไปที่ต่างๆ โดยจะมีจุดเลี้ยว( สัญลักษณ์ glyph) เป็นช่วงๆ โดยเราต้องอาศัยการสังเกตุลูกศร ตรงจุดหักเลี้ยวแล้วกดปุ่ม x ถ้าตรงกับทิศทางใด ก็จะไปทางทิศทางนั้น ซึ่งบางที เราอาจต้องรอจังหวะดีๆในการกดด้วย

1.ให้ผลักแท่นหินไปยังสัญลักษณ์ที่พื้น จากนั้นจะกลายเป็นแท่นเลื่อน และเลื่อนลงสู่ด้านล่าง เข้าสู่เส้นทาง A
2.จากจุด A พอมาถึงจุดเลี้ยว C ให้เรากดไปทางขวา มันจะพาลงไปชั้นล่าง ไปจนสุดทาง ให้เก็บ Bevelle Sphere มาใส่ที่แท่นหิน จากนั้นผลักแท่นลง เราจะเดินทางกลับมาชั้นบน
3.ที่ชั้นบนให้เราไปที่จุดเลี้ยว D แล้วเลี้ยวขวา ให้เอา Bevelle Sphere จากแท่นหิน ไปใส่ที่ช่องว่าง ทางเดินข้างล่างจะโผล่ขึ้นมาต่อกันจนไปต่อได้
4.ผลักแท่นหินเพื่อไปต่อ ให้มันไหลไปจนย้อนกลับมาเริ่มต้น จากนั้นที่จุดเลี้ยว D ให้เราไปทางซ้ายแทน เก็บ Bevelle Sphere เอามาใส่ที่แท่นหิน
5.ลงไปชั้นสอง จากนั้นไปที่ทางแยก H แล้วเลือกไปทางขวา เอา Bevelle Sphere ใส่รูที่ผนัง จะทำให้ทางเดินโผล่ขึ้นมาปลายทางจะมีรูใส่ Sphere
6.กลับไปที่ทางแยก G แล้วไปด้านขวา เก็บ Gylph Sphere ออกมา แล้วไปที่แยก H ไปด้านขวา นำ Gylph Sphere ไปใส่ช่องด้านในสุด ทางจะเปิดไปเอา Destruction Sphere
7.นำ Destruction Sphere ไปใส่ที่แยก G ที่เราเก็บ Gylph Sphere ออกมา สัญลักษณ์พาไปด้านบนจะทำงาน
8.กลับไปเอา Bevelle Sphere ที่ทางแยก H จากกำแพง ( ในข้อ 5 ) จากนั้นไปแยก F ไปทางด้านขวา จากนั้นผลักแท่นไปด้านขวาอีกที เราจะนั่งแท่นเลื่อนขึ้นไปด้านบนสุด
9.ที่ชั้นบนสุด เดินขึ้นบันไดไป ทางขวามือจะมีสมบัติ Hp Sphere ให้เก็บ หลังเก็บจุดของสมบัติจะเป็นจุดสว่างให้เหยียบเพื่อเรียกแท่นมาด้านบน
10.นำ Bevelle Sphere ไปใส่รูที่กำแพงด้านบน เราจะสร้างไปด้านซ้าย เพื่อไปเอา Knight Lance ด้านซ้ายได้

  พอเก็บของครบ ให้ไปด้านขวาต่อเลย เราจะเข้ามาส่วนห้องภาวณา ซึ่งทีดัสจะถามหายูน่า วักก้าจะบอกว่า บางทีอาจจะอยู่ข้างใน ทีดัสจะพยายามเปิดประตูโดยที่คิมาริคราวนี้ เขาจะไม่สนกฏข้อห้ามมาช่วยเราเช่นกัน

  เข้ามาเราจะพบยูน่า นั่งสวดภาวณาอยู่ต่อหน้า Fayth ซึ่งทีดัส จะตกใจว่ามันคืออะไร ซึ่งอารอนจะเข้ามาอธิบายว่า สิ่งนั้นคือ Fayth ซึ่งเขาจะรวมเป็นหนึ่งเดียวกับกับนักอัญเชิญ จากนั้นจากการเป็นหนึ่งเดียวกันจะได้รับสัตว์อสูร Fayth คือ วิญญาณของคนตายที่ไปสู้กับซิน แล้วถูกนำมาใส่ในรูปปั้นโดยพิธีกรรมโบราณของเยวอน  ( รอวันนักอัญเชิญมาสวดภาวณา เพื่อคืนชีพอีกครั้ง และกลับไปสู้อีกครั้ง ) จากนั้น วิญญาณเด็กสีม่วงจะเข้าไปรวมเป็นหนึ่งเดียวกับยูน่า เธอจะสลบไป ( วิญญาณแบบเดียวกับที่ทีดัสเคยเห็นในช่วงแรกและฝัน )  ทีดัสจะอุ้มยูน่าออกมา ซึ่งริคคุจะเตือนว่าอย่าเพิ่งออกมา แต่ไม่ทันเสียแล้ว เราจะพบ Kinoc พาทหารมาจับตัวพวกเรา ไปไต่สวน ซึ่งอารอนพูดแกมเหน็บแนม หวังว่าจะไต่สวนแบบเป็นธรรมนะ

Tip : เราจะได้มนต์อสูร Bahamut ( โคตรเท่ห์ครับ )

บทที่ 11 Suteki Da Ne

ณ ที่ศาลรัฐธรรมนูญ ( ล้อเล่นนะ)

   Kelk Ronso หนึ่งในสี่ ผู้นำสูงสุดของเยวอน จะขอให้ในที่นี้พูดแต่ความจริงเท่านั้น จากนั้นจะเริ่มไต่สวนยูน่า ว่าเป็นความจริงไหม ที่ยูน่าทำให้ซีมัวร์ต้องบาดเจ็บ แถมยังสมคบพวก Al Bhed และยังร่วมมือในการก่อจราจล นี่ถือเป็นกบฏและเป็นอาชญกรรมที่ไม่สามารถอภัยให้ได้เพราะสั่นคลอนถึงคำสอนของเยวอน จากนั้นยูน่า จะแก้ต่าง ว่ากบฏที่แท้จริงคือ ซีมัวร์ เขาฆ่าพ่อของตัวเอง และที่สำคัญ เขาตายไปแล้วด้วย  ลูลู่จะกล่าวต่อว่า เป็นหน้าที่ของนักอัญเชิญที่จะต้องส่งดวงวิญญาณที่ล่วงลับไปที่ Farplane ซึ่งเธอแค่ทำหน้าที่ของเธอเท่านั้น จากนั้นยูน่าจะขอร้องไมก้า ให้ส่งซีมัวร์ไปได้แล้ว จากนั้นไมก้า จะกล่าวว่า ให้ส่งคนที่ยังไม่ได้รับการส่งวิญญาณไปในที่ที่ของพวกเขาควรอยู่ใช่ไหม อย่างนั้นก็ต้องส่งตัวเขาไปด้วย เพราะเขาก็เป็นคนตายเช่นกัน พวกเราจะตกใจมาก จากนั้น Kelk จะบอกว่า ไมก้าเป็นผู้นำที่ฉลาดมาก แม้แต่ตายไปแล้วเขาก็ยังเป็นคนสำคัญของโลกสปีร่า

   ไมก้าจะบอกว่า ทุกสิ่งล้วนต้องตาย มีแต่ความตายเท่านั้นที่จะสามารถควบคุมโลกสปีร่า การต่อต้านมันไม่มีประโยชน์ ซึ่งยูน่าจะบอกว่า เธอเป็นนักอัญเชิญต่อจากพ่อของเธอ เพื่อปราบซิน เหยื่อหยุดยั้งความตายที่ซินก่อ คุณจะบอกฉันว่ามันเป็นการไร้ประโยชน์อย่างนั้นรึ ตัวฉันไม่ได้สู้ตามลำพัง คนที่ต่อสู้กับซิน คนที่เสียสละชีวิต จะบอกว่าพวกเขาตายอย่างไร้ค่ายังงั้นหรือ ไมก้าจะบอกว่า ไม่ไร้ค่าหรอก แต่ไม่ว่านักอัญเชิญจะเสี่ยงชีวิตมากเท่าไหร่ ซินก็ไม่สามารถปราบได้อย่างสมบูรณ์อยู่ดี สุดท้ายซินก็จะฟื้นขึ้นมาไม่สามารถหยุดได้ ซึ่งความกล้าหาญของเหล่าคนที่สู้กับซินจะมอบความหวังให้ประชาชน การมีชีวิตหรือตายของนักอัญเชิญก็ไม่ได้มีประโยชน์อันใด  ซึ่งจะเป็นอย่างนี้ต่อไปเรื่อยๆไม่รู้จบ ซึ่งใครผู้ใดมีข้อสงสัยต่อความจริงข้อนี้ คนผู้นั้นคือ กบฐ

   จากนั้น เราจะโดนขังแยกอยู่กับอารอน ซึ่งทีดัสจะเป็นห่วงยูน่า หวังว่าเธอคงปลอดภัย ซึ่งอารอนจะบอกว่า เธอแข้มแข็ง จากนั้นทีดัสจะบ่นถึงว่าที่โลกนี้มีแต่เรื่องเกี่ยวกับความตาย ซึ่งอารอนจะพูดถึง วังวนแห่งความตาย ( Spiral of Death ) เหล่านักอัญเชิญจะไปสู้กับซินผู้นำความตาย และได้ตายลง ผู้พิทักษ์ก็เสียชีวิตเพื่อปกป้องนักอัญเชิญ  Fayth ก็เป็นวิญญาณของคนตาย แม้แต่ผู้นำของเยวอนก็เป็นคนตาย โลกสปีร่าเต็มไปด้วยความตาย มีแค่ซินเท่านั้นที่จะได้เกิดใหม่ และนำความตายมามากกว่าเดิม มันเป็นดั่งวังวนแห่งความตายที่ไม่รู้จบ จากนั้น Kinoc จะมาตามพวกเราไปรับโทษ

   ทีดัสจะถูกนำมารับโทษที่สถานที่หนึ่ง จากนั้นเขาจะถูกบังคับให้โดดลงไปในน้ำ ซึ่งหวังว่าจะเพื่อน ที่โดนโทษไปก่อนหน้านี้แล้ว จากนั้นทีดัสจะว่ายน้ำมาเจอวักก้า กับริคคุ ทุกคนจะดีใจมาก ซึ่งทีดัสจะสงสัยว่าโทษที่ได้รับคืออะไร ซึ่งวักก้าจะคาดว่า สงสัยจะให้เรายอมแพ้แล้วจมน้ำตายที่นี่ ซึ่งทีดัสจะบอกว่า ช่างเป็นวิธีที่ไม่ได้เรื่องมากที่จะใช้ฆ่าคน ( เห็นด้วยครับ ดูไร้สาระมาก    )ซึ่งริคคุจะถามถึงยูน่า ซึ่งจะไม่มีใครรู้ ทีดัสเลยเสนอไปรอเธอที่ทางออกกัน ซึ่งริคคุหวังว่ามันคงจะมีนะ

   เหล่าผู้นำเยอวอนจะมาปรึกษากัน ซึ่งเขาจะพูดถึงความเป็นกลางของ Kelk ที่ไม่อยู่แล้ว อาจเป็นเพราะการตายของพ่อซีมัวร์ทำให้เขาลำบากใจ ซึ่งไมก้าจะบอกพวกเผ่ารอนโซ เป็นพวกหัวแข็ง ใช้งานยาก จากนั้นซีมัวร์จะพูดถึงยูน่า ว่าเธอน่ายังมีประโยชน์ถ้ายังมีชีวิตอยู่ แต่ไมก้าจะไม่เห็นด้วย ตอนนี้ยูน่าถูกส่งไปที่ เส้นทางแห่งการสำนึกผิด ( Via of Purifico ) จากนั้นจะสั่งซีมัวร์ ถ้าพบใครสามารถออกจากที่นั่นได้ ให้ฆ่าได้ทันที ซึ่งไมก้าจะพูด ฆ่าพ่อไปแล้ว ต่อไปก็คู่แต่งงานอีกสินะ ซึ่ง Kinoc จะขอตามไปด้วย เพราะใครจะเชื่อถือคนที่ฆ่าได้แม้แต่พ่อตัวเอง

Via of Purifico



   ในเส้นทางชำระบาป เราต้องบังคับยูน่าไปรวบรวมเพื่อนๆที่กระจายอยู่ที่นี่ก่อน ( โดยแท่นวาร์ป เราสามารถใช้แท่นวาร์ปห้องตรงกลาง เพื่อไปแท่นวาร์ปสีเขียวอันอื่นๆได้ โดยทิศทางที่จะไปให้ดูตามลูกศร จากนั้นกด x พอมันลงทิศทางที่จะไป ) จากจุดเซฟ ให้ไปทางขวาสุด ไปตามทางเราจะพบ คิมาริ เปิดสมบัติแถวนั้นจะได้ Mega Potion

   จากนั้นให้เดินขึ้นไปตามทาง เราจะออกมาส่วนกลางด้านบน ตามแผนที่ เราจะพบอารอนและจุดเซฟ จากนั้นไปทางซ้ายต่อ พอเจอทางแยกให้เดินลงมา จากนั้นที่ห้องย่อยตรงนี้ เราจะพบลูลู่ และสมบัติ White Magic Sphere จากนั้นให้ลงต่อมาด้านล่างสุด ที่ห้องล่างซ้ายสุดนี้ จะพบสมบัติ Elixir จากนั้นให้เราไปเหยียบสัญลักษณ์บนพื้น ( Tile 1 ตามรูป )

   จากนั้นให้ย้อนกลับมาไปทางเดินด้านขวาของแผนที่ เราจะมาโผล่ตรงกลาง ตรงจุดเซฟแรก ที่ได้บังคับยูน่า จากนั้นให้ขึ้นตรงไปด้านบน จนพบห้องอยู่ทางขวามือ เราจะได้สมบัติ Black Magic Sphere จากนั้นให้เราไปเหยียบสัญลักษณ์บนพื้น ( Tile 2 ตามรูป ) จากนั้นจะเกิดเหตุการณ์ แท่นวาร์ปจากห้องตรงกลาง จะย้ายไปหน้าห้องซ้ายบนสุด

   จากนั้นให้ไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือสุด เหยียบแท่นวาร์ปในทิศทางหันเข้าหน้าห้อง เราจะเข้าไปได้ ข้างในจะมีสมบัติ !0,000 g ,SKill Sphere, Lucid Ring เก็บแล้วให้ออกมา

   จากนั้นกลับไปที่จุดเซฟห้องตรงกลางด้านบนที่เราพบอารอน แล้วเดินขึ้นไปด้านบน จนพบ Isaaru เขาจะเล่าให้ฟังว่านั่งเรือบินจนมาถึง Calm Lands จากนั้นจึงเดินทางมา Bevelle จากนั้นได้รับคำสั่งจาก Kinoc ว่าให้มาจัดการกับกบฏซะ เขาต้องทำตามคำสั่ง ถึงแม้ว่ายูน่าจะเป็นลูกสาวของบราสก้าที่เขานับถือ ลูลู่จะสังเกตุว่า ผู้พิทักษ์ของเขาไม่อยู่ ซึ่งเขาจะบอกว่า เขามาทำหน้าที่ ที่ไม่ค่อยชอบนี้ด้วยตัวคนเดียว จากนั้นเราต้องสู้กับเขา

Boss Isaru



รอบแรก เขาจะเรีก Ifrit
รอบสอง เขาจะเรียก Valefore
รอบสามเขาจะเรียก Bahamut

Tip : เก็บ Overdrive มนต์อสูรให้เต็มก่อนสู้ทุกตัว ศึกนี้จะไม่ยาก ถ้าสู้แล้วลำบาก บ่งบอกยูน่าเลเวล sphere น้อยไป เพราะเธอห่างการเก็บเลเวลมานาน

   หลังปราบเสร็จ Isaaru จะบอกว่า ด้านบนจะมีทางออก เราจะรีบไป อารอนจะเดินมาทิ้งท้ายบอกเขาว่า การเดินทางแสวงบุญของนายจบลงแล้ว

   ทางด้านฝั่ง ทีดัส วักก้า ริคคุ จะอยู่ใน คุกใต้น้ำ ( Underwater Prison ) สมบัติใกล้ๆจุดเซฟจะเอาไว้ซื้อขายไอเท็มได้ จากนั้นให้ว่ายตรงไปผ่านจุดเซฟอันที่สอง เราจะบอสมังกรเทพพิทักษ์อีกครั้ง คราวนี้มันจะมาในรูปของ Zombie

Boss Evrae Altena



Tip Hp 16384
Steal : Water Gem ( Common ),Healing Spring ( Rare )

  เนื่องจากเป็นซอมบี้ เราสามารถโยน Phoenix Down ใส่บอสให้ตายได้ ( บอสประเภทนี้มีทุกภาคของเกมส์ค่ายนี้ ) ไม่แนะนำให้ใช้ Tricker Command เปิดประตู เพราะจะทำให้อดสมบัติ

  หลังปราบเสร็จ ระหว่างทางไปต่อเราจะพบสมบัติ Avenger, Rematch ไปต่อตามทางเรื่อยๆจะออกจากที่นี่ได้

  หลังออกมา ทุกคนจะมารวมตัวกัน แต่แล้ว ซีมัวร์จะมาพร้อม Kinoc แต่ในสภาพเป็นศพแล้ว พวกเราจะตกใจมาก ซึ่งซีมัวรืจะบอกว่า เขาช่วย Kinoc ไว้ต่างหาก   Kinoc เป็นคนที่กระหายในพลังอำนาจ พอได้มาแล้วก็กลัวจะสูญเสียมันไป ได้แต่สั่นกลัวกับศัตรูที่มองไม่เห็น เขาใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการวางแผน เพื่อขับไล่ความกลัวโดยไม่มีทีท่าจะหยุด เห็นไหม ตอนนี้ เขาไม่ต้องกังวลอะไรแล้ว เขาได้หลับไปตลอดกาล ความตายช่างเป็นสิ่งสวยงาม ความเจ็บปวดทั้งหลายตอนมีชีวิตอยู่จะถูกปัดเป่าให้หายไป อา ใช่แล้ว ถ้าทุกชีวิตในโลกสปีร่าต้องจบลง ความทุกข์ทรมานต่างๆก็จะหายไปด้วย นั่นแหละเป็นเหตุผลที่ชั้นต้องการเธอ ยูน่า ไปกับชั้น ที่นคร Zanarkand นครลับแลแห่งคนตาย เมื่อความตายอยู่ข้างเดียวกับเรา ชั้นจะเอาทั้งพลัง และชีวิตของเธอซะ เพื่อที่จะได้กลายเป็น ซิน จากนั้นชั้นจะทำลายโลกสปีร่า เพื่อช่วยมันในทางของชั้น ซึ่งทีดัส จะบอกว่า นายบ้าไปแล้วแน่ๆ จากนั้นคิมาริ จะวิ่งเอาหอกไปแทงซีมัวร์ แต่เขาไม่เป็นอะไร จากนั้นเขาจะเปลี่ยนร่าง เพื่อมอบความตายให้กับพวกเรา ( ทหารที่ซีมัวร์นำมาก็ล้วนเป็นคนตายด้วย ) คิมาริ เห็นท่าจะไม่ดีจึงจะเสียสละถ่วงเวลาไว้ ให้พวกเราหนีไป ทีดัสจะไม่ยอมทิ้งเพื่อน จนอารอนต้องชักดาบขู่ ว่าชั้นสั่งให้ไปก็ต้องไป ทีดัสจึงจำใจ พายูน่าหนีมา

   หลังหนีมาซักพัก ยูน่าจะไม่สามารถทิ้งคิมาริได้ ซึ่งอารอนจะบอกนั่นเป็นหน้าที่ของผู้พิทักษ์ต้องปกป้องยูน่า ซึ่งทีดัสจะพูดเรื่องหน้าที่อีกครั้ง พร้อมบอกว่า ไม่ว่าเธอไปที่ไหนชั้นจะไปด้วย เพราะชั้นเป็นผู้พิทักษ์ ยูน่าได้ยินจึงเข้าใจทันที เธอจึงตัดสินใจไปช่วยคิมาริ โดยมีทีดัสวิ่งไปด้วย พร้อมตะโกนบอกคิมาริว่า เหลือเพื่อชั้นด้วย จากนั้นวักก้า ริคคุ ไม่เว้นแต่ลูลู่จะขอตามไปด้วย อารอนเห็นดังนี้จึงวิ่งตามไป

  ตรงจุดเซฟ เราจะพบร้าน O'ka พร้อมแล้วให้ตรงไปด้านหน้าได้เลย สถานที่นี้ เหมาะแก่การเก็บเลเวลมากเพราะได้ครั้งละ 4500-8000 ควรเก็บให้ยูน่าจนมี Reflex เป็นขั้นต่ำ เราจะพบบอส

O'aka Shop

Item    Price
Potion    50
Hi-Potion    500
Phoenix Down    100
Antidote    50
Eye Drops    50
Echo Screen    50
Soft    50
Power Distiller    100
Mana Distiller    100
Speed Distiller    100
Ability Distiller    100



Boss Seymour Natus

Tip 36000
Steal : Tetra Element

  บอสตัวนี้ เราสามารถให้ ทีดัส อารอน ยูน่า ใช้ Tricker Command เพื่อเพิ่ม Stat ได้ บอสตัวนี้จะมี Morbidity เป็นตัวใช้ท่าคอมโบคู่กัน ถ้าทเราโจมตีมันตาย มันจะดูดพลังจากบอสมาเพิ่มให้ตัวมัน บางครั้งมันจะใช้ Cura ใส่บอส ให้ยูน่า ใช้ Reflect ใส่ซีมัวร์ไว้เราจะสบายตอนมันเพิ่มพลัง อย่าโจมตี ซีมัวร์เองโดยตรง เพราะเขาจะสวนเวทย์กลับมาอย่างรุนแรง ให้เราโจมตี Morbidity ไปเรื่อยๆ ให้มันดูดพลังจากซีมัวร์จะง่ายกว่า หรือ Spam Overdrive ของทุกคน ศึกนี้จะไม่ยาก ถ้ายูน่าเก่งพอ เรียกบาฮามุทมาใช้ท่าไม้ตาย จะจบโดยไว ( เป็นมนต์อสูรที่โจมตีเกินหมื่นได้ ) ให้ระวังท่า Break จะทำให้เราเป็นหินโดนแล้วให้รีบแก้ เพราะโดนโจมตีอีกทีจะสลายไป ทำให้ต้องสู้แค่สองคน

  พอเราปราบเสร็จ เราจะหนีออกมา แต่เหมือนว่าศึกครั้งนี้ ยูน่าจะสูญเสียบางอย่าง นั่นคือศรัทธา เพราะเยวอนได้หักหลังเธอ

Macalania Wood

  ทุกคนจะบอกว่ายูน่าอยากอยู่คนเดียว แต่มีคิมาริดูแลอยู่ ทีดัสน่าจะควรไปคุยกับเธอซักหน่อย จากนั้นให้ลงมา คุยกับคิมาริ เขาจะชี้บอกว่ายูน่าอยู่ตรงไหน จากนั้นเดินไปพบเธอ

  ทีดัสจะบอกว่าตอนนี้เขารู้ความจริงหมดแล้ว เขาขอโทษ ที่พูดไปโดยไม่รู้อะไร เรื่องที่บอกไป Zanarkand เรื่องที่ปราบซิน ( ยูน่าต้องตายถ้าเชิญมนต์อสูรตัวสุดท้าย ) อภัยให้เขาด้วย หวังว่าเธอจะไม่เศ้รานะที่เขาพูดไป ยูน่าจะบอกว่าเธอไม่เศร้าหรอก มีความสุขต่างหาก จากนั้นทีดัสจะขอให้ยูน่ายกเลิกการเดินทาง ลืมทุกอย่างไปซะ ลืมการเป็นนักอัญเชิญ ใช้ชีวิตแบบคนธรรมดาซะ ยูน่า เธอจะตอบว่า บางทีเธออยากจะทำนะ ทุกคนคงประหลาดใจนะ ทีดัสจะบอกว่า ทุกคนคงยอมรับได้ แต่อารอนเขาจะพูดให้เอง แต่ยูน่าจะบอกว่าเธอจะบอกเขาเอง แต่จะทำอะไรต่อดีถ้ายกเลิกการเดินทาง ทีดัสจะบอกให้ไป Zanarkand แต่เป็น Zanarkand ที่เป็นบ้านของเขา เราสามารถไปฉลองกันที่นั่น ซึ่งยูน่าจะบอกว่า จะได้ดูบลิทส์บอล จะได้ดูทีม Zanarkand Abe เธอจะเชียร์ จนกระทั่งเชียร์ต่อไปไม่ไหว แล้วหลังเกมส์จบล่ะ ทีดัสจะบอกว่า เราจะออกไปหาอะไรสนุกๆทำกัน ไม่ต้องกังวลว่ามันดึก เพราะเมือง Zanarkand ไม่เคยหลับ ไปที่ทะเล ก่อนอาทิตย์ขึ้น จากนั้นไฟแต่ละบ้านจะค่อยๆดับลง แสงจากดวงดาวจะลับไป แต่จะมีแสงรุ่งอรุณโผล่มาจากขอบฟ้า จากนั้นจะสว่างขึ้นเรื่อยๆ ไปทั้งเมือง มันสวยมาก เธอจะต้องชอบแน่นอน ซึ่งยูน่า จะอยากเห็นซักวันนึง แต่เธอทำไม่ได้ จากนั้นเธอจะร้องไห้ออกมา

 หลังจากนั้น จะมานั่งคุยกันที่ริมทะเลสาป เธอจะตัดสินใจเดินทางต่อ ทีดัสจะบอกว่า งั้นเขาจะไปด้วย เพราะเขาเป็นผู้พิทักษ์ จนกว่าจะโดนไล่ออกนั่นแหละ จากนั้นเธอจะขอให้เขาให้อยู่กับเธอจนถึงปลายทางได้ไหม ( until the end ) ซึ่งทีดัสจะบอกว่า ไม่ใช่แค่ปลายทาง แต่จะอยู่ด้วยตลอดไป ( ) จากนั้นทั้งสองจะมองหน้าอย่างเข้าใจกันและกัน คิมาริเห็นดังนั้นจึงหมดห่วงเดินกลับที่พัก ยูน่า จะให้ทีดัสกลับไปที่แคมป์ก่อน

   ให้เดินย้อนออกมาเล็กน้อย ยูน่าจะเป่าปากเรียก เราจะเดินกลับไปพร้อมกัน ( ยูน่ามาจับมือเดินด้วย กรี๊ดหนึ่งที ) จากนั้นยูน่าจะมาพูดกับทุกคน ว่าเราจะออกเดินทางตอนเช้ารุ่ง และจะขอโทษที่ทำให้สถาณการณ์เป็นแบบนี้  ซึ่งอารอนจะบอกพอได้แล้ว ที่สำคัญตอนนี้เธอควรไปพักผ่อน จากนั้นเราจะพักแรมกันหนึ่งคืน รุ่งเช้าจะออกเดินทาง แต่อย่าเพิ่งไป ให้เดินย้อนกลับมาเอาสมบัติก่อนจะได้ Lucid Ring จากนั้นที่ทางแยกให้เลี้ยวขวา เราจะเข้าสู่ Calm Land
บทที่ 12 For Calm Again

Calm Land
Over Drive ที่เรียนรู้ได้

Bad Breath : Malboro

Stone Breath : Anacondaur

   พอเราเข้ามาสู่ที่นี่ ลูลู่จะเล่าให้ฟังว่า ที่นี่เคยเป็นที่ ที่นักอัญเชิญเคยปราบซินได้ จากนั้นทีดัสจะให้คำมั่นกับยูน่า ว่าเขาจะหาหนทางเพื่อไม่ให้ยูน่าต้องตาย จากนั้นไปทางซ้าย เราจะพบ Maechen เราจะฟังประวัติศาสตร์ที่นี่เพิ่มเติมได้ ว่าเมื่อก่อนเป็นสมรภูมิรบของ Bevelle กับ Zanarkand จากนั้นที่นี่ก็ถูกปล่อยทิ้งไว้ จากนั้นเวลาผ่านไป จากนั้นนักอัญเชิญจะรู้ว่าที่นี่ไม่มีคนอยู่ จึงจะสู้ศึกที่นี่เพื่อไม่ให้ประชาชนต้องเดือดร้อน และก็ได้อัญเชิญมนต์อสูรสุดท้ายสู้กับซินที่นี่ นำความสงบสุขกลับสู่สปีร่า ( Calm ) ที่นี่เลยได้ขนานนามว่า Calm Land

  ลงไปต่อเราจะพบ คนขับเครื่องจักรมา เป็นร้านของของริน

Rin Vehicle Shop

รายชื่อไอเท็ม     ราคา     คุณสมบัติ
Malleable Staff    38625    Magic + 10 %,Magic + 3 %, 2 slots
Sharpshifter    6250    Magic + 5 %,Magic + 3 %,Strength + 5%,Strength + 3%
Buckler    25050    Magic Counter
White Armguard    15750    Ice Ward,Water Ward,Hp + 5%, 1 Slot
Savior Bangle    6825    Stoneproof,Silenceproof
Wizard Bracer    76250    Mp + 20%,Mp + 10%,Mp + 5%
Curative Targe    10050    Auto - Med

   ที่พักนักเดินทาง เราจะเจอ Zuke เขาจะเล่าให้ฟังว่า ไมก้าได้ประกาศว่า ยูน่าและเหล่าผู้พิทักษ์ของเธอได้สังหาร Kinoc แล้วหลบหนีออกมา จากนั้นถ้าใครพบให้สังหารกลุ่มกบฏได้ทันที อารอนจะถามถึง Bevelle ซึ่ง Zuke จะบอกว่าภายนอกดูสงบ แต่ภายในเหมือนมีคลื่นใต้น้ำ ตอนนี้ Kelk ได้ออกจากเยวอนแล้ว หลังเขาเตือนพวกเราเสร็จให้หลีดเลี่ยงการไปวิหารถ้าไม่จำเป็นเขาจะขอตัว ให้คุยกับทุกคนเพื่อได้ข้อมูลเพิ่มเติม ริคคุ เธอจะกังวลเรื่องการเดินทางยูน่า แต่ทีดัสจะช่วยกันหาทางเพื่อไม่ให้เธอต้องตาย ลูลู่กับวักก้า สองคนจะเคยเป็นผู้พิทักษ์ให้ Zuke มาเมื่อครึ่งปีก่อน แต่เขามาล้มเลิกการเดินทางที่นี่ ซึ่งลูลู่ Zuke เป็นคนที่ สอง ส่วนคนแรกที่เธอเป็นผู้พิทักษ์ ก็จบลงที่นี่เช่นกัน พอคุยเสร็จให้ออกจากที่นี่ ( ตอนนี้เราจะสามารถกลับไปเล่น Blitzball ได้แล้ว )

Calm Land Outpost

รายชื่อไอเท็ม    ราคา    คุณสมบัติ
Baroque Sword    7575    Strength + 10%, 1 slot
Ductile Rod    7575    Magic + 10%, 1 slot
Switch Hitter    7575    Strength + 10%, 1 slot
Variable Mog    7575    Magic + 10%, 1 slot
Halberd    15150    Piercing,Strength + 10%, 1 slot
Shimmering Blade    15150    Piercing,Strength + 10%, 1 slot
Devastator    7575    Strength + 10%, 1 slot
Seeker's Shield    1575    Hp + 10%, 1 slot
Seeker's Ring    1575    Hp + 10%, 1 slot
Seeker's Armguard    1575    Hp + 10%, 1 slot
Seeker's Bangle    1575    Hp + 10%, 1 slot
Seeker's Armlet    1575    Hp + 10%, 1 slot
Seeker's Bracer    1575    Hp + 10%, 1 slot
Seeker's Targe    1575    Hp + 10%, 1 slot



   ที่ด้านหลังที่พักเราจะพบ LV.2 Key Sphere จากนั้นเตรียมตัวให้ พร้อมเดินลงมาด้านซ้ายล่าง บริเวณหลุมขนาดใหญ่ เราจะเจอ Belgemine ซึ่งเธอจะไม่ค่อยเชื่อเท่าไหร่เรื่องเราเป็นกบฏ แถมบอกว่า พวกเราเดินทางเพื่อปราบซิน แต่ไม่ใช่เครื่องมือของเยวอน จากนั้นเธอจะขอทดสอบยูน่าอีกครั้ง



Tip: ครั้งนี้เธอจะใช้ Shiva เข้าสู้ ตอนนี้เลเวลเราจะสูงแล้ว ชนะไม่ยาก เรียกบาฮามุทมาใช้ Overdrive ทีเดียวน่าจะอยู่หมัด

  หลังปราบเสร็จเธอจะให้ Power Sphere * 30 กับ Aeon's Soul จะทำให้เราสามารถเพิ่มค่า Stat ห้มนต์อสูรได้ จากนั้นเธอจะชมว่ายูน่าเก่งมาก แต่ถ้ายังอยากที่จะฝึกฝนต่อ ให้ตามหา Hidden Temple of Remiem เธอจะรออยู่ที่นั่น

   จากนั้นให้ไปทางบนซ้าย ( จุด 1 ในแผนที่ ) เราจะพบ Chocobo Breeder เราสามารถขอโจโคโบะมาขี่ได้ โดยต้องการทดสอบก่อน ทดสอบให้ผ่านเพื่อที่จะได้เดินทางในทุ่งหญ้านี่สบายขึ้นและเก็บของได้ง่ายขึ้น  ที่ซ้ายบนแถวๆนี้ จะมี Al Bhed Primer Vol.23 จากนั้นด้านขวาล่างจะมีสมบัติ 5000 G , 10000 G ( ไม่แนะนำให้เดินเพราะมอนสเตอรืที่นี่ exp ให้ไม่มาก แถมบางตัวถ้าเจอโอกาสดับสูง เช่น Malboro ทำให้ติดสภาวะผิดปกติ )



Mini Game Chocobo Racing

ถ้าผ่านสายฟ้ามาแล้วอันนี้ก็ไม่ยากครับ เพราะอันนี้อาศัย ดวง เป็นสำคัญ มินิเกมส์นี้ จะเล่นเพื่อได้ของสองสิ่งคือ ปลดทางไปเอาอาวุธสุดยอดทีดัส กับ Sun Sigil เพื่ออัพเกรดอาวุธของทีดัส ซึ่งจะมีการแข่งดังนี้

Chocobo Race : Wobbly Chocobo
First Prize : Eilixir
ถ้าทำลายสถิติ รางวัลจะได้ : X-Potion
  เป็นการแข่งครั้งแรก เพื่อได้สิทธิ์ขี่โจโกโบะ เราต้องวิ่งอยู่ในไลน์วิ่งจนไปถึงเส้นชัย โดยโจโกโบะ จะไม่ค่อยเชื่อฟังเท่าไหร่ มักจะวิ่งออกนอกเส้นทาง ให้เรากด ซ้าย หรือ ขวา ในทางตรงกันข้ามกับที่มันวิ่ง เพื่อดึงกลับมาให้มันวิ่งตรงได้ โดยให้เราเข้าเส้นชัยก่อน 12.8 วิ เราก็จะผ่าน

Chocobo Race : Dodger Chocobo
First Prize : Level 1 Key Sphere
ถ้าทำลายสถิติ รางวัลจะได้ : Mega Potion
  ให้เราวิ่งไปตามเส้นทาง และหลีกเลี่ยงลูกบอลที่พุ่งเข้ามา ถ้าโดนเราจะมึน วิ่งไปให้ถึงเส้นชัย

Chocobo Race : Hyper Dodger Chocobo
First Prize : Level 2 Key Sphere
ถ้าทำลายสถิติ รางวัลจะได้ : Ether
  ให้เราวิ่งไปตามเส้นทาง หลีกเลี่ยงลูกบอลและนกที่พุ่งเข้ามา ถ้าโดนเราจะมึน วิ่งไปให้ถึงเส้นชัย

Chocobo Race : Catcher Chocobo
First Prize : Level 3 Key Sphere
ถ้าทำลายสถิติ รางวัลจะได้ : Turbo Ether
  ดวง ฝีมือ สติ ไหวพริบ อยู่ในเกมส์นี้ครับ ถ้าเราเล่นให้ชนะ เราจะได้เปิดทางไปเอาอาวุธของทีดัส แต่ถ้าเราชนะแล้วเวลาเป็น 0.00 เราจะได้ Sun Sigil ซึ่งเกมส์นี้ เราต้องเก็บลูกโป่งสีแดง เพื่อลดเวลา 3 วิ แต่ถ้าเราโดนนก หรือ ลูกบอลจะเพิ่มเวลา 3 วิแทน เน้นเก็บลูกโป่งให้เยอะที่สุด ใ้ชนนกน้อยที่สุด อย่ากังวลถ้าเราชนนกครั้งสองครั้ง แต่เราเก็บบอลลูนได้เยอะทดแทน แต่ถ้าเลี่ยงได้ อย่าชนจะดีสุด



  หมายเหตุ หลังผ่านการแข่งที่สี่ ( ไม่จำเป็นต้อง 0.00 ) คนที่ปิดทางด้านบนซ้ายจะเดินออกมาจากที่ขวางทางลง ถ้าเรามี Celestial Mirror เราจะใช้กระจกที่ Gylp จากนั้นเราจะได้ Caladbolg อาวุธสุดยอดของทีดัส ( ต้องอัพเกรดสองรอบ เพื่อให้ค่าพลังออกมามากสุด ) ถ้าเรายังไม่ได้กระจก จะยังไม่ได้อาวุธนะครับ แถมถ้าเดินออกนอกแผนที่ ผูชายคนนั้นจะกลับไปยืนขวางทางเดิม เราต้องเล่นมินิเกมส์อีกรอบ แต่เอาแค่ผ่านพอ
Subquest

Celestial Mirror & Chocobo Racing at Remiem Temple



  เราจะสามารถทำเควสได้ก็ต่อเมื่อ เราผ่าน Chocobo Racing ทั้งสี่ด่านแล้ว จากนั้นให้มาตรงขวาล่างของแผนที่ Calm Land มองผ่านขนนกโจโกโบะ จากนั้นเราจะขี่นกข้ามไป ไปทางขวาเราจะพบทางเข้าวัด Remiem ข้ามสะพานไป ให้ไปทางซ้ายมือ เราจะพบ Al Bhed Primer Vol.24 จากนั้นให้คุยกับ Sphere ใกล้ๆ เราจะพบว่า นกโจโกโบะทางซ้ายมือ เป็นนกแชมป์ ไว้เป็นด่านสุดท้ายวิ่งแข่งนกโจโกโบะ จากนั้นให้เราไปคุยกับนกทางขวามือ เราจะเข้าแข่งขันได้



การแข่งขันครั้งนี้ จะมีการเก็บสมบัติระหว่างทาง ซึ่งถ้าเราไม่่วิ่งชนเสาเลย เราจะได้รางวัลตามที่เราเก็บได้ ดังนี้

5 Chest = 60 Three Star
4 Chest = 30 Pandulums
3 Chest = 30 Wings to discovery
2 Chest = 1 Mega Elixir
1 Chest = Eilixir

แต่ถ้าเราชนแม้แต่เสาเดียว เราจะได้ Hi Potion แทน แต่ถ้าเราชนะซ้ำกับจำนวนสมบัติที่เคยได้ จะได้ Potion แทน
" ถ้วยนี้จะแอบยาก เราต้องเก็บ 5 สมบัติ แล้วก็ต้องชนะด้วย ซึ่งเราต้องบังคับทิศทางให้ดี แถมห้ามชนกำแพงเด็ดขาดจะเสียเวลา แม้เสี้ยววิ เราก็อาจจะอดถ้วยได้ ต้องอาศัยการฝึกฝน ทักษะ สุดท้ายก็ดวง จะผ่านพ้นไปได้ " กล่าวโดย Sharpychap ที่เพิ่งผ่านอย่างเหงื่อตกแซงโค้งสุดท้าย เหอๆๆ 26/3/57

นี่คือแผนที่ วิธีการเอาสมบัติทั้ง 5 ที่น่าจะไวสุด ซึ่ง จขกท ใช้อันนี้แล้วผ่านมา



   หลังชนะครั้งแรกเราจะได้ Cloudy Mirror มา จากนั้นกลับไปที่ป่า Mecalania ตรงบริเวณจุดเซฟ ปากทางเข้าจากทาง Thunder Plain เราจะพบแม่และลูกชาย ยืนคอยสามีของเธออยู่ จากนั้นให้กลับไปตรงสี่แยกก่อนไป Calm Land ของป่านี้ ให้ไปแยกด้านบน ตรงที่เราเคยตั้งแคมป์ เราจะพบสามีของเธอ คุยเสร็จเขาจะกลับไปหาลูกเมียของเขา ให้ตามกลับไปตรงพบแม่และลูกชาย คราวนี้เด็กจะหายไป ให้ไปตรงทางเดินสายรุ้งด้านซ้าย หลังขึ้นมาจะพบทางแยก ให้ไปด้านซ้ายเราจะพบเด็กยืนอยู่ จากนั้นให้เราเลือกใช้ Clound Mirror กับคริสตัลด้านหลัง เราจะได้ Celestial Mirror มาแทน ตอนนี้เราจะสามารถเริ่มตามหาอาวุธสุดยอดแต่ละคนได้แล้ว

Caldabolg อาวุธของ ทีดัส



   จะอยู่ที่ทางซ้ายบนของ Calm Land จะมีทางลงไปด้านล่าง แต่จะมีคนขวางทางอยู่ หลังผ่านการแข่งที่สี่ Mini Game Chocobo ( ไม่จำเป็นต้อง 0.00 ) คนที่ปิดทางด้านบนซ้ายจะเดินออกมาจากที่ขวางทางลง ถ้าเรามี Celestial Mirror เราจะใช้กระจกที่ Gylp จากนั้นเราจะได้ Caladbolg อาวุธสุดยอดของทีดัส ( ต้องผ่านการอัพเกรดสองครั้ง ถึงจะปลดล็อคความสามารถ )

Monster Arena



  บริเวณด้านขวามือของ Calm Land ตามแผนที่ เราจะพบ Monster Arena ตอนนี้เราจะทำอะไรได้ไม่มาก เนื่องจากยังใช้เรือบินไปล่าตมที่ต่างๆไม่ได้ แต่ให้เตรียมการไว้ก่อนได้ เพราะที่นี่ หลังจากนี้  เราแทบจะใช้เวลาทั้งหมดไปกับที่นี่ อาวุธที่นี่ จะใช้ในการจับมอนสเตอร์ โดยให้คนใส่เป็นคนโจมตีคนสุดท้าย หลังจับได้ เราจะสามารถมาเลือกสู้ที่นี่ได้ โดยจะสามารถเก็บของ เก็บ Sphere เงิน จากที่นี่ได้ แถมของอัพเกรดอาวุธสุดยอดของอารอนก็ได้จากที่นี่ ให้เราซื้อเอาไว้ก่อน เพื่อเอาไว้จับมอนแมปต่อไปเพื่อทำ Sub Quest  ไว้จะกล่าวในช่วงต่อไป ( ยังเหลือความลับ จับมอนสเตอร์ทุกชนิด ทุกแมป อย่างละ 1 ตัว เพื่อเอาของอัพเกรดอาวุธสุดยอดอารอน , การได้มนต์อสูรลับ 3 พี่น้องเมกัส , ปราบมอนสเตอร์ตามจำนวนแต่ละที่เพื่อปลดมอนลับ , บอสลับในอารีน่า )

Monster Arena Weapon Shop

รายชื่อไอเท็ม    ราคา     คุณสมบัติ
Taming Sword    9075    Capture, 1 Slot
Herding Staff    9075    Capture, 1 Slot
Catcher    9075    Capture, 1 Slot
Trapper Mog    9075    Capture, 1 Slot
Taming Spear    9075    Capture, 1 Slot
Beastmaster    9075    Capture, 1 Slot
Tron Grip    9075    Capture, 1 Slot

    หลังเราเข้ามาคุยกับเจ้าของร้าน เขาจะบอกว่า ที่นี่เป็นลานประลองยุทธ์ ให้คนเราได้สู้กับ Fiend แต่ตอนนี้ Fiend หนีออกไปหมดแล้ว จะฝากเราตามจับกับมา โดยให้เริ่มจากที่นี่ก่อน ที่ Calm Land ได้ครบแล้ว ให้มาคุยกับเขา เขาจะให้  Nirvana อาวุธสุดยอดยูน่า เป็นรางวัล

Nirvana
 
   อาวุธสุดยอดของยูน่า ได้จากการจับ Fiend ชนิดละ 1 ตัวที่ Calm Land จากนั้นไปคุยกับเจ้าของร้านจะได้เป็นรางวัล

Calm Lands (1 of Each Unlocks Chimerageist)
__ Skoll
__ Nebiros
__ Flame Flan
__ Shred
__ Anacondaur
__ Ogre
__ Coeurl
__ Chimera Brain
__ Malboro

   หลังทำซับเควส เท่าที่ทำได้หมดแล้ว ให้ไปทางออกด้านบน ผ่านจุดเซฟ ไปด้านบนเราจะพบ คนจากเผ่ากวาโด จะมาเชิญยูน่าไปพบซีมัวร์ พวกเราจะไม่ยอม จากนั้นมันจะเรียกบอสมาสู้

Boss Defender X



Tip Hp 64000
Steal : Lunar Curtain

   บอสตัวนี้จะโจมตีหนักหน่วง แถมยัง Immune Power Break ให้อารอน ใช้ Armor Break ซะ จากนั้นให้ใช้ Hastga เพื่อให้ทีมเราโจมตีได้เร็วมากขึ้น บอสถ้าโดนโจมตีทางกายภาพ บางทีจะสวนออกมาด้วยความรุนแรง เวลาใกล้ตาย มันจะใช้ Slowga ใส่ทีม ให้ระวังด้วย

   วิ่งที ที่ปราบง่ายๆ ให้เราใช้ Provoke จากนั้นบอสจะเล็งแต่คนนั้นคนเดียว ให้บัพ Protect ใช้ Defend เข้าไว้จะสบาย

  หลังปราบเสร็จ เราจะเห็นทางเดินไปด้านล่าง ซึ่งดูลูลู่ จะคุ้นทางนี้เป็นอย่างดี ให้เราเดินลงไปข้างล่าง พอเราเดินลงมาข้างล่าง ลูลู่จะบอกว่า ที่นี่มี Fayth อยู่ เราจะงงว่าลูลู่รู้ได้ไง เธอจะบอกว่า ที่นี่ เป็นสถานที่ ที่นักอัญเชิญคนแรกที่เธอมาเป็นผู้พิทักษ์ให้ เสียชีวิตลง จากนั้นให้เดินเข้าไป

Subquest Aeon Yojimbo

Caven of the Stolen Fayth



   ให้เข้ามาด้านใน ทางแยกแรกด้านขวา เราจะเจอสมบัติ Mega Eilixir จากนั้นกลับไปทางหลักไปด้านบนพอถึงห้องโถงกลาง ริคคุจะถามว่า ทำไม Fayth ถึงมาอยู่ที่นี่ ลูลู่จะบอกว่าโดนขโมยมาจากวิหารเมื่อนานมาแล้ว อารอนจะอธิบายเสริม เมื่อปราศจาก Fayth นักอัญเชิญจะฝึกฝนไม่ได้ เมื่อขาดการฝึกฝนก็จะเรียก Final Aeon ไม่ได้ เมื่อเรียกไม่ได้ก็ปราบซินไม่ได้ ซึ่งริคคุจะเข้าใจ เพราะสาเหตุนี้จะทำให้นักอัญเชิญไม่ต้องตาย จากนั้นเดินทางต่อ ที่ทางแยกไปด้านขวา ไปจนสุดทางเราจะพบ Lv 2. Key Sphere เก็บเสร็จให้ย้อนมาไปทางซ้าย ไปตามทางจะถึงแยกอีกครั้ง ให้ตรงไปก่อน เราจะพบสมบัติ Fortune Sphere จากนั้นเดินย้อนกลับมาให้ไปด้านซ้าย จะพบแยก ด้านซ้ายจะพบ Al Bhed Vol.25 ด้านบนจะพบ Mega Potion *2 จากนั้นไปด้านขวาผ่านจุดเซฟ ไปตามทาง เราจะพบ นักอัญเชิญที่เสียชีวิตไปแล้ว และยังไม่ได้รับการส่งวิญญาณ ซึ่งเธอจะคือ Ginnem จากนั้นยูน่าจะช่วยส่งวิญญารณให้ แต่เธอจะไม่ยอม เราจึงต้องสู้กับเธอ โดยเธอจะอัญเชิญมนต์อสูรมาสู้กับเรา



Yojimbo



Tip

   บอสจะไม่ยากมากเท่าไหร่นัก ส่วนมากจะให้ Diagoro หมาน้อยมาโจมตีเรา ให้ยูน่าเรียก บาฮามุท มาใช้ Overdrive จะชนะไม่ยาก

   หลังปราบเสร็จ ลูลู่จะสงสัยเธอน่าจะเศร้ามากกว่านี้ ซึ่งวักก้าจะบอกว่า เป็นเพราะเธอแกร่งขึ้น จากนั้นลูลู่จะบอกให้ยูน่าเข้าไปเอา Fayth จากนั้นกลางห้องจะมี แท่นวาร์ป ให้ไป ด้าน ซ้าย และ ขวาเพื่อเก็บของก่อน จะได้ Flexible Arm , Mp Sphere , X potion *2 ซึ่งพอเก็บครบแล้วใช้แท่นวาร์ปไปด้านบน เราจะพบ Fayth ยูน่าจะทำพิธีสวดภาวณา จากนั้น Fayth จะบอกว่าเขาคือ Yojimbo เขาจะถามว่าเราหวังอะไรจากเขา ให้ตอบว่า " To defeat the most poweful of enemies " จากนั้นเขาจะบอกว่า อยากได้พลังจากเขา เราต้องจ่ายเงิน

จากนั้นเขาจะเสนอเงิน 250,000 ให้เราเสนอเงินครึ่งนึงจากที่เขาขอบวก 1 g คือ 125,001 เขาจะลดราคาให้
จากนั้นเขาจะเสนอเงิน 225,000 ให้เราเสนอเงินครึ่งนึงจากที่เขาขอบวก 1 g คือ 112,501 เขาจะลดราคาให้
จากนั้นเขาจะเสนอเงิน 202,500  ซึ่งครั้งนี้เขาจะไม่ลดราคาให้อีกแล้ว ให้เราจ่ายตามที่เขาขอมา หรือ จะจ่ายช่วง 190,000-200,000 ก็ได้เช่นกัน ( ถ้าแป๊ก ก็วนกลับไป Loop เริ่มต้นใหม่อีกที )
หมายเหตุ ถ้าเราให้ราคา 3 เท่าจากที่เขาขอ ไม่ว่าครั้งใดก็ตาม เขาจะพอใจว่าเรารู้งานดี จากนั้นเขาจะให้ 2 Teleport Sphere เป็นของกำนัล
Rusty Sword ( ของทำอาวุธสุดยอด อารอน )



  ตรงบริเวณหน้าทางเข้าถ้ำไปเอา Yojimbo เราจะเห็นทางเดินไปด้านขวาติดหน้าผา ที่ปลายทางเดินเราจะพบ Rusty Sword อยู่ ให้เก็บมาเพื่อเอาไปเปลี่ยนเป็น Masamune ที่ถนน Mushroom Road ตอนพลัง ( อาวุธสุดยอดของอารอน )

  หลังทำอะไรครบทุกอย่างแล้ว ให้ย้อนกลับมาตรงที่สู้บอส Defender X จากนั้นให้ข้ามสะพานไปด้านบน เราจะเริ่มเข้าใจว่า ที่ยูน่าชอบยืนมองสถานที่เป็นประจำ เพื่อบอกอำลาสถานที่ต่างๆที่เธอจะไม่สามารถกลับมาพบได้อีกครั้ง จากนั้นไปต่อด้านบนเราจะเข้าเขตภูเขา Gagazet

Mt.Gagazet



Subquest Blossom Crown

   จะเป็นรางวัลที่ได้จากการจับมอนสเตอร์ในเขตนี้ทั้งหมด ซึ่งถ้าไม่อยากเสียเวลามาอีกรอบ ก็ให้จับไปเลยก็ดี ซึ่งของที่ได้ จะใช้ในการเข้าไปเอามนต์อสูรลับ ที่วัด Remiem

Gagazet (1 of Each Unlocks Catoblepas + Key Item: Blossom Crown, needed for Yuna's weapon)

เขตบนเขา

__ Bandersnatch
__ Grat
__ Bashura
__ Grenade

ในน้ำที่ถ้ำ

__ Splasher
__ Achelous
__ Maelspike

เขตในถ้ำ

__ Ahriman
__ Grendel
__ Mandragora
__ Behemoth
__ Dark Flan


  หลังเข้ามาเราจะโดน เผ่ารอนโซขวางไว้ Kelk อดีตหนึ่งในผู้นำเยวอน จะขอให้ยูน่า ออกไปจากที่นี่ ที่นี่ เป็นที่ของเผ่ารอนโซ ภูเขาศักดิ๋สิทธิ์ของเยวอน ที่นี่ไม่ต้อนรับให้กบฏย่างกรายเข้ามา ซึ่งยูน่าเธอจะบอกว่า เธอไม่ศรัทธาในเยอวอนแล้ว และก็จะไม่ทำตามวิหารอีกต่อไป เพราะเยวอนให้ให้คำสอนบิดเบือน และเยวอนต่างหากที่เป็นฝ่ายทรยศพวกเราทุกคน และพวกเราจะไม่เสียใจ จากนั้นลูลู่จะขอถาม ว่า Kelk ได้หันหลังให้ Bevelle แล้วใช่รึไม่ อารอนจะพูดต่อว่า คุณปกป้องภูเขา Gagazet ในฐานะเผ่ารอนโซ ไม่ใช่ฐานะผู้นำลัทธิสินะ ซึ่งยูน่าก็ทำไม่ต่างกัน ซึ่ง Kelk จะถามว่า ตอนนี้กลุ่มของยูน่าได้ขึ้นชื่อว่าเป็นกบฏ แต่ยังคงจะสู้กับซินต่ออย่างนั้นรึ สูญเสียเยวอน ผู้คนต่างพาเกลียด จะเดินทางแสวงบุญต่อเช่นนั้นรึ สุญเสียไปแทบทุกอย่าง จะสู้ไปเพื่ออะไร ยูน่าเธอจะบอกว่า ฉันสู้เพื่อโลกสปีร่า ผู้คนรอความสงบสุขมานานพอแล้ว ฉันจะทำให้แก่พวกเขา นั่นแหละคือทั้งหมดที่ฉันสามารทำให้ได้ ปราบซิน ทำให้ความเจ็บปวดทั้งหลายจบลง นั่นแหละคือสิ่งที่ฉันจะทำ ซึ่ง Kelk จะถามกลับว่า ถึงแม้ต้องสละชีวิตตัวเองเยี่ยงนั้นรึ จากนั้นเขาจะเดินกลับไป พร้อมบอกให้ทุกคนให้พวกเราผ่านได้ ยูน่าตอนนี้เธอเเข็งแกร่งดั่งเหล็กกล้า ซึ่งเหล็กกล้านี้แม้แต่รอนโซคนที่แกร่งที่สุดก็ไม่สามารถงอมันได้ พวกเราเคารพในการตั้งใจจริงของเธอ ดินแดนศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้ยินดีต้อนรับ

  หลังจากนั้นให้เดินทางไปต่อด้านบน เราจะพบ Biran กับ Yenke ขวางไว้ เขาจะให้ทุกคนผ่านได้ แต่ยกเว้นคิมาริ เพราะคิมาริเป็นคนอ่อนแอ ลืมบ้านเกิด ลืมพี่น้อง ที่เผ่านี้ไม่ต้อนรับคนอ่อนแอ ซึ่งคิมาริพร้อมจะพิสูจน์ตัวเองครั้งนี้ว่าเขาแข่งแกร่งแล้ว ซึ่ง Biran จะย้ำเตือนว่า ใครกันที่เป็นคนหักเขาของคิมาริ จนคิมาริต้องออกจากหมู่บ้านไป ที่สำคัญคิมาริไม่เคยชนะเขาแม้แต่ครั้งเดียว ซึ่งคิมาริจะบอกว่า ครั้งนี้เขาจะชนะ

Boss Biran ,Yenke



Tip Hp Biran xxxx ( มากกว่า Yenke ), Hp Yenke xxxx
Steal : Lv3 Key Sphere

   การต่อสู้นี้จะไม่ยากเลย เพราะเราสามารถดูด Overdrive Skill จากทั้งคู่ แล้วใช้ใส่พวกเขาได้ จะเสียเวลาตรงต้องดูดท่าให้ครบ ซึ่งแต่ละคนจะมีท่าดังนี้ ( ความแข็งแกร่งของทั้งคู่ ขึ้นอยู่กับความแข็งแกร่งของ คิมาริ ถ้าเราเดิน Sphere มากพวกเขาจะเก่งตาม แต่ไม่ต้องห่วง ยังไงเราก็ดีกว่า )

Biran : Self Destruct , Thrust Kick ,  Doom   , Mighty Guard
Yenke : Fire Breath , Stone Breath , Aqa Breath , White Wind

   หลังเรียนรู้ท่าทั้งหมดครบ ก็เจื๋อนพวกมันทั้งคู่ทิ้งได้เลย มีข้อแม้ว่า เวลาสองคนมันอยู่ข้างเดียวกัน เราโจมตีตัวไหน อีกคนจะมาตั้งรับให้ ทำให้การโจมตีกายภาพไม่ค่อยได้ผล ต้องใช้ท่าหมู่จากที่เรียนรู้จากพวกเขาเช่น Aqua Breath หรือรอจนพวกเขาใช้ท่า Bulldoze เขาจะโจมตีเราแล้วแยกฝั่งกันอยู่ ทำให้เราโจมตีกายภาพเข้าแล้ว บางท่าต้องให้พวกเขาใช้ก่อนจึงจะเรียนรู้ได้เช่น White Wind, Mighty Guard ( ปล. ถ้ามี Mug หรือ Steal อย่าลืมขโมยของมาด้วย เพราะของที่ได้ตอนนี้ดีมาก แถมขโมยได้ไม่จำกัดอีกต่างหาก )

  หลังปราบพวกเขาเสร็จ Biran กับ Yenke จะยอมรับในตัวคิมาริ พร้อมประกาศให้ ภูเขา Gagazet ว่าคนที่ปราบคนที่แข็งแกร่งที่สุดของเผ่าลงได้ ชื่อ คิมาริ จากนั้นพวกเขาจะบอกว่า เผ่ารอนโซจะหยุดทำตามคำสั่งจากเยวอน พวกเขาจะคอยทำลายศัตรูที่ตามหลังเรา และ คิมาริจะคอยทำลายศัตรูที่อยู่เบื้องหน้า ยูน่าช่างเป็นนักอัญเชิญที่โชคดีอะไรเยี่ยงนี้ พวกเราจะทำให้ รูปปั้นของยูน่า เป็นที่โด่งดัง แต่ยูน่า จะขอบคุณ และคิดว่าคงไม่มีใครทำรูปปั้นกบฏหรอก Biran จะบอกว่าอย่างนั้นพวกเราจะทำเอง Yenke จะเสริมว่าเราจะใส่เขาไปให้ด้วย ( เขาคือเกียรติและศักดิ์ศรีของเผ่านี้ ) จากนั้นเขาจะให้พวกเราผ่านไป พอเดินผ่านมา เผ่ารอนโซจะมายืนรวมตัวกันสองข้างทาง มาร้องเพลงให้กับการเดินทางของเรา

  หลังเดินทางต่อ ให้ขึ้นเดินทางขวามือ เราจะพบสมบัติ 20,000 G ไปต่อ ด้านซ้ายจะเจอสมบัติ Mega Potion * 2 ตรงตรอกเล็กๆ จากนั้นไปตามทางต่อ ระหว่างทางเราจะเจอหลุมศพของนักอัญเชิญเป็นระยะๆ ไปจนเจอแยกด้านขวาบน เข้าไปเราจะพบ Jecht Sphere ( Braska Sphere ) อันสุดท้าย จากนั้นเราจะได้ท่า Overdrive Tornado ท่าไม้ตายสุดยอดของอารอน
   จากนั้นไปตามทางต่อ จนพบทางแยก ด้านบนสุดทางจะพบสมบัติ Defending Bracer จากนั้นกลับไปแยกทางขวา ตรงไปตามทางเราจะพบกับ Wantz ( ห้ามลืมคุยเด็ดขาด เพราะถ้าลืมเขาจะไม่ไปโผล่ขายของป้องกัน 4 slot ที่ป่า Macalania ) ซึ่งยูน่าจะคุ้นหน้าเขามากว่าน่าจะเจอหลายครั้ง ซึ่งทีดัสก็จำได้ ว่าคราวนี้ไม่หนีอีกหรอ ( ถ้าสังเกตตั้งแต่ยูน่าได้มนต์อสูรตัวแรกจนตลอดการเดินทางเราจะพบเขามาตลอด ) จากนั้นเขาจะเล่าให้ฟังว่าเขาเป็นน้องชายของ O'aka ซึ่งพี่ชายเขาโดนจับไปขังเพราะช่วยพวกยูน่า แต่พี่เขาได้สั่งเอาไว้ ให้เขามาช่วยเหลือยูน่าแทน  ( ของที่ขายจะมีแต่ของดี )



Wantz Weapon Shop

รายชื่อไอเท็ม    ราคา     คุณสมบัติ
Double-Edge    4350    Firestrike , Icestrike , 1 Slot
Conductor    90750    Initiative , 3 Slots
Double Penalty    18150    Sleeptouch , Silencetouch , Darktouch
Booster Cactuar    112750    Magic Booster , Magic + 10% , Magic + 5%
Trident    6450    Firestrike , Lightningstrike , Icestrike
Shimmering Blade    16650    Piercing , Strenght + 10% , Strenght + 5%
Survivor    97875    Alchemy , Strenght + 10% , 2 Slots
Tetra Shield    45375    Hp + 10% , Defense + 10% , 2 Slots
Blessed Ring    37750    Magic Def + 10 %, Magic Def + 5% , Zombie Ward , 1 Slot
Tetra Armguard    52875    Hp + 10% , Mp + 10% , 2 Slots
Shell Bangle    18225    SOS Shell , 2 Slots
Tetra Armlet    45375    Hp + 10% , Defense + 10% , 2 Slots
Bless Bracer    22875    Hp + 10% , Zombie Ward , 2 Slots
Haste Targe    90225    SOS Haste , 2 Slots

   หลังเตรียมพร้อมเสร็จให้เดินทางต่อ ทางโค้งแรกที่ผ่าน Wantz มา ให้สังเกตุจากแผนที่ จะมีทางโค้งลงไปเอาสมบัติ Hp Sphere, Lv 4 Key Sphere หลังเก็บครบเดินไปตามทาง จะผ่านจุดเซฟ แล้วเราจะมาถึงยอดเขา

   หลังถึงยอดเขา ริคคุจะเป็นกลางวล เพราะข้างหน้าจะถึง Zanarkand แล้ว แต่ยังหาวิธีช่วยยูน่าไม่ได้เลย ซึ่งทีดัสจะปลอบใจ แล้วบอกว่าลองไปถึงก่อน คงหาทางทำอะไรได้ซักอย่าง ซึ่งริคคุจะรู้สึกเหมือนเราเป็นผู้นำเลย ทีดัสจะบอก แหงสิ ไม่มีใครบอกรึไง ชั้นนี่แหละ ซุปตาร์ของทีม Zanarkand Abe ( ยกหางตัวเองเหมือนพ่อสินะ ) จากนั้น ซีมัวร์จะมา เขาจะเข้าใจแล้ว ว่าเราคือลูกชายของ Jecht นี่เอง จากนั้นริคคุจะไปตามทุกคนมา ซีมัวร์จะพูดถึงคิมาริ ว่าเป็นคนสุดท้ายของเผ่าแล้ว เด๋วเขาจะช่วยปลดปล่อยคิมาริจากความเจ็บปวดให้ ทำให้ทุกคนตกใจมาก ซึ่งซีมัวร์จะบอกว่าเขาจัดการทุกคนในเผ่ารอนโซไปหมดแล้ว เหลือแค่คิมาริ จากนั้นเขาจะบอกว่าวิธีที่จะปลดปล่อยโลกนี้จากวังวนแห่งความตายและช่วยเหลือโลกนี้ไว้ได้ เขาต้องเป็น ซิน ด้วยความช่วยเหลือจากยูน่า และถ้าเขาเป็น ซิน พ่อของทีดัสก็จะได้รับการปลดปล่อย ทีดัสได้ฟังจะโกรธมาก ว่าอย่างนายจะรู้อะไร แล้ววิ่งเข้าใส่ซีมัวร์

Boss Seymour Flux
Tip Hp 70,000  , Mortiorchid Hp 4,000
Steal : Elixir

   บอสครั้งนี้ จะเก่งและน่ารำคาญ ควรเก็บเลเวลให้ดี ถ้าเดิน Sphere ตัน ให้เปิดทางไปเดิน Sphere ของเพื่อนเลย บอสจะใช้ท่า Lance of Atrophy ทำให้เราติดสภาวะซอมบี้ จากนั้น Mortiorchid จะคอมโบต่อด้วยท่า Full life ทำให้ตายในทีเดียว และยังใช้ Flare ใส่พวกเราได้ และยังมีท่า Cross Cleave โจมตีใส่ทุกคนได้  พอบอสใกล้ตายจะเริ่มใช้ท่า Total annihilation ซึ่งเราควรรีบฆ่าโดยเร็ว ซึ่งพออยู่ในที่น่านี้ บอสจะเริ่มสะสมพลงังาน และเข้าสู่ Auto Mode จะมีการใช้ Reflect ใส่ตัวเองเพื่อใช้ Flare ใส่ตัวมันสะท้อนมาทางเรา ให้รีบใช้ Dispel ก่อน  สามารถลดดาเมนโดยใช้ Protect ได้ ให้ใช้ Hastega ใส่ทุกคน ตามต่อด้วย Bio ของลูลู่ จะทำดาเมจได้มาก ต่อสู้ครั้งนี้ คิมาริ ยูน่า ทีดัส สามารถใช้ Trickker Command เพิ่ม Stat ได้ พยายามเก็บท่าไม้ตายทุกคนก่อนสู้ แล้วใช้ให้หมด จะชนะไม่ยาก โดยเฉพาะ Overdrive ของ บาฮามุท

  หลังปราบเสร็จ ยูน่าจะคาดคั้นทีดัสจากเรื่องที่ซีมัวร์พูด จากนั้นทีดัสจะบอกว่า ซิน คือพ่อของเขา ซึ่งเขาก็ไม่ทราบว่าเป็นไปได้ยังไง แต่เขารับรู้และสัมผัสถึงพ่อเขาจากซินได้ ซึ่งทุกคนจะตกใจ ยูน่าจะอ้ำอึ้งเพราะถึงแม้รู้ว่าพ่อของทีดัสคือซินก็ต้องไปกำจัดอยู่ดี ซึ่งทีดัสก็ไม่ว่าอะไร วักก้าจะช็อคเรื่องที่ได้ยิน เขาจะทำตัวว่าแสร้งว่าไม่เคยได้ยินล่ะกัน อารอนจะบอกว่าไปถึงเด๋วจะทราบเอง

  จากนั้นให้เดินทางต่อ ตรงระหว่างเสาด้านหน้าทางซ้ายก่อนถึงจุดเซฟ เราจะพบสมบัติ Saturn Crest ( ของอัพเกรดอาวุธสุดยอด )



  จากนั้นเดินทางไปต่อ เราจะพบว่า มีเสาแสงสีเขียวตรงกลาง ซึ่งยูน่าจะสัมผัสได้ว่ามัน คือ Fayth และตลอดทางเดิน ผนังกำแพงเต็มไปด้วยนักอัญเชิญติดอยู่ในกำแพง มีคนกำลังดึงพลังงานจากพวกเขา ริคคุจะคิดว่าอารอนน่าจะรู้อะไรบางอย่าง ซึ่งอารอนจะบอกว่ารู้ไปก็ไม่ได้ประโยชน์อะไร เพราะนี่คือการเดินทางของพวกเรา ซึ่งทีดัสจะเห็นด้วย จากนั้นเขาจะไปสัมผัส นักอัญเชิญที่ผนัง แล้วจะเกิด ....



  จากนั้นฉากจะตัดมาที่ทีดัสนอนอยู่ที่เมือง Zanarkand จากนั้นให้เราเดินไปที่เรือ เปิดประตูเข้าไป เราจะคุ้นเคยที่นี่มาก จากนั้นเด็กชุดม่วงจะบอกว่า ยินดีต้อนรับกลับบ้าน เขาจะบอกว่าเราเคยเจอเขามาก่อน ที่ Bevelle แต่นั่นก็ไม่ใช่ครั้งแรกที่เจอกัน เราเจอกันมานานมากแล้วซึ่งทีดัสก็รู้สึกคุ้นเคยเขาเช่นกัน จากนั้นจะถามว่าที่นี่ที่ไหน ซึ่งเด็กชุดม่วงจะบอกว่าจำบ้านเกิดตัวเองไม่ได้รึไง จากนั้นจะหายไป จากนั้นเราจะเห็นเพื่อนเรา เป็นห่วงเราว่าเกิดอะไรขึ้น ทีดัสจึงเริ่มเข้าใจว่านี่เป็นความฝัน เด็กชุดม่วงจะมาบอกว่า ใช่แล้ว ซึ่งทีดัสจะบอกว่า จะบ้ารึไง เขาไม่มีเวลาว่างมาฝันนะ แต่เด็กชุดม่วงจะบอกว่า ไม่ใช่ว่านายกำลังฝัน แต่นายคือ " ความฝัน " จากนั้นเขาจะวิ่งหนีไป ให้เราตามออกไปที่ดาดฟ้าเรือด้านนอก

  จากนั้นเขาจะเริ่มเล่าให้ฟัง สมัยก่อนมีสงคราม ระหว่าง Bevelle กับ Zanarkand ซึ่งเครื่องจักรของฝั่ง Bevelle มั่นใจจะชนะในสงครามตั้งแต่แรก เพราะในโลกสปีร่าไม่เคยเห็นพลังเช่นนี้มาก่อน  นักอัญเชิญจาก Zanarkand ไม่มีโอกาสที่จะต่อกรแม้แต่น้อย และแล้ว Zanarkand ก็ถูกทำลาย นั่นเป็นสาเหตุที่พวกเราต้องการรักษามันไว้ แม้เป็นเพียงความทรงจำก็ยังดี  นักอัญเชิญ กับ ประชาชนที่ยังรอดชีวิตจากสงคราม พวกเขาได้กลายเป็น Fayth เพื่ออัญเชิญ เมือง Zanarkand ทีไม่เคยหลับขึ้นมา ความฝันของ Fayth ได้ เรียกความทรงจำของเมืองนี้  พวกเขาได้เรียกทั้ง ตึกรามบ้านช่อง และผู้คนทั้งหลายที่อาศัยอยู่ที่เมืองนี้  ซึ่งรวมถึง ทีดัส แม่ของทีดัส พ่อของทีดัส ทุกๆคนในเมือง ล้วนเป็นความฝัน และถ้า Fayth เลิกที่จะฝัน จะเป็นเยี่ยงนี้ จากนั้นเมืองกลายสภาพเป็นว่างเปล่า พื้นที่ว่างและเรือกลายเป็นสภาพย่ำแย่ ซึ่งทีดัสจะตกใจ แต่ถึงแม้ว่าจะเป็นเพียงความฝัน เขาก็อยากอยู่ที่นี่อยู่ดี แต่ บาฮามุท จะบอกว่า พวกเรากำลังฝันต่อเนื่องมายาวนาน ตอนนี้พวกเราเหนื่อยเหลือเกิน นายและพ่อของนาย ช่วยทำให้พวกเราได้พักเสียทีจะได้ไหม เพราะทั้งเราและพ่อได้สัมผัสกับซิน ซึ่ง ซิน เป็นหนึ่งเดียวที่ทุกอย่างของโลกสปีร่าโคจรมารวมกัน ซึ่งนายพ่อลูกตอนนี้เป็นมากกว่าความฝันแล้ว ซึ่งอีกไม่นาน ทีดัสจะเป็นความฝันที่ทำให้พวกเราได้หยุดฝันกันเสียที



  จากนั้นเราจะฟื้นขึ้นมา ซึ่งเพื่อนๆจะห่วงเรามาก ถามว่าเป็นอะไร ซึ่งทีดัสจะบอกว่าไม่มีอะไร แค่หลับและฝันไปเท่านั้น ตอนนี้พอได้หลับสักงีบดีขึ้นเยอะแล้ว ให้ออกเดินทางต่อเราจะถึงถ้ำ

Gagazet Mountain Cave



   ให้เราตรงเข้าไปเราจะเข้ามาในถ้ำ จากนั้นตรงจุดเซฟ ให้เราไปทางซ้ายก่อน เดินตรงไป เราจะพบทางที่เป็นน้ำ เราจะบังคับได้แค่ ริคคุ ทีดัส วักก้า ให้ว่ายตรงไปด้านหน้า สุดทางเราจะพบ เราต้องเข้ารับการทดสอบ อุปกรณ์เวทย์ ที่มีเกราะหมุนรอบ ให้กด x ให้วักก้าปาเข้าไปโดนแกนกางช่วงที่เกราะไม่มีพอดี โดยเกราะจะมีทั้งชั้นนอกและใน ให้กะดีๆ หลังเราปาบอลโดนสวิตซ์ จะมีสมบัติให้เก็บจะได้ LV1 Key Sphere จากนั้ว่ายกลับมาที่ทางแยกแรก ให้ไปทางขวาแทน จากนั้นขึ้นแยกด้านบน ( แยกด้านล่างเอาสมบัติแต่ต้องแก้ปริศนาก่อน ) ให้เราว่ายตรงไปจนสุดทาง เราจะพบแบบทดสอบที่สอง ให้เราเลือกตัวละครให้ตรง แล้วไปกด สวิทส์ที่รู ดังนี้

รูเขียวเล็กสุด ให้ริคคุเข้าไป
รูฟ้า ปานกลางให้ทีดัส
รูแดง ใหญ่สุดให้วักก้า

   หลังผ่านเราจะได้สมบัติ Fortune Sphere จากนั้นให้ว่ายกลับมาด้านบน ย้อนกลับไปแยกด้านล่าง ให้ว่ายน้ำไปจนสุดทางจะพบสมบัติ Return Sphere , Recovery Ring เก็บครบให้กลับไปทางเดิม ไปทางที่ว่ายน้ำไปรับการทดสอบที่ 2 แต่ไม่ต้องลงน้ำ ให้ขึ้นบันไดซ้ายมือแทน ขึ้นไปด้านบน อารอนจะบอกยูน่า ว่าใกล้จะพบหล่อนแล้ว หล่อนจะคอยส่ง Fiend มาเพื่อทดสอบนักอัญเชิญ ซึ่งหล่อนคือ Yunalesca ซึ่งยูน่า มาถึงขั้นนี้แล้ว เธอจึงไม่ค่อยตกใจเท่าไหร่ที่ยูน่าเลสก้ายังมีชีวิตอยู่ ซึ่งอารอนจะบอกว่า บราสก้าคงภูมิใจน่าดู ให้ตรงไปด้านเรื่อยๆ ผ่านจุดเซฟ ออกไปด้านนอก เราจะพบบอส

Boss Sanctuary Keeper



Tip Hp 40,000
Steal : Turbo Ether

   บอสตัวนี้ จะใช้ท่า Photon Wing และ Tail Sweep ซึ่งจะโจมตีหมู่ทุกตัวละคร ซึ่ง Photon Wings เป็นอะไรที่น่ารำคาญ เพราะจะทำให้เราติดสภาวะผิดปกติหลายอย่าง รวมทั้ง Curse ทำให้เราใช้ Overdrive ไม่ได้ ใช้ Holy Water รักษา  จากนั้นบอสมักจะใช้ Curaga ใส่ตัวมันเอง ให้เราใช้ Reflex ใส่มันซะ จะได้มาเพิ่มให้เราแทน ซึ่ง บอสบางทีจะใช้ Reflex ใส่กลุ่มเราแทน ให้เราใช้ Dispel เพื่อกันบอส Heal ตัวมันเอง จากนั้นให้อารอนใช้ Power Break , Armor Break แล้วทีดัสใช้ Hastega จากนั้นใช้ Overdrive ของทุกคน บอสตัวนี้จะไม่ยากเลย

   พอปราบเสร็จ ริคคุจะขอพักซักครู่ แต่อารอนจะไม่อยมให้พัก เพราะใกล้ที่จะถึงแล้ว จากนั้นทีดัสจะดูเป็นกังวลแล้ววักก้าจะพยายามปลอบใจ ซึ่งทำให้อารอนเขานึกตัวเองในสมัยก่อน ตอนที่มาเข้าใกล้ Zanarkand แล้วเขารู้ว่า บราสก้าต้องเรียก Final Aeon แล้วก็ต้องตาย เขาได้ทำใจเรื่องนี้มาตลอดการเดินทางที่แล้ว แต่พอมาถึงที่นี่ เขาก็เริ่มลังเล ซึ่งวักก้าจะประหลาดใจว่า ผู้พิทักษ์ในตำนานก็มีช่วงเวลานั้นด้วย ซึ่งอารอนจะบอกว่า ช่วงเวลานั้นเขาก็เด็กหนุ่ม อายุใกล้เคียงกับเรา ที่หวังว่าจะเปลี่ยนแปลงอะไรได้ แต่สุดท้ายเขาก็เปลี่ยนอะไรไม่ได้เลย จากนั้นอารอนจะเดินจากไป ให้เราเดินตามไป เราจะเข้าเขต Zanarkand
บทที่ 13 Begin and The End

Zanarkand



   ระหว่างทางบนเทือกเขาลงไปที่ Zanarkand พวกเราจุดดูวิว สถานที่สุดท้ายที่เราจะไป ริคคุ จะไม่อยากให้ยูน่าไป เพราะเธอยังคิดวิธีไม่ออกที่จะไม่ทำให้ยูน่าต้องไม่ตาย ยูน่าจะเข้าไปกอดแล้วบอกขอบคุณสำหรับทุกสิ่ง มันเป็นทางที่เธอเลือกแล้วตัดสินใจแล้ว ฝากบอกซิดด้วยว่าขอบคุณมาก แต่ริคคุจะบอกให้กลับไปบอกด้วยตัวเอง ยูน่าเธอจะบังเอิญทำ Sphere ตกไว้ ให้เราหยิบมาฟัง ( เธอบันทึกข้อความช่วงเวลาที่เราพัก ที่ถนนมิเฮ็น หลังปราบ ตัวกินไก่แล้ว )

   ยูน่าจะเล่าถึงว่า คิมาริได้เป็นคนบอกเธอ เรื่องที่อารอนพาเธอจาก Bevelle มาที่ Besaid ฉันอยากจะคุยกับอารอนซักครั้ง และดีใจมากที่มีโอกาสนั้น มีอารอนเป็นผู้พิทักษ์นับว่าเป็นเกียรติมากโดยที่เธอไม่รู้ว่าจะขอบคุณอย่างไรดี บางที ถ้าฉันปราบซินได้ นั่นจะเป็นคำขอบคุณของฉันให้คุณ นั่นแหละคือสิ่งที่ฉันจะทำ ฉันจะสู้กับซิน ฉันจะปราบซิน ถ้าพวกเราได้ดู Sphere นี้ แสดงว่า ซินน่าจะถูกปราบลงแล้ว รวมถึงตัวฉันด้วย อย่าไงรก็ตาม ฉันจะขอบอกว่า ขอบคุณค่ะอารอน 

   คิมาริ จำวันแรกที่เราพบกันได้ไหม ตอนนั้นแค่ 7 ขวบเอง พ่อของฉันเพิ่งปราบซินลงได้ มีการเฉลิมฉลองที่ Bevelle มีแต่คนพูดถึง วีรกรรมของพ่อฉัน ฉันดีใจมาก แต่แล้วเหตุการณ์ตอนนั้นก็เกิดขึ้น วันที่พ่อปราบซินได้ พ่อได้เสียชีวิตลง ทำให้ฉันเหลือตัวคนเดียว ฉันไม่สามารถหลับลง ฉันจึงไปเดินในเมือง ห่างจากผู้คนที่เฉลิมฉลองกันอยู่ ฉันไปยืนอยู่ตรงสะพานที่ Bevelle ที่พ่อและฉันได้จากกัน ยืนตรงนั้นทำให้ฉันสามารถเห็นสถานที่ ที่เขาได้สู้กับซิน จากนั้นคุณก็โผล่มา คิมาริ คุณพูดว่าคุณมาตามหาลูกสาวของบราก้า จำได้ไหม ซึ่งตอนแรก ฉันตกใจมาก จนกระทั่งฉันรู้จักความอ่อนโยนในตัวคุณ คุณคงไม่ชินในการพูดกับเด็กๆสินะ พอฉันบอกว่า ฉันนี่แหละคือลูกสาวของบราสก้า จากนั้นคุณพูดว่า จะพาฉันไปให้ไกลจาก Bevelle เพราะนั่นคือความปราถนาของชายที่กำลังจะตาย ฉันคิดว่า ตอนนั้นฉันร้องไห้ เพราะเป็นครั้งแรกที่ฉันเริ่มเข้าใจว่า พ่อได้จากไปแล้ว และฉันจะไม่มีโอกาสเจอเขาอีกแล้ว คุณได้กอดฉันเอาไว้โดยไม่พูดอะไร และฉันก็ร้องไห้อีกครั้งตอนไปถึง Besaid เมื่อคุณพยายามจากฉันไปหลังปล่อยฉันให้อยู่ในความดูแลของวิหาร ฉันได้ฉุดคุณไว้ แล้วบอกว่า อย่าไป อย่าไป และคุณก็ฟังฉัน คุณไม่ไปไหน ขอบคุณ ขอบคุณมากๆ และฉันก็ชอบเขาที่หักของคุณนะ

  วักก้า ลูลู่ ฉันไม่เคยลืมวันเวลาที่ใช้ร่วมกับพวกคุณเลย โตขึ้นมาด้วยกันที่ Besiad เราเล่นด้วยกันเสมอ พวกเรา และ Chappu ซึ่งฉันมีความสุขมาก และเมื่อคุณปฏิเสธที่จะให้ฉันเป็นนักอัญเชิญ แต่ฉันก็ทำอยู่ดี ฉันขอโทษ  รู้ไหม ตอนที่พวกคุณพยายามห้ามฉัน ฉันมีความสุขมาก เพราะฉันรับรู้ได้ว่าพวกคุณเอาใจใส่ฉันมาก ซึ่งพวกคุณเหมือน พี่ชาย กับ พี่สาวของฉัน ไม่สิ ฉันคิดว่าพวกคุณคือพี่ของฉันจริงๆ  อะไรต่อดี จริงสิ วักก้า ฉันชอบดูคุณเล่น บลิทส์บอลนะ และฉันก็ชอบตอนที่คุณดุว่าฉันนะ ลูลู่ จริงๆนะ

  สุดท้ายที่ฉันจะฝากถึง ซุปตาร์จากทีม Zanarkand Abe อืม แบบว่า ฉันดีใจที่ได้พบคุณ แม้ว่าเราจะรู้จักกันไม่นานนัก แต่ฉันสนุกมาก นั่นแหละที่ฉันรู้สึกได้ ซึ่งมันความรู้สึกที่่ยอดเยี่ยมมากกว่าทุกๆอย่างที่ฉันจะจินตนาการได้  มันน่ามหัศจรรย์มาก แต่บางครั้ง ก็รู้สึกเจ็บด้วย ฉันประหลาดใจ แต่ฉันแค่อยากจะบอกว่า ขอบคุณมากสำหรับทุกอย่าง นี่แหละ อาจเป็นเป็นสาเหตุที่รู้สึกเจ็บปวด พอฉันคิดว่า เราอาจจะไม่ได้อยู่ด้วยกันอีก ฉันกลัว ไม่สิ ฉันไม่ควรพูดแบบนี้ ขอจบส่วนตรงนี้ไว้เท่านี้ดีกว่า    จากนั้นทีดัสจะเดินเข้ามา  " เธอทำอะไรอะไรอยู่น่ะ "

" พิมพ์ไป ซึ้งไปอย่างมากมาย ยูน่า เธอช่างเป็นนางเอกที่สวยงามทั้งกายและใจจริงๆ ฮือๆ " sharpychap ได้กล่าวเอาไว้

  ให้เราวิ่งไปตามทาง จนถึงปากทางเข้า Zanarkand ทุกคนจะหยุดพัก จากนั้น ทีดัสจะเริ่มเล่าเรื่องของเขา ( ฉากเปิดเกมส์ในตำนานสินะ ) ตลอดการเดินทางที่ผ่านมา เพราะนี่อาจเป็นโอกาสสุดท้าย ( ที่เราเล่นมาทั้งหมด คือ เหตุการณ์ที่ ทีดัสเล่าหน้ากองไฟต่อเพื่อนๆทั้งหมด ) พอเล่าจบ  จากนั้น ยูน่าจะบอกว่า พอได้แล้วล่ะ ถึงเวลาเดินทางต่อแล้ว



  จากนั้นให้เดินผ่านจุดเซฟ ให้ไปทางเราจะพบสมบัติ Fortune Sphere , Spiritual Targe ซึ่งระหว่างทาง เราจะรู้สึกว่าที่นี่ดูคล้ายกัย Far Plane จากนั้นเดินทางต่อ จนผ่านจุดเซฟ เราจะพบทางเข้า

   ที่ปากทางเข้า วิญญาณนักบวชจะให้เราเอ่ยนามออกมา ยูน่าจะบอกออกไป จากนั้นเขาจะขอมองตา เพื่อดูความทรงจำการเดินทางที่ผ่านมา จากนั้นเขาจะอนุญาติให้เข้าไปพบ Yunalesca ให้เราเดินเข้าไป

Caution By Shappychap
  สถานที่นี้เหมาะแก่การเก็บเลเวล เพราะจะได้ AP ดี ที่สำคัญ Defender X จะดรอป Lv3 Key Sphere แต่จะอัดโหดมาก พยายามให้ Armor Break ปราบให้ไวที่สุด

   พอเข้ามา เราจะพบวิญญาณสองคน ซึ่งคนนึงเป็นผู้พิทักษ์ยอมสละชีวิตเพื่อปราบซิน โดยมากับนักอัญเชิญหญิง Yocun ซึ่งอารอนจะบอกว่า เป็นวิญญาณบรรพบุรุษของพวกเรา ซึ่ง โดมนี้จะเต็มไปด้วย Pyreflies ซึ่งเหมือน Sphere ขนาดยักษ์ ซึ่งความคิดของผู้คน จะอยู่ที่นี่ ตลอดกาล จากนั้นให้เราไปต่อ จะพบสมบัติ 10,000  G โดยให้เดินตรงไปก่อนจะมีทางขึ้นด้านขวา จากนั้นเดินทางไปต่อจนพบจุดเซฟ ผ่านจุดเซฟเราจะเจอทางแยก เราจะเจอเหตุการณ์ซีมัวร์ตอนเด็ก ว่าแม่ของเขายอมเวียสละเป็น Fayth เพื่อให้ซมัวร์ปราบซินได้ คนจะได้ยอมรับในตัวเขา ( อนิม่าของซีมัวร์ )
 
   ตรงแยกนี้ ขวาบนเราจะได้สมบัติ Friend Sphere จากนั้นไปทางซ้าย เดินไปต่อเราจะเจอความทรงจำ สมัย บราสก้า อารอน Jecht มาที่นี่ ซึ่ง Jecht จะไม่อยากให้บราสก้าต้องทำแบบนี้ ซึ่งอารอนจะบอกให้กลับกันเถอะเพราะเขาไม่อยากให้บราสก้าต้องตาย ซึ่งบราสก้าจะขอบคุณที่เป็นห่วง เพราะเขาได้ตัดสินใจแล้ว จากนั้นให้วิ่งลงทางด้านซ้ายเราจะลงมาด้านล่าง จะพบสมบัติ Lv3 Key Sphere จากนั้นขึ้นไปตามทางต่อ

  หลังเข้ามาอีกฉาก เราจะพบ ความทรงจำพวกบราสก้า วิ่งไปด้านบน ให้ตามไป  ระหว่างทางจะพบ Luck Sphere พอไปจนสุดทาง จะพบว่า Jecht เริ่มบ่นว่าเจอ แบบทดสอบอีกแล้ว สิ่งที่เขาคาดหวังน่าจะมี พาเหรด และ ดอกไม้ไฟ ซึ่งบราสก้าจะบอกว่า ไว้ขอหลังเขาปราบซินล่ะกัน

Zanarkand Cloister of Trials

   หลังเข้ามา จะมีรูปจิีกซอว์ ปรากฏบนผนัง ให้เราเหยียบจุดที่พื้นเพื่อให้ได้ ตัวต่อ ตามรูปด้านบนทั้งหมด โดยรูปตัวต่อจะเหยียบแล้วได้ตามรูปด้านล่าง






พอเราเหยียบจิ๊กซอว์ได้ตามรูปฝาผนัง ประตูห้องต่อไปก็จะเปิดให้ไปต่อ พร้อมมีแท่น 6 แท่นโผล่ออกมา

   หลังจากนั้นให้เราผลักแท่นด้านบนซ้ายเข้าไป จะพบภาพจิ๊กซอว์โผล่ในห้องต่อไป ไปเหยียบดังเดิมตามรูปจิ๊กซอว์ จะมีสัญลักษณ์ขึ้นมาที่เสาตรงกลาง จากนั้นกลับมาทำแบบเดิมโดยผลักแท่นหิน ซ้ายล่าง ขวาบน ซ้ายล่าง จนครบทั้งหมด 4 อัน

   จากนั้น หยิบ Kilika Sphere จากด้านซ้ายประตูห้อง 2 มาใส่ที่ แท่นตรงกลางด้านซ้าย
   จากนั้น หยิบ Besaid Sphere จากด้านขวาประตูห้อง 2 มาใส่ที่ แท่นตรงกลางด้านขวา จะทำให้กลไก ทำงาน ให้เราเซฟให้เรียบร้อย เพราะต่อไปเราจะพบบอส

Boss Spectral Keeper



Tip Hp 52,000
Steal : Ether , Turbo Ether

   การต่อสู้ครั้งนี้ เราสามารถใช้ Move เพื่อย้ายไปแท่นยืนจุดอื่นได้ บอสจะมี Counter ไม่ว่าเราโจมตีด้วยกายภาพหรือเวทย์มนตื บอสจะสวนโจมตีตัวละครที่อยู่ด้านหน้า ให้เราแยกกันอยู่จะดีมาก เพราะ turn ของบอส จะโจมตี สามช่องข้างหน้า ให้ย้าย ตัวละคร Hp น้อยๆไปด้านหลังซะ จากนั้นบอสจะใช้ท่า Glyph Mine วางกับระเบิดแท่นยืน ให้เราย้ายหนี ท่า Berserk Tail ถ้าโดนจะติดสภาวะ Berserk ให้ใส่ของป้องกัน หรือแก้เอา พยายามใช้ Protect กับตัวละครที่ยืนหน้าบอสจะดีที่สุด จากนั้นให้เราใช้ท่า Overdrive ใส่บอสซะ ก็จะจบได้ไม่นานนัก

   หลังปราบบอสเสร็จ ลิฟท์จะขึ้นมา ยูน่าจะลงลิท์ไป แต่ซักพักเธอจะขึ้นมาตามอารอนและพวกเราทุกคน หลังลงไป เธอจะบอกว่า นี่ไม่ใช่ Fayth เป็นแค่รูปปั้นธรรมดา จากนั้นวิญญาณนักบวชจะมาบอกว่า รูปปั้นนี้ได้สูญเสียพลังไปในฐานะ Fayth นานมาแล้ว นี่คือ Lord Zeon ( คนรัก Yunalesca ) เป็น Final Aeon ตัวแรก



   ซึ่งตอนนี้ วิญญาณของเขาได้จากไปแล้ว แต่ไม่ต้องกังวลให้เข้าไปพบ Yunalesca เธอจะบอกวิธีได้ Final Aeon ให้เข้าไปพบเธอ จากนั้นทีดัสจะถามอารอน ว่าทำไมไม่บอกเรื่องนี้กับพวกเราในเมื่ออารอนก็เคยเจอเหตุการณ์นี้มาก่อนแล้ว ซึ่งอารอนจะบอกว่า ถ้าบอกความจริง มันอาจจะทำให้เราหยุดการเดินทางมาที่นี่ จากนั้นยูน่า เธอจะบอกว่า เธอจะถอยหลังกลับเด็ดขาด คิมาริเห็นดังนั้น จึงอาสาเข้าไปก่อน เพื่อที่จะปกป้องยูน่าได้ จากนั้นให้เราตามเข้าไป



" ไม่สั้นเสมอหู อย่าเรียกหนูว่า ยูน่าเลสก้านะคะ " ยูน่าเลสก้าไม่เคยและไม่คิดที่จะกล่าวไว้ แต่ชุดถูกใจ จขกท มากเลยถ่ายเก็บไว้

   พอเราเข้ามา Yunalesca จะเข้ามาต้อนรับ พร้อมบอกว่าการเดินทางจาริกแสวงบุญของเราได้เสร็จสมบูรณ์แล้ว เธอจะให้ในสิ่งที่เราค้นหา นั่นคือ Final Aeon จากนั้นเธอจะให้เราเลือก ว่าจะให้ใครเป็น Fayth เพื่อทำการเรียกอัยเชิญครั้งสุดท้าย โดยคนที่เลือกต้องมีสายสัมพันธ์กับนักอัญเชิญ ซึ่งอาจเป็นสายสัมพันธ์ระหว่างสามี ภรรยา แม่ ลูก หรือแม้แต่เพื่อน  ถ้าสายสัมพันธ์แข็งแกร่งพียงพอ จะทำให้ปราบซินลงได้ เมื่อพันปีก่อน เธอเลือ Lord Zeon ซึ่งเป็นสามรของเธอ เป็น Fayth ซึ่งสายสัมพันธ์ของเธอแน่นแฟ้น ทำให้เธอได้รับ Final Aeon เธอไม่จำเป็นต้องกลัวอะไร อีกไม่นานเธอจะได้รับความปลดปล่อยจากความเจ็บปวดต่างๆ เพราะเมื่อเธออัญเชิญมนต์อสูรตนสุดท้ายออกมา ชีวิตเธอจะสิ้นลง ความตายถือว่าเป็นการปลดปล่อยที่แท้จริง พ่อของเธอก็เลือกทางเดินนี้เช่นกัน

   จากนั้นเธอจะฉายความทรงจำครั้งพ่อยูน่ามาให้ดู อารอนจะขอให้บราสก้าอย่าทำ ซึ่งบราสก้าจะบอกว่าถ้าเขาไม่ทำใครจะปราบซิน หรือว่านายจะมี นักอัญเชิญและเหล่าผู้พิทักษ์ของเขามาทำแทนงั้นรึ ซึ่งอารอนจะบอกว่าน่าจะมีหนทางอื่น แต่ Jecht จะบอกว่า ตอนนี้เรามีแต่หนทางนี้เท่านั้น จากนั้น Jecht จะเสนอตัวเป็น Fayht เพราะเขาเคยหวังว่าจะกลับบ้านไปพบครอบครัว แต่เขารู้ตัวแล้วว่าไม่มีทาง เพราะฉะนั้น ทำให้เขาเป็น Fyth เถอะ เขาจะปราบซินพร้อมกับบราสก้า เพราะมันจะทำให้ชีวิตเขามีความหมาย ซึ่งอารอนจะห้าม ว่าน่าจะมีหนทางอื่น ซึ่ง Jecht จะบอกว่าเขาคิดดีแล้ว ซึ่งบราสก้าจะไม่ห้าม แต่จะมาขอบคุณแทน อารอนจะบอกต่อว่า แม้ซินจะถูกปราบ ความสงบสุขจะกลับมา แต่ซินก็จะเกิดขึ้นมาใหม่อีก วงจรนี้จะมีตลอดไป นั่นหมายความว่า ความตายของนายจะไร้ค่า  ซึ่งบราสก้าจะบอกว่า แต่ครั้งนี้มันก็มีโอกาสที่มันจะไม่กลับมาเช่นกัน ซึ่ง Jecht จะเข้าใจที่อารอนพูด แต่เขาก็มีแผนบางอย่างที่จะทำลายวงจรนี้เช่นกัน จากนั้นเขาจะหัวเราะแล้วเดินเข้าประตูไป

   อารอนจะกวัดแกว่งดาบอย่างคับแค้นใจใส่ตัวเขาในอดีต ที่ล้มนั่งลงหลังเพื่อนเข้าประตูไป สุดท้ายวงจรก็เกิดขึ้นอีกจนได้ ทีดัสจะบอกว่า เราจะทำลายวงจรมัน ซึ่งวักก้าจะถามว่านายมีแผนรึไง จากนั้น ลูลู่จะขออาสาเป็น Fayth ซึ่งวักก้าก็ด้วย แต่ทีดัสจะไม่เห็นด้วยเพราะทำแบบเดิมก็ไม่สามารถเปลี่ยนอะไรได้ ซึ่งวักก้าจะบอกว่า นายจะปราบซิน ยูน่าจะไม่ตาย ซึ่งจะทำทั้งสองอย่างมันทำไม่ได้ ซึ่งลูลู่จะบอกว่า ถ้าหวังทุกอย่างจะไม่ได้อะไไรซักอย่าง ซึ่งทีดัสจะบอกว่าอยากได้ทุกอย่าง ซึ่งวักก้าจะด่าว่า ความคิดเด็กๆ ซึ่งทีดัส จะบอกว่าเขาไม่สามารถอยู่เฉยๆแล้วปล่อยยูน่าตายได้ เขาเห็นด้วยกับอารอน ว่ามันต้องมีหนทาง เขาจะไปถาม Yunalesca เผื่อเธอจะช่วยได้ ซึ่งยูน่า เธอจะจะทำ ในสิ่งที่เธอไม่ต้องกลับมานั่งเสียใจอีก พวกเราจะเข้าไปพบ Yunalesca ( ให้กลับไปเซฟก่อน เพราะบทสนทนายาวมาก ถ้าแพ้บอส นั่งดูกันสนุกสนานแน่ )

  เตรียมตัวพร้อมแล้ว ให้เข้าไปห้องในสุด Yunalesca เธอจะถามว่าเราเลือกได้รึยังว่าจะเลือกใครเป็น ซึ่งยูน่าจะถามเธอว่า ซินจะกลับมาไหมถ้าเธอใช้มนต์อสูรตัวสุดท้ายปราบลงแล้ว ซึ่งเธอจะตอบว่า ซินเป็นอมตะ ไม่ว่า Aeon ตนใดปราบซินลงได้ ก็จะกลายเป็น ซิน แทน นั่นแหละ คือการกลับมาเกิดใหม่ของซิน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโชคชะตาของโลกสปีร่า และจะไม่มีวันจบ ซึ่งวักก้าจะบอกว่าถ้าเราชดเชยความผิดได้ ซินก็น่าจะไม่กลับมานี่ ซึ่งเธอจะถามกลับว่า คิดว่ามนุษย์นั้นเคยขาวสะอาดบริสุทธิ์งั้นรึ ซึ่ง ลูลู่ จะบอกว่าเป็นไปไม่ได้ ก็เพราะหลักคำสอนพร่ำบอกว่า ถ้าเราชดเชยความผิดที่เคยก่อได้ทั้งหมด ซินจะหายไป ซึ่งเป็นความหวังของเรามาตลอดหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งเธอจะบอกว่า ความหวังนั้นช่างสะดวกสบาย มันช่วยทำให้เรายอมรับชะตากรรมได้ แม้ว่า ความจริงจะไม่ใช่ก็ตาม

  ทีดัสได้ฟังจะรับไม่ได้ พร้อมถือดาบวิ่งเข้าใส่ ซึ่ง จะฉายภาพในอดีตว่าอารอนก็ทำอย่างเดียวกัน ซึ่ง อารอนกลับมาถาม Yunalesca ว่านี่มันหมายความว่าอย่างไร บราสก้าเชื่อมั่นในคำสอนของเยวอนและตายเพื่อมัน Jecht เชื่อมั่นในบราก้าและมอบชีวิตของเขาให้ ซึ่ง Yunalesca ในอดีต จะตอบว่า พวกเขาเลือกที่จะตายเพราะมีความหวังเอง ซึ่ง อารอนจะทนฟังไม่ได้ วิ่งกระโจนเงื้อดาบเข้าฟัน แต่ไม่อาจทำอะไรเธอได้ เธอได้ตอบโต้จนอารอน ได้กระเด็นออกมาไกล แล้วล้มลง

  Yunalesca จะบอกว่า คำสอนของเยวอนช่วยให้คนมีความหวัง เพราะถ้าปราสจากความหวัง โลกจะจมไปอยู่กับความเศร้า เอาล่ะตอนนี้เลือกได้แล้ว ว่าจะให้ใครเป็น Fayth ใครจะเป็นคนช่วยสร้างความหวังของโลกสปีร่าครั้งต่อไป  ซึ่งทุกคนจะเงียบไปหมดทำอะไรไม่ถูก แต่ทว่า ยูน่าจะบอกว่า ไม่เลือกใคร ส่วนตัวเธอนั้นสามารถตายเพื่อโลกประชาชนชาวสปีร่าได้ แต่จะไม่มีอีกแล้ว Final Summoning ประเพณีผิดๆที่ควรล้มเลิกไปได้แล้ว ซึ่ง Yunalesca จะบอกว่า ไม่มีทาง เพราะมันเป็นความหวังเดียว พ่อเธอก็เลือกทางเดินนี้ เสียสละตนเองเพื่อให้ความหวังคนอื่นๆ เพื่อทำให้พวกเขาลืมความโศกเศร้าไป แต่ยูน่าจะบอกว่า เธอเข้าใจผิดแล้ว สิ่งที่พ่อเธอทำคือขจัดความเศร้าโศกของโลกสปีร่าให้หมดไป ไม่ใช่ด้วยการปกปิดมันด้วยการโกหก เธอรักพ่อของเธอ เธอจะมีชวิตอยู่กับความเศร้าโศกของเธอ เธอจะมีชีวิตอยู่ต่อด้วยตัวเธอเอง เธอจะขจัดความเศร้าโศกให้หมดไปเองแทนที่พ่อของเธอ เธอจะยืนหยัดและเข้มแข็ง เธอไม่รู้ว่าเมื่อไหร่ แต่ซักวัน เธอจะทำมันสำเร็จ และเธอจำทำมันโดยไม่ใช่ด้วยวิธีความหวังแบบผิดวิธี  ซึ่ง Yunalesca จะสมเพศพวกเรา ที่โยนทิ้งความหวังไป และจะปลดปล่อยพวกเราก่อนที่เราจะจมไปกับความเศร้าโศก ให้ตายตอนมีความหวัง ดีกว่าให้ยังอยู่อย่างสิ้นหวัง เธอจะอาสาเป็นผู้ปลดปล่อยพวกเราเอง

   อารอน : ถึงเวลาแล้วที่เราต้องเลือก ตายเพื่อถูกปลดปล่อยจากความเจ็บปวดหรือมีชีวิตอยู่และต่อสู้กับความเศร้าโศกซะ นี่คือเวลาที่เราจะเขียนเรื่องราวของเราเองแล้ว ชะตาอยู่ในมือของพวกเราแล้ว
   คิมาริ : ยูน่าต้องการคิมาริ คิมาริจะปกป้องยูน่า
   ริคคุ : ดี งั้นฉันจะสู้
   วักก้า : ฉันแทบไม่เชื่อเลยว่าต้องมาสู้กับ ยูน่าเลสก้า ขอพักซักเด๋วสิ
   ลูลุ่ : จะหนีก็ได้นะ
   วักก้า : ฉันไม่มีทางให้อภัยตัวเองอย่างเด็ดขาด ไม่มีวันที่ฉันจะหนีไปตอนนี้เสียล่ะ ถึงแม้ว่าฉันจะต้องตายก็ตามที
   ลูลู่ : คิดเหมือนกันเลย
   ทีดัส : ยูน่า นี่คือเรื่องราวของเรา พวกเราจะผ่านมันไปด้วยกัน
   ยูน่า : พยักหน้า

จากนั้นเราจะพบบอส

Boss Yunalesca
ร่างแรก
Tip Hp 24,000
Steal : Starmina Tablet , Farplane Wind

   ร่างนี้เธอจะสวนทุกครั้งที่เราโจมตี คือ ถ้าเราโจมตีกายภาพ เธอจะสวนด้วย Blind ถ้าโจมตีเวทย์มนต์ เธอจะสวนด้วย Silence ให้ใส่เครื่องป้องกันมาซะ จะสบาย ร่างนี้ไม่มีอะไรมาก ให้ดจมไปไม่กี่ครั้งจะจบดดยง่าย แต่ใช้มนต์อสูรจะไม่โดน



ร่างสอง
Tip Hp 48,000

   ร่างนี้เริ่มแรกเธอจะใช้ Hellbiter ทำให้เราทุกคนติดสถานะ Zombie จากนั้นจะใช้ Regen ใส่ตัวเรา ซึ่งเธอจะสวนการโจมตีถ้าโดนโจมตีทางกายภาพ แต่ไม่รุนแรงมาก ไม่ต้องรักษา สถานะซอมบี้ เพื่อเจอร่างต่อไป แต่ใช้มนต์อสูรจะไม่โดน



ร่างสาม
Tip Hp 60,000

  ร่างนี้เริ่มมาจะใช้ท่า Mega Death ถ้าไม่อยู่สถานะ Zombie จะตายยกทีมเลยทีเดียว แต่ใช้มนต์อสูรจะไม่โดน จากนั้นเธอจะใช้ Curaga ใส่เรา ยังมีท่า Mind Blaster ที่โจมตีแล้วอาจทำให้ติดสถานะ Confuse พยายามอย่าแก้สถานะซอมบี้ทุกตัวละคร เพราะบอสอาจใช้ท่า Mega Death ได้

   หลังปราบเสร้จแล้ว เธอจะบอกว่าถ้าเธอตายไป Final Aeon รวมถึงความหวังของโลกก็จะหายไปด้วย ซึ่งทีดัสจะบอก เราจะหา ความหวัง หนทางอื่นให้โลกสปีร่า ซึ่ง Yunalesca จะบอกว่า โง่เสียจริง มันไม่มีทางอื่นหรอก ถึงแม้ว่ามันมีหนทาง ถึงแม้ว่าเราปราบซินได้ แต่ยูเยวอนก็เป็นอมตะ ซึ่งเขาจะสร้างซินขึ้นมาใหม่อยู่ดี ซึ่งทีดัสจะถามว่า ยูเยวอน คือใคร หล่อนจะไม่ตอบ

   หลังปราบเสร็จ ยูน่าแทบจะไม่อยากเชื่อว่าเราทำอะไรลงไป ซึ่งทีดัสจะบอกว่า งั้นทำอย่างอื่นที่มันน่าเหลือเชื่อกว่านี้ นั้นคือ ปราบซิน ไม่ให้มันกลับมาอีก โดยปราศจาก Final Aeon ตอนนี้แม้ชั้นจะยังไม่รู้วิธี แต่ชั้นจะหาทางให้ได้
 จากนั้น ให้วิ่งลงบันไดด้านหลังที่เราปราบ Yunalesca ซึ่งเราจะโดนวาร์ปมาบันไดด้านหน้า ให้เราวิ่งกลับไปก่อนลงบันไดด้านหลังอีกครั้ง เราจะพบสมบัติ Sun Crest  ( สำคัญมาก เพราะถ้าพลาด กว่าจะเอาสมบัติได้อีกที เราต้องปราบบอสลับก่อน )



   จากนั้นให้ออกบันไดด้านล่าง อารอนจะขอคุยกับทีดัส ว่ามีบางเรื่องที่ทีดัสควรรู้ เขาก็เป็น Unsent ( ดวงวิญญาณที่ตายไปยังไม่ได้ถูกส่งไป Far Plane ) ซึ่งหลังจากบราสก้ากับ Jecht ตายไป เขารับไม่ได้ จึงมาล้างแค้น แต่ก็ถูก Yunalesca โจมตีจนบาดเจ็บสาหัส จากนั้นอารอน ก็พาร่างที่บาดเจ้บกลับไปที่ภูเขา Gagazet ซึ่งเขามีแรงแค่กลับไปถึงด้านนอกของ Bevelle นั่นแหละที่ ที่คิมาริ พบเขา และเขาก็ได้เล่าเรื่องยูน่า ก่อนที่เขาจะตายลง จากนั้นวิญญาณเขาก็ร่อนเร่ไปทั่ว ไม่ได้เคยไปที่ Farplane แต่การตายก็มีประโยชน์อยู่ เพราะสามารถอาศัยซินไปที่ Zanarkand ของทีดัสได้ จากนั้นเขาก็เฝ้าดูทีดัสเรื่อยมา แต่บางอย่างยากที่จะพูดว่าทำไม เขาจะโชว์ความทรงจำให้เราดู ว่า Jecht ได้ขอร้องเขาก่อนที่จะไปเป็น Final Aeon ว่าฝากดูแลลูกชายของเขาด้วย เพราะเป็นเด็กขี้แง ซึ่ง อารอน จะไม่รู้วิธีไป ซึ่ง Jecht บอกว่า ให้หาทางเอา ซึ่งอารอนจะรับปาก ว่าจะแลแปกป้องเอง อย่าได้ห่วง นั่นแหละเป็นเหตุผลที่เขาเฝ้าดูทีดัส



    จากนั้นให้เดินออกมา เราจะพบซินอยู่ด้านนอก แล้วเดินจากไป ซิดจะขับเรือเหาะมารับพอดี บนเรือเราจะปรึกษาว่าจะทำอะไรต่อดี ซึ่งไม่มีใครรู้ อารอนจะบอกว่า ซิน คือ Jecht ความสัมพันธ์ระหว่าง ซินกับทีดัส อาจเป็นตัวแปร ให้เราคิดและรอก่อน จากนั้นยูน่า จะเดินเข้ามาก้มหัวขอบคุณซิดที่มาช่วยเธอ แต่ซิดจะหันหลังให้ แต่แอบร้องไห้ ซึ่งยูน่าจะทำความเคารพ แล้วเดินจากไปพร้อมคิมาริ ให้เราไปที่ด้านหลังเรือ เพื่อคุยกับยูน่า ( ตอนนี้ที่จุดเซฟเราสามารถวาร์ปกลับมาที่เรือบินได้แล้ว )

   ที่ด้านหลังเรือ เราจะคุยกันถึงเรื่องหนทาง โดยคิมาริจะเสนอไอเดีย มันน่าจะมีอะไรบางอย่างในคำสอนของเยวอน ถึงแม้ว่าคำสอนมันจะผิดแต่เราต้องดูทั้งสองด้านและไมก้าน่าจะรู้อะไรบางอย่าง บางทีต้องไปถามเขา จากนั้นให้กลับไปที่สะพานเรือ ลูลู่จะบอกว่า เสียงเพลงเป็นตัวแปร เพราะ Jecht ชอบเสียงเพลง ( Hymn of the Fayth ) ซึ่งซินเวลาฟังเพลงนี้จะสงบ ให้เราโจมตีช่วงเวลานี้อาจจะชนะ ซึ่งทีดัส จะเห็นว่าแผนนี้มีค่าแก่การลอง จากนั้นเราคุยกับ Cid เขาจะพร้อมพาเราไปทุกที่ โดยมีชื่อสถานที่มาให้  จากนั้นให้เลือกไปที่ High Bridge

Bevelle

   เมื่อเรามาถึง ทหารจะไม่ให้เราเข้าไป และจะสู้กับพวกเราเพราะเราเป็นกบฏ ซึ่งทุกคนจะเริ่มระอากับข้อกล่าวหานี้ แต่แล้ว Shelinda จะมาบอกว่าห้ามทำร้ายยูน่า หล่อนไม่ใช่กบฏ ข่าวลือแย่ๆมันมาแพร่จากพวก Al Bhed ผู้ชั่วร้าย  ซึ่ง ไมก้าเป็นคนบอกเธอเอง  ริคคุจะตกใจมาก และจะถามว่า Al Bhed ผู้ชั่วร้ายคืออะไร ซึ่ง Shelinda ก็ไม่ค่อยเข้าใจเช่นกัน ตอนนี้ ลัทธิเยวอน เต็มไปด้วยความสับสน  เมื่อวานฉันก็เพิ่งถูกเรียกตัว และถูกแต่งตั้งเป็นหัวหน้า Guard ตอนนี้ในเยวอรทุกอย่างดูแย่ไปหมด เหล่านักบวชต่างโทษกันไปมา แต่ฉันต้องหนักแน่นดั่งหินภาที่กำลังโดนคลื่นซัด ถูกต้องไหม โดยยูน่า เธอเป็นดั่งแรงบรรดาลใจให้เเก่เธอ จากนั้น ทีดัสจะบอกว่า มันดีมากที่เธอทำ แต่ตอนนี้เราต้องการพบไมก้า จากนั้นเธอจะไปนัดให้ โดยที่เธอไม่ใส่ใจที่จะตอบคำถามริคคุเรื่อง Albhed ซึ่งอารอนจะบอกว่า เหตุผลง่ายๆ เพราะยูน่าเป็นความหวังที่เหลืออยู่อย่างเดียวของไมก้า

   จากนั้นเราจะมาพบไมก้า ที่ห้องตัดสินคดี ซึ่งเขาจะถามว่า ทำไมเรามาที่นี่ ไม่รีบไปปราบซิน ตอนนี้น่าจะได้ Final Aeon แล้วนี่ ซึ่งทีดัสจะบอกไปว่าได้พบเธอแล้ว ยูน่าจะบอกต่อว่า ได้สู้และกำจัดเธอไปแล้ว ซึ่งไมก้าจะตกใจ อารอนจะบอกต่อว่า จะไม่มีการเสียสละของนักอัญเชิญและผู้พิทักษ์อีกต่อไปแล้ว ซึ่งไมก้าจะต่อว่าในสิ่งที่เราทำ มันทำลายประเพณีนับพันปี แถมพวกเรายังไม่รู้ตัวว่าทำอะไรลงไป ว่าได้เอาความสงบสุขจากการปราบซินไปเสียแล้ว ซึ่งทีดัสจะบอกว่า มันน่าจะมีทางอื่น ซึ่งไมก้าจะบอกไม่มี นั่นเป็นความหวังเดียวที่ทำได้ ยูเยวอนเจ้าแห่งวังวนความตายจะฆ่าพวกเราทั้งหมดแน่ๆ เขาไม่ต้องการที่จะเห็นโลกสปีร่าต้องจบลง ซึ่งทีดัสจะถามว่า ยูเยวอนคือใคร

   ไมก้าจะบอกว่า เขาสร้างเกราะจากวิญญาณคนตาย ซึ่งเกราะนั้นก็คือ ซิน ซึ่งได้ห่อหุ้มตัวเขาไว้ ทำให้เขาไร้เทียมทาน ซึ่งสิ่งเดียวที่จะทำลายเกราะนั้นได้ เราได้ทำลายมันไปเสียแล้ว จากนั้นไมก้าจะสลายตัวหนีไป ( เอาตัวรอดสินะ ) ซึ่งวักก้าจะโมโหมาก จากนั้น Shelinda จะมาถามว่าได้พบไมก้ารึยัง ซึ่งอารอนจะตอบว่ายังไม่พบ ซึ่งเธอบอกว่าจะไปตามมาให้อีกที ( อารอนตอบเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหา ) จากนั้น บาฮามุทจะโผล่มา เขาจะเชิญเราไปพบเขาที่ห้อง Fayth

    เราจะมาที่ห้อง เขาจะถามเราว่าพบหนทางที่จะปราบซินรึยัง ให้เราตอบว่า I Think จากนั้นให้เลือก Defeat Yu Yevon! ซึ่งบาฮามุทจะตอบว่าถูกต้อง และจะถามว่าเรารู้อะไรเกี่ยวกับยูเยวอนบ้าง เราจะตอบว่า เขาเป็นคนทำให้ ซิน กลับมา ซินเป็นดั่งเกราะของเขา มันปกป้องเขา ซึ่งบาฮามุทจะบอกว่า ยูเยวอนในอดีตก็เป็นนักอัญเชิญคนหนึ่ง เขาเป็นคนที่ยอดเยี่ยมไร้คนเทียมทาน ซึ่งเขามีชีวิตอยู่เพื่ออย่างเดียว เพื่ออัญเชิญ เขาไม่เป็นทั้งคนดี ทั้งคนร้าย เขาแค่ตื่นขึ้นมาจากการฝัน ถึงแม้ว่าเราปราบซินลงได้ เขาก็ยังคงมีชีวิตอยู่ ซึ่ง ยูเยวอนจะรวมร่างกับ Fianl Aeon แล้วทำการเปลี่ยนร่างเป็น ซินขึ้นมาใหม่  ซึ่งจะทำเยี่ยงนี้เป็นนิจนิรัดร์ แต่เราสามารถจบเรื่องนี้ได้ โดยการสู้กับยูเยวอนที่อยู่ข้างในตัวซิน ซึ่งดาบกับเวทย์มนตร์อาจไม่พอเพียง พวกเขา เหล่า Fayth จะช่วยยูน่าเอง ขอให้สัญญาว่าเมื่อถึงเวลา เธอจะเรียกพวกเขา และเมื่อเรื่องนี้จบ พวกเขาจะตื่นขึ้น และความฝันของพวกเขาจะจบลงและหายไป ซึ่งทีดัสจะเข้าใจ เพราะพวกเขาฝันมานานมากพอแล้ว ซึงยูน่าจะสงสัยว่าคุยอะไรกัน ทีดัสจะกลบเกลื่อนเเล้วออกจากห้อง ซึ่งยูน่าจะบอกว่า ทีดัสเป็นคนโกหกไม่เก่งเสียเลย

   ที่ด้านนอก Shelinda เธอจะตามตัวไมก้าไม่พบ ซึ่งพวกเราจะไม่มีปัญหาอะไร แต่ริคคุจะฉุกคิดมาได้ จะให้เธอช่วย โดยเมื่อเรือเหาะร้องเพลง Hym of Fayth เมื่อได้ยินอยากให้ทุกคนช่วยร้องตาม ทุกคนในสปีร่า และถ้าทำแบบนี้ เราจะปราบซินได้ ซึ่ง Shelinda ได้ยันดังนี้จะดีใจมาก พร้อมทำตามที่บอก ให้ไว้ใจเธอได้เลย

   เราจะกลับมาที่เรือบิน คุยกับวักก้า เขาจะขอพูดก่อนที่จะไปสู้กับซิน ว่าเรื่องเผ่า Albhed ที่ผ่านมา ขาไม่เข้าใจและไม่รู้อะไรเลย แถมไม่ฟังใครทั้งสิ้น เขาขอโทษ ซึ่ง ซิด จะบอกว่าอย่าใส่ใจ เมื่อก่อนเขาก็เกลียดพวกเยวอนเช่นกัน แต่ตอนหลังเขาก็รู้ว่า โลกมีทั้งคนดี คนไม่ดี วักก้าได้ยินจะซาบซึ้งมาก จากนั้นให้เราคุยกับ ซิด จะมีสถานที่สุดท้ายโผล่ ขึ้นมา นั่น คือ Sin ตอนนี้เราสามารถไปเก็บความลับทั้งหมดของเกมส์ได้แล้ว ให้เก็บอาวุธสุดยอด เดิน Sphere ให้ได้ระดับหนึ่ง ถึงค่อยลุยต่อได้ ติดตามในช่วง " ความลับของเกมส์ " เมื่อเก็บของพร้อมแล้วก็เลือกไปที่ Sin ได้เลย

บทที่ 14 The Last Mission



   หลังจากเราเลือกมาที่ Sin แล้ว ซิด จะเปิดเสียงเพลง Hym of Fayth ปรากฏว่า Sin ได้โผล่ออกมาด้านหน้าของเรือเหาะ เราจึงหาทางเข้าไปในตัวของมันเพื่อสู้กับ ยูเยอวอน ข้างใน โดยทีดัสจะใช้วิธีที่ง่าย คือ ถ้าเข้าทางปากไม่ได้ ก็หาทางฉีกมัน เปิดทางใหม่ซะ ซิดจะหัวเราะชอบใจ พร้อมบอกจะทำ รู บนตัวซินให้ ซึ่ง Brother พี่ชายริคคุ จะฝากเราปกป้องน้องสาวเขาด้วย ( ครั้งแรกของเกมส์ที่เขาพูดภาษาปกติ ที่ไม่ใช่ Al Bhed ) จากนั้นให้วิ่งไปที่ดาดฟ้าท้ายเรือได้เลย



   พอเรามาถึง เราจะได้ยินเสียงเพลง แสดงว่า ทุกคนได้ทำตามที่เราขอไว้ จากนั้น ทีดัส จะโชว์ Sphere ที่ยูน่า บันทึกไว้ แล้วบอกว่า คิดว่าเธอคงไม่จำเป็นต้องใช้แล้ว จึงขว้างทิ้งไป ซึ่งยูน่าจะแอบตกใจ ว่าทำตกตอนไหน ซึ่งยูน่าจะอมยิ้มที่ทีดัส ทำเพื่อเธอ จากนั้น ซิน จะเริ่มรวบรวมพลัง ดึงดูดทุกอย่างรอบตัว ไม่เว้นแต่ดวงจันทร์ ทุกอย่างโดนแรงดึงดูดของซินเข้ามาหมด จากนั้น ซินจะปล่อยคลื่นพลังไปทำลายโลก ซึ่งพลังนั้น ร้ายกาจ สามารถแหวกได้ทั้ง นภา และ มหาสมุทรได้เป็นทาง พวกเราเห็นจะตกใจมาก ซิดจะเห็นแสงบางอย่างบริเวณแขนซ้ายของซิน จึงจะให้เราไปที่จุดนั้น เราจะบอส

Left Fin



Tip Hp 65,000
Steal : Mega Potion , Supreme Gem

   เราจะสามารถใช้ Tricker Command สามารถ ให้เรือเข้าใกล้ หรือออกจากตัวบอส เหมือนครั้งสู้กับ Evrae ได้ ให้เราใช้ Hastega จากนั้นก็ Armor Break ใส่บอสซะ ซึ่งมันจะ Negation ลบผล Armor Break ได้ บอสส่วนมากจะอยู่เฉยๆ ไม่ทำอะไร เนื่องจากเป็นผลจากเสียงเพลง ทำให้มันสงบ แต่บางครั้ง Core มันจะเปล่งแสง รวมพลัง ให้เราถอย เพราะมันจะใช้ Gravija ซึ่งถ้าถอยออกมาเราจะไม่โดน แล้วค่อยขับเรือเข้าไปใกล้ใหม่ บอสตัวนี้ไม่ยากเลย หลังปราบเสร็จ ซิดจะใช้ปืนใหญ่ยิงแขนครีบขาด จากนั้น เราต้องสู้ ครีบขวาต่อทันที

Right Fin



Tip Hp 65,000
Steal : X Potion , Shining Gem

  วิธีสู้แบบเดิมไม่ต่างกัน หลังปราบเสร็จ ซิดจะใช้ปืนใหญ่ยิงแขนครีบขาด แต่ปืนใหญ่จะพังพอดี

   หลังครีบขาดทั้งสองข้าง แต่ปืนใหญ่จะพัง ซิดจะให้เราเข้าไปในเรือ เพื่อคิดหาแผนใหม่ แต่ทีดัสจะบอกว่าพวกเราจะไปต่อ พร้อมบอกว่า ถ้านักบลิทส์บอลได้บอลแล้ว มันต้องเป็นยิงประตูเท่านั้น จากนั้นลูลู่ จะมาบอกว่า วันเวลาที่อยู่กับนายมันไม่เคยน่าเบื่อจริงๆ และจะชิงกระโดดลงไปบนตัวซิน ซึ่งทีดัสจะโวยวาย ต้องให้ซุปตาร์โดดก่อนสิเฟ้ย!!! จากนั้นเราจะพบบอส

Boss Sinspawn Genesis



Tip Hp Sinspawn Genesis 20,000 , Hp Sin 30,000
Steal : Star Curtain , Shining Gem , Stamina Spring ( Sin )

   บอสตัวนี้จะน่ารำคาญ Venom โจมตีให้เราติดพิษ  หรือ Thrashing โจมตีหมู่ใส่เรา จากนั้น พอพลังลดซักพัก จะหลบไปอยู่ใน Shell ซึ่ง Core ของซิน จะร่าย Cura ให้ Genesis จากนั้นจะโจมตี Sigh ซึ่งจะโจมตีทุกตัวละครพร้อมติดสถานะตาบอด ให้เราโจมตีไปเรื่อยๆ มันจะเปิด Shell ออก พอปราบ Genesis เสร็จ เราจะเข้าไปสู้กับ Core ต่อ ซึ่งมันจะสวนเรา ด้วย Elemental Attack ใส่ทั้งทีม และสามารถสะสมพลังใช้ Gravija ได้ ให้ใช้ Hastega กับ Armor Break จะชนะไม่ยาก

   หลังปราบเสร็จ ซิน จะตกลงไปที่ Bevelle เราจะเข้ามาปรึกษากันที่ห้องบังคับบิน ซิดจะขอตัวไปซ่อมปืนใหญ่ ให้เราออกไปคุยกับยูน่าที่ดาดฟ้าเรือ ยูน่า จะกำลังสงสัย เรื่องที่เหล่า Fayth ที่บอกว่าครั้งนี้จะช่วยเรา เพราะปกติ พวกเขาก็สู้ด้วยกันกับเรามาตลอด ซึ่งเธอจะฉุกคิดได้ ว่าซินจะเกิดใหม่หลังจาก ยูเยวอน รวมร่างกับ Aeon ซึ่งตอนแรกน่าจะขนาดเล็ก  ทีดัสจะบอกต่อว่า ซึ่งเราน่าจะปราบได้โดยไม่ต้องใช้ Final Summoning แต่ยูน่ายังคงสงสัย แล้วถ้าปราบ เขาก็น่าจะย้ายไปรวมร่างกับตัวอื่นแทนอีก ซึ่งทีดัสจะบอก ก็ปราบจนกว่าจะไม่มีที่ให้หนี ซึ่งยูน่า ไม่คิดว่าเรื่องราวมันจะจบลงแบบนั้น่ะสิ แถมเธอยังสงสงสัย เรื่องความฝัน ว่ามันไม่มีประโยชน์ถ้าจะฝันต่อไป ทุกอย่างจะหายไปถ้าพวกเขาหยุด มันหมายความว่าอย่างไร และ อะไรคือสิ่งที่ยูเยวอนได้ทำการอัญเชิญขณะอยู่ในตัวซิน โดยเธอหวังว่า ทีดัส จะไม่หายไปไหนนะ จากนั้น ริคคุ จะเรียกตีวพวกเรา ว่ามีอะไรบางอย่างเกิดขึ้นกับซิน จากนั้น ซิน จะงอกปีกออกมา แล้วบินไปอยู่ยอดวิหาร นคร Bevelle เราจะมาพบทุกคนที่ห้องบังคับเรือบิน อารอนจะบอกว่า Jecth รอเราอยู่ ซิดจะบอกว่า ซ่อมปืนใหญ่ไม่ทัน เราต้องสู้โดยไม่มีการสนับสนุนจากปืนใหญ่ ยูน่า จะบอกว่า ไปทำให้ความต้องการของพ่อเราเป็นจริงกันเถอะ จากนั้นไปที่ ดาดฟ้าเรือ เราจะพบบอส



" รูปนี้ชอบส่วนตัวครับ สวยมาก แต่ดูเหมือนสาวกในอีวา มากไปหน่อย "

Boss Sin



Tip Hp 140,000
Steal : Ether , Supreme Gem

  การสู้ครั้งนี้เป็นเหมือน Time Attack ซินจะสมสมเกจ Overdrive ถ้าเต็มก็คือ มันจะใช้ท่า Giga Gravitation เราจะแพ้ทั้งที ให้เราฆ่ามันก่อนที่จะใช้ให้ได้พอ ซึ่งตอนแรก จะอยู่ไกล ให้วักก้ากับลูลู่โจมตีระยะไกล โดย ซิน จะขยับเข้ามาเรื่อยๆ จนเราฟันถึง

   หลังปราบเสร้จ ซิน จะสร้างช่องว่างมิติ ดูดเราเข้าไปอีกมิตินึง เราไปข้าไปจะพบว่า มีสายตาจ้องมองเราอยู่ ( ดวงตาแห่งซารอนสินะ กิกิ ) พอเรือบินจอด ให้เราเดินผ่านจุดเซฟเข้าไปด้านใน

Sin



สมบัติที่เก็บได้

Phantom Ring
Special Sphere
Elixir
Lv3 Key Sphere
Wizard Lance
Lv4 Key Sphere
For on One
Defender Bracer
Mega Elixir
20,000 G
Hp Sphere
Defence Sphere
Laevatein

ให้เข้าไปด้านในเรื่อยๆ ในที่นี่จะไม่โชว์แผนที่ ให้ระวังหลงด้วย ในนี้จะมีสมบัติดีๆ ให้ดูตามแผนที่เอา หลังจุดเซฟ เราจะพบกับซีมัวร์ ซึ่งเขาจะบอกว่า ซินได้เลือกตัวเขา เขาได้เป็นส่วนหนึ่งของซินแล้ว เขาเป็นอมตะ ซึ่ง ทีดัสจะบอกว่า นายก็แค่โดนดูดซึมเข้าไป ซีมัวร์จะคงทะเยอทะยาน เขาจะพยายามควบคุมซินจากข้างใน เพราะเขามีเวลาเหลือเฟือ แถมอย่างเดียวที่จะใช้ในกำจัดซินได้ เราก็จัดการยูน่าเลสก้าไปแล้ว จากนั้นเราต้องสู้กับเขา

Boss Seymour Omnis



Tip 80,000
Steal : Shining gem , Supreme Gem

   บอสตัวนี้จะโจมตีธาตุ ขั้น -ga spell ตามแผ่น วงเวทย์ด้านหลัง ถ้ามันหมุนเป็นสีอะไรจะโจมตีดังนั้น Red = Fire , Blue = Water , Yellow = Lightning , White = Blizzard ซึ่งบอสจะโจมตี สี่ครั้ง ในหนึ่ง Turn ให้เราร่ายเวทย์ Null ตามเวทย์ด้านหลัง จากนั้นกาง ซักพักบอสจะเริ่มใช้ Dispel ใส่เราจะตามด้วย Ultima ซึ่งรุนแรงมาก แนะนำ ให้เอามนต์อสูรมา กาง Shield รับแทน การสู้ ให้เราใช้ Hastega ตามด้วย Attack Break , Mental Break จากนั้นกระหน่ำโจมตี จะชนะไม่ยาก

หมายเหตุ แผ่นวงเวทย์ด้านหลัง ถ้าเราโจมตีกายภาพ มันจะเปลี่ยนธาตุโดยหมุนไปด้านขวา ถ้าโจมตีด้วยเวทย์มันจะหมุนไปด้านซ้าย จะทำให้บอสไม่โจมตีเวทย์เดียวกันทั้งสี่ครั้ง จะเบาลง แต่ก็จะกันยากขึ้น
หลังปราบเสร็จ ยูน่า จะสวดส่งวิญญาณเขา ซึ่งเขาจะบอกว่า สุดท้ายก็เธอที่สวดส่งเขา ถึงแม้เขาจะจากไป แต่ความเศร้าโศกมีแต่จะยิ่งเหนือกว่าเดิม ให้เราตรงไปต่อ

   ในโซนด้านในนี้ ศัตรูจะแข็งกว่าด้านนอก ให้ระวังเรื่อง Status ผิดปกติ มิเช่นนั้นจะม่องทั้งทีมได้ เช่น Demonolith ถ้าเราโจมตีไป มันจะสวนได้ท่า ทำให้ติดสภาวะปกติ ให้เราโจมตีติด Silence จะปราบได้ง่าย ระหว่างอย่าลืมเก็บสมบัติด้วย ซึ่ง จะมีประตูด้านขวาต้นๆแมป เราจะเปิดได้ โดยกำจัดศัตรู ตามจำนวน ในแมปนี้ โดยปราบใช้มนต์อสูรจะไม่นับ ซึ่งประตูมีอยู่สามบาน บานแรกปราบ 10 ตัว บานสองปราบ 10 ตัว บานสุดท้าย 15 ตัว ข้างในเราจะพบสมบัติ Lv4 key Sphere โดยการปราบห้ามใช้มนต์อสูร ไปจนสุดทางผ่านจุดเซฟ ไปทางแยกด้านบน เราจะพบหอคอยตกลงมา ให้สำรวจแล้วเข้าไป

   ภายในหอคอย สภาพจะเป็นสถานที่ ที่เราเคยฝันเห็น โดยในที่นี้ จะมี Sphere สีขาว โผล่ออกมา ซึ่งสำรวจเราจะได้ไอเท็ม ( บางอันดีมาก ) ให้ระวังเสาน้ำแข็ง ถ้าสัมผัสจะพบศัตรู ให้เราหลบเสาน้ำแข็ง กับ เก็บ Sphere พอครบ 10 ชิ้น เราจะถูกวาร์ปมา ที่สเตเดี้ยม ซึ่ง Jecht ยืนรอเราอยู่ที่นั่น



ของที่เก็บได้จาก Sphere

- Stillblade
- Mage's Staff
- Prism Ball
- Skill Sphere
- Wht Magic Sphere
- Knight Lance
- Wicked Cait Sith
- Infinity
- Attribute Sphere
- Hunting



   ให้เดินไปหาเขา ซึ่ง Jecht จะบอกว่า อารอนมาสายนะ จากนั้นเขาจะทักทายทีดัส ว่าลูกสูงขึ้นนะแต่ดูมีแต่กระดูก กินบ้างรึเปล่าเนี่ยเจ้าลูกชาย แต่ลูกก็โตขึ้นมากจริงๆนะ ซึ่งทีดัสจะตอบว่า ใช่ผมโตขึ้น แต่พ่อก็ยังคงตัวใหญ่กว่าอยู่ดี ซึ่ง Jecht จะบอกว่าเขาคือ ซิน รู้ไหม ซึ่ง ทีดัสจะตอบกลับ ว่ามันไม่ใช่เรื่องตลกเลยนะ ซึ่ง Jecht จะบอกว่า มาทำให้เรื่องนี้จบกันเถอะ ซึ่งทีดัส เขาจะบอกว่า เขาเกลียดพ่อ ซึ่ง Jecht จะบอกว่าเขารู้ แต่ลูกคงรู้สินะว่าควรทำอะไร ตอนนี้เขาไม่สามารถได้ยินเสียงเพลงได้ดีอีกแล้ว ( ชาวสปีร่าช่วยกันร้องเพลงนี้เพื่อให้ซินสงบ ) ในไม่ช้าเขาจะกลับกลายเป็น ซิน อีกครั้ง เขาดีใจที่ลูกมาที่นี่ แต่มีอย่างหนึ่ง เมื่อการต่อสู้เริ่ม เขาจะไม่ใช่ตัวเขาอีกต่อไป เขาจะไม่สามารถยับยั้งตัวเขาได้อีกต่อไป เขาขอโทษ ซึ่งทีดัสจะบอกว่าพอแล้ว มาทำให้เรื่องนี้จบๆไปเถอะ ซึ่ง Jecht จะบอกว่า ลูกพูดถูก จากนั้นเขาจะเริ่มแปลงร่าง เป็น มนต์อสูรตัวสุดท้ายของบราสก้า

Boss Braska' Final Aeon



Tip Hp 60,000 ร่าง 1
Steal : Turbo Ether , Elixir

   บอสจะมีสองร่าง ร่างนี้จะไม่ยาก พยายามอย่าใช้ท่า Overdrive ให้เก็บไว้อีกร่าง ซึ่งเสาหินทั้งสองข้าง จะฮิล Jecht ในแต่ละ Turn ได้ ร่างนี้แค่ระวัง Jecht Beam เพราะจะทำให้เป็นหิน ให้รีบแก้ก่อนที่เขาจะทุบเราแตก



Tip Hp 120,000 ร่าง 2
Steal : Turbo Ether , Elixir

   ร่างนี้จะเก่งขึ้น จะเรียกดาบมาใช้ โจมตีแรงขึ้น ถ้าเกจเต็มจะใช้ Overdrive แถม มีท่าหมู่โจมีทุกคน ให้ ทีดัส ใช้ Tricker Command เพื่อคุยลด เกจ Overdrive ได้ ให้ระดมใช้ท่า Overdrive จะปราบไม่ยาก

   หลังปราบเสร็จ Jecht จะกลับคืนร่างเดิม พร้อมมีดวงวิญญาณสีดำหลุดออกมาจากร่างมนต์อสูรด้วย ทีดัสจะวิ่งไปประคอง Jecht ซึ่งเขาจะบอกว่า ลูกร้องไห้อีกแล้วสินะ ซึ่งทีดัสจะพูดทั้งน้ำตา ว่าผมเกลียดพ่อ



  ซึ่ง Jecht จะบอกว่า เก็บเอาไว้ก่อน ซึ่งทีดัสจะตอบรับ เพราะเรามีงานต้องทำก่อนสินะ ซึ่ง Jecht จะบอกว่า ถูกแล้ว นายสมเป็นลูกชายของชั้นจริงๆ ซึ่ง ทีดัสจะบอกว่า นี่เป็นครั้งแรก ที่เขาดีใจที่มี Jecht เป็นพ่อ เขาจะหัวเราะชอบใจ จากนั้นยูน่า จะเดินเข้ามาเพื่อสวดส่งวิญญาณ แต่ Jecht จะบอกว่า ยังไม่ใช่เวลา ตอนนี้ให้เราเรียก Aeon ซึ่ง Fayth ของเราจะโผล่ขึ้นมา มาทวงคำสัญญาให้เรียกพวกเขาซะ จากนั้น Jecht จะสลายไป จากนั้นดวงวิญญาณสีดำจะพุ่งเป้าไปที่ดาบ มิติจะปลี่ยนไป เราจะอยู่บนดาบยักษ์ ให้ยูน่าเลือกเรียก Aeon ของเธอออกมาทีละตัว

   หลังเราเรียกเหล่ามนต์อสูรมาทีละตัว ดวงวิญญาณสีดำของยูเยวอน จะเข้าสิงร่างมนต์อสูรนั้นๆ ให้เราปราบแล้วเลือกตัวอื่นมาให้มันสิงเรื่อยๆจนครบทุกตัว ซึ่งในแต่ละครั้งที่เราเรียกมนต์อสูรมาปราบ ยูน่าจะเจ็บปวดใจมาก



  หลังปราบครบทุกตัวจนไม่มีมนต์อสูรให้สิง จากนั้น ยูเยวอนจะปรากฏตัว ทีดัส จะบอกทุกคนว่า นี่คือศึกสุดท้ายที่เราจะสู้ด้วยกัน เพราะหลังปราบยูเยวอนแล้ว เขาจะหายไป ซึ่งทุกคนจะแปลกใจ แต่ยูน่า สีหน้าดูเธอไม่แปลกใจเท่าไหร่ เหมือนเดาเรื่องราวไว้แล้ว จากนั้น เราจะต้องสู้กับยูเยวอน

Boss Yu Yevon
Tip Hp 99,999
Steal : None
 
   ใครแพ้อันนี้บอกผมหน่อยละกัน ผมจะให้รางวัล แจกยิ่งกว่าอชิตัน เพราะศึกสุดท้ายนี้ เราไร้ทางแพ้ เราจะติด Auto life ตลอดเวลา  เราจสามารถปราบเขาได้ไม่รู้กี่ทาง ใช้ Doom ให้ตายใน 3 Turn ทำให้ติด Zombie แล้วชุบชีวิต หรือ นั่งดูมันใช้ curaga ตอนติดซอมบี้ก็สนุกดี หรือ ใช้ Reflect ใส่ กันเขาฟื้นพลังตัวเอง ซึ่งเลือกวิธีเชือดนิ่มได้เลย


------------------------------------------------------------------------------------------------------




เผยตําแหน่งทั้งหมดของ Al Bhed Primer ใน Final Fantasy X

Al Bhed Primer I สถานที่ : Al Bhed Salvage Ship Deck

Al Bhed Primer II สถานที่ : ด้านหน้าของ Besaid Village - Crusader's Lodge

Al Bhed Primer III สถานที่ : S.S. Liki - Engine Room

Al Bhed Primer IV สถานที่ : Kilika - Tavern

Al Bhed Primer V สถานที่ : S.S. Winno - Bridge

Al Bhed Primer VI สถานที่ : Luca Stadium - Basement B

Al Bhed Primer VII สถานที่ : Luca Theater - Lobby

Al Bhed Primer VIII สถานที่ : Mi'hen Highroad - Travel Agency

Al Bhed Primer IX สถานที่ : Mi'hen Highroad - Newroad, North

Al Bhed Primer X สถานที่ : Mushroom Rockroad - Precipice

Al Bhed Primer XI สถานที่ : Djose Highroad

Al Bhed Primer XII สถานที่ : Moonflow - North Wharf

Al Bhed Primer XIII สถานที่ : Guadosalam - House

Al Bhed Primer XIV สถานที่ : Thunder Plains - Travel Agency ให้เราคุยกับ ริคคุ จากนั้นไปคุยกับริน บอกเธอว่าต้องการเรียน Al Bhed

Al Bhed Primer XV สถานที่ : Macalania Woods - Lake Road

Al Bhed Primer XVI สถานที่ : Lake Macalania - Outside of the Travel Agency

Al Bhed Primer XVII สถานที่ : Sanubia Desert - Central

Al Bhed Primer XVIII สถานที่ : Sanubia Desert - Central

Al Bhed Primer XIX สถานที่ : Al Bhed Home (ห้ามพลาด)

Al Bhed Primer XX สถานที่ : Al Bhed Home - Living Quarters (ห้ามพลาด)

Al Bhed Primer XXI สถานที่ : Al Bhed Home - Main Corridor (ห้ามพลาด)

Al Bhed Primer XXII สถานที่ : Bevelle Temple - Priest's Passage (ห้ามพลาด)

Al Bhed Primer XXIII สถานที่ : Calm Lands

Al Bhed Primer XXIV สถานที่ : Remiem Temple

Al Bhed Primer XXV สถานที่ : Cavern of the Stolen Fayth

Al Bhed Primer XXVI สถานที่ : Omega Ruins






Valefor
ได้จาก : วิหารบนเกาะ Besaid
ท่าพิเศษ :  Sonic Wings (ทำให้ศัตรูได้เทิร์นช้าลง - ไม่มีธาตุ)
Overdrive :  Energy Ray , Energy Blast (ไม่มีธาตุ)
Break Damage Limit : ติดอาวุธสุดยอด Nirvana ให้ยูนะ


Ifirt
ได้จาก : วิหารบนเกาะ Kilika
ท่าพิเศษ : Meteor Strike (โจมตีทางกายภาพด้วยธาตุไฟโดยที่เวทมนตร์ Protect ไม่มีผล)
Overdrive : Hell Fire (ธาตุไฟ)
Break Damage Limit : ติดอาวุธสุดยอด World Champion ให้วักก้า


Ixion
ได้จาก : วิหาร Djose
ท่าพิเศษ : Aerospark (ยกเลิกเวทย์มนต์สนับสนุนต่างๆ - ไม่มีธาตุ)
Overdrive : Thor's Hammer (ธาตุสายฟ้า)
Break Damage Limit : ติดอาวุธสุดยอด Spirit Lance ให้คิมาริ


Shiva
ได้จาก : วิหาร Macalania
ท่าพิเศษ : Heavenly Strike (ทำให้ศัตรูได้เทิร์นช้าลง - ไม่มีธาตุ)
Overdrive : Diamond Dust (ธาตุน้ำแข็ง)
Break Damage Limit : ติดอาวุธสุดยอด Onion Knight ให้ลูลู่


Bahamut
ได้จาก : วิหาร St. Bevelle
ท่าพิเศษ : Impluse
Overdrive : Mega Flare (ไม่มีธาตุ)
Break Damage Limit : โจมตีได้เกิน 9,999 ตั้งแต่ต้น


Yojimbo
ได้จาก : จ้างเป็นสัตว์อสูร ได้ที่ Cavern of the Stolen Fayth
Overdrive : ไม่มี (เพิ่มโอกาสออก Zanmato)
Break Damage Limit : ติดอาวุธสุดยอด Masamune ให้อารอน
การใช้ Yojimbo จะต้องใช้คำสั่ง Pay จ่ายเงินให้ Yojimbo ใช้ท่าพิเศษใดๆในการโจมตีศัตรู ดังนี้      
Diagoro (โจมตีศัตรูตัวเดียว) 
Kozuka  (โจมตีศัตรูตัวเดียว) 
Wakizashi (โจมตีศัตรูตัวเดียวหรือหลายตัว) 
Zanmato (จัดการศัตรูทั้งหมด)


Anima
ได้จาก : วิหาร Baaj
ท่าพิเศษ : Pain (มีโอกาสให้ศัตรูติด Death)
Overdrive : Oblivion (มีโอกาสให้ศัตรูติด Death - ไม่มีธาตุ)
Break Damage Limit : โจมตีได้เกิน 9,999 ตั้งแต่ต้น


Magus Sister
ได้จาก : The Hidden Temple Remiem
Overdrive : Dellta Attack
Break Damage Limit : โจมตีได้เกิน 9,999 ตั้งแต่ต้น
การใช้ Megus Sister จะต้องใช้คำสั่งต่างๆ ซึ่งจะมีผลต่างกันไป
Do as you will - สัตว์อสูรจะเลือกทำอย่างใดอย่างหนึ่งเอง และเป็นการเปิดคำสั่งใหม่ๆ
Help each other - สัตว์อสูรจะใช้เวทมนต์ฟื้นฟูให้สัตว์อสูรตัวอื่น
Fight - สัตว์อสูรจะโจมตีแบบธรรมดา เหมือนคำสั่ง Attack
Go, go - สัตว์อสูรจะโจมตีด้วยท่าพิเศษเฉพาะตัว หรือใช้เวทย์มนต์
One more time - สัตว์อสูรจะทำเหมือนคำสั่งล่าสุดที่เคยสั่งไป
Defense - สัตว์อสูรจะเวทย์มนต์ป้องกันหรือสนับสนุน
Combine power - สัตว์อสูรจะใช้ท่า Overdrive (ทั้ง 3 ตัวจะต้องมีเกจ OD เต็ม)
Dismiss - สัตว์อสูรจะถอนตัวจากการต่อสู้
-------------------------------------------------------------------
ความลับของเกมส์ Part 1

Secret Place

หลังจากที่เราได้เรือบิน ให้คุยกับซิด เราจะเลือกสถานที่ไปได้ ซึ่งถ้าเราเลือก " input " แล้วใส่รหัสให้ถูกต้อง เราจะปลดล็อคสถานที่ไปเอาของดีๆได้

รายชื่อ " input "     สถานที่ปลดล็อค
VICTORIOUS    Ruin of Besiad 1 จะได้เกราะของริคคุ " victorious " ป้องกันโจมตีสามธาตุ
MURASAME    Ruin of Besiad 2 จะได้อาวุธอารอน " murasame " ใช้ Mp แค่ 1
GODHAND    Fungus Valley จะได้อาวุธสุดยอดของ ริคคุ " godhand "

ถ้าเราเลือก " serch " แล้วไปตามพิกัดที่ระบุ เราจะปลดสถานที่ต่างๆได้

X    Y    สถานที่ ปลดล็อค
X=11-16    Y=57-63     Baaj Temple สถานที่ไปเอามนต์อสูรลับ Anima
X=39-47    Y=56-60    Battle Site สถานที่ไปเอาสมบัติ Phantom Bangle
X=29-32    Y=73-76    Besiad Falls สถานที่ไปเอาสมบัติ Dragoon Lance
X=33-36    Y=55-60    Mi'Hen Ruins สถานที่ไปเอาสมบัติ Sonar
X=69-75    Y=33-38    Omega Ruins สถานที่ Secret Dungeon
X=12-16    Y=41-45    Sanubia Sand สถานที่ไปเอาสมบัติ Ascalon

Zanarkand Cloister of Trial

หลังจากได้เรือเหาะ ให้เรากลับไปที่วิหารอีกครั้ง จะมี Puzzle สุดท้ายให้แก้

1.คราวนี้ เราต้องเหยียบสัญลักษณ์ที่เป็นรูป สี่เหลี่ยม สีขาวทั้งหมด ในวิหารนี้ ทางลับจะเปิดออก
2.ให้ไปหยิบ Destruction Sphere จากห้องลับ แล้วนำไปใส่ที่หน้าจอมอนิเตอร์ห้องที่ 2 ทางช่องใส่ด้านขวา
3.จากนั้นให้ไปเก็บสมบัติ Magistrial Rod

Celestial Weapon

ภาคนี้ก่อนที่จะเริ่มเก็บอาวุธสุดยอด เราต้องมี Celescial Mirror เสียก่อน โดยเราต้องได้ Cloudy Mirror มาก่อน โดยชนะการแข่ง โจโกโบะ ที่วัด Remiem หลังชนะครั้งแรกเราจะได้ Cloudy Mirror มา จากนั้นกลับไปที่ป่า Mecalania หรือเรือเหาะ Lake Macalania แล้วย้อนลงล่าง ตรงบริเวณจุดเซฟ ปากทางเข้าจากทาง Thunder Plain เราจะพบแม่และลูกชาย ยืนคอยสามีของเธออยู่ จากนั้นให้กลับไปตรงสี่แยกก่อนไป Calm Land ของป่านี้ ให้ไปแยกด้านบน ตรงที่เราเคยตั้งแคมป์ เราจะพบสามีของเธอ คุยเสร็จเขาจะกลับไปหาลูกเมียของเขา ให้ตามกลับไปตรงพบแม่และลูกชาย คราวนี้เด็กจะหายไป ให้ไปตรงทางเดินสายรุ้งด้านซ้าย หลังขึ้นมาจะพบทางแยก ให้ไปด้านซ้ายเราจะพบเด็กยืนอยู่ จากนั้นให้เราเลือกใช้ Clound Mirror กับคริสตัลด้านหลัง เราจะได้ Celestial Mirror มาแทน ตอนนี้เราจะสามารถเริ่มตามหาอาวุธสุดยอดแต่ละคนได้แล้ว

สรุป
- เล่นมินิเกมวิ่งแข่งโจโกโบะที่วัดมิเรียม ชนะแล้วจะได้ Cloudy Mirror
- คุยกับแม่ลูกที่ป่ามาคาลาเนียส่วนใต้ตรงทางแยก แล้วไปบริเวณที่พักแรมกลางป่า(ที่ทีดัสใช้เวลาบิลท์อารมณ์ก่อนออกไปลุย แลกออกซิเจนกับยูน่าในน้ำ...) คุยกับผู้ชายคนขวามือ(พ่อ) ตอบข้อแรก
- กลับไปที่ที่เราเจอแม่ลูก แต่ลูกจะหายไปแล้ว ให้คุยกับคนพ่อจนเค้าขอให้เราช่วยตามหาลูก
- ขึ้นทางแสงด้านซ้ายของพ่อแม่คู่นี้ไป เมื่อเจอทางแยกให้เลี้ยวเข้าไป จะเจอคนลูกให้คุย จบอีเวนท์นี้ Cloudy Mirror เราจะเปลี่ยนเป็น Celestial Mirror
- หลังจากนี้จะสามารถเก็บอาวุธสุดยอดได้ แล้วเมื่อต้องการอัพเกรดอาวุธ ให้มาอัพเกรดที่นี่


อาวุธสุดยอด - ทีดัส วัคก้า ลิคกุ - โจมตีแรงตามจำนวน HP ที่เหลือ ถ้า HP เหลือ 1 พลังโจมตีเหลือ 9 % (พลังเต็มน่าจะคูณ 3)

อาวุธสุดยอด - ลูลู ยูนะ - โจมตีแรงตามจำนวน MP ที่เหลือ ถ้า MP เหลือ 0 พลังโจมตีเหลือ 9 % (พลังเต็มน่าจะคูณ 3)

อาวุธสุดยอด - อารอน โจมตีแรงตามจำนวน HP ที่ลด ถ้า HP เหลือ 1 พลังโจมตี 433 % (พลังเต็มก็คูณ น่าจะคูน 3 นะ)




Tidus



Caladbolg : แข่งมินิเกมส์ Chocobo ที่ Calmland โดยผ่านด่านที่ 4 จากนั้น ชายที่ขวางทางลงซ้ายมือบนสุดจะหลีกทางให้ ให้ลเดินลงไป สำรวจ สัญลักษณ์ เราจะได้มา
Sun Crest : ได้จากสมบัติ บริเวณก่อนลงบันไดด้านหลัง ที่เราปราบ Yunalesca
Sun Sigil : แข่งมินิเกมส์ Chocobo ที่ Calmland โดยผ่านด่านที่ 4 และผ่านโดยได้เวลารวม 0.00 ( ได้โทรฟี่ด้วย )

Wakka



World Champion : แข่งบลิทส์บอลชนะ 6-7 ครั้ง จบ league season 1 ไปคุยกับ เจ้าของร้าน cafe ที่เมือง Luca ( ที่เราไปตามหาอารอนตามเนื้อเรื่อง ) แล้วให้เลือกใช้กระจก เราจะได้มา ซึ่งลูกบอลนี้ เป็นสิ่งประดิษฐ์จาก Lord High Summoner Ohalland ( คนก่อตั้งทีม Luca ด้วย )
Jupiter Crest : อยู่ในห้องล็อคเกอร์ของทีมเรา Besaid Auroch ที่เมือง Luca
Jupiter Sigil : ได้เป็นของรางวัล จากการแข่ง League ( ต้องได้ Overdrive ทุกท่าเป็นของรางวัลก่อน ถึงจะโผล่ออกมา )


จ้างมาเล่น blitz ball หลังได้เรือเหาะ กด x คุย
Tidus - มีมาอยู่แล้ว
Wakka - อยู่บนเรือเหาะหน้าเรานั่นแหละ เซ็นสัญญาได้เลย

กองกลาง1ตัว
Brother - มหาเทพบลิทซ์บอลแห่งภาคนี้(และมหากากแห่งภาคX-2 ฝีมือมันจะพัฒนาลงอะไรได้ขนาดนั้น) อยู่บนเรือเหาะเรา เซ็นสัญญาได้เลยเช่นกัน

กอลกลาง2ตัว
Ropp - ทีมอัลเบดไซคส์ ตามเซ็นสัญญาได้ที่ที่พักบนถนนมิเฮน
Irga Ronso - ทีมรอนโซ่แฟงส์ ตามเซ็นสัญญาได้ที่ท่าเรือหมายเลข4ที่ลูก้า

โกล (แน่นอนว่า1ตัว..)
Nimrook - ทีมอัลเบดไซคส์ ตามเซ็นสัญญาได้บนเรือเหาะของเรา

หรือ

LR : Tidus
RF : Shaami อยู่ตรง Luca Harbour, Bridge
MF : Brother อยู่บนเรือเหาะ (ขับอยู่)
LD : Ropp อยู่ที่ Mi'ihen Highroad, Travel Agency
RD : Zalitz อยู่ตรง Luca Theater
GC : Jumal อยู่ที่ Luca Seaport, Square







Lulu



Onion Knight : เก็บได้ที่ Baaj Temple บริเวณตะวันตกเฉียงใต้ Map ที่เราสู้กับบอส Boss Geosgaenoโดยเราต้องปราบบอสเสียก่อนถึงจะเก็บได้ ซึ่งพอไปบริเวณนั้นมันจะตัดฉากไปอีกแบบ ให้สังเกตมุมขวาล่างเมื่อมีการเปลี่ยนฉากเมื่อไปแถวนั้น สมบัติจะมองไม่เห็นให้สำรวจแถวนั้นดู
Venus Crest : ได้จากสมบัติที่ Farplane เมือง Guadosalam
Venus Sigil : ได้เป็นรางวัลจาก มินิเกมส์ในตำนาน หลบสายฟ้า 200 ครั้ง ที่ทุ่งสายฟ้า

Yuna



Nirvarna : ได้เป็นรางวัลจากการจับมอนสเตอรืทั้งหมดใน Calm Land
Moon Crest : ได้จากสมบัติที่ชายหาด Besiad
Moon Sigil : ได้จากการสู้กับ Belmigene ที่วิหาร Remiem แล้วส่งเธอไปสู่สุขคติ

Auron



Masamune : เก็บ Rusty Sword บริเวณด้านขวาของทางเข้าถ้ำ Carvern of The Stolen Fayth จากนั้นกลับไปที่ Mushroom Rock ( ส่วนที่ติดกับชายหาดไป Djose
)ให้ขึ้นลิฟทืไป จะพบรูปปั้น Lord Mi'Hen กดใช้ Rusty Sword เราจะปักดาบลงพื้น แล้วสำรวจสัญลักษณ์ที่โผล่ขึ้นมา เราจะได้มา โดยลุงจะตีเนียนมาหยิบไปจากเรา ไปลองฟัน แล้วเดินจากไป
Mar Crest : เก็บได้จากสมบัติสุดปลายทางที่ Mi'Hen Highroad
Mar Sigil : ได้เป็นของรางวัล จากการปลดล็อค Monster ใน อารีน่า ในโหมด Area Conquest and Species Conquest  รวมกันได้ 10 ชนิดขึ้นไป โดยวิธีปลดล็อคให้ดูด้านล่าง ส่วน Monster Arena ด้านล่าง โดยส่วนมากจะปลดล็อคได้จาก จับครบทุกชนิดในแผนที่นั้น จับเผ่าพันธ์นั้นครบตามจำนวน เป็นต้น 
( ไม่ใช่จากการจับมอนสเตอร์ทุกชนิด ทุกแผนที่ หรือ 10 แผนที่ ที่หลายๆคน หลายๆบทสรุป เข้าใจผิดกันไปเอง เข้าใจตรงกันนะ  ) กล่าวโดย Sharpychap 29/3/57

Kimarhi



Spirit Lance : ไปที่ทุ่งสายฟ้า ให้กด สี่เหลี่ยม ทำความเคารพหินรูปซาโบเทนเดอร์ ครบ 3 ที่ ( ตอนที่ยังมีแสงสีเขียว ) จากนั้นกลับไปที่ ทุ่งสายฟ้าส่วนใต้ เราจะพบวิญญาณ ซาโบเทนเดอร์ ให้ตามไปจนสุดทาง จากนั้นทำความเคารพที่เสาปลายทาง จากนั้นฟ้าจะผ่า เราจะได้หอกมา
Saturn Crest : อยู่ที่กล่องสมบัติบนภูเขา Gagazet บริเวณระหว่างเสาด้านหลัง ที่ปราบบอส ซีมัวร์
Saturn Sigil : ได้เป็นรางวัลจากการผ่านมินิเกมส์ จับผีเสื้อ ทั้ง 2 แผนที่ ที่ป่า Macalania หลังได้เรือเหาะแล้ว

Rikku



Godhand : ได้จากสมบัติ ที่ได้จากการใส่ รหัสแผนที่ Godhand บนเรือบิน
Mercury Crest : เก็บได้ที่ทะเลทราย Sanubia บริเวณช่องด้านซ้ายของแผนที่ ( ส่วนด้านบนที่มีหลุมทราย และ พายุทราย )
Mercury Sigil : เก็บได้จากการเล่น มินิเกมส์จับซาโบเทนเดอร์ โดยเราต้องไปตามจับพวกมันทั้ง 10 ตัว ซึ่งแต่ละตัวจะกระจายทั่วแมป ที่สำคัญจับแต่ละครั้ง เราจะต้องเล่นมินิเกมส์ A E I O U ถ้า ซาโบเทนเดอร์หันมา ให้เราหยุด พอหันกลับให้โกยสุดตรีนไปหามัน โดยจะให้โอกาส สามรอบ โดยถ้าชนะแต่ละตัวจะได้ Cactuar Sphere แต่ถ้าแพ้จะได้ Sphere de Perdedor ซึ่งพอชนะหรือแพ้แต่ละครั้ง เราต้องเอา Sphere กลับไปใส่ที่หินก้อนใหญ่ด้านบน พอใส่เสร็จก็ไปจับตัวใหม่ ซึ่งของรางวัลจะขึ้นอยู่กับ Cactuar Sphere ดังนี้ ( เทศกาลวิ่งควายแห่งชาติ ถ้าจะให้ดี ควรมี skill no Enemy Encounter จะดีมาก )

จำนวนที่มี Cactuar Sphere
0-2    Potion
3-5    Eilixir
6-7    MegaEilixir
8-10  Friend Sphere

Minigame Cactuar Village

ให้ดูตัวเลขจะบอกซาโบเทนเดอรื แต่ละตัว



1.Tommy จะอยู่ โอเอซิส ข้างจุดเซฟเริ่มแมปแรก
2.Rovivea จะอยู่ Sanubia East ด้านบนด้านซ้าย
3.Chava จะอยู่ Sanubia West ซึ่งจะอยู่ตรงป้ายบอกทาง
4.Alex & Aloja จะอยู่ที่ Sanubia Central ด้านซ้ายตรงบริเวณซากปรักหักพัง
6.Vachella อยู่ที่ Sanubia East บริเวณจุดเซฟ
7.Robeya จะอยู่ที่ Sanubia Central ในกล่องสมบัติ
8.Isaara จะอยู่ Sanubia West อยู่ในหลุมทรายถ้าไม่พบ ให้ออกแผนที่ แล้วเข้าใหม่
9.Elio จะอยู่ โอเอซิส ข้างจุดเซฟเริ่มแมปแรก ให้วิ่งเข้ามาจากด้านบน พอถึงโอเอซิส จะมีฉากที่เราเห็นเขาวาร์ปไปลัลล้าบนดาดฟ้าเรือเรา ให้ตามขึ้นไป จะพบเขาที่ดาดฟ้า อย่ามองฉาก ฉากจะเอียงไปมา แต่วิ่งทิศทางเดิมและเล่เนเหมือนเดิม วิ่งตรงมาก็ชนะง่ายๆ
10.Flaile จะอยู่ Sanubia West ซึ่งจะอยู่ตรงป้ายหิน พอเราใส่ Sphere ที่ 9 จะโผล่ออกมาเลย โดยที่ ตัวนี้จะพิเศษหน่อย ตรงไม่มีคำพูดให้เราสังเกต ให้เราดูจากตัวมันเท่านั้น ส่วนคำพูดที่มันฝอยออกมา มันลวงเราทั้งสิ้น อย่าไปฟัง ให้ดูตัวมันเท่านั้น

หลังใส่หินทั้ง 10 แล้ว ทีนี้เราจะปลดปล่อยลมพายุออกจากพื้นที่ด้านบน ลงไปเราจะพบสมบัติ Mercury Sigil ส่วนสมบัติอีกใบ เราจะได้ สมบัติ ตามจำนวน Cactuar Sphere ที่เราใส่เข้าไป

Trophy

    Weapon Master
Obtain all Celestial Weapons

Celestial Weapon Break Damage Limit for Fayth

หลังเราได้อาวุธสุดยอด ซึ่งแต่ละอาวุธหลังเสริมพลังครั้งแรกไป ( Crest ) จะช่วยปลดล็อค Break Damage Limit ของพวกมนต์อสูรได้ คือ

ชื่อตัวละคร     ของที่ใช้ปลดล็อค     มนต์อสูรที่ได้ปลดล็อคพลัง
Tidus    Sun Crest    ไม่มี
Yuna    Moon Crest    Valefore
Lulu    Venus Crest    Shiva
Wakka    Jupiter Crest    Ifrit
Kimarhi    Saturn Crest    Ixion
Rikku    Mercury Crest    ไม่มี
Auron    Mar Crest    Yojimbo

หมายเหตุ
Bahamut , Anima , Megus Sister Break Damage Limit ตั้งแต่แรกอยู่แล้ว

Character Overdrive

Tidus

การจะใช้ท่าไม้ตายใหม่ๆของทีดัส ง่ายที่สุดแล้ว คือใช้บ่อยๆจะได้มาเอง ขยันๆหน่อย เราจะได้ท่าสุดท้าย ตั้งแต่กลางๆเกมส์ได้เลย

    Spiral Cut (available from start)
    Slice & Dice (perform 10 Overdrives)
    Energy Rain (perform 30 Overdrives)
    Blitz Ace (perform 80 Overdrives)


Yuna

ท่าไม้ตายของเธอคือ Grandsummon ทำให้เรียกมนต์อสูรออกมาแล้วมี Overdrive เต็มเลย หนึ่งตัว

Auron

ท่าไม้ตายของเขา เราต้องเก็บ Jecth Sphere ทั่วโลก โดยจะได้ท่าใหม่ที่จำนวน Sphere ที่เก็บได้  1 , 3 , 10 อัน

    Dragon Fang (available from start)
    Shooting Star (find one sphere)
    Banishing Blade (find three spheres)
    Tornado (find all 10 spheres)


สถานที่เก็บ

    Jecht Sphere: Macalania Forest (after Spherimorph fight)
    Jecht Sphere: Besaid Village (next to temple)
    Jecht Sphere: S.S. Liki (on the bridge in Besaid)
    Jecht Sphere: Luca Stadium (basement level A)
    Jecht Sphere: Mi-ihen Highroad (southern Old Road)
    Auron's Sphere: Mushroom Rock Road (cliff)
    Jecht Sphere: Moonflow (South Wharf)
    Jecht Sphere: Thunder Plains (southern part)
    Jecht Sphere: Macalania Woods (southern area)
    Braska's Sphere: Mt. Gagazet (Mountain Trail)


Trophy

    Messenger from the Past
Obtain all Jecht Spheres

Kimahri

เข้าจะใช้ท่า Ronso Rage ซึ่งเราสามารใช้ Lancet เรียนรู้จากมอนสเตอร์ได้ ซึ่งบอกเอาไว้หมดแล้วที่บทที่ 3

Wakka

เป็นท่าไม้ตายที่ทรงพลังที่สุด แล้วเอายากที่สุด ( ในแง่ยาวนาน ) เพราะจะได้เป็นของรางวัล บลิทส์บอล

    Element Reels (available from start)
    Attack Reels  เป็นท่าไม้ตายที่ดีที่สุด ถ้าเราเลื่อนสล็อตได้ 2 2 2 ทั้งหมด ( ถ้ากดได้เลขเดียวกันหมด จำนวนครั้งในการโจมตีจะเป็น 12 ที ) โดยเลข 2 ตัวสุดท้าย เราแค่ปล่อยให้หมดเวลา เราจะได้มาเอง เราแค่ต้องกดสองตัวแรกให้ได้ โดยจะได้เป็นของรางวัลจาก Tournament
    Status Reels จะได้เป็นของรางวัลจาก League
    Aurochs Reels จะได้เป็นของรางวัลจาก Tournament


หมายเหตุจาก Sharpychap

   พอเราได้รางวัล Aurochs Reels มาแล้ว จากนั้น Jupiter Sigil จะสามารถโผล่ออกมาเป็นของรางวัลที่ League ซึ่งเราสามารถ Reset ของรางวัลได้ โดยการที่ หลังเราจบแมทส์สุดท้ายของ League ให้เราออกมา Save จากนั้นเข้าไปใหม่ ไปดูของรางวัล ถ้ามันไม่ใช่ที่ต้องการ ให้โหลดเซฟใหม่ ( ภาคนี้ไม่มี Soft Reset ต้องออกเกมส์เข้าใหม่ ) จนกว่าเราจะเจอของที่ต้อง เพื่อประหยัดเวลา

   ทำไมบางที ของรางวัล ไม่โผล่ออกมาซักที ( ตั้งแต่ Status Reels ) มันมีเงื่อนไขในการทำให้โผล่อยู่ครับ คือ ต้องมีวักก้าเข้าร่วมทีมต่อสู้อย่างต่ำ 250 ครั้ง และเราต้องมี Attack Reels แล้ว

   เช่นกันกับ Aurochs Reels เราต้องให้วักก้าอยู่ในทีมต่อสู้  400 ครั้ง และต้องมี Status Reels แล้ว

   ส่วน Jupiter Sigil เราต้องได้ Overdrive ครบก่อนแล้ว ถึงจะโผล่ออกมาเป็นของรางวัล

Soft Reset PSV เครดิต  virgoboyx   จ้า

  ให้เรากด L + R + Start ที่แมป เราจะ รีเซ็ทไปหน้าจอแรกได้ ใช้ไม่ได้ในฉากต่อสู้


Trophy

    Blitzball Master
Unlock all slot reels

    Show Off!
Win a blitzball tournament

Lulu

ระวังอนาล็อคกระเด็น คือ นิยามตอนกดท่าไม้ตายของเธอ ให้เราควงอนาล็อคขวาไปตามเข็มนาฬิกา เพื่อใช้ท่า Fury เวทย์มนต์ของเธอ โดยมากสุดได้ถึง 16 ครั้งเลยทีเดียว แบบไม่เสีย Mp แค่พลังในการโจมตีจะน้อยกว่าตอนใช้ปกติ

Rikku

โคตรมีประโยชน์ ท่าเธอคือ Mix จะเอาของสองอย่างมาผสมกัน ถ้าตอนที่ Sphere เธอเต็มแล้ว ท่าเธอจะรุนแรงมากรองลงมาจาก Wakka เลยทีเดียว

Secret Aeon

Cavern of the Stolen Fayth  ได้ Yojimbo

  สถานที่นี้ เราจะได้มนต์อสูร Yojimbo ได้กล่าวเอาไว้แล้วที่บทที่ 12

Trophy

    It's All About the Money
Obtain Yojimbo

ฺBaaj Temple  ได้  Anima

   สถานที่นี้ เราจะปลดล็อคจากการใส่ พิกัด ที่เครื่องบิน จะเป็นสถานที่แรกที่ ทีดัสตื่นมาที่โลกแห่งสปีร่า ซึ่งเราจะพบบอส Boss Geosgaeno ปราบเสร็จเราจะเข้าวิหารไปได้

Boss Geosgaeno



Tip Hp 32767
Steal Water Gem
 
   บอสตัวนี้จะใช้ท่า Stone Punch ทำให้เราเป็นหิน ควรใส่เครื่องป้องกันมาด้วย บอสจะสามารถใช้ท่า Swallow กลืนกินเราเข้าไปได้ ถ้าเราติด Haste อยู่ บอสก็จะได้ผลลัพธิ์ด้วย  ที่สำคัญ บอสตัวนี้ เป็นบอสหนึ่งเดียว ที่จะดรอป อาวุธที่มีสกิล No Encounter ให้เราโหลดเซฟจนกว่าจะได้ เพราะโอกาสดรอปเยอะมาก ไม่เช่นนั้นเราต้องไปรอดรอปจากศัตรูที่ Sin หรือ Omega Ruin ซึ่งจะดรอปเป็นเครื่องป้องกัน อัตราที่ต่ำมากๆ

หลังปราบเสร็จให้เข้ามา ซึ่งการจะไปเอา Anima ด้านในได้ เราต้องผ่าน Cloister of Trials ของทุกวิหารก่อนจึงจะเข้าได้ โดยให้สัมผัสแท่นหินทั้งหก แล้วเราจะปลดปล่อยบาเรีย เข้าไปด้านในได้ ซึ่งเราจะพบ แม่ ของซีมัวร์ ( เคยเห็นเป็นความทรงจำที่ Zanarkand ) เธอจะขอโทษเรื่องซีมัวร์ ทุกสิ่งทุกอย่างเพราะมีเธอเป็นต้นเหตุ เธออยากให้ซีมัวร์เข้มแข็งและสามารถยืนหยัดด้วยตนเองได้ เธอจึงเลือกเป็น Fayth ให้กับเขา ที่ไหนได้ ทำให้เขากระหายในพลังมากขึ้นไปยิ่งขึ้น นั่นก็คือ ซิน จากนั้นเธอจะให้เรายืมพลัง เพื่อปราบซิน

Trophy

    Feel the Pain
Obtain Anima

Remiem Temple  ได้ Megus Sister

  เราจะปลดล็อคทางเข้าวิหารนี้ เราจะต้องขี่โจโกโบะ กระโดดมาทางขวาล่างของ Calm Land  โดยจากนั้น ให้ตรงเข้าวิหารมา เราจะพบ Belgemine วิหารนี้เคยเป็นศุนย์กลางของศาสนามาก่อน และถูกหลงลืมหลังสู้กับซิน เธอจะแสดงให้เราดูว่าเป็น Unsent เธอจะขอร้องอย่าเพิ่งสวดส่งวิญญาณเธอ เพราะเธอยังมีสิ่งที่ต้องทำ ด้วยความช่วยเหลือของเธอ นักอัญเชิญอาจจะปราบซินลงได้   จากนั้นเธอจะท้าสู้กับเรา เพราะถ้าเรายังชนะเธอไม่ได้ เราก็ไม่อาจปราบซินลงได้ จากนั้นเราต้องไล่สู้มนต์อสูรของเธอทีละตน

Valefore       ได้รางวัล    Lighting Gem * 4
Ifrit              ได้รางวัล    X Potion * 30
Ixion            ได้รางวัล   Chocobo Feather * 10
Shiva           ได้รางวัล    Mega Potio * 60
Bahamut      ได้รางวัล    Flower Sceptre
Yojimbo       ได้รางวัล    Shadow Gem * 8
Anima          ได้รางวัล    Stamina Spring * 60
Megus Sister ได้รางวัล   Shining Gem * 60

ซึ่งถ้าเราชนะมนต์อสูรของเธอจนถึงบาฮามุท เธอจะมอบให้ Flower Sceptre เป็นหนึ่งในไอเท็มใช้เปิดประตูด้านในไปเอามนต์อสูรลับ Megus siter
  ส่วนอีกไอเท็มที่ต้องหาคือ Blossom Crown ซึ่งได้เป็นรางวัลจากจับมอนสเตอรืทุกตัวในเขตภูเขา Gagazet พอได้ทั้งคู่เราจะสามารถเข้าไปเอามนต์อสูรลับ Megus Sister ได้ โดยไปที่ประตูหลัง Belgemine เราจะใช้ของทั้งสองปลดผนึก ยูน่า จะเข้าไปเอามนต์อสูรได้ จากนั้นให้เข้าไปอีกรอบ คราวนี้เราจะเจอ Fayth จากนั้นเราจะได้ Defence Sphere
  หลังได้ Megus Sister อย่าลืมออกมา เพื่อประลองครั้งสุดท้ายด้วย หลังผ่านมนต์อสูรตัวสุดท้าย หล่อนจะไม่มีอะไรสอนเราแล้ว ตอนนี้เราเก่งกว่าพ่อของเราแล้ว ได้เวลาของเธอที่ต้องไปเสียที ให้เราเลือก Performing her เราจะสวดส่งวิญญาณให้เธอ แล้วเราจะได้ Moon Sigil

Trophy

    Delta Attack!
Obtain Magus Sisters

    Summon Master
Obtain all Aeons

Valefore New Overdrive

ให้เราไปคุยกับ ผู้หญิงที่ร้านขายไอเท็มที่ Besaid เธอจะบอกว่า สุนัขของเธอเจออะไรบางอย่าง ให้เราไปตามหาสุนัขในหมู่บ้าน โดยจะอยู่บ้านด้านขวาบน คุยกับมันเราจะได้ Energy Blast ท่า Overdrive ใหม่มา

Lv Key Sphere

Lv1 หาได้จาก

ดรอปจาก  Gui(Mushroom Rock), Master Coeurl (Omega Ruins), Puroboros (Omega Ruins), and SandWorm (Bikanel Island)

Bribe ได้จาก Imp (Cavern of the Stolen Fayth,17,600 gil for 4)

ได้จากสมบัติที่ Mi'Ihen Highroad:Central area, and 2 chests in Moonflow: Southern Bank Road

It's also the firstprize in the Chocobo minigame in the Calm Lands, Wakka's Minigame in Gagazet,Blitzball (as you mentioned), and Mi'ihen Highroad Agency, out front

Lv2 หาได้จาก

ดรอปจาก Defender X (Calm Lands), Tonberry (Cavern of the Stolen Fayth), Defender Z(Zanarkand Ruins), and Varuna (Omega Ruins)

Bribe จาก Behemoth (MtGagazet, 460,000 gil)

ได้จากสมบัติที่ Sanubia Desert: Central,a chest in the Calm Lands, and a chest in the Cavern of the Stolen Fayth

It'sthe first prize for the Chocobo Minigame in the Calm Lands, hyper dodger

Lv3 หาได้จาก

ดรอปจาก Defender Z (Zanarkand Ruins),Behemoth King (Inside Sin), Demonolith (Inside Sin), Machea (Omega Ruins)

Bribe จาก Demonolith (Inside Sin, 900,000 gil for 40)

ได้จากสมบัติที่ the Zanarkand Ruins Dome: Interior, and in a chest in Inside Sin:Sea of Sorrow

It's also the first prize in the Chocobo Minigame, and you havea chance at getting them in a chest in Omega Ruins

Lv4 หาได้จาก

ดรอปจาก Spectral Keeper (ZanarkandRuins), Land Worm (Inside Sin)

Bribe จาก Chimera Brain (Calm Lands,196,000 gil for 2) วิธีนี้แนะนำครับ

ได้จากสมบัติที่  Gagazet: Mountain Trail,and a chest in Inside Sin: City of Dying Dreams

You also have a chance atgetting them in Omega Ruins in the random chests


Monster Arena

   เวลาทั้งหมดที่เหลือในเกมส์ จะหมดไปกับที่จุดนี้ เพราะเราต้องไปล่า มอนสเตอร์ ทั้งหมด และแถมยังเก็บ Sphere ตังค์ บอสลับสุดยอด เราจะเจอในที่นี้ด้วย ของรางวัลที่ได้จากการจับ มอนสเตอร์แต่ละแอเรีย ก็ช่างดึงดูดใจเสียเหลือเกิน เอาไปทำ Skill เทพๆ ใส่เกราะ ใส่อาวุธ ได้ โดยที่ รางวัล มอนเสตอร์ ที่มีทุกฉาก มีดังนี้

Credit : Helluin"s Lenses

FFX Monster Arena Checklist

Besaid (1 of Each Unlocks Stratoavis)

__ Dingo - Need 3 for Fenrir
__ Condor - need 5 for Pteryx
__ Water Flan - Need 3 for Jumbo Flan

Kilika (1 of Each Unlocks Malboro Menace)

__ Dinonix - Need 3 for Ornitholestes
__ Killer Bee - need 5 for Hornet
__ Yellow Element - Need 3 for Nega Elemental
__ Ragora

Mi'ihen Highroad (1 of Each Unlocks Kottos)

__ Mi'ihen Fang - Need 3 for Fenrir
__ Ipiria - Need 3 for Ornitholestes
__ Floating Eye - need 5 for One-Eye
__ White Element - Need 3 for Nega Elemental
__ Raldo - Need 3 for Tanket
__ Vouivre - need 5 for Fafnir
__ Bomb - need 5 for Bomb King
__ Dual Horn - need 5 for Juggernaut

Mushroom Rock Road (1 of Each Unlocks Coeurlregina)

__ Raptor - Need 3 for Ornitholestes
__ Gandarewa - need 5 for Vidatu
__ Thunder Flan - Need 3 for Jumbo Flan
__ Red Element - Need 3 for Nega Elemental
__ Lamashtu - need 5 for Fafnir
__ Funguar - need 5 for Sleep Sprout
__ Garuda

Djose (1 of Each Unlocks Jormungand)

__ Garm - Need 3 for Fenrir
__ Simurgh - need 5 for Pteryx
__ Bite Bug - need 5 for Hornet
__ Snow Flan - Need 3 for Jumbo Flan
__ Bunyip - Need 3 for Tanket
__ Basilisk
__ Ochu

Thunder Plains (1 of Each Unlocks Cactuar King)

__ Melusine - Need 3 for Ornitholestes
__ Aerouge - need 5 for Vidatu
__ Buer - need 5 for One-Eye
__ Gold Element - Need 3 for Nega Elemental
__ Kusiraqqu - need 5 for Fafnir
__ Larva
__ Iron Giant - need 10 for Iron Clad
__ Quactuar

Macalania (1 of Each Unlocks Espada)

__ Snow Wolf - Need 3 for Fenrir
__ Iguion - Need 3 for Ornitholestes
__ Wasp - need 5 for Hornet
__ Evil Eye - need 5 for One-Eye
__ Ice Flan - Need 3 for Jumbo Flan
__ Blue Element - Need 3 for Nega Elemental
__ Murussu - Need 3 for Tanket
__ Mafdet - Need 3 for Tanket
__ Xiphos
__ Chimera

Bikanel (1 of Each Unlocks Abyss Worm)

__ Sand Wolf - Need 3 for Fenrir
__ Alcyone - need 5 for Pteryx
__ Mushusuu - need 5 for Fafnir
__ Zu
__ Sand Worm
__ Cactuar

Calm Lands (1 of Each Unlocks Chimerageist)

__ Skoll - Need 3 for Fenrir
__ Nebiros - need 5 for Hornet
__ Flame Flan - Need 3 for Jumbo Flan
__ Shred - Need 3 for Tanket
__ Anacondaur
__ Ogre
__ Coeurl
__ Chimera Brain
__ Malboro

Sunken Cave (1 of Each Unlocks Don Tonberry)

__ Yowie - Need 3 for Ornitholestes
__ Imp - need 5 for Vidatu (note: Imps also found on Mt. Gagazet)
__ Dark Element - Need 3 for Nega Elemental
__ Nidhogg - need 5 for Fafnir (note: Also found on Mt. Gagazet)
__ Thorn - need 5 for Sleep Sprout
__ Valaha - need 5 for Juggernaut
__ Epaaj
__ Ghost
__ Tonberry

Gagazet (1 of Each Unlocks Catoblepas + Key Item: Blossom Crown, needed for Yuna's weapon)

__ Bandersnatch - Need 3 for Fenrir
__ Grat
__ Bashura
__ Grenade - need 5 for Bomb King
__ Splasher (Note: Splasher through Maelspike in flooded parts of Gagazet Caves)
__ Achelous
__ Maelspike
    (Note: Monsters below are common on Zanarkand Ruins Road, n. of Gagazet)
__ Ahriman - need 5 for One-Eye
__ Grendel - need 5 for Juggernaut
__ Mandragora
__ Behemoth
__ Dark Flan

Sin (1 of Each Unlocks Abaddon)

__ Exoray - need 5 for Sleep Sprout
__ Wraith
__ Gemini A - need 10 for Iron Clad
__ Gemini B - need 10 for Iron Clad
__ Demonolith
__ Great Malboro
__ Barbatos
__ Adamantoise
__ Behemoth King

Omega Dungeon (1 of Each Unlocks Vorban)

__ Zaurus - Need 3 for Ornitholestes
__ Floating Death - need 5 for One-Eye
__ Black Element - Need 3 for Nega Elemental
__ Halma - Need 3 for Tanket
__ Puroboros - need 5 for Bomb King
__ Spirit
__ Maches
__ Master Coeurl
__ Master Tonberry
__ Varuna

Area Conquest ได้จาดการจับ Fiend ทุกชนิดในแมปนั้นๆ

    Stratoavis — Besaid
    Malboro Menace — Kilika
    Kottos — Mi'ihen Highroad
    Coeurlregina — Mushroom Rock Road
    Jormungand — Djose Road
    Cactuar King — Thunder Plains
    Espada — Macalania
    Abyss Worm — Bikanel
    Chimerageist — Calm Lands
    Don Tonberry — Sunken Cave
    Catoblepas — Mt. Gagazet
    Abbadon — Inside Sin
    Vorban — Omega Ruins


Species Conquest ได้จาการจับ Spieceies นั้นๆได้ทุกแผนที่

    Fenrir — 3 of all wolves (Dingo, Mi'ihen Fang, Garm, Snow Wolf, Sand Wolf, Skoll, Bandersnatch)
    Ornitholestes — 3 of all lizards (Dinonix, Ipiria, Raptor, Melusine, Iguion, Yowie, Zaurus)
    Pteryx — 4 of all birds (Condor, Simurgh, Alycone)
    Hornet — 4 of all bees (Killer Bee, Bite Bug, Wasp, Nebiros)
    Vidatu — 4 of all flying mages (Gandarewa, Aerouge and Imp)
    One-Eye — 4 of all flying eyeballs (Floating Eye, Buer, Evil Eye, Ahriman, Floating Death)
    Jumbo Flan — 3 of all flans (Water Flan, Thunder Flan, Snow Flan, Ice Flan, Flame Flan, Dark Flan)
    Nega Elemental — 3 of all elements (Yellow Element, White Element, Red Element, Gold Element, Blue Element, Dark Element, Black Element)
    Tanket — 3 of all armoured moles (Raldo, Bunyip, Murussu, Mafdet, Shred, Halma)
    Fafnir — 4 of all dragons (Vouivre, Lamashtu, Kusariqqu, Mushussu, Nidhogg)
    Sleep Sprout — 5 of all fungi (Funguar, Thorn, Exoray)
    Bomb King — 5 of all bombs (Bomb, Grenade, Puroboros)
    Juggernaut — 5 of all horned beasts (Dual Horn, Valaha, Grendel)
    Ironclad — 10 of all iron men (Iron Giant, Gemini A, Gemini B)


Original ต้องทำตามเงื่อนไข ถึงจะปลดล็อคออกมา

    Earth Eater — capture all the fiends from 2 different areas
    Greater Sphere — conquer 2 species
    Catastrophe — capture all the fiends from 6 different areas
    Th'uban — conquer 6 species
    Neslug — capture 1 of every fiend (or, conquer all areas)
    Ultima Buster — capture 5 of every fiend
    Shinryu — capture 2 of each fiend in the underwater section of Mt. Gagazet
    Nemesis — capture 10 of every fiend and defeat all of the other arena creations ( บอสลับของเกมส์ จับทุกตัว ตัวละ 10 บางตัว หายากเหลือเกิน จากนั้นปราบมอนในโหมด Area , Species , Original ทุกตัว ตัวละหนึ่งรอบ จากนั้นคุยกับเจ้าของที่นี่อีกครั้ง ถึงจะปลดล็อคออกมา กว่าจะทำให้ออกมานานมาก สู้ต่อไป ทาเคชิ !!!!! )


Prize
รางวัลที่ได้จากการปลดล็อคต่างๆ

Area:

    Stratoavis — Stamina Tonic x99
    Malboro Menace — Poison Fang x99
    Kottos — Soul Spring x99
    Coeurlregina — Candle of Life x99
    Jormungand — Petrify Grenade x99
    Cactuar King — Chocobo Wing x99
    Espada — Shining Gem x60
    Abyss Worm — Shadow Gem x99
    Chimerageist — Farplane Wind x60
    Don Tonberry — Silver Hourglass x40
    Catoblepas — Blossom Crown
    Abaddon — Lunar Curtain x99
    Vorban — Designer Wallet x60


Species:

    Fenrir — Chocobo Feather x99
    Ornitholestes — Stamina Spring x99
    Pteryx — Mega Phoenix x99
    Hornet — Mana Tonic x60
    Vidatu — Mana Spring x99
    One-Eye — Stamina Tablet x60
    Jumbo Flan — Twin Stars x60
    Nega Elemental — Star Curtain x99
    Tanket — Gold Hourglass x99
    Fafnir — Purifying Salt x99
    Sleep Sprout — Healing Spring x99
    Bomb King — Turbo Ether x60
    Juggernaut — Light Curtain x99
    Ironclad — Mana Tablet x60


Original:

    Earth Eater — Three Stars x60
    Greater Sphere — Supreme Gem x60
    Catastrophe — Door to Tommorow x99
    Th'uban — Gambler's Spirit x99
    Neslug — Winning Formula x99
    Ultima Buster — Dark Matter x99
    Shinryu — Megalixir x30
    Nemesis — Master Sphere x10


เทคนิคในการจับ

   แนะนำให้ใส่ Deathstrike เพราะจะโจมตีศัตรูอาจตายในทีเดียว ง่ายกับการจับมาก เพราะศัตรูในภาคนี้ แทบนับตัวได้ ในการมีป้องกัน Death

   อีกสกิลที่แนะนำคือ Darkstrike จะโจมตีติดตาบอด ทำให้เราสบายถ้าเจอตัว Hp เยอะๆ
 
   ส่วนอีกคน ให้ใส่ Sensor จะได้คำนวนถูกตอนไหนมันจะตายและจับได้ หรือให้เป็นตัวละครที่เราเปลี่ยนเข้าออก เพื่อมาดู Hp มอนได้ครับ

Trophy

    Overcoming the Nemesis
Defeat Nemesis

เบ็ดเตล็ดสาระในเกมส์ โดย Sharpychap

คนที่ ลูลู่ รอคอย

   ถ้าตอนที่เราไป Farplane ที่ Guadosalam เราจะพบ ลูลู่ ยืนคอยใครบางคนอยู่ แต่ก็ไม่เคยโผล่มา แต่พอหลังเราได้ มนต์อสูร Yojimbo ให้กับมาใหม่ เราจะทราบว่า ที่แท้ คนที่เธอรอพบ คือ นักอัญเชิญคนแรก ที่เธอเป็นผู้พิทักษ์ให้ ผู้นี้นี่เองงง

เอ็งว่าไงนะ !!!!!

   ให้เราไปที่ป่า Mecalania ตรงบริเวณที่เราตั้งแคมป์กัน เราจะพบหลานยายคู่หนึ่ง ได้หนีมาจาก Bevelle เราจะทราบความจริงว่า วันที่ Fiend โจมตี Stadium ที่เมือง Luca เป็นฝีมือของ ซีมัวร์ ผู้นี้นี่เอง เพื่อให้ประชาชน ยอมรับ และ สนับสนุนเขาโดยง่ายนี่เอง ( นักการเมืองไทยหลายๆคนเลียนแบบสินะ )

Wantz นี่สินะ Stroker ในตำนาน

   ตลอดทั้งเกมส์ที่เราเล่นมา เราจะเห็นคนนึง คอยติดตามยูน่าตลอดเวลา ทั้งคอยส่องกล้อง แล้วถ่ายรูป แต่พอเราพยายามจะไปคุย เขาจะวิ่งหนีไปดื้อๆ คนผู้นั้น คือ Wantz ผู้นี้นี่เอง ความสำคัญของเขา คือขายของ  4 slot ทั้งอาวุธ และ ป้องกัน ตอนท้ายเกมส์ที่ หน้าปากทางเข้า Macalania ทิศทางมาจาก ทุ่งสายฟ้า โดยถ้าเราลืมคุยกับเขาที่ ภูเขา Gagazet เขาจะไม่มาขาย ดังนั้นห้ามลืม ( ลืมยาก เพราะเขาอยู่ระหว่างทางไปพอดี ) สาเหตุที่เขาตามเธอ เราสามารถดูได้หลังจากออก Guadosalam ครั้งแรกที่เราไปทุ่งสายฟ้า ให้กลับเข้าไปที่เมืองใหม่ ไปที่ Farplane เราจะพบเขาคุยกับพี่สาวของเขา ที่ตายไป 7 ปีก่อน ซึ่งเขาจะเอารูปที่ตามแอบถ่าย ยูน่า ให้เธอดู ว่ายูน่าหน้าตาเหมือนเธอมาก

Jecht Shot 2

   จะโผล่ออกมาเป็นของรางวัล ใน Tournament แม้จะชนะ แต่ทำไมใส่ไม่ได้ เพราะ การที่ ทีดัสจะใส่ท่านี้ได้ ทีดัสต้องเรียนรู้ Key Techniques ทั้ง 3 อันของตัวเองให้เรียบร้อยก่อน พอเรียนครบ ชนะการแข่ง ก็จะได้มา ซึ่ง จะเป็นท่าเตะที่สามารถ Break กองหลังได้ 3 คน + Shoot 10 + Invisible Shot เราต้องบังคับเคอร์เซอร์ให้ตรงกับวงกลมที่หมุนไปมา ใช้ Hp 999 ถ้าได้ใช้ แทบการันตีประตูเลยทีเดียว

ข้าไม่ทำ!!!!!

   เมื่อกลับไปที่ Besiad ตรงเวณอนุสาวรีย์ที่เราทำความเคารพก่อนออกจากหมู่บ้านต้นเกมส์ เราจะพบคนรอดชีวิต Luzzo เขาจะยืนเฝ้ามอง ปกป้อง Fiend ให้หมู่บ้านอยู่แถวนั้น ซึ่งเขาจะแนะนำให้เรา ทำความเคารพก่อนไปปราบซิน เพราะ Gatta ไม่ได้ทำถึงได้จากไป ( Chappu อีกคน ) แต่ทีดัสจะไม่ทำ เพราะไม่เชื่อถือ ที่สำคัญเขาจะไปปราบซินแล้วกลับมาให้ดู ซึ่ง Luzzo จะนับถือใน สปิริต

การตัดสินใจของโดน่า


" ง่ามดำจุงเบย "

   ที่หน้าวัด โจเซ่ เราจะพบโดน่ากับบาเทลโล่ พวกเขาจะเตรียมตัวเดินทางกลับบ้านเกิดของบาเทลโล่ โดยจะมอบหน้าที่ในการปราบ ซิน ให้นักอัญเชิญท่านอื่น ( เหตุการณ์ที่ ฐานทัพ Al Bhed สะเทือนใจเธอมาก ) และเธอจะอวยพรให้เราโชคดี

O'aka ฆ่าไม่ตาย

   จากที่น้องชายเขาบอกว่า โดนจับขังคุก อยู่ที่ เบเวล ลองไปที่เมือง Luca ดูสิ เราจะพบเขา อยู่ที่หน้า ทางเข้าโรงหนัง เราจะถามถึงเรื่องโดนจับขัง เขาจะบอกว่า ถ้าเขาหนีไม่ได้ ก็อย่าเรียกเขาว่า O'aka อีกเลย จากนั้นเขาจะเล่าถึงน้องสาวเขา ที่เคยเป็นนักอัญเชิญ พวกเขาถึงพยายามอย่างหนักเพื่อเป็นผู้พิทักษ์ และยูน่าก็ช่างเหมือนน้องสาวเขา แม้ตอนนี้น้องจะไม่อยู่ เขาก็อยากทำตัวให้เป็นประโยชน์ให้กับนักอัญเชิญคนอื่นๆอยู่ดี

น่าสงสาร Isaruu จังเลย

   ให้เรากลับไปที่ Bevelle ผ่านทางป่า Makalania เราจะพบน้องชายคนรองของ Isaruu เขาจะบอกว่า สะพานปิดแล้ว ไม่สามารถเข้าสู่เบเวลได้  ตั้งแต่ ไมก้าตาย สูญเสีย Maester ทั้งสี่ไป ตอนนี้ที่นี่โกลาหลมาก เหล่านักบวชกลัวการแก่งแย่งชิงดี จึงขอให้ Isaruu อยู่ต่อที่นี่ เพื่อเป็นศูนย์กลาง ทำให้การเดินทางของพวกเขาจบลงที่นี่เช่นกัน เข้าไปตอนนี้ก็เจอแต่ปัญหา ให้เราอยู่ห่างๆไว้

Chocobo Breeder



   บนเรือ SS.Liki ( เรือจาก Besiad ไป Kilika ) เราจะพบ Clasko ที่นี่ เขาจะออกจากการเป็นทหารนกโจโกโบะ ซึ่งเขาจะบอกว่า Elma อารมณ์เสียเลย แต่ หัวหน้า Lucil เข้ใจเขา เขาจะขอบคุณเรา ที่ช่วยเขาในการตัดสินใจ ( ที่ให้ตอบคำถาม ที่ทะเลสาปมาคาลาเนีย ) จากนั้นเขาจะให้ Friend Sphere ที่เขาเจอในรังโจโกโบะ จากนั้นเขาจะขอตัว เพราะถึงเวลาให้อาหาร พวกมันแล้ว

Theater

   เราสามารถไปที่เมือง ลูก้า เพื่อไปส่วนโรงหนังได้ โดยที่นี้ ให้เราคุยกับ ตัวละครสองคน ที่ยืนซ้ายขวา เพื่อซื้อ Music Movie ที่เราเคยผ่านมาทั้งหมดได้ โดยการจะปลดล็อคทั้งหมด เราต้องปราบเยยูวอนก่อนด้วย

Trophy

    Theater Enthusiast
Buy every sphere at the Luca Theater

Omega Ruin






   เป็นสถานที่ เก็บเลเวลดีที่สุดในเกมส์ และเก็บตังค์ได้ดี แต่ศัตรูก็จะแอบโหด ในช่วงแรกๆของการเก็บเลเวล ควรระวัง Great Malboro เพราะออกมามันจะใช้ Breath Breath ก่อน ทำให้ติดสภาวะผิดปกติทั้งทีม ถ้าติดมึน อาจดับทั้งทีมได้ ถ้าพบศัตรูมาพร้อมสมบัติ ถ้าเราขโมยสมบัติ มีสิทธิ์พบ Mimic แทน ปราบจะได้เงิน 50,000 g ถ้าให้ตัวละครมีสกิล Gilliniare เช่น อาวุธสุดยอดริคคุ จะทำให้ได้เงินสองเท่า คือ 100,000 G ต่อรอบ ที่นี่จะมีมอนสเตอร์ ที่เก็บ Chocobo Wing เพื่อสร้างเกราะ Auto Haste ได้อีกด้วย นั่นคือ Machea เราต้อง Bribe มันด้วยเงิน 360,000 จะได้มา 60 ชิ้น แต่ทำสกิลใช้ 80 ชิ้น ที่นี่จะมีหนังสือ Al Bhed Vol.26 ให้เก็บ เป็นเล่มสุดท้ายอีกด้วย



  ที่นี่จะมี มินิเกมส์ เก็บสมบัติในตำนาน น้อยคนที่จะได้ เพราะมันสุ่ม ที่สำคัญ ของรางวัลดูเหมือนน่าสนใจ แต่พอรู้วิธีเก็บเลเวลก็แทบไม่จำเป็นอะไรเลย โดยสมบัติจะออกมาเป็นชุด เราต้องเปิดเรียงลำดับก่อนหลังให้ถูก ถึงจะได้ไอเท็ม แต่ถ้าเปิดเจอศัตรู สมบัติในเซ็ทนั้นที่ยังไม่เปิดจะหายไป ( จริงๆไม่ต้องกังวลครบ สามารถแพลตเกมส์ได้ไม่ต้องกังวล ) ซึ่งต้องเปิดรวดเดียว 12 กล่อง ไม่ผิดพลาด เพราะถ้าไปเซฟ มันจะสุ่มใหม่ทั้งหมด และเริ่มได้สมบัติใหม่ตั้งแต่กล่องแรกอีก ถ้าอยากได้ Warp Sphere ต้องเปิดรวดเดียวเท่านั้น

รายชื่อไอเท็มที่เปิดได้ทั้งหมด

1- L4 key,
2- Defending Bracer
3- Turnover
4- L3 key x2
5- Defending Armlet
6- Friend Sphere x2
7- L4 key
8- Phantom Ring
9- Cactaur Wizard
10- Warmonger
11- Teleport Sphere x2
12- Warp Sphere x99

   ไปตามทาง จนไปถึงชั้นสอง เราจะพบ บอสลับ Omega Weapon ซึ่งเรา สามารถเรียนรู้ท่า Overdrive Nova ของคิมาริ ได้ที่บอสนี้ด้วย
( บริบทปราบบอส อยู่ใน ความลับ Part 2 )

Trophy

    Master Linguist
Find all 26 Al Bhed Primers

    Learning!
Learn to use all enemy abilities

Eternal Calm

  จะเป็น Mode ให้เราเปิดดูได้ ในหน้าแรกเมื่อตอนเข้าเกมส์ จะเป็นเนื้อเรื่องระหว่าง ภาค 10 กับ 10-2 ซึ่งเนื้อเรื่องปูไปยังภาคต่อไป ดูแล้วเราจะได้ถ้วยด้วย

Trophy

    A Journey's Catalyst
View "Eternal Calm"
  
ตอบกลับ

ใช้ไอเท็ม รายงาน
  

37
กระทู้   

25
เพื่อน   

7743
เครดิต

ปริญญาตรี

Rank: 4

ชื่อเล่น
    sharpy
Gold ☼
    67
Money
    5318
EXP
    13920
Stars
    2814
ลงทะเบียน
    25/9/2011
ล่าสุด
    6/5/2016
ออนไลน์
    2602 ชั่วโมง
UID
    7592

-------------------------------------------------------
ความลับของเกมส์ Part 2
 
เตรียมพร้อมก่อนเก็บอาวุดสุดยอดของแต่ละคน


แข่ง โจโกโบะที่วัดรีเมี่ยม วัดที่เราสู้กับเบลเกมิเน่ครั้งสุดท้ายที่ขวาล่างของ calm land แข่งชนะแล้วจะได้ cloudy mirror มา จากนั้นไปป่ามาคาลาเนีย (ป่าที่ทีดัสจูบกับยูน่า) คุยกับแม่ลุกตรงทางแยกส่วนใต้บริเวณบันไดแสง จากนั้นไปบริเวรแคมป์ที่พวกเราเคยมาพัก (ไปทางขวาของทางแยก)และคุยกับผู้ชายที่แต่งตัวคล้ายแม่ลูก และตอบข้อแรก จากนั้นกลับไปยังที่ที่แม่ลุกคู่นั้นอยู่ แต่พวกนั้นจะไม่อยู่แล้ว ให้คุยกับผู้ชายหลายๆครั้ง จนเขาพูดทวนประโยคเดิม จากนั้นขึ้นไปยังบันไดแสง ตามทางไปเรื่อยๆจนพบกับทางแยก ไปทางซ้าย จะพบเด้ก คุยกับเด็กคนนั้น ตอบ yes แล้วเขาจะอัพเกรด cloudy ให้กลายเป็น celestial mirror (ไอเทมชิ้นนี้ใช้เก็บอาวุดสุดยอดทุกคน บริเวรบอลแสงตรงนี้แหละ)


อาวุดสุดยอดทีดัส


เก็บ Suncrest บริเวณตำแหน่งที่เราสุ้กับยูน่าเลสก้าและ sun sigil จากาการแข่งโจโกโบะอันที่ 4( catcher Chocobo) รวมกันแล้วให้ได้เวลา 0.00 โดยการเก็บลุกโป่งและชนนกให้น้อยที่สุด)

จากนั้นไปยังทิศตะวันออกเฉียงเหนือของ Calm land ลงเนินด้านล่าง สำรวจสัญลักษณ์ ก็จะได้อาวุดมา


อาวุดสุดยอดยูน่า


Mooncrest จากการเก็บหีบสมับัติ บริเวรชายหาดทางขวาของเกาะบีไซด์

และ Moon sigil จากการเอาชนะสัตว์อสูรทั้งหมดของเบลเกมิเน่ที่วัดรีเมี่ยม จากนั้นคุยกับเธอแล้วกดข้อแรก

จาก นั้นจับมอนสเตอรืโดยการซื้อาวุดที่ร้านจับมอนสเตอร์แล้วจับมอนสเตอร์ ใน calm land ให้ได้ทั้งหมด 10 ตัวแล้วไปยังร้านจับมอนสเตอร์ใน calm land จะพบหีบสมับัติหน้าร้าน


อาวุดสุดยอดริคคุ


คุยกับซิดในเรือเหาะ เลือก input ใส่คำว่า GODHAND เดินไปตามทางจะพีบหีบ

Venus crest เก็บจากหีบสมับัติในทะเลทรายซานุเบียส่วนตะวันตก

Venus sigil เก็บจากหีบสมับัติเขตพายุทราย หลังจากเล่นมินิเกมชนะแคคทัวรืทั้ง 10 ตัว (รายละเอียดไว้ทีหลัง)


อาวุดสุดยอดวักก้า


ถ้าทีมบลิตซ์บอลที่เราเล่น มีเลเวลระดับ 6 ขึ้นไป ให้คุยกับบาร์เทนเดอร์ในเมืองลุก้า ก็จะได้มา

Mercury crest เก้บจากล้อคเกอรืห้องพักนักกีฬาทีมบีไซด์ในลุก้า

Mercury sigil ชนะเลิศการแข่งขันลีดและทัวร์นาเม้นต์ (บลิตซ์บอล) และคว้ารางวัลที่เป็นโอเวอร์ไดรฟ์วักก้า 3 อย่าง (Status Reels Attack reels และ Auroch reel )แล้วไอเทมนี้จะปรากฏเป็นรางวัลนการแข่งแบบลีก (จะเป็นแบบสุ่ม) <<เล่นบลิตซ์บอลผมยังเล่นไม่เปนเลย - -*>>


อาวุดสุดยอดลูลู่


คุยกับซิด เลือก serach ที่พิกัดที่ X=11-16 และ Y=57-63 และเปิดหีบสมบัติที่อยุ่ด้านล่างที่เราสู้กับบอส ในถ้ำมืดๆ

Mars crest เก็บจากหีบสมบัติในดินแดนอันห่างไกลในกวาโด้สลัม

Mars sigil กระโดหลบสายฟ้า 200 ครั้ง ที่ทุ่งสายฟ้า แล้วเปิดหีบสมบัติหน้าที่พักนักเดินทาง


อาวุดสุดยอดอารอน


เก็บ ดาบโบราณหน้าถ้ำที่เราไปเอาโยจิมโบจากนั้นไปยังวัดเดโจ จากบนเรือบิน เราเดินมาถึงชายหาด ที่เคยสุ้กับ sin จากนั้นปีนลังไม้และเดินไปตามทาง ขึ้นลิฟทืและสำรวจรุปปั้นก็จะได้มา

saturn crest จากหีบสมบัติ บริเวณสุดทางของถนนสุงสายเก่า มิเฮ็น

Saturn Sigil จับมอนสเตอรืให้ครบอย่างน้อย 10 สถานที่ แล้วไปคุยกับเจ้าของร้านจับมอนสเตอร์ ก็จะได้มา


อาวุดสุดยอดคิมาห์ริ


ให้ เราสำรวจแท่นหินแคคทัวร์ในทุ่งสายฟ้า แล้วทำความเคารพจนครบ 3 แท่น จะมีวิญญาณแคคทัวร์ปรากฏออกมาบริเวณทุ่งสายฟ้าส่วนใต้ ให้เราหาให้พบและตามไปเรื่อยๆ จะพบเสาหินขนาดใหญ่ ให้เรากดทำความเคารพ จึงจะได้มา

Jupitercrest เกบจากหีบสมับัติ บริเวณที่สู้กับซีมัวร์ ที่ภุเขากากาเซ็ต ใก้ลจุดเซฟ

Jupiter sigil เคีลยร์มินิเกม จับผีเสื้อ ในป่ามาคาลาเนีย


ของจำพวก crest กับ sigil เป็นชองที่ใช้อัพเกรดอาวุดสุดยอดทุกคนนะครับ เรพาะอาวุดสุดยอดที่ไมได้อัพเกรด มันกระจอกมาก

[FF10-002]
Q: วิธีหา AP เยอะๆ
A:
การจะหาให้ได้เยอะๆนั้น ต้องลงทุนมากหน่อย อบิลิตี้สำคัญคือ
Double OD (ใช้ Underdog's Secret 30อัน) หรือ Triple OD (ใช้ Winning Formula 30อัน)
Double AP (ใช้ Megalixir 20อัน) หรือ Triple AP (ใช้ Wings to Discovery 50อัน)
OD -> AP (ใช้ Door to Tomorrow 10 อัน)
ซึ่งดูจากชื่อไอเทมที่ใช้ตีแล้ว หลายคนคงจะกรีดร้อง เพราะเป็นไอเทมหายากทั้งนั้น ที่ดูจะตีง่ายสุดก็คือ OD -> AP ดังนั้น ถ้าจะตีอาวุธสำหรับเก็บ AP ผมแนะนำให้ตีดรอปอาวุธที่มีอบิลิตี้อื่นที่ว่ามาจากศัตรูมาก่อน แล้วค่อยผสมอันนี้เข้าไปเพิ่ม แต่อีกวิธีที่จะหาไอเทมหายากเหล่านี้ได้ง่ายๆก็คือ จับมอนสเตอร์ซะ ซึ่งการจับมอนสเตอร์นั้น จะได้ไอเทมหายากจากมอนสเตอร์อารีน่า(ในกรณีที่จับได้ตามที่กำหนดแล้ว)สำหรับ ตี Triple OD ได้ 3คน OD->APได้ครบทุกคน และหลังจากนี้ พอเราสามารถสู้มอนสเตอร์ใน Original ได้แล้ว ก็จะหาไอเทมเหล่านี้ได้เรื่อยๆ (Double กับ Triple AP นั้นค่อนข้างจะหาไอเทมมาตีได้ยาก ยังไงก็คิดดีๆว่าจะเลือกใครมาเก็บAPก่อน) และวิธีสุดท้ายในการหาไอเทมพวกนี้คือ Bribe ครับ ซึ่งก็ลำบากกระเป๋าน่าดู และจำไว้ว่า Double กับ Triple นั้นเราจะเลือกได้แค่อย่างใดอย่างนึงเท่านั้น ไม่สามารถมีทั้งสองอย่างในอาวุธชิ้นเดียวกันได้

ต่อไปให้ติดODเป็นโหมด Stoic ไว้ การทำงานของอบิลิตี้จะเป็นดังนี้
ได้รับความเสียหาย Double,Triple OD -> OD->AP -> Double,Triple AP
และยิ่งHP max เราน้อยเท่าไหร่ ก็ยิ่งได้ OD ที่จะเปลี่ยนไปเป็น AP มากขึ้นเท่านั้น

ดังนั้น เราก็ควรหาศัตรูที่จะอัดได้แรงสุดๆ และเรายังอยู่ในวิสัยที่จะชนะได้ ซึ่งมองๆไปแล้ว จะเจอ Don Tonberry มาในอันดับต้นๆ สิ่งที่หวังกับตัวนี้ไว้คือท่า Everyone's Grudge ซึ่งจะส่งผลแรงมากน้อยขึ้นกับว่าตัวละครนั้นๆกำจัดศัตรูมาเยอะแค่ไหน สำหรับยูน่าหรือลูลู่ที่มักจะไม่ค่อยได้กำจัดศัตรูนัก ก็จะได้น้อยผิดกับคนอื่น

[FF10-010]
Q: วิธีเพิ่ม Status ให้เป็น 255 ทุกอย่าง/ วิธีเพิ่ม Status ให้เพียงพอต่อการสู้กับ Dark Aeon
A:
การเพิ่ม status ให้เป็น 255 ทุกอย่าง ลำพังเพียงแค่หลุมเพิ่ม status บน sphere grid นั้นไม่เพียงพอแน่นอน (ต่อให้เดินจนทั่วก็ยังไม่พอ) ดังนั้นเราจึงจำเป็นต้องลบหลุมที่ + status 1,2,3 ทิ้งไปและใช้ sphere สร้างหลุม status +4 ขึ้นมาเพิ่มบน sphere grid โดยหลุมอะไร ใช้ sphere อะไร หาได้จากไหน ให้ดูจาก [FF10-007] ครับ

เนื่องจาก 1 หลุมจะเพิ่ม status ได้ 4 ดังนั้นการที่จะเพิ่ม status ให้เป็น 255 ได้นั้นต้องใช้ถึง 63 หลุม (63*4=252 รวมกับ stat ตอนเริ่มอีก 4 เป็น 256 เกิน 255 มา 1) แต่หลุม status +4 นั้นมีอยู่ใน sphere grid อยู่พอควรแล้ว เราจึงไม่จำเป็นต้องหา status sphere มาถึง 63 อัน โดยจำนวนที่เราต้องหาเพิ่มมีดังนี้

- Strength Sphere 40 อัน
- Magic Sphere 46 อัน
- Defence Sphere 51 อัน
- Magic Defence Sphere 47 อัน
- Agility Sphere 42 อัน
- Evasion Sphere 44 อัน
- Accuracy Sphere 59 อัน
- Luck Sphere 58 อัน
- MP Sphere 18 อัน
- HP Sphere อีกเยอะๆ ตามแต่ HP ที่อยากได้ (ถ้าเป็นภาค Inter กระดาน Original เต็มที่ก็ 273 อัน ส่วนกระดาน Expert ก็ 219 อัน)

Sphere เหล่านี้ไม่มีขาย (แน่ล่ะ) แต่ว่าเราจะได้มาโดยสู้กับมอนสเตอร์ใน Arena เท่านั้น โดยการจะสู้กับมอนสเตอร์เหล่านี้จนเก็บ Sphere ได้จะมีเงื่อนไขดังต่อไปนี้


1 - (อันนี้ต้องทำ ห้ามข้าม) ไปเก็บอาวุธสุดยอดมาให้หมด เก็บ Overdrive/Aeon มาให้ครบ และ Customize เครื่องป้องกันที่ถูกใจมาใช้ซะดีๆ (ถ้าไม่มีไอเดียก็ Break HP Limit/Auto Haste/Auto Protect/Auto Pheonix เลือกๆบางอันใส่ๆ ลงไปแหละ)
2 - มอนสเตอร์ที่เราต้องไปสู้เก่งมาก เราจึงควรมีคนที่เดิน Sphere จนทั่วกระดานอย่างน้อย 3 คน (แนะนำ ทีดัส/วักก้า/ริคคุ เพราะ overdrive ดีและสู้ในน้ำได้) โดยการเก็บ S.Lv ให้ดูจาก [FF10-002] (ถ้ายังทำตามนั้นไม่ได้ให้เก็บเลเวลที่ Sin กับ Omega Ruin ครับ)
3 - มอนสเตอร์หล่านี้จะยังไม่มีให้เลือกในตอนแรก ต้องไปจับมอนเสตอร์จากที่ต่างๆ มาก่อน (แนะนำว่า จับทุกที่มาอย่างละ 10 ตัวไปเลย แต่ที่ Omega Ruin อาจจะยากนิดนึง รอจนเดินทั่วๆ กระดานแล้วค่อยไปจับก็ได้)
4 - การสู้กับมอนสเตอร์ใน Arena ต้องใช้เงินมหาศาล เพราะฉะนั้นไปดู [FF10-001] แล้วเก็บเงินมาให้ได้อย่างน้อย 2 ล้านกิล

โดยเราไม่จำเป็นต้องทำ 1->2->3-> ตามลำดับก็ได้ ผมแนะนำว่าให้ทำสลับๆ กันไปบ้าง จะได้ไม่เบื่อตายซะก่อน


ทีนี้ ผมจะถือว่าทำ 1,2,3 ครบแล้ว ก็ให้ไปซื้อ Clear Sphere มาก่อนเลย 99 อัน ทีนี้ก็ถึงเวลาที่จะมาล่า Status+4 Sphere กันแล้วครับ ทำตาม Step ต่อไปนี้เลยครับ (ทุกครั้งที่เงินหมด ไปเก็บตัง ทุกครั้งที่ Power/Speed/Mana Sphere หมด ให้ไป Distill เอาจาก Kottos)

เพิ่ม Evade ให้เป็น 255
ตัวแรก แนะนำว่าเริ่มจาก Pteryx เพราะเป็นไม่กี่ตัวที่อยู่ในวิสัยที่จะฆ่าได้โดยง่าย พยายามใช้ทุกวิถีทางที่จะเล่นงานมัน เช่นใช้ Overdrive, Aeon มาช่วย ตอนแรกๆ อาจจะยากหน่อย แต่ทุกครั้งที่ได้ Evasion Sphere มาเพิ่ม Evade จะง่ายขึ้น

(ตอนได้ Evasion Sphere มาครั้งแรก แนะนำให้เลือกตัวละครมาซักตัว ใช้ Return Sphere ไปยังพื้นที่เป้าหมาย (แนะนำพื้นที่ของ Lulu) แล้วก็เดิน Sphere ไปเรื่อยๆ โดยลบ หลุม +stat ที่ไม่ใช่ +4 ทั้งหมด (HP+200 Mp+10/20/30 ก็ลบให้หมด) แล้วแทนด้วย Evade+4 จนได้ค่า Evade เต็ม 255 โดยคนอื่นๆก็ทำตามๆไป ส่วนค่า Status อื่นๆ ก็ให้ทำแบบเดียวกัน)


เพิ่ม Strength ให้เป็น 255
ตัวต่อมา เนื่องจากเราต้องการพลังโจมตีที่รุนแรงเพื่อที่จะจัดการกับมอนสเตอร์ตัว อื่นๆ โดยง่ายและรวดเร็ว เราจึงควรไปซัดกับ Juggernaut เพื่อ Strength Sphere โดยช่วงแรกๆ อาจจะใช้เวลานานหน่อย (HP 1.2ล้าน) แต่ทุกครั้งที่ได้ Strength Sphere จะทำให้เราเก่งขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้นในตอนแรกๆ ให้ใช้วิชาขี้โกง Overdrive/Aeon ไปก่อน (Tip ถ้ารู้สึกลำบากในการสู้กับ Juggernaut ลองใช้เครื่องป้องกันที่มี Fire Eater ดู)


เพิ่ม Aim ให้เป็น 255
ตอนนี้เราจะเริ่มโจมตีโหด (99999 ตลอด) แต่จะมีปัญหาถ้าต้องสู้กับศัตรูที่หลบเก่งๆ ดังนี้นให้สู้กับ Hornet เพื่อเอา Accuracy Sphere โดยการสู้กับ Hornet ด้วยความสามารถในตอนนี้น่าจะง่ายแล้ว แต่ถ้ายังรู้สึกมีปัญหาลองใช้ Confuseproof/Sleepproof/Auto Phoenix/Auto Med พร้อมกันดู ชีวิตจะง่ายขึ้นมาก


เพิ่ม Agility ให้เป็น 255
สู้กับ Fenrir เพื่อ Agility Sphere เมื่อไหร่ที่ Agi เรา 255 ก็จะไม่มีอะไรหยุดเราได้อีกต่อไป


เพิ่ม Defense/Magic Defense ให้เป็น 255 และเพิ่ม MP ให้เป็น 999
จัดการ Tanket เพื่อ Defense Sphere , จัดการ One-Eye เพื่อ Magic Defense , จัดการ Vidatu เพื่อ MP Sphere (เอา MP 999 ก็พอนะ) สู้ตัวไหนก่อนก็ได้ มีค่าเท่ากัน (เก่งแล้วนี่)


เพิ่ม Luck ให้เป็น 255
ทีนี้ก็ Luck ไม่ยากครับ แค่ "ถึก" โดยเราจะต้องหา Luck Sphere มา 58 อัน (ได้จาก Greater Sphere) แต่เนื่องจากการ Activate หลุม Luck+4 จะต้องใช้ Fortune Sphere ทำให้เราต้องไปสู้กับ Earth Eater เพื่อ Fortune Sphere อีก 406 อัน!! (เพราะเรามีตัวละคร 7 ตัว จึงต้อง Activate หลุมละ 7 ครั้ง)


เพิ่ม Magic ให้เป็น 255
ต่อไป เราจะต้องสู้กับ Jumbo Flan เพื่อเอา Magic Sphere แต่ปัญหาคือการโจมตีทางกายภาพทำอะไร Jumbo Flan ไม่ได้ แถมมันยังมี Reflect ตลอดเวลาอีก วิธีแก้ลำคือเอา Yuna ไป Activate หลุม +4 ที่สร้างขึ้นใหม่ให้หมด จากนั้น Anima เราจะกลายเป็นเทพ (Pain มันให้หัวแบะเลย) โดยสิ่งที่เราต้องไม่ลืมก็คือการใส่ Ability ต่างๆ ให้ Anima (อันนี้แล้วแต่คนถนัดละกันครับว่าอยากใส่อะไรบ้าง)


เพิ่ม HP จนพอใจ
และสุดท้ายกับ HP ฆ่าสังหาร Iron Clad เอา HP Sphere มาเติมหลุมที่ยังว่างอยู่ให้เต็มก็เสร็จสิ้นกระบวนการครับ

   ความลับ ในภาคนี้ จะสอนวิธีทำ Stat ให้ได้ครบ เพื่อไปสู้กับ Boss ลับ ทุกตัวภายในเกมส์ ซึ่งต้องอาศัย ความอดทน อุตสาหะ ถึก เป็นอย่างมาก เพราะเราแทบจะเสียเวลาทั้งหมดในเกมส์ภาคนี้ อยู่ที่ Monster Arena ขั้นแรก จะอธิบายรูปแบบที่เราจะทำ Stat ก่อน โดยก่อนที่จะเริ่มทำ ทุกตัวละคร ควรมี อาวุธ สุดยอดครบทุกตัวละครก่อน และจับมอนทุกตัวในโลกสปีร่าอย่างละ 10 ตัว เพื่อความง่ายในการทำ Stat จากนั้นเลือก 3 ตัวละครที่จำมาเก็บ จขกท ขอแนะนำ Tidus Wakka Rikku เพราะสามตัวละครนี้ สามารถสู้ในน้ำได้ เพราะเราต้องสู้กับ Shinryu บอสลับในน้ำเพื่อเก็บของทำ Break Hp Limit

   Game จะมี Stat เต็มที่ 255 ทุกค่า Stat โดยค่าที่ดีที่สุดคือค่า Luck ค่านี้จะเป็นตัวชี้วัดความเป็นตาย ยากง่ายในการปราบบอสลับ เพราะ Luck ค่าเดียว เราจะได้ทั้งค่า Accuracy + Evasion โดยสองค่าหลังเราไม่ต้องอัพเลย หรือ อัพค่า Evasion 30 เพื่อแค่หลบท่าโจมตีของ Dark Ixion ก็พอ แถมค่า Luck ถ้าอัพเยอะ เราจะโจมตีติดคริตลอดเวลา โดยหลักคำนวนมีดังนี้นะครับ

Max Stat สำหรับ ปราบบอสลับโดยเฉพาะ

99999 HP               999 MP    
255 Strength         170 Agility    
255 Defense          +30 Evasion    
255 Magic               xxx Accuracy    
255 Magic Defense    255 Luck

   โดยเราจะเห็นว่า วิธีนี้ แนะนำแค่ 170 Agi เพราะว่า ที่ค่านี้ เมื่อเราใช้ Auto Haste จะถือว่าได้ความเร็วสูงสุดอยู่ดี โดยถ้าค่ามากกว่านี้ จะไม่มีประโยชน์อันใด นอกจากว่าใครมีมาก จะได้โจมตีก่อนหลัง ในที่ระดับความเร็วสูงสุดเท่ากัน

   โดยวิธี ที่ จขกท ใช้ เราจะต้องลบ Stat ทุกอันที่ไม่ใช่ + 4 ออกไปทั้งหมด ที่ไม่ใช่ Hp +300 , Mp + 40 ด้วย โดยเราใช้ Clear Sphere ในการลบ Node ออกไป โดยจะมีขายที่ร้านค้า Monster Arena

   Node ที่มีในภาค Hd นี้จะมี 860 Node โดยที่เราเลือก Expert จะมี 792 Node เท่านั้น โดย ถ้าเราตัด Stat Node ที่บวก +4 ทั้งหมดที่มีอยู่แต่เดิมในตาราง Sphere แล้ว เราต้องการเพิ่ม คือ

  40 Strength Spheres       21 Agility Spheres
  51 Defense Spheres        58 Luck Spheres with ~420 Fortune Spheres
  45 Magic Spheres         333 HP Spheres
  47 Magic Defense Spheres  18 MP Spheres

รวมทั้งหมดคือ 613 Node ที่เราต้องหามา ซึ่งในตารางจะมีช่องว่างอยู่แล้วไม่ต้องลบ คือ 191 Node ดังนั้นเราจึงต้องการ Clear Sphere

613 - 191 (Initial Empty) = 422 Clear Spheres
เยอะ อลังการ แต่มีวิธีเก็บตังค์ง่ายๆ ไม่ต้องกังวลไปครับ ซึ่ง 860  Node ที่มี จะมี 85 ช่อง ที่เป็นสกิล เอาออกไม่ได้ จึงเหลือช่องทั้งหมด 775 ช่อง โดยเราจะคำนวนช่องที่เหลือดังนี้

Manipulable Nodes - (Stats + HP + MP)  775 - (354 + 25) = เหลือ 396 Nodes   333 nodes for HP gives 99900 หมายความว่าแค่ 333 ช่อง ก็เพียงพอให้ Hp ทุกคนได้ 99999  396 - 333 = จะเหลือ 63 Nodes ให้เราใส่ Mp 18 ช่อง ก็จะได้ Mp 999 ทุกตัวละคร ส่วนช่องที่เหลือ อยากใส่ Stat ไหนก็ได้ตามใจ แนะนำ Agility เพราะ Accuracy กับ Evasion ไม่มีประโยชน์อันใด เพราะเราอัพ Luck แล้ว ( จขกท อัพ Agility เต็ม ที่เหลือใส่ Evasion ครับ )

   โดยถ้าใคร งง ที่ผมพิมพ์ ให้จำแค่ตัวเลข Stat Sphere ที่เราต้องหา และทำตามก็พอครับ รับรอง Max Stat โดยที่เราจะเริ่มเก็บ ให้เก็บตามที่บอก เพื่อที่จะทำให้เราเก็บ Stat ได้ง่ายที่สุดนะครับ

โดยถ้าทำแล้วจะเป็นตามนี้ครับ ตบบอสสบายทุกตัวยันบอสตัวสุดท้าย





  " ผมเริ่มต้นที่วงของลูลู่ จากนั้นลบที่ไม่ใช่ +4 ใส่ Strenght เป็นอันดับแรก จากนั้นวนไปด้านขวา วนขึ้นไปด้านบนเรื่อยๆครับ พอวนครบรอบ ผมค่อยไปลบตรงกลาง โดยช่องที่เหลือ ผมยัด Agility จนเต็ม เพราะ Evasion กับ Accuracy ไม่มีประโยชน์ เพราะเรามี Luck แล้ว มันจะเหลือประมาณ เกือบๆ 50 ช่องได้ ส่วนที่ใส่ Agility ก็แค่ให้มันสวยงามครับ เพราะ เกิน 170 มี Auto Haste ก็ไร้ประโยชน์อยู่ดี กิกิ "

" มีคนถามผมว่า การอัพ Stat ทุกอย่าง ยกเว้น Luck 150 จะดีกว่า ง่ายกว่าไหม ผมตอบได้ว่า ทุก Stat 255 มันก็ดูสวยงามครับ แถมบอสลับต้องการ Luck ขั้นต่ำ 150 ถึงจะโจมตีโดนบอสลับทุกตัว เพราะแม้ Stat เต็ม แต่ Luck ต่ำ ก็โจมตีไม่โดน แต่วิธีนี้ ช่องจะเหลือน้อย Hp จะได้ประมาณ 65,000 แถม Luck ยิ่งเยอะ ยิ่งเทพครับ ท่าไหนที่โดนแล้วตาย เราโดนอาจจะแค่ลด Hp ด้วยครับ เช่น ท่าของ สามพี่น้องเมกัส ท่าต่อยสวนของ Earth Eater ดังนั้น ถ้าใครแฟนพันธ์แท้ เสียเวลาอัพตามผม จะตบเกรียนบอสลับง่ายกว่าเยอะครับ "

โดยที่เราจะหา Stat Sphere ตาม ศัตรูตามนี้

1) Strength (Juggernaut)
2) Defense (Tanket)
3) Magic Defense (One-Eye)
4) Agility (Fenrir)
5) Magic (Jumbo Flan)
6) Luck (Greater Sphere)
7) Fortune Sphere (Earth Eater)
8) Mp Sphere ( Vidatu )
9) Hp Sphere ( Ironclad )

โดย Armor ที่ใช้ จขกท แนะนำ ให้มีสกิลดังนี้ Auto Haste , Auto Protect , Auto Phoenix หลักๆแค่ สามสกิลก็เพียงพอ ซึ่งจริงๆแค่ สองสกิลแรกก็เหลือเฟือ แต่อันที่สาม ไว้เผื่อเหลือเผื่อขาด เพราะ เราจะเน้นปราบมอนไว ไม่ให้มอนโจมตี ดังนั้น Hp เยอะก็ไม่จำเป็นเท่าไหร่ ส่วนที่ให้มี Auto Pheonix ไว้ เพื่อสะดวกในการใช้ Trick เก็บเลเวลด้วย แต่จะทำเซ็ท ปราบมอนทุกตัวก็ ตามนี้

Armor = Auto Haste , Auto Protect , Break Hp Limit , Ribbon

Auto Haste = 80 Chocobo Wing หาได้จาก Machea ( Bribe 360,000 ได้ 60 ชิ้น ที่ Omega Weapon )
Auto Protect = 70 Light Certain หาได้จาก Fafnir ( 40 ชิ้น เมื่อ Overkill )
Auto Phoenix = 20 Mega Phoenix หาได้จาก

99 ชิ้น ได้จากปลดล็อค Pteryx
- Capture 4 of each: Condor, Simurgh, Alcyone

Bribre Ghost ที่ Cave of the stolen Fayth
199,980 ต่อ 38 ชิ้น

Ribbon = 99 Dark Matter
ได้ 2 ชิ้นจากมอนใน Arena ในโหมด Area , Species , Origin
ได้ 99 ชิ้น จากการจับมอนทุกชนิด ชนิดละ 5 ตัว ทุกแผนที่

Break Hp Limit = 30 Wings to Discovery
ได้ 2 ชิ้น จากปราบบอส Shinryu ในอารีน่า โหมด Origin
ได้ 30 ชิ้น ในการเเข่งโจโกโบะ ที่วัด Remiem โดยเก็บสมบัติได้ 3 ชิ้น

  การเริ่มต้นการทำ Max Stat ให้เราเลือก วง Sphere ของใครสักคน เพื่อเป็นการเริ่มต้น จขกท เลือกของ Lulu เพราะช่องเยอะ แถมสำคัญ สามารถลบ ช่อง Stat ไม่จำเป็นติดๆกันได้ง่าย แถม Stat ที่ลบไป ส่วนมากก็บวก Magic ซึ่งเราไม่ใช้ในการเก็บ Max Stat ( เราเน้น Strength ) หรือ จะเลือกเอาของยูน่าก็ได้

โดยให้เก็บ Stat เรียงลำดับดังนี้

1) Strength (Juggernaut) 40 Sphere

  ตัวนี้จะไม่ยาก และไม่อึด ถ้าเราโจมตี 99,999 แค่ 13 ครั้งก็ปราบได้แล้ว ยิ่งเราเก็บ Strenght Node มากเท่าไหร่ เรายิ่งโจมตีแกร่งขึ้นเท่านั้น

2) Defense (Tanket) 51 Sphere

  พอได้ Strength เต็ม เราจะโจมตี 99,999 แทบตลอดเวลา งานนี้จะสบาย ซึ่งบอสตัวนี้ เราสามารถขโมย Light Curtain เอาไปทำ Auto Protect ให้ตัวละครอื่นได้อีกด้วย เราโจมตีเพียง 10 ครั้งก็เพียงพอปราบมันได้แล้ว

3) Magic Defense (One-Eye) 47 Sphere

   อภิมหาเก็บเงินสะท้านฟ้า โจมตี 99,999 เพียง 2 ครั้งก็ปราบได้แล้ว ซึ่งของที่ดรอป เราจะได้อาวุธติดสกิล Tripple Ap ซึ่งเอาไปใช้ประโยชน์ได้ดีถ้ามี 2 ช่อง เอาไปใช้ Trick เก็บ Ap ได้ หรือ ถ้าได้ครบทุกตัวแล้ว เราสามารถขายได้ราคาดี นี่เป็นวิธีเก็บเงินที่ดีที่สุดในเกมส์ เพราะ อาวุธ Tripple Ap 2 รู จะขายได้ 6 หมื่นกว่า รวยไม่บันยะบันยัง เพราะเราต้องเก็บกับตัวนี้อีกนาน และใช้เป็นตัว Charge Overdrive ไปในตัว เก็บตังและเก็บท่าไม้ตาย ไปใช้กับตัวเก่งๆ

4) Agility (Fenrir) 21 Sphere

   เนื่องจากตัวนี้ เป็นอะไรที่ยุ่งยาก เพราะถ้าเรา ไม่มี Accuracy ที่เยอะพอจะโจมตีธรรมดาไม่โดน ให้เราปรับ Overdrive เป็น Victor จากนั้น ปราบ One Eye เพื่อ เก็บ Overdrive ให้เต็ม ( 2 การต่อสู้ ) จากนั้นให้มาใช้กับตัวนี้ โดยใช้ท่า Attack reel เราจะปราบมันโดยง่าย หลังปราบ เราจะได้แถบ Overdrive เกินครึ่ง ไปปราบ One Eye อีกรอบ แล้วกลับมาใช้วิธีเดิม จะเก็บไวโดยง่าย

Trick

   Attack Reel ที่ควรรู้ เราสามารถกดให้ได้ 2-2-2 ตั้งแต่มันหมุนผ่านรอบแรก โดยนิ้วเราต้องกดไวพอ ฝึกให้ชิน จะง่ายมาก หรือ กดให้ได้ 2-2 โดยช่องสุดท้าย รอให้หมดเวลา 20 วิ เราจะได้ 2 อัตโนมัติ ถ้าเรายังกดไม่เก่งพอ แต่เชื่อเถอะ เราต้องกด Attack Reel นับพันครั้ง เราจะชินเองครับ

5) Magic (Jumbo Flan) 45 Sphere

   นาน แต่อย่าคิดมาก มาถึงตัวนี้ ให้อัพ Stat Yuna มาถึงขั้นที่เราทำมาทั้งหมด Anima จะเก่งมากๆแล้ว บอสตัวนี้ จะต้องโจมตีเวทย์มนต์เท่านั้นถึงจะเข้า แต่มันจะ Reflect ตลอดเวลา แต่ถ้าใช้ Anima พอเราใช้ท่า Pain เราจะโจมตีมันได้ 99,999 เช่นกัน โดยท่า Pain จะแรงขึ้นกับ Strength

   ขั้นแรก หลังเริ่มสู้ให้เราเตรียมการดังนี้ ( ท่าไหน Anima ไม่มี ให้เรียนรู้ซะ )

1.ร่าย Haste ใส่อนิม่า
2.ร่าย Reflect ใส่ตัวเรา
3.ร่าย Slow ใส่ตัวเราเพื่อสะท้อนไปที่ตัวมัน
4.ใช้ Pain ไปเรื่อยๆจนกว่ามันจะตาย ถ้ามันบังเอิญใช้ Regen ให้เราใช้ Dispel แก้

6) Luck (Greater Sphere) 58 Sphere

  ให้เราปรับ Overdive เป็น Victor จากนั้น ไปสะสมกับ One Eye ( ได้ทั้งตังค์ ทั้งเกจ หรืออยากไว ไป Dingo จาก Besaid ก็ได้ โจมตีทีเดียวตาย ) เก็บเกจให้เต็มแล้วมาปราบ ให้วักก้าใช้ท่า Attack Reel กับ ทีดัสใช้ท่า Slice and Dice มันก็จะตายโดยง่าย

7) Fortune Sphere (Earth Eater) 420 Sphere

   ยินดีต้องรับ ช่วงเวลาที่น่าเบื่อที่สุด นานที่สุด ใช้เวลามากที่สุดในเกมส์ ใครไม่ผ่านจุดนี้ แปลว่าไม่ได้เล่น FFx ครับ เพราะไม่อัพค่า Luck เต็ม ปราบบอสลับลำบากมากๆ บอสตัวนี้ ถ้าเราอัพทุกอย่างมาแล้ว พอเราโจมตีมันตอนแรกมันจะสวนด้วยต่อย ถ้าโดนจะตายทันที ถ้าเราฟันมันไป 2 ครั้ง ( 99,999 ) มันจะล้ม จากนั้นถ้าเราโจมตี มันจะสวนด้วย Flare แบบสุ่มตัวละคร ดาเมจจะประมาณ 2500-2600 ซึ่งถ้าเราใส่เซ็ท เครื่องป้องกันดังนี้ จะทำให้ชนะสบายขึ้นมาก เพราะเราต้องสู้อย่างยาวนานเพื่อเก็บ Luck ทั้งหมด 7 ตัวละคร
นั่นคือ Auto haste , Auto Protect , Auto Shell , Magic Def +...% การมี Auto Shell Damage จะเหลือ 1300-1600 แต่ถ้ามี Magic Def + ...% จะยิ่งเบา ซึ่งเราไม่ต้องใช้ตามนี้ก็ได้ครับ ถ้าเราสู้ไหว แล้วกด Attack Reel แม่น ซึ่ง จขกท ใช้สกิลดังนี้ Auto haste , Auto Protect , Break Hp Limit มีสามสกิลก็ปราบได้ง่ายครับ

   ให้เราปรับ Overdive เป็น Victor จากนั้น ไปสะสมกับ One Eye จากนั้น ให้เรากลับมาสู้ โดยให้ Tidus ใช้ท่า Slice and Dash ท่านี้ จะทำให้บอสล้มได้ โดยเราจะไม่โดนต่อยสวน หลังจากล้มแล้ว ให้ Wakka ใช้ท่า Attack Reel โจมตี จากนั้นให้ Rikku ใช้ท่า Entrust โอนท่าไม้ตายไปให้ Wakka จากนั้นให้เขาใช้ Attack Reel อีกรอบ บอสก็ยังคงไม่ตาย จากนั้นให้เราโจมตีต่อจนกว่ามันจะตาย ช่วงแรกอาจจะลำบาก แต่พอเราอัพ Luck ไปได้ระดับหนึ่ง เราจะโจมตีติดคริตลอด ก็จะช่วยให้สบายขึ้นมาบ้างเล็กน้อย
   ปล. จขกท โจมตี Overdrive ของ ทีดัส และ วักก้า 2 รอบ แล้วมาโจมตีปกติอีก  2-3 ที ก็ปราบมันได้ ขอให้พลังจงอยู่กับท่าน

8) Mp Sphere ( Vidatu ) 18 Sphere

   โจมตีปกติก็ชนะได้ง่ายครับ

9) Hp Sphere ( Ironclad ) 333 Sphere

   ใช้ท่าไม้ตาย Wakka and Tidus คนละรอบก็ปราบมันลงแล้วครับ แค่ว่า เราต้องใช้ท่า Mix ของ ริคคุ ทำ Frag Granade โดยการผสม 2 Power Sphere จำไว้ ต้องเปิดด้วยท่าริคคุก่อนเท่านั้น บอสจะติด Armor Break แล้วเราจะใช้ท่าไม้ตายลด 99,999 ตลอด เสียเวลาอีกตัว แต่ไม่นานเท่า Earth Eater ครับ สบายๆ Power Sphere ถ้าอยากเก็บเกจไวจาก Mode Victor ด้วย ให้ไปตี Dingo จาก Besaid ก็ได้ครับ ได้ครั้งละ 2 Power Sphere เอามาใช้พอดี

หา Power , Mana , Speed , Ability Sphere ง่ายๆ ให้เราไป Distrill กับ Kottos จะได้ ครั้งละ 40 เม็ดครับ

ทำตามไกด์ที่ผมแนะ เราจะยังเหลือช่องอีก ให้เราใส่ตามใจชอบเลยครับ แนะนำ Agility กับ Evasion

Easy Money

   เราจะหาเงินง่าย จากการไปเก็บที่ Omega Weapon ซึ่งถ้าเราเจอ ศัตรู มากับ สมบัติ ให้เราใช้ Steal กับ สมบัติ ถ้าเราเจอ Mimic เราจะได้ 50,000 แต่ถ้าเราใส่อาวุธมีสกิล Gillionaire เช่น God Hand อาวุธสุดยอด ริคคุ เราก็จะได้เงิน 2 เท่า คือ 100,000
 
   วิธีที่ง่ายกว่านั้น ให้เราปลดล็อค One Eye ใน อารีน่า จากนั้นปราบมันซะ ปราบจนเท่าที่ต้องการ เพราะอาวุธทุกตาที่มันดรอป ขายได้ราคาดีหมด ถ้าทำตาม Guide ผม คงไม่มีปัญาเรื่องเงิน เพราะจะแนะนำให้เก็บเกจท่าไม้ตายจากตัวนี้อยู่แล้ว ฟัน 99,999 สองรอบตาย

Easy Ap



   อาจต้องใช้ความอุตสาหะหน่อย แต่ถือว่าเก็บตังไปด้วย ซึ่ง ให้เราทำดังนี้
1.เก็บอาวุธ Tripple Ap จาก One Eye จนกว่าจะได้ อาวุธ มีสองรู
2.ติดสกิลเพิ่มให้อาวุธสองสกิลคือ

Overdrive => Ap ใช้ 10 Door to Tomorrow
ได้ 99 ชิ้นจาก การปลดล็อค 6 Monster ใน Area ของ Monster Arena

Tripple Overdrive หรือ Double Overdrive

Tripple Overdrive = 30 Winnig Formula ( อันเดียวกับการใช้ Break Hp Limit )
ได้ 15 ชิ้น จากการ Bribe Sand Worm 900,000 G

Double Overdrive = 30 Underdog Secret
ได้ 99 ชิ้นจาก Rin เมื่อสะสมหนังสือ Al Bhed Primer ครบ
ได้ 2 ชิ้น จากปราบ Th'uban ใน มอนสเตอร์อารีน่า
ได้ 15 ชิ้น จากการ Bribe Chimera 180,000 G ที่ Al Bhed Home

3.ให้เปลี่ยนโหมด Overdrive ให้คนที่เคยฆ่ามอนเยอะที่สุดเป็น Stotic อีกสองคนที่จะเก็บเป็น Comrade
4.ให้ตัวละครใด ตัวละครหนึ่ง ที่เซ็ท Comrade มีสกิล Auto Phoenix ( ข้อนี้จะมีหรือไม่ก็ได้ แต่มีจะดีมาก )
5.ตัวละครที่มี Stotic ต้องใส่เกราะมี Auto Haste
6.ให้ไปสู้กับ King Tonbery ให้ตัวละคร Stotic ไปฟัน King Tonery มันจะสวนด้วยท่า Kamar ซึ่งความรุนแรง = จำนวนศัตรูที่ฆ่า * 100 ยิ่งโดนแรงยิ่งดี จากนั้นชุบชีวิตขึ้นมา ( ถ้ามี Auto Pheonix จะไม่เปลืองเทิร์น ) จากนั้นพอฟื้นมา ให้ไปฟันเรื่อยๆ ( ถ้าหา Auto Phoenix ไม่ได้ ให้ใช้ Hastega เพื่อตัวละครที่เหลือ จะได้ชุบ คนที่ พลีชีพเพื่อชาติไวๆ )
7.ให้ทำไปเรื่อยๆ จนมันเดินมาข้างหน้าเเล้วไม่มีการโจมตีสวนเรา
8.โกยเถอะโยม หรือจะฆ่ามันก็ได้
9.อิ่มเอมกับ Ap มากมาย มหาศาลซะ ยิ่งตัวไหนไม่ค่อยเก็บเลเวล อาจจะ 99 ในตาเดียวเลย

หมายเหตุ : ไม่ควรใช้คนมี Break Hp Limit เป็นคนตี เพราะ จะได้ Ap น้อยครับ

Trophy

    Sphere Master
Complete a Sphere Grid for one character


    Perfect Sphere Master
Complete the Sphere Grids for all main characters


เราเตรียมพร้อมเสร็จแล้ว ให้เตรียมสู้บอสลับได้เลยครับ ซึ่ง เกราะที่ใช้ จขกท ใช้ตามนี้ครับ

Auto haste , Auto Protect , Break Hp Limit , Ribbon

กับสามตัวละครหลัก ซึ่งใครจะใช้ Auto Phoenix แทนได้ ไม่ว่ากันครับ

บอสลับภายในภาคนี้

วิธีการปราบบอสลับในภาคนี้ จะเหมือนกันหมดแทบทุกตัว ให้เราใช้วิธีตามนี้

1. เก็บ Overdrive ให้เต็มก่อนสู้ ทุกตัวในทีมหลัก
2. อย่าใช้ Overdrive นอกจากริคคุ เพราะโจมตีไม่แรง แถมเสีย Turn เยอะ
3. ให้ใช้ Quick Attack ในการโจมตีทุกครั้ง เพื่อลด Cool Down ส่วนคนอื่นใช้ Copy Cat เพื่อลดการใช้ Mp
4. ให้ใช้ Quickpocket ทุกครั้งที่จะใช้ Item
5. ให้คนอื่น ใช้ท่า Entrust ถ้าท่าไม้ตาย ริคคุ ไม่เต็ม เพราะของเธอควรเต็มตลอดเวลา
ุ6. ให้ตั้ง Mode Overdrive เป็น Stotic เพราะบอสแต่ละตัวโจมตีหนัก เราจะได้เกจเต็มง่ายๆ
7. ควรให้ Rikku มี Auto Life ไว้สม่ำเสมอ
8. มีปัญหาเรื่อง Mp ปรึกษา Three Star สิคะ ใช้ปุ๊ป ใช้ Mp 0 ตลอดการต่อสู้ หรือจนกว่าตัวละครจะตาย
9. ควรเรียนรู้ Mix ที่ใช้ แล้วเปลี่ยนตำแหน่งไว้ด้านบนเพื่อเหมาะ การใช้งาน

Super Eilixir = Potion + Lv Key Sphere ใดก็ได้    จะได้ผล ฟื้นพลังเต็ม + รักษาอาการผิดปกติทุกชนิด
Final Eilixir = Hi-Potion + Lv Key Sphere ใดก็ได้   จะได้ผลแบบ Super Eilixir + ชุบชีวิตเต็มทุกตัวละคร
Ultra Null All = Healing Spring ( Overkill Krotto ได้ 40 ชิ้น )  + Stamina Tablet  ( Overkill Fafnir ได้ 40 ชิ้น )  จะได้ผล Null All Element และได้ผล Cheer , Focus , Reflect , Aim อย่างละ 5 ครั้งด้วย

10. ถ้า Overdrive ศัตรูเต็ม ให้ยูน่าเรียกมนต์อสูรมารับแทน

Nemesis ( มี Overdrive Nova อันสุดท้ายของ คิมาริให้เรียนรู้ )



Unlock : จับมอนทุกแผนที่ อย่างละ 10 ตัว จากนั้นปราบมอสเตอรืใน Area , Species , Origin ทุกตัว ตัวละ 1 ครั้ง จากนั้นให้คุยกับเจ้าของ Arena
Place : Monster Arena
Tip :
HP
10,000,000
  
AP
50,000
  
STEAL
Lv. 4 Key Sphere
  
DROP
Warp Sphere

  เป็นบอสไว้ลอง Stat ง่ายที่สุดในสามโลก ปราบสบายๆครับ เพราะตอนนี้ของเราพร้อมหมดแล้ว ให้ริคคุ ใช้ Auto Life เอาไว้ กันเหนียว แค่นั้นพอ

Trophy

    Overcoming the Nemesis
Defeat Nemesis

    Learning!
Learn to use all enemy abilities

Omega Weapon ( มี Overdrive Nova อันสุดท้ายของ คิมาริให้เรียนรู้ )





Unlock : ใส่รหัส เพื่อเปิดดันลับ
Place : Omega Ruin ที่ทางลงลิฟท์มาชั้นล่าง เราจะเจอ Ultima Weapon แต่มันเป็นแค่เงาที่มาจากความแค้นของ Omega ไม่นับเป็นบอสครับ
Tip :
   เป็นอีกบอส ที่ไม่มีความยากอะไรเลย ใช้ Quick Hit โจมตีไปเรื่อยๆก็ผ่านครับ ไม่มีค่าแม้แต่ลอง Stat เลย ง่ายเกินไป ไม่น่าชื่อ Omega เล้ยยยย

Dark Aeon

ตามสถานที่ต่างๆ ทั่ว Spira เราจะพบ นักอัญเชิญ ที่สามารถอัญเชิญ Dark Aeon มาสู้กับเราได้ โดยเราจะพบได้ตามที่ต่างๆดังนี้
 
BOSS BATTLE - DARK VALEFOR


HP
800,000
  
MP
999
  
AP
10,000
  
GIL
N/A
STEAL
X-Potion
  
BRIBE
N/A
  
DROP
Dark Matter
  
FIRE DAMAGE
Halved
ICE DAMAGE
Halved
  
THUNDER DAMAGE
Halved
  
WATER DAMAGE
Halved
  
HOLY DAMAGE
Halved
ATTACK
148
  
DEFENSE
120
  
MAGIC
186
  
MAG DEF
220
  
SPEED
105
  
EVADE
10%
ATTACKS

    Energy Ray - Damage relative to stats and HP (all character).
    Energy Blast - Damage relative to stats and HP (all characters).
    Physical Atk - Damage relative to stats and HP (one character).


Place : หน้าทางเข้าหมู่บ้าน Besiad
Tip :
    ใครแพ้บอสลับตัวนี้ ก็เลิกเล่นเถอะครับ กดโจมตีอย่างเดียวไม่ดูหน้าจอยังผ่านเลย


BOSS BATTLE - DARK IFRIT


HP
1,400,000
  
MP
999
  
AP
20,000
  
GIL
N/A
STEAL
Mega Phoenix
  
BRIBE
N/A
  
DROP
Master Sphere
  
FIRE DAMAGE
Absorb
ICE DAMAGE
Halved
  
THUNDER DAMAGE
Immune
  
WATER DAMAGE
Immune
  
HOLY DAMAGE
N/A
ATTACK
220
  
DEFENSE
173
  
MAGIC
177
  
MAG DEF
163
  
SPEED
124
  
EVADE
8%
ATTACKS

    Meteorstrike - Damage relative to stats and HP (one character).
    Hellfire - Damage relative to stats and HP (all characters).
    Physical Atk - Damage relative to stats and HP (one character).


Place : หน้าทางเข้า Al Bhed Home อยู่บนเกาะ Bikanel เราจะเจอ ผญ ให้เราช่วยตามหาลูก ให้เราเดินไปที่หน้าผา เราจะ ifrit ดักรอ
Tip :
    เหมือนตัวบนแค่จะมีท่า Counter เข้ามาทุกครั้งที่เราโจมตี


BOSS BATTLE - DARK IXION


HP
1,200,000
  
MP
999
  
AP
20,000
  
GIL
N/A
STEAL
Stamina Tablet
  
BRIBE
N/A
  
DROP
Master Sphere
  
FIRE DAMAGE
Immune
ICE DAMAGE
Immune
  
THUNDER DAMAGE
Absorb
  
WATER DAMAGE
Halved
  
HOLY DAMAGE
N/A
ATTACK
176
  
DEFENSE
220
  
MAGIC
133
  
MAG DEF
188
  
SPEED
180
  
EVADE
0%
ATTACKS (Round 1)

    Thundaja - Damage relative to stats and HP (one character).
    Aerospark - Damage relative to stats and HP (one character).
    Physical Atk - Damage + Sleep (one character).

ATTACKS (Round 2)

    Aerospark - Instant death (one character).
    Thor's Hammer - Damage relative to stats and HP (all characters).
    Physical Atk - Damage + Sleep and Full Break (one character).


Place : ทุ่งสายฟ้าส่วนบน ให้เราคุยกับชายที่ยื่นอยู่ใต้เสาล่อฟ้าด้านซ้าย เราจะวิ่งตาม แต่จะเป็นกับดัก เราจะเจอนักอัญเชิญสองคน พอปราบแล้ว ให้เราวิ่งมาด้านล่าง เราต้องสู้อีกรอบ
Tip :
    Quick Hit ไปเถอะ แล้วจะจบเอง



BOSS BATTLE - DARK SHIVA


HP
1,100,000
  
MP
999
  
AP
20,000
  
GIL
N/A
STEAL
Mana Tablet
  
BRIBE
N/A
  
DROP
Dark Matter
  
FIRE DAMAGE
Halved
ICE DAMAGE
Immune
  
THUNDER DAMAGE
Immune
  
WATER DAMAGE
Immune
  
HOLY DAMAGE
N/A
ATTACK
173
  
DEFENSE
163
  
MAGIC
244
  
MAG DEF
255
  
SPEED
255
  
EVADE
0%
ATTACKS

    Heavenly Strike - Inflicts KO/Death (one character).
    Diamond Dust - Damage relative to stats and HP (all characters).
    Physical Atk - Damage relative to stats and HP (one character).


Place : หน้าทางเข้าวิหาร Makalania เราจะเจอ เผ่า Guado ยืนเฝ้าหน้าปรตู จากนั้นเขาจะเรียก Shiva มาสู้ ปราบเสร็จให้เราวิ่งหนีออกมา เพราะ เขาจะเรียกลูกน้องให้วิ่งไล่เราเหมือนเดิม
Tip :
    ชิวาจะเก่งกว่าตัวทีผ่านมา แต่ก็ไม่ยากอะไรมาก ใช้ Quik Hit ต่อไป


BOSS BATTLE - DARK BAHAMUT


HP
4,000,000
  
MP
999
  
AP
30,000
  
GIL
N/A
STEAL
Twin Stars
  
BRIBE
N/A
  
DROP
Dark Matter
  
FIRE DAMAGE
Halved
ICE DAMAGE
Halved
  
THUNDER DAMAGE
Halved
  
WATER DAMAGE
Halved
  
HOLY DAMAGE
Halved
ATTACK
245
  
DEFENSE
234
  
MAGIC
222
  
MAG DEF
233
  
SPEED
255
  
EVADE
0%
ATTACKS

    Impluse - Damage + Slow, Full Break, Petrify (all characters).
    Mega Flare - Damage relative to stats and HP (all characters).
    Physical Atk - Damage relative to stats and HP (one character).


Place : บริเวณที่เราสู้กับ ยูน่าเลสก้า ที่ Zanarkand
Tip :
    บอสตัวนี้ จะเริ่มยาก ให้เราใช้ Quick Hit ไปเรื่อยๆ ซึ่ง บาฮามุท บางครั้งจะ Counter กับมาด้วยท่า Impulse ซึ่งติด Full Break อาจทำให้ม่องได้ ให้แก้ด้วย Dispel ซะ และถ้าเกจ Overdrive เขาเต็ม ให้ยูน่า เรียกมนต์อสูรมารับแทนกันพลาด อย่าลืมให้ Rikku ติด Auto Life ไว้ตลอดเวลาด้วย


BOSS BATTLE - DARK YOJIMBO


HP
1,600,000
  
MP
999
  
AP
8,000
  
GIL
N/A
STEAL
Stamina Tonic
  
BRIBE
N/A
  
DROP
Dark Matter
  
FIRE DAMAGE
Normal
ICE DAMAGE
Normal
  
THUNDER DAMAGE
Normal
  
WATER DAMAGE
Normal
  
HOLY DAMAGE
Normal
ATTACK
244
  
DEFENSE
210
  
MAGIC
131
  
MAG DEF
144
  
SPEED
243
  
EVADE
0%
ATTACKS

    Daigoro - Damage + Petrify (one character).
    Kozuka - Damage + Full Break and Curse (one character).
    Wakizashi - Damage relative to stats and HP (all characters).
    Zanmato - Inflicts KO/Death (all characters).


Place : Cavern of The stolen Fayth ให้เราเข้าไปในสุด เเล้วเดินย้อนออกมา เราจะพบนักบวช เรียก โยจิมโบ มารอบโจมตี จากนั้นเขาจะหนีไป ให้เราไปตามทาง เดินย้อนกลับมา เราจะเจอเขาเรื่อยๆ  เราต้องปราบเขาถึง 5 รอบ บอสตัวนี้ห้ามเซฟ ไม่งั้นจะเริ่มใหม่หมด ให้สำรวจเซฟเพื่อฟื้นพลังได้ บอสตัวนี้จะดรอปเกราะ Break Hp Lmit , Ribbon เราสามารถเก็บให้ตัวละครอื่นที่ยังไม่มีได้
Tip :
   ท่า Kozuka จะทำให้ติด Full Break ให้รีบแก้ ไม่เช่นนั้นจะตายเอาง่ายๆ ท่า Wakizashi โจมตีทุกตัวละคร แต่ไม่แรงมาก 12,000 นิดๆ ให้ระวังว่า ถ้า Overdrive เต็ม ให้เอามนต์อสูรมารับ เพราะท่านี้จะ Cancle Auto Life



BOSS BATTLE - DARK ANIMA


HP
8,000,000
  
MP
999
  
AP
30,000
  
GIL
N/A
STEAL
Three Stars
  
BRIBE
N/A
  
DROP
Dark Matter
  
FIRE DAMAGE
Absorb
ICE DAMAGE
Absorb
  
THUNDER DAMAGE
Absorb
  
WATER DAMAGE
Absorb
  
HOLY DAMAGE
Absorb
ATTACK
155
  
DEFENSE
230
  
MAGIC
255
  
MAG DEF
255
  
SPEED
183
  
EVADE
0%
ATTACKS

    Pain - Damage + Inflicts KO/Death (one character).
    Mega Graviton - Damage + Sleep, Blind, Doom, Silence (all chars).
    Physical Atk - Damage + Petrify and Curse (one character).
    Oblivion - Inflicts KO/Death + Osmose (all characters).


Place : Mt.Gagazet พอมาถึงให้ใช้ที่วาร์ปด้านขวา ให้เลือกไป Cave entrance จากนั้น ไปทางด้านซ้าย ว่ายน้ำจนไปสุดทาง เราจะพบที่ทดสอบปาบอล ปาให้โดนตรงกลาง อนิม่าจะโผล่มาที่ทางขึ้นภูเขา ให้เราใช้ที่วาร์ปย้อนออกมาสู้ได้
Tip :
   บอสตัวนี้ จะอึดแถม Overdrive จะเต็มเร็ว ให้ระวังไว้ ถ้า Pain จะโดนแล้วตายทันที ให้ใช้ Full Life ชุบชีวิต อย่าลืม Auto Life ของ Rikku ด้วย ท่า Mega Graviton จะลดจาก Hp สูงสุด ถ้าทำตาม Guide ของผม เราจะทนได้ 2 รอบ ( Hp 99,999 ) ให้ริคคุ ใช้ Mix เติมพลังเอา ตัวนี้ไม่ยากแค่อึดเฉยๆครับ
 

BOSS BATTLE - DARK MAGUS SISTERS


HP
7,500,000*
  
MP
999
  
AP
10,000
  
GIL
N/A
STEAL
N/A
  
BRIBE
N/A
  
DROP
Dark Matter
  
FIRE DAMAGE
Normal
ICE DAMAGE
Normal
  
THUNDER DAMAGE
Normal
  
WATER DAMAGE
Normal
  
HOLY DAMAGE
Normal
ATTACKS (Cindy)

    Camisade - Instant kill + Osmose (one character).

ATTACKS (Sandy)

    Razzia - Instant kill (one character).
    Physical Atk - Damage + Petrify (one character).

ATTACKS (Mindy)

    Calamity - Casts Poison, Blind, Full Break, Silence (one character).
    Passado - Inflicts KO/Death (one character).

Overdrives

    Delta Attack - Game Over
    Mega Graviton - Damage + Sleep, Blind, Doom, Silence (all chars).


Place : Mushromm Rock ทางที่ติดจากมาด้าน Mii'Hen Highroad เราจะเจอ นักอัญเชิญสองคนคุยกัน พอเราเดินผ่าน จะเจอเหตุการณ์ ว่าเราโดนดัก จะมีนักอัญเชิญตุ้ยนุ้ย ดักข้างหน้าอีกคน ให้เรารีบไปทางข้างซ้าย แล้วขึ้นลิฟท์ เราจะเข้าสู่ minigame

Catch Me If You Can

ให้เราวิ่งไปตามทางครับ โดยพวกหล่อนจะวิ่งไล่
สีเหลือง แปลว่าเริ่มไกล้
สีแดง แปลว่าเริ่มจะจับเราได้แล้ว

ให้วิ่งไปซักระยะ Cindy จะหยุดวิ่งตาม เพราะอ้วนไป วิ่งมะไหว ให้ไปต่อจนสุดทางขึ้นลิฟท์ไป พอมาด้านบน Mindy จะหยุดตามแทน เพราะตัวเล็ก งอแง ขี้เกียจวิ่ง อิอิ จากนั้น Sandy จะตามเราคนเดียว ให้เดินย้อนกลับมาเชือดทีละคนซะ

Tip Sandy Hp 2,500,000
   ท่า Razzia จะฆ่าเราทันที นอกนั้นไม่มีปัญหาอะไร Quick hit โลด

Tip Mindy 2,000,000
   ท่า Passado จะฆ่าเราทันที นอกนั้นไม่มีปัญหาอะไร Quick hit โลด เพราะอีกท่า Ribbon กันได้จ้า ติด Break ปล่อยมันไป เพราะอีกท่า ถ้าโดนก็ตายห่าจ้า

Tip Cindy Hp 3,000,000
   ยัยอ้วนนี้ ท่าของเธอไม่รุนแรงมาก แต่น่ารำคาญตรงลด Mp ให้ฟื้น Mp เป็นระยะด้วย Item ก็จะสบายครับ


BOSS BATTLE - PENANCE


HP
7,000,000
  
MP
999
  
AP
100,000
  
GIL
N/A
STEAL
Elixir
  
BRIBE
N/A
  
DROP
Master Sphere
  
FIRE DAMAGE
Absorb
ICE DAMAGE
Absorb
  
THUNDER DAMAGE
Absorb
  
WATER DAMAGE
Absorb
  
HOLY DAMAGE
Absorb
ATTACKS (Body)

    Obliteration - Heavy damage + Slow,(all characters).

ATTACKS (Right Arm)

    Calamity - Casts Poison, Blind, Silence, Full Break (one character).
    Mighty Guard - Casts Shell, Protect and Regen on Body
    Physical Atk - Damage relative to stats and HP (one character).

ATTACKS (Left Arm)

    Tetra-Graviton - Massive damage + ailments (all characters).
    Physical Atk - Damage relative to stats and HP (one character)


Place : ปราบ Dark Aeon ครบทุกตัว บอสลับจะโผล่ออกมา ให้คุบกับ ซิด เลือก สถานที่ใหม่ ไปปราบบอสได้
Tip :

การปราบบอสนี้มีสองวิธีดังต่อไปนี้

1.แบบโคตรง่าย ไม่เร้าใจ เหมาะแก่คนเคยปราบมาแล้ว
   ให้ยูน่าเรยก Yojimbo ออกมา ให้เงินทั้งหมดที่มี ถ้าออก Zanmato ฉับเดียวปลิดชีพ บอสลับจะเหลือแต่วิญญาณ อาเมน

2.แบบวิถีผู้กล้า พวกเราอัพ Stat ทั้งหมดมาเพื่อการนี้ครับ เพื่อตัวนี้ตัวเดียวเลยครับ
 
Armor ที่แนะนำ : Auto Haste , Auto Protect , Auto Potion , Def + 20 %

เพราะบอสตัวนี้ ท่าหลักๆจะมีแต่ Physical Attack ส่วน ท่าอื่นๆ ที่ทำให้ติด Status ผิดปกติ ถ้าเราตาม Step เราจะไม่โดนโจมตีเลย ส่วนท่าที่โดนแน่ๆ ก็ทำให้ติด Slow ทำให้ไม่จำเป็นต้องมี Ribbon ในเกราะ ควรขาย Potion , Hi Potion ทิ้งไปซะ เพื่อที่จะได้ผลเติมโพชั่นจาก X Potion

  ต้องทำความเข้าใจก่อนสู้ นิดนึงนะครับ ว่า แขน แม้ทำลายไปแล้ว มันจะเกิดขึ้นมาใหม่ แถมถ้าถึง Turn ของบอส แล้วแขนจะอยู่สองข้าง มันจะใช้ท่า Justment Day ซึ่งจะโจมตีลด Hp 99,999 Mp 999 ซึ่งถึงแม้ไม่ Cancle Auto Life แต่ตาต่อไปหลังท่านี้ แขนมันจะโจมตีอยู่ดี อย่าให้ได้ใช้จะดีกว่า

  แขนเราจะต้องโจมตี 6 ครั้ง เพราะ Hp 500,000 ทั้งสองข้าง ให้เราตีไว้ข้างละ 5 ครั้ง เพื่อที่ว่าถ้าโจมตีให้ขาดไปมันจะงอกใหม่ไม่คุ้ม ให้โจมีครั้งสุดท้ายก่อน Turn แขนข้างนั้นๆจะคุ้มกว่ามากครับ เพราะแขนจะงอก ประมาณ 10 -11 Turn ของการโจมตี Quick Hit ให้เราบริหารให้ดี ถ้าเราตัดสองข้างพร้อมกัน เวลามันงอกออกมา เราอาจจะตัดไม่ทันครับ โดยเฉพาะแขนซ้าย ท่ามันรุนแรงมาก Tetra Graviton อย่าให้ใช้ ส่วนแขนด้านขวา ถ้าไม่ทันจริงๆ ปล่อยไปได้ แล้วลุ้นเอา ถ้ามันใช้ Mighty Guard เราก็ใช้ Dispel ใส่ตัวบอสพอครับ ถ้าใช้ Calamity ก็ต้องแก้ Status กันหน่อยครับ เพราะจะติด Full Break ด้วย อันตราย

  ทุก Turn ของบอส ถ้าไม่มีแขน หรือ แขนไม่ครบ บอสจะใช้ท่า Obilteration ซึ่งจะโจมตีกายภาพแถมบวก Slow ไม่รุนแรงมากนัก ประมาณ 6000 กว่าๆ ถ้าใส่เกราะตามที่แนะนำ ซึ่งเราจะได้ผล Auto Potion ทำให้เราเติม X Potion เพิ่ม Hp 9,999 เต็มอยู่แล้ว

  บอสตัวนี้เราสามารถขโมย Eixir จากแขนมันได้ แถมถ้าทำลายไป เราก็จะได้ Dark Matter เราสามารถเก็บง่ายๆจากที่นี่ ทำลายเสร็จ ให้ Flee ออก แล้วมาสู้ใหม่ได้

เริ่มสู้กันเถอะ

ร่างแรก

   บอสลับนี้ เป็นบอสที่ไม่ยาก แต่ Step ควรเป๊ะเวอรื เพื่อป้องกันการโจมตีจากบอส ให้เราทำดังนี้
1. ให้เราใช้ Ultra Null All จากท่าไม้ตายริคคุ
2. ฟันแขนบอสทั้งสองข้าง อย่างละ 5 ครั้ง
3. ทำลายแขน ข้างที่ตาต่อไปจะได้ Turn
4. ควรพลังเต็มอย่างสม่ำเสมอ
5. อย่าริอาจให้ ตอนถึง Turn บอสแล้วมีแขนเหลือสองข้างเด็ดขาด
6. ถ้าไม่ทันจริงๆ ให้เหลือแขนขวาไว้ได้ แต่อย่าริอาจเหลือแขนซ้าย จะตายยกทีม

ร่างสอง หลัง Hp ลดไป 3,000,000

  บอสจะเปลี่ยนท่าโจมตีจาก Obilteration เป็น Immolation ซึ่งท่านี้จะโจมตีแรงเท่าเดิม แต่จะลด Mp ด้วย ให้เราใช้ Three Star เพื่อไม่ใช้ Mp ในการใช้ Skill จากนั้น วิธีปราบแบบเดิม

หลังจากเราปราบบอสลับตัวนี้แล้ว เราจะได้ถ้วยสุดท้ายเกมส์มา ยินดีด้วยครับ ท่าน Plat เกมส์นี้แล้ว พบกันใหม่ บทสรุปครั้งหน้า ใครชอบใจ ถูกใจ ทิ้งคอมเม็นต์ ให้ผมอ่านไว้ชื่นใจ ว่ามีคนติดตามผลงาน จะดีมากๆครับ








การเล่นมินิเกมแคคทัวร์

หลังจากที่ได้เรือบิน ให้เข้าไปที่ทะเลทรายซานูเบีย บริเวณที่โล่งด้านขวาของทะเลทรายส่วนตะวันตก จะพบแท่นหินแคคทัวร์ แล้วแท่นหินจะบอกใบ้ที่อยู่ของแคคทัวร์ทั้ง 10 โดยเล่นเกมกับพวกเขาให้ชนะแล้วนำสเฟียร์มาใส่ที่นี่

การเล่นมินิเกมกับแคคทัวร์ ให้เราวิ่งไปถึงตัว แต่จังหวะที่มันหันหน้ามาและมีกรอบคำพูด ให้หยุดวิ่ง ไม่งั้นเราจะแพ้ทันที เรามีโอกาสเล่น 3 ครั้งต่อ 1 ตัวถ้าชนะจะได้สเฟียร์แคคทัวร์ ถ้าแพ้จะได้สเฟียร์ธรรมดามา ถ้าได้สเฟียร์มา เราต้องนำไปใส่ที่แท่นหินก่อน จึงจะตามหาแคคทัวร์ตัวต่อไปได้ ถ้าใส่ครบ ก็จะได้ไอเทมสำคัญมาคือ Venus sigil โดยการเข้าไปในป่ากระบองเพชรได้ ส่วนหีบด้านขวา ไอเทมจะขึ้นอยู่กับว่าเราได้สเฟียร์แคคทัวร์มาเยนอะแค่ไหน การไล่จับแคคทัวร์ เราต้องเรียงตั้งแต่ตัวที่ 1 ไปยังตัวสุดท้าย

1.อยู่ริมสระน้ำโอเอซิส

2.ลานเล้กๆที่อยู่ในทะเลทรายซานูเบียส่วนตะวันออกบริเวณทางไปทะลเรทายซานูเบียส่วนกลาง

3.อยู่หลังป้ายที่ทะเลทรายซานูเบียส่วนส่วนตะวันตก ตรงช่องที่จะไปทะเลทรายซานูเบียส่วนกลางด้านซ้าย

4-5ทะเลทรายซานูเบียส่วนกลางด้านซ้าย (ซากโบราณสถาน)

6.สำรวจจุดเซฟในทะเลทรายซานูเบียส่วนตะวันออก จะออกมา

7.อยู่ในหีบข้างรั้วด้านซ้ายของทะเลทรายซานูเบียส่วนกลาง (ระหว่างเล่นมินิเกม จะมีหีบอยู่ 3 อัน หีบใกล้สุดคือ Shadow gem หีบอันที่ 2 คือ Shinning gem หีบอันที่ 3 คือ Blessed Gem)

8.หลุมทรายด้านซ้ายของทะเลทรายซานูเบียส่วนตะวันตก หากไม่พบให้เดินกลับไปส่วนกลางแล้วเดินกลับมาใหม่)

9.ให้เดินจากแท่นหินไปที่ริมโอเอซิส จากนั้นไปยังวดาดฟ้าเรือเหาะ จะปรากฏตัวออกมา

10.แท่นหินแคคทัวร์ เมื่อใส่สเฟียร์ครบ 9 อันแล้ว




มินิเกมจับผีเสื้อ

ที่ป่ามาคาลาเนีย ตอนเราเล่นเนื้อเรื่อง เขาจะแนะนำการเล่น จากนั้นเราจะสามารถเริ่มเล่นมินิเกมได้ โดยสัมผัสผีเสื้อบริเวณต้นไม้ และป่าส่วนเหนือก็สามารถเล่นได้เหมือนกัน เวลาการเล่นจะมี 3 จังหวะ จะได้ไอเทมต่างกันไป วิการเล่นคือ เราต้องเก็บผีเสื้อสีน้ำเงินให้มากที่สุด และชนผีเสื้อสีแดงให้น้อยที่สุด ไม่งั้นจะเจออกับมอนสเตอร์ ทำให้เสียเวลา

1.ก่อนต่อสู้กับบอสในป่ามาคาลาเนีย

1.1ป่าสวนกลาง ได้ไอเทม MP Sphere

1.2ป่าส่วนเหนือ ได้ไอเทม Ether

2.ช่วงก่อนได้เรือบิน

2.1ป่าส่วนกลาง ได้ไอเทม Megalixir x 2

2.2ป่าส่วนเหนือ ได้ Elixir x 2

3.หลังได้เรือบิน

3.1ป่าส่วนกลาง ได้ Teleport Sphere

3.2ป่าส่วนเหนือ ได้ Saturn Sigil


สถานที่ลับ

จากการใส่รหัส

1. GODHAND

2.VICTORIOUS

3.MURASAME

จากการเลือกพิกัส

1.X=11-16 Y= 57-63 วัดบาจ

2.X=12-16 Y=41-45 ทะเลทรายซานูเบีย

3.X=29-32 Y=73-76 น้ำตกบีไซด์

4.X= 33-36 Y=55-60 ซากโบราณ มิเฮ็น

5.X=39-43 Y=56-60 ดินแดนแห่งการต่อสู้

6.X=69-75 Y=33-38 โอเมก้ารูน


การจับมอนสเตอร์


การจับมอนสเตอรืให้เราใช้อาวุดซึ่งสามารถซื้อได้ในร้านจับมอนสเตอร์ในคา ล์มแลนด์ ฟันมอนสเตอร์ตัวที่เราจะจับให้ตาย แล้วเราก็จะจับมันได้


จับมอนสเตอร์ที่เกาะบีไซด์ครบทั้ง 3 ฃนิด โดยจับอย่างละ 1 ตัว

จับครบจะเจอ Staratoavis

ไอเทมที่ได้ stamina tonics

ค่าใช้จ่ายในการสู้ 6000

HP 320000 AP 8000 MP 115

ไอเทมที่ขโมยได้ ไอเทมที่ได้หลังกำจัด

Smoke bomb x 3 Amulet x 4 85 %

Stamina Tablet x 2 Darkmatter x 4 15 %


จับมอนสเตอร์ที่เกาะคิลิก้าครบท้ง 4 ชนิด โดยจับอย่างละ 1 ตัว

จับครบจะเจอ Malboro Menace

ไอเทมที่ได้ Poison fangs x 99

ค่าใช้จ่ายในการต่อสู้ 6000

HP 640000 AP 8000 MP 200

ไอเทมที่ขโมยได้ ไอเทมที่ได้หลังกำจัด

Remedy x 4 75 % Mana tonic x 4 85 %

Mana Spring x 2 25 % Darkmatter x 2 15 %


จับมอนสเตอร์ที่ถนนสูงมิเฮ็นครบทั้ง 8 ชนิด โดยจับชนิดละ 1 ตัวขึ้นไป

จับครบจะเจอ Kottos

ไอเทมี่ได้ Soul spring x 99

ค่าใช้จ่าย 6000

HP 440000 AP 8000 MP 20

ไอเทมที่ขโมยได้ ไอเทมที่ได้หลังกำจัด

Stamina Spring x 4 75 % Healing Spring x 40 85 %

Soul Spring x 2 25 % Darkmatter x 2 15


จับมอนสเตอร์ที่ถนนมัชรูมร็อค ทั้งหมด 7 ชนิด โดยจับชนิดละ 1 ตัวขึ้นไป

จับครบจะเจอ Coeurlregina

ไอเทมที่ได้ Candles of life x 99

ค่าใช้จ่าย 6000

HP 380000 AP 8000 MP 80

Farplane wind x 2 75 % Shning gem x 6 85 %

Blessed gem x 1 25 % Darkmatter x 2 15%


จับมอนสเตอร์ที่ถนนสูงโจเซ ทั้งหมด 7 ชนิด โดยจับชนิดละ 1 ตัวขึ้นไป

จับครบจะเจอ Jourmungand

ไอเทมี่ได้ Perify Greandes x 99

ค่าใช้จ่าย 6000

HP 520000 AP 8000 MP 63

Perify Grenades 75 % Supreme gem x 4 85 %

Three stars 25 % Darkmatter x 2 15 %


จับที่ทุ่งสายฟ้า ทั้งหมด 8 ชนิด จับชนิดละ 1 ตัวขึ้นไป

จับครบจะเจอ Cactuar king

ไอเทมที่ได้ Chocobo Wings x 99

ค่าใช้จ่าย 6000.

HP 100000 AP 8000 MP 0

Chocobo wings x2 75 % Blessed Gem x 6 85 %

Designer Wallet x 1 25% Darkmatter x 2 15 %


จับที่ป่ามาคาลาเนีย ทั้งหมด 10 ชนิด จับชนิดละ 1 ตัวขึ้นไป

จับครบจะเจอ Espada

ไอเทมที่ได้ Shinning gems

ค่าใช้จ่าย 6000

HP 280000 AP 8000 MP 120

Farplane Shadow x 4 75 % Rename card x 2 85 %

Farplane wind x 1 25 % Daarkmatter x 2 15 %


จับที่เกาะบีคาเนล ทั้งหมด 6 ชนิด โดยจับชนิดละ 1 ตัวขึ้นไป

จับครบจะเจอ Abyss worm

ไอเทมที่ได้ Shadow gem x 99

ค่าใช้จ่าย 6000

HP 480000 AP 8000 MP 200

Shadow gem x 4 75 % Stamina Tonic x 2 85 %

Stamina Tablet x 1 25 % Darkmatter x 2 15 %


จับที่คาล์มแลนด์ ทั้งหมด 9 ชนิด จับชนิดละ 1 ตัวขึ้นไป

จับครบจะเจอ Chimeragrist

ไอเทมที่ได้ Farplane wind x 60

ค่าใช้จ่าย 6000

HP 120000 AP 8000 MP 30

Mana Spring x 2 75 % Return Sphere x 2 85 %

Stamina Spring 2 25 % Darkmatter x 2 15 %


จับที่ถ้ำแห่งเทพที่ถุกขโมย (ถ้ำโยจิมโบ) จับชนิดละ 1 ตัวขึ้นไป

จับครบจะเจอ Don Tonberry

ไอเทมที่ได้ Silver Hourglasses x 40

ค่าใช้จ่าย 6000

HP 480000 AP 8000 MP 120

Candle of life x 2 75 % Farplane wind x 2 85 %

Designer Wallet x 1 25 % Darkmatter x 2 15 %


จับที่ภูเขากากาเซ็ต ทั้งหมด 12 ชนิด จับชนิดละ 1 ตัวขึ้นไป

จับครบจะเจอ Catoblepas

ไอเทมที่ได้ Blossom Crown x 1

ค่าใช้จ่าย 6000

HP 550000 AP 8000 MP 160

Healing Spring x 3 75 % Three Stars x 2 85 %

Stamina Tonic x 1 25 % Darkmatter x 2 15 %


จับที่ภายในชิน ทั้งหมด 9 ชนิด จับชนิดละ 1 ตัวขึ้นไป

จับครบจะเจอ Abaddon

ไอเทมที่ได้ Lunar Curtain x 99

ค่าใช้จ่าย 6000

HP 380000 AP 8000 MP 780

Prifying Salt x 3 75 % Mana Tablet x 2 85 %

Shining gem x 1 25 % Darkmatter x 2 15 %


จับที่ถ้ำ Omega ruin ทั้งหมด 10 ชนิด จับชนิดละ 1 ตัวขึ้นไป

จับครบจะเจอ Vorban

ไอเทมที่ได้ Designer Wallet x 60

ค่าใช้จ่าย 6000

HP 630000 AP 8000 MP 120

Healing Spring x 2 75 % Friend Sphere x 2 85%

Stamina Tablet x 1 25 % Darkmatter x 2 15 %

-----------------------------------------------

Weapons

Ability Description Item
Alchemy Doubles effect of potions 4 x Healing Water
Break Damage Limit Allows damage to exceed 9,999 60 x Dark Matter
Counterattack Attack an enemy when physically attacked 1 x Friend Sphere
Darkstrike Adds darkness to attacks 20 x Smoke Bomb
Darktouch Adds darkness to attacks 60 x Eye Drops
Deathstrike Adds death to attacks 60 x Farplane Wind
Deathtouch Adds death to attacks 30 x Farplane Shadow
Double AP Doubles AP earned 20 x Megalixir
Double Overdrive Overdrive guage rises twice as fast 30 x Underdog's Secret
Evade & Counter Evade physical attacks and counter 1 x Teleport Sphere
Firestrike Adds fire element to attack 4 x Bomb Fragment
First Strike Act first in battle 1 x Return Sphere
Gillionaire Doubles amount of Gil earned 30 x Designer Wallet
Half MP Cost Cuts MP cost to 1/2 20 x Twin Stars
Icestrike Adds ice element to attack 4 x Antarctic Wind
Initiative Raises chances of pre-emptive strikes 6 x Chocobo Feather
Lightningstrike Adds lightning element to attack 4 x Electro Marble
Magic + 10% Increases magic by 10% 1 x Black Magic Sphere
Magic + 20% Increases magic by 20% 4 x Supreme Gem
Magic + 3% Increases magic by 3% 3 x Mana Sphere
Magic + 5% Increases magic by 5% 2 x Mana Spring
Magic Booster Uses more MP but stronger spells 30 x Turbo Ether
Magic Counter Counter after being magically attacked 4 x Shining Gem
One MP Cost Cuts MP cost to 1 20 x Three Stars
Overdrive -> AP Earn more AP instead of overdrive charging 10 x Doors To Tomorrow
Piercing Cut through defence of fiends 1 x Lv. 2 Key Sphere
Poisonstrike Adds poison to attacks 24 x Poison Fang
Poisontouch Adds poison to attacks 99 x Antidote
Sensor View enemies information in battle 2 x Ability Sphere
Silencestrike Adds silence to attacks 20 x Silence Grenade
Silencetouch Adds silence to attacks 60 x Echo Screen
Sleepstrike Adds sleep to attacks 16 x Dream Powder
Sleeptouch Adds sleep to attacks 10 x Sleeping Powder
Slowstrike Adds slow to attacks 30 x Golden Hourglass
Slowtouch Adds slow to attacks 16 x Silver Hourglass
SOS Overdrive Overdrive guage raises twice as fast when critical 20 x Gambler's Spirit
Stonestrike Adds petrification to attacks 60 x Petrify Grenade
Stonetouch Adds petrification to attacks 10 x Petrify Grenade
Strength + 10% Increases strength by 10% 1 x Skill Sphere
Strength + 20% Increases strength by 20% 4 x Supreme Gem
Strength + 3% Increases strength by 3% 3 x Power Sphere
Strength + 5% Increases strength by 5% 2 x Stamina Spring
Triple AP Triples AP earned 50 x Wings To Discovery
Triple Overdrive Overdrive guage rises 3 times as fast 30 x Winning Formula
Waterstrike Adds water element to attack 4 x Fish Scale
Zombiestrike Adds zombie to attacks 30 x Candle Of Life
Zombietouch Adds zombie to attacks 70 x Holy Water

 Armour

Ability Description Item
Auto-Haste Automatically casts Haste on user 60 x Chocobo Wing
Auto-Med Automatically use items to cure status ailments 20 x Remedy
Auto-Phoenix Automatically use Phoenix Down on KO'd allies 30 x Mega Phoenix
Auto-Potion Automatically uses a Potion when damaged 4 x Stamina Tablet
Auto-Protect Automatically casts Protect on user 70 x Light Curtain
Auto-Reflect Automatically casts Reflect on user 40 x Star Curtain
Auto-Regen Automatically casts Regen on user 80 x Healing Spring
Auto-Shell Automatically casts Shell on user 80 x Lunar Curtain
Berserk Ward Protects against Berserk Sometimes 8 x Hypello Potion
Berserkproof Protects against Berserk Most the time 32 x Hypello Potion
Break HP Limit Allows max HP to exceed 9999 30 x Wings to Discovery
Break MP Limit Allows max MP to exceed 999 30 x Three Stars
Confuse Ward Protects against Confusion Sometimes 16 x Musk
Confuseproof Protects against Confusion Most the time 48 x Musk
Curseproof Protects against Curse Most the time 12 x Tetra Elemental
Dark Ward Protects against Dark Sometimes 40 x Eye Drops
Darkproof Protects against Dark Most the time 10 x Smoke Bomb
Death Ward Protects against Death Sometimes 30 x Farplane Shadow
Deathproof Protects against Death Most the time 60 x Farplane Wind
Defense +10% Reduces damage from physical attacks by 10% 1 x Special Sphere
Defense +20% Reduces damage from physical attacks by 20% 4 x Blessed Gem
Defense +3% Reduces damage from physical attacks by 3% 3 x Power Sphere
Defense +5% Reduces damage from physical attacks by 5% 2 x Stamina Spring
Fire Eater Converts Fire damage to HP 20 x Fire Gem
Fire Ward Halves Fire-based damage 4 x Bomb Fragment
Fireproof Immune to Fire attacks 8 x Bomb Core
HP +10% Raises max HP by 10% 3 x Soul Spring
HP +20% Raises max HP by 20% 5 x Elixir
HP +30% Raises max HP by 30% 1 x Stamina Tonic
HP +5% Raises max HP by 5% 1 x X-Potion
HP Stroll Slowly recover HP while walking 2 x Stamina Tablet
Ice Eater Converts Ice damage to HP 20 x Ice Gem
Ice Ward Halves Ice-based damage 4 x Antarctic Wind
Iceproof Immune to Ice attacks 8 x Arctic Wind
Lightning Eater Converts Lightning damage to HP 20 x Lightning Gem
Lightning Ward Halves Lightning-based damage 4 x Electro Marble
Lightningproof Immune to Lightning attacks 8 x Lightning Marble
Magic Def +10% Reduces damage from magic attacks by 10% 1 x Wht Magic Sphere
Magic Def +20% Reduces damage from magic attacks by 20% 4 x Blessed Gem
Magic Def +3% Reduces damage from magic attacks by 3% 3 x Mana Sphere
Magic Def +5% Reduces damage from magic attacks by 5% 2 x Mana Spring
Master Thief Steal only rare items 30 x Pendulum
MP +10% Increases max MP by 10% 3 x Soul Spring
MP +20% Increases max MP by 20% 5 x Elixir
MP +30% Increases max MP by 30% 1 x Mana Tonic
MP +5% Increases max MP by 5% 1 x Ether
MP Stroll Slowly recover MP while walking 2 x Mana Tablet
No Encounters No random enemy encounters 30 x Purifying Salt
Pickpocket Increases odds of stealing rare items 30 x Amulet
Poison Ward Protects against Poison Sometimes 40 x Antidote
Poisonproof Protects against Poison Most the time 12 x Poison Fang
Silence Ward Protects against Silence Sometimes 30 x Echo Screen
Silenceproof Protects against Silence Most the time 10 x Silence Grenade
Sleep Ward Protects against Sleep Sometimes 6 x Sleeping Powder
Sleepproof Protects against Sleep Most the time 8 x Dream Powder
Slow Ward Protects against Slow. Sometimes 10 x Silver Hourglass
Slowproof Protects against Slow Most the time 20 x Gold Hourglass
SOS Haste Casts Haste when HP is low 20 x Chocobo Feather
SOS NulBlaze Casts NulBlaze when HP is low 1 x Bomb Core
SOS NulFrost Casts NulFrost when HP is low 1 x Arctic Wind
SOS NulShock Casts NulShock when HP is low 1 x Lightning Marble
SOS NulTide Casts NulTide when HP is low 1 x Dragon Scale
SOS Reflect Casts Reflect when HP is low 8 x Star Curtain
SOS Regen Casts Regen when HP is low 12 x Healing Spring
SOS Shell Casts Shell when HP is low 8 x Light Curtain
Stone Ward Protects against Petrify Sometimes 30 x Soft
Stoneproof Protects against Petrify Most the time 20 x Petrify Grenade
Water Eater Converts Water damage to HP 20 x Water Gem
Water Ward Halves Water-based damage 4 x Fish Scale
Waterproof Immune to Water attacks 8 x Dragon Scale
Zombie Ward Protects against Zombie Sometimes 30 x Holy Water
Zombieproof Protects against Zombie Most the time 10 x Candle of Life


2 ความคิดเห็น: